Friday, May 24, 2024

LUÂN ĐÔN TỐ TRUNG QUỐC CUNG CẤP VŨ KHÍ SÁT THƯƠNG CHO NGA (Thanh Hà / RFI)

 



Luân Đôn tố Trung Quốc cung cấp vũ khí sát thương cho Nga  

Thanh Hà  /  RFI

Đăng ngày: 23/05/2024 - 11:29

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240523-lu%C3%A2n-%C4%91%C3%B4n-t%E1%BB%91-trung-qu%E1%BB%91c-cung-c%E1%BA%A5p-v%C5%A9-kh%C3%AD-s%C3%A1t-th%C6%B0%C6%A1ng-cho-nga

 

Bộ trưởng Quốc Phòng Anh Grant Shapps, ngày 22/05/2024, khẳng định Luân Đôn « có bằng chứng là Nga và Trung Quốc cộng tác » trong việc chuyển giao thiết bị chiến đấu để gửi đến chiến trường Ukraina. Theo bộ trưởng Quốc Phòng Anh, tình báo Anh và Mỹ có thông tin về hoạt động này. Tuy nhiên, Nhà Trắng thận trọng trước những tuyên bố của Luân Đôn.

 

https://s.rfi.fr/media/display/50547b3e-b529-11ee-a7cb-005056a97e36/w:980/p:16x9/grant%20shapps%20uk%20aparare.webp

Ảnh tư liệu: Bộ trưởng Quốc Phòng Anh Grant Shapps. © Facebook / Grant Shapps

 

Hãng tin Pháp AFP trích dẫn lời bộ trưởng Quốc Phòng Anh Grant Shapps tại một hội thảo về quốc phòng tổ chức tại Luân Đôn, cho rằng đã đến lúc Liên Minh Bắc Đại Tây Dương NATO « cần thức tỉnh », cần « tăng chi phí quốc phòng ». Tình báo Anh và Mỹ « có thể tiết lộ thông tin » về việc Trung Quốc đang chuyển giao thiết bị sát thương cho Nga để sử dụng trên chiến trường Ukraina.

 

Theo bộ trưởng Quốc Phòng Anh, các quốc gia dân chủ cần « bảo vệ mạnh mẽ » các quyền tự do vì một trật tự quốc tế. Điều đó có nghĩa là NATO cần « có thêm đồng minh và đối tác trên toàn cầu », « cần có những phương án và tiềm lực thực thụ (…) để tăng cường khả năng răn đe chung ».

 

Cố vấn An Ninh Quốc Gia của tổng thống Mỹ, ông Jake Sullivan tuy nhiên có vẻ thận trọng trước những tuyên bố của bộ trưởng Quốc Phòng Anh. Nhà Trắng vẫn nói đến « khả năng » Trung Quốc trực tiếp cung cấp vũ khí, hỗ trợ Nga về các phương tiện sát thương », nhưng « cho tới nay » Hoa Kỳ chưa có bằng chứng cụ thể . Ông Sullivan nói thêm là Washington « quan ngại trước việc Trung Quốc nuôi dưỡng cỗ máy chiến tranh của Nga, không trực tiếp cung cấp vũ khí (cho Matxcơva), nhưng hỗ trợ cho nền công nghiệp quốc phòng của Nga ». 

 

--------------------------------

Các nội dung liên quan

 

TRUNG QUỐC - NGA - BẮC TRIỀU TIÊN

Trung Quốc bị tố cáo giúp Bắc Triều Tiên chuyển giao vũ khí cho Nga

 

TẬP CẬN BÌNH CÔNG DU PHÁP

Tổng thống Pháp hoan nghênh Trung Quốc cam kết ‘‘không bán vũ khí’’ cho Nga

 

MỸ - TRUNG QUỐC - UKRAINA

Chiến tranh Ukraina: Mỹ cảnh báo Trung Quốc về việc tăng cường hợp tác với Nga

 

 

Theo dõi thêm thời sự qua vidéo

 

VIDEO : https://youtu.be/XuLYaUyBTJk

Chiến tranh Ukraina: Bất chấp áp lực phương Tây, Trung Quốc không giảm bớt sự hỗ trợ cho Nga

 

 





No comments: