Sunday, May 26, 2024

KÊNH ĐÀO PHÙ NAM TECHO : ÔNG HUN SEN LÊN TIẾNG VỀ THỜI ĐIỀM KHỞI CÔNG (BBC News Tiếng Việt)

 



Kênh đào Phù Nam Techo: ông Hun Sen lên tiếng về thời điểm khởi công

BBC News Tiếng Việt

 26 tháng 5 2024, 17:15 +07

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/c9eeygkpdgpo

 

Cựu Thủ tướng Campuchia Hun Sen làm rõ về thời điểm xây dựng kênh đào Phù Nam Techo và khẳng định con trai ông - Thủ tướng Hun Manet - sẽ là người quyết định vấn đề này.

 

https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/1297/live/3d63d4d0-1b49-11ef-a13a-0b8c563da930.png

Hình ông Hun Sen và ông Hun Manet cùng bản đồ phác họa dự án kênh đào Phù Nam Techo

 

Trang Facebook của ông Hun Sen lại vừa đăng tải bài viết mới về kênh đào Phù Nam - dự án thổi bùng căng thẳng giữa hai nước láng giềng Việt Nam và Campuchia.

“Những ngày này, người ta đồn rằng tôi đã quyết định khởi công xây dựng kênh Funan Techo vào ngày 12 tháng 6 năm 2024. Không hề có chuyện đó. Quyết định khi nào động thổ xây dựng hoàn toàn thuộc về Thủ tướng Hun Manet,” ông viết trên trang Facebook chính thức của mình.

Trước đó, cựu Thủ tướng Hun Sen và con trai ông, Thủ tướng Hun Manet, đã nhiều lần khẳng định Campuchia sẽ khởi công dự án Phù Nam Techo vào quý 4 năm nay.

Ông Hun Sen sau gần bốn thập kỷ cầm quyền đã rời cương vị thủ tướng vào năm ngoái. Tháng 4/2024, ông quay lại chính trường và làm chủ tịch Thượng viện.

Trên cương vị mới, ông liên tục có những phát ngôn đanh thép về việc xây dựng kênh đào Phù Nam.

Ông từng nói rằng Campuchia "không thấp kém hơn" Việt Nam và cho biết sẽ cứng rắn trong việc thương lượng với các bên khác về việc xây dựng con kênh này. Ông còn nói "Việt Nam không cần phải quan tâm" về chuyện nội bộ của Campuchia.

Ông Hun Sen cũng chỉ trích những ý kiến cho rằng dự án kênh đào Phù Nam Techo có thể bị biến thành tuyến giao thông quân sự để hải quân Trung Quốc tiếp cận biên giới Việt Nam, gọi các ý kiến này là "vu khống” và “bịa đặt”.

 

https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/0253/live/14068510-1b2b-11ef-a13a-0b8c563da930.png

Bản Đồ : Tuyến kênh đào Phù Nam Techo

 

 

Căng thẳng giữa hai nước

 

Ngày 19/5, trên trang Facebook của mình, ông Hun Sen đã lên tiếng về việc ông bị mạt sát bằng tiếng Việt trên kênh TikTok vì những phát ngôn của ông liên quan đến dự án Phù Nam Techo.

 

Ngay hôm sau (20/50), Phó Thủ tướng, Ngoại trưởng Campuchia Sok Chenda Sophea đã có cuộc gặp với Đại sứ Việt Nam tại Campuchia Nguyễn Huy Tăng liên quan đến vấn đề này.

Ông Sok Chenda Sophea nói rằng chính phủ Hoàng gia Campuchia sửng sốt trước các lời bình luận xúc phạm lãnh đạo cấp cao của Campuchia trên TikTok.

 

Ngày 23/5, tại cuộc họp hằng tuần, Bộ Ngoại giao Việt Nam nói rằng những ý kiến bình luận trên tài khoản mạng xã hội của ông Hun Sen được cho là xuất phát từ Việt Nam "không đại diện cho quan điểm của Chính phủ và nhân dân Việt Nam".

 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng nói thêm rằng Việt Nam "không đồng tình với các ý kiến, bình luận mang tính kích động, chia rẽ tình cảm tốt đẹp giữa nhân dân Việt Nam và Campuchia, công kích cá nhân lãnh đạo hai nước".

 

Cũng nhân dịp này, bà Phạm Thu Hằng một lần nữa kêu gọi Campuchia chia sẻ thông tin về dự án kênh đào Phù Nam Techo.

 

XEM TIẾP >>>>>     

 

 

 





No comments: