Monday, May 6, 2024

ISRAEL ĐÓNG CỬA BIÊN GIỚI SAU KHI HAMAS BẮN PHI ĐẠN TỪ GAZA SANG (Người Việt Online)

 



Israel đóng cửa biên giới sau khi Hamas bắn rốc-kết từ Gaza sang

Người Việt

May 5, 2024

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/israel-dong-cua-bien-gioi-sau-khi-hamas-ban-roc-ket-tu-gaza-sang/

 

TEL AVIV, Israel (NV)  Israel đã đóng cửa ngõ Kerem Shalom từ Gaza dẫn vào Israel sau khi có vụ tấn công bằng rốc-kết của quân Hamas vào lãnh thổ Israel, Đài BBC loan tin hôm Chủ Nhật, 5 Tháng Năm.

 

Israel cho biết cuộc tấn công đã sát hại ba binh lính của họ và làm bị thương một số người khác. Cửa ngõ Kerem Shalom là một trong số ít các con lộ dùng để chuyển phẩm vật cứu trợ cho cư dân Gaza, trong đó có thực phẩm và thuốc men.

 

Trong khi đó, các nhà thương thuyết tại Ai Cập đã kết thúc hai ngày bàn luận nhắm cố đạt một thỏa thuận ngưng bắn tại Gaza cùng với việc thả một số con tin vẫn còn đang bị phe Hamas giam giữ. Qua một bản tuyên bố, Hamas nói rằng phái đoàn của tổ chức này sẽ rời Ai Cập đi Qatar để tham khảo ý kiến của các giới chức lãnh đạo.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/05/GettyImages-2151054977-1536x1024.jpg

Người Palestine tìm nạn nhân trong đống đổ nát, kết quả của cuộc oanh kích từ Israel ở trung tâm Rafah mạn Nam Dải Gaza ngày 5 Tháng Năm, 2024 (Hình: AFP/Getty Images)

 

Theo các nguồn tin, Giám Đốc Cơ Quan Tình Báo Trung Ương Mỹ William Burns, nhân vật đang tham dự các vòng đàm phán nói trên, cũng đã rời Ai Cập để đến dự các phiên họp kế tới tại thủ đô Doha của Qatar.

 

Đề nghị hưu chiến tại Gaza bao gồm cuộc ngưng bắn kéo dài 40 ngày, và trong thời gian đó các con tin Israel được phóng thích và Hamas nhận lại các phạm nhân đang còn bị Israel giam giữ trong các nhà tù. Phe Hamas có nói rằng họ đã xem xét đề nghị hưu chiến kỳ này “dưới ánh sáng tích cực,” nhưng vấn đề chính còn vướng mắc vẫn là liệu cuộc ngưng chiến này sẽ là vĩnh viễn hay chỉ là tạm thời mà thôi.

 

Tuy vậy, Thủ Tướng Israel Benjamin Netanyahu lại tuyên bố rằng “nước Israel không thể nào chấp nhận chuyện đó [đòi hỏi của phía Hamas], vì chúng tôi không sẵn sàng chấp nhận tình huống theo đó lực lượng Hamas từ các hầm hố xông ra cai trị Gaza lần nữa, tái xây dựng lực lượng quân sự, rồi quay lại đe dọa mạng sống của các công dân Israel ở các khu định cư tại nhiều nơi ở Israel.”

 

Phải biết rằng Thủ Tướng Netanyahu đang hứng chịu áp lực nặng nề từ bên trong liên minh cực hữu cầm quyền tại Israel, buộc ông phải thực hiện lời hứa lâu nay là phải tấn công để dứt điểm thành phố Rafah ở cực Nam Dải Gaza, nơi đang chứa chấp khoảng 1.4 triệu nạn nhân chiến tranh người Palestine.

 

Phía Hoa Kỳ tỏ ra hết sức miễn cưỡng khi phải ủng hộ cuộc hành quân của Israel đánh vào Rafah mà họ cho là sẽ gây thiệt hại nhân mạng nặng nề cho thường dân. Washington từng đòi hỏi Israel phải có kế hoạch hẳn hoi nhằm bảo vệ mạng sống của những người Palestine đã bỏ lại nhà cửa của họ mà chạy đến lánh nạn tại Rafah. (TTHN)

 





No comments: