Monday, May 6, 2024

KHẢO SÁT : HOA KỲ DẪN TRƯỚC TRUNG QUỐC VỀ LÃNH ĐẠO TOÀN CẦU (VOA News)

 



Khảo sát: Mỹ dẫn trước Trung Quốc về lãnh đạo toàn cầu

VOA News

07/05/2024

https://www.voatiengviet.com/a/khao-sat-my-dan-truoc-trung-quoc-ve-lanh-dao-toan-cau/7600323.html

 

Sự chấp thuận toàn cầu đối với sự lãnh đạo của Hoa Kỳ cao hơn của Trung Quốc, theo một phân tích của Viện Gallup hôm 6/5. Phúc trình này cho biết dù nhiều quốc gia có mức độ ủng hộ cao hơn đối với sự lãnh đạo của Hoa Kỳ, nhưng sự ủng hộ toàn cầu dành cho cả Hoa Kỳ và Trung Quốc trong năm 2023 đã sụt giảm.

 

https://gdb.voanews.com/3f7beaec-da8e-4de1-bf97-4797aca79a84_w1023_r1_s.jpg

Ảnh phối hợp: Tổng thống Mỹ Joe Biden, trái, và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

 

Phúc trình cũng chỉ rõ rằng mặc dù Mỹ đánh bại Trung Quốc về tỷ lệ tín nhiệm lãnh đạo toàn cầu, nhưng mức độ ủng hộ vẫn dao động tùy thuộc vào ai đang lãnh đạo. Dữ liệu của Gallup trong gần 20 năm cho thấy sự lãnh đạo của Đảng Dân chủ ở Mỹ có xu hướng nhận được sự ủng hộ toàn cầu cao hơn sự lãnh đạo của Đảng Cộng hòa của Mỹ.

 

Trong số 133 quốc gia được thăm dò vào năm 2023, Hoa Kỳ duy trì lợi thế ở 81 quốc gia trong số đó và Trung Quốc ở 52 quốc gia. Hoa Kỳ nắm giữ lợi thế lớn nhất ở Kosovo trong khi Trung Quốc có lợi thế lớn nhất ở Nga.

 

Viện Gallup cho biết trong phúc trình rằng có được lợi thế trong sự tán thành vai trò lãnh đạo là điều quan trọng đối với khả năng phát huy ảnh hưởng của một quốc gia. “Giữ các yếu tố khác không thay đổi, cường quốc có lợi thế được tán thành ở một quốc gia quan tâm có thể có cơ hội tốt hơn để hiện thực hóa các mục tiêu của mình.”

 

Phúc trình cũng nói rằng điểm tán thành thực sự “cung cấp một thước đo hữu ích cho một thành tố quan trọng của quyền lực mềm ở cấp độ dân chúng”.

 

Mặc dù Mỹ đang nắm giữ lợi thế rõ ràng, nhưng sự ủng hộ dành cho cả Trung Quốc và Mỹ đã giảm đi, và Gallup cho biết trong phúc trình rằng điều này “cho thấy sự thiếu nhiệt tình ngày càng tăng đối với hai cường quốc toàn cầu này”.

 

Bất chấp sự suy giảm tổng thể về ủng hộ dành cho sự lãnh đạo của cả hai nước, Mỹ và Trung Quốc đã đạt được những thắng lợi lâu dài tương ứng ở một số khu vực trên thế giới. Trung Quốc đã đạt được nhiều thành tựu ở các nước châu Phi như Tanzania, Uganda, Nam Phi và Malawi. Mỹ đã đạt được nhiều thành tựu ở các nước châu Á như Ấn Độ, Philippines, Hàn Quốc và Việt Nam.

 

Theo phúc trình, “các hoạt động hung hăng của Trung Quốc trong khu vực lân cận dường như đã gây ra phản ứng đe dọa, đẩy các quốc gia này vào quỹ đạo của Hoa Kỳ”, có thể ám chỉ hành động gây hấn tiếp diễn của Trung Quốc ở Biển Đông.

 

Sự tán đồng trong năm qua có thể phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, chẳng hạn như những thay đổi về lãnh đạo hoặc sự phát triển của các cuộc xung đột lớn trên toàn cầu.

Năm nay là năm bầu cử lớn nhất trong lịch sử với hơn một nửa dân số thế giới tại hơn 50 quốc gia tham gia bầu cử.

 

Ủng hộ dành cho sự lãnh đạo của Hoa Kỳ có thể bị nghi ngờ vì Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã nhận nhiều chỉ trích trong và ngoài nước vì tiếp tục ủng hộ Israel trong cuộc chiến ở Gaza vốn đã cướp đi sinh mạng của hơn 30.000 người Palestine. Israel bắt đầu chiến dịch quân sự chống lại Hamas sau khi các tay súng Hamas tiến vào miền nam Israel hôm 7/10/2023, giết chết 1.200 người và bắt khoảng 250 người làm con tin.

 

 

 





No comments: