Mỹ
và Liên Âu lo "công xưởng thế giới" Trung Quốc trở lại "lợi hại
hơn xưa"
Thu Hằng - RFI
Đăng
ngày: 08/05/2024 - 14:52
Liên
Hiệp Châu Âu và Hoa Kỳ hiện đang lo ngại hàng Trung Quốc lại tràn ngập thị trường
thế giới. Nhưng nay thách thức ở cấp độ cao hơn, vì Bắc Kinh đã thay đổi chiến
lược, tập trung vào các sản phẩm cao cấp để củng cố ngành công nghiệp quốc gia.
Ảnh
minh họa chụp từ drone: Xe hơi điện của hãng Trung Quốc chờ được chất lên tàu để
xuất khẩu sang Brazil, tại một hải cảng của tỉnh Giang Tô, Trung Quốc, ngày
25/04/2024. VIA REUTERS - China Daily CDIC
Tại
Paris ngày 06/05/2024, chủ tịch Ủy Ban Châu Âu lưu ý với chủ tịch Tập Cận Bình
rằng Liên Âu « không chấp nhận » tình trạng « thương
mại không lành mạnh ». Mỹ cũng cân nhắc tăng thuế nhập khẩu đối với một số
mặt hàng Trung Quốc.
Rút
bài học cách đây khoảng 10 năm khi nhôm và thép Trung Quốc giá rẻ tràn ngập thị
trường châu Âu, Bruxelles không muốn lịch sử lặp lại, bởi vì hệ quả lần này sẽ
lớn hơn rất nhiều. Sau nhiều năm kích thích tiêu dùng nội địa, Trung Quốc hiện
đổi chiến lược, trở lại làm « công xưởng của thế giới », nhưng
tập trung vào các lĩnh vực công nghệ tiên tiến để trở thành một cường quốc xuất
khẩu công nghiệp.
Gia
tăng sản xuất để bảo đảm việc làm cho người lao động
Tình
trạng sản xuất dư thừa so với khả năng tiêu thụ trong nước buộc Bắc Kinh đi tìm
những đầu ra mới, bất chấp thua lỗ. Thực vậy, sức mua tại Trung Quốc không còn
như trước, tiêu dùng nội địa rất thấp, không trỗi dậy như kỳ vọng của chính phủ
sau thời gian bị hạn chế vì đại dịch Covid-19. Chính phủ không có bất kỳ kế hoạch
kích cầu nào, thêm vào đó là khủng hoảng địa ốc khiến các hộ gia đình phải « thắt
lưng buộc bụng ».
Các
kinh tế gia của Rhodium Group, được nhật báo kinh tế Pháp Les Echos trích dẫn
ngày 08/05, nhận định « xu hướng hỗ trợ triệt để các nhà sản xuất
hơn là người tiêu dùng giúp các doanh nghiệp Trung Quốc tăng khả năng sản xuất
dù lợi nhuận thấp mà không sợ bị phá sản như lo ngại của các doanh nghiệp theo
nền kinh tế thị trường ». Các nhà máy được vận hành liên tục nhằm tạo
công ăn việc làm cho lực lượng nhân công giá rẻ đến từ các vùng nông thôn, miền
núi với hy vọng có mức sống cao hơn, theo giải thích của báo mạng Atlantico
ngày 08/05.
Nguồn
lực này, cùng với nguồn linh kiện dồi dào, hoàn toàn đáp ứng được chiến lược sản
xuất ồ ạt để cung ứng cho nhu cầu ở châu Âu cũng như cả thế giới về ô tô điện,
pin mặt trời, tua bin điện gió… Kinh tế gia Anthony Morlet-Lavidalie thuộc văn
phòng Rexecode lưu ý «Trung Quốc đã trở thành nhà xuất khẩu ô tô lớn nhất
thế giới » và « ngày càng mạnh trong nhiều lĩnh vực
công nghiệp khác có giá trị thặng dư cao mà trước đây châu Âu luôn vượt trội ».
Tìm
thị trường mới để tuồn hàng thừa
Đối
với truyền thông nhà nước Trung Quốc, các mặt hàng được xuất khẩu chỉ mang lại
lợi ích cho người tiêu dùng, ví dụ giúp thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng
và hỗ trợ khách mua ô tô ở châu Âu. Những cơ quan này bao biện rằng những mặt
hàng được bán với giá thấp không phải do hỗ trợ của nhà nước, mà là do các
doanh nghiệp cải thiện năng lực cạnh tranh.
Nhờ
chiến lược này, Trung Quốc đã tự chủ và giảm nhập khẩu hàng hóa từ phương Tây.
Nhà nghiên cứu Marc Julienne, giám đốc Trung tâm châu Á, Viện Quan hệ Quốc tế
Pháp, nhắc lại « Trung Quốc mở cửa một số lĩnh vực cho các nước
phương Tây khi họ muốn được chuyển giao công nghệ. Nhưng một khi đã tiếp nhận
được, họ đóng cửa thị trường ».
Bị
động vì chiến lược phản công của Trung Quốc, nhưng Liên Hiệp Châu Âu vẫn thiếu
đồng thuận về sách lược đối phó. Tuy nhiên, Bruxelles đã tỏ dấu hiệu cứng rắn
hơn khi mở điều tra về một số mặt hàng Trung Quốc bị cáo buộc được trợ giá, như
sản phẩm y tế, ô tô điện. Theo báo Les Echos, những diễn biến mới này sẽ làm
gia tăng căng thẳng giữa các bên, thậm chí dẫn đến xung đột thương mại với
Trung Quốc.
Thêm
vào đó, ngoài Mỹ và Liên Hiệp Châu Âu, nhiều quốc gia khác, như Brazil, Ấn Độ,
Nam Phi, Mêhicô, cũng bắt đầu bất bình vì hàng Trung Quốc tràn ngập thị trường,
cản trở ngành công nghiệp nội địa phát triển. Các chuyên gia kinh tế của
Rhodium Group cho rằng, nếu cán cân thương mại tiếp tục mất cân bằng, sự bất
bình của các thị trường mới nổi có thể sẽ gia tăng và đó sẽ là một thách thức lớn
cho « công xưởng thế giới » Trung Quốc.
--------------------------
Các
nội dung liên quan
TRUNG
QUỐC - CHÂU ÂU
Đối
phó với hàng Trung Quốc, Pháp nêu ý tưởng « ưu tiên châu Âu »
ĐIỂM
BÁO
Trung
Quốc đang ‘‘nghiền nát’’ công nghiệp châu Âu, khối 27 nước buộc phải kháng cự
PHÁP
- TRUNG QUỐC - CHÂU ÂU
Lãnh
đạo Trung Quốc, Pháp và Châu Âu họp tại điện Elysée
No comments:
Post a Comment