Saturday, May 18, 2024

HOA KỲ CÔNG BỐ CHẾ TÀI MỚI NHẮM VÀO VIỆC CHUYỂN GIAO VŨ KHÍ TRIỀU TIÊN CHO NGA DÙNG Ở UKRAINE (Reuters)

 




Mỹ công bố chế tài mới nhắm vào việc chuyển giao vũ khí Triều Tiên cho Nga dùng ở Ukraine

Reuters

17/05/2024

 https://www.voatiengviet.com/a/my-cong-bo-che-tai-moi-nham-vao-viec-chuyen-vu-khi-cua-trieu-tien-cho-nga-dung-o-ukraine/7615757.html

 

Hoa Kỳ ngày 16/5 công bố các chế tài đối với hai cá nhân Nga và ba công ty Nga vì đã tạo điều kiện cho việc chuyển giao vũ khí giữa Nga và Triều Tiên, bao gồm cả phi đạn đạn đạo để sử dụng ở Ukraine.

 

https://gdb.voanews.com/bbf838db-66a4-4b1a-b8c8-178e6d1b6163_w1023_r1_s.jpg

Ông Brian Nelson, Thứ trưởng Bộ Ngân khố phụ trách vấn đề khủng bố và tình báo tài chính nói: “Hoa Kỳ sẽ tiếp tục hành động để buộc những người tìm cách tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển vũ khí và các trang thiết bị khác hỗ trợ cuộc chiến của Nga phải chịu trách nhiệm”.

 

Tuyên bố của Bộ Ngân khố Hoa Kỳ cho biết đây là đợt trừng phạt mới nhất do Bộ Ngân khố và Bộ Ngoại giao áp đặt nhằm phá vỡ và vạch trần hoạt động chuyển giao vũ khí giữa hai nước.

 

Ông Brian Nelson, Thứ trưởng Bộ Ngân khố phụ trách vấn đề khủng bố và tình báo tài chính, cho biết: “Hành động hôm nay phản ánh cam kết của chúng tôi nhằm phá vỡ sự hợp tác quân sự ngày càng sâu sắc của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên với Nga”.

 

Ông Nelson nói thêm: “Hoa Kỳ sẽ tiếp tục hành động để buộc những người tìm cách tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển vũ khí và các trang thiết bị khác hỗ trợ cuộc chiến của Nga phải chịu trách nhiệm”.

 

Tuyên bố cho biết Nga và Triều Tiên đã tăng cường hợp tác quân sự trong năm qua, với việc Bình Nhưỡng cung cấp phi đạn đạn đạo và đạn dược cho Nga, để đổi lại, được sự hỗ trợ quân sự từ Nga.

 

Các chế tài mới được công bố khi Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 16/5 đồng ý tăng cường “quan hệ đối tác chiến lược” của họ trong khi chỉ trích Hoa Kỳ, bao gồm cả vấn đề Triều Tiên.

 

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Matthew Miller cho biết Nga đã sử dụng hơn 40 phi đạn đạn đạo do Triều Tiên sản xuất để chống lại Ukraine, cũng như đạn dược, nhập khẩu chúng trái với các nghị quyết của Liên hiệp quốc.

 

Ông gọi mối quan hệ ngày càng sâu sắc giữa Triều Tiên và Nga là “mối đe dọa trên diện rộng đối với an ninh toàn cầu và đối với cơ chế không phổ biến vũ khí hạt nhân quốc tế”. Ông kêu gọi những nước khác trong cộng đồng quốc tế tham gia nỗ lực chống lại.

 

Tuyên bố của Bộ Ngân khố cho biết các cá nhân và công ty bị nhắm mục tiêu đã cố gắng trốn tránh các chế tài bằng cách sử dụng các công ty bình phong để vận chuyển thiết bị quân sự nhằm hỗ trợ cuộc chiến của Nga ở Ukraine.

 

Bộ nêu tên các cá nhân là Rafael Anatolyevich Gazaryan và Aleksey Budnev, và các công ty là Công ty trách nhiệm hữu hạn Trans Kapital, Công ty trách nhiệm hữu hạn Rafort và công ty Tekhnologiya. Bộ cho biết Rafort thuộc sở hữu của ông Gazaryan trong khi ông Budnev là chủ sở hữu duy nhất của Tekhnologiya.

 

Các chế tài sẽ ngăn chặn tất cả tài sản Hoa Kỳ và lợi ích liên quan đến tài sản của họ.

 

Đợt chế tài này tiếp tục các hành động tương tự vào năm ngoái nhắm vào một công dân Slovakia đã bị trừng phạt, Ashot Mkrtychev. Tuyên bố cho biết ông Gazaryan có thể đóng vai trò trung gian giữa chính phủ Nga và ông Mkrtychev.

 

Tòa đại sứ tại Washington không hồi đáp yêu cầu bình luận và không thể liên lạc ngay với các công ty và cá nhân vừa kể để ghi nhận ý kiến.

 

========================================

Chuyên gia Liên hiệp quốc: Phi đạn của Triều Tiên đã rơi xuống Ukraine

Reuters

30/04/2024

https://www.voatiengviet.com/a/chuyen-gia-lien-hiep-quoc-phi-dan-cua-trieu-tien-da-roi-xuong-ukraine/7589975.html

Hàn Quốc nói Triều Tiên đã cung cấp cho Nga 7.000 công-tơ-nơ đạn dược

Đối với Trung Quốc, Triều Tiên là ‘con bài’ trong ván cờ cạnh tranh với Mỹ

Mỹ-Trung Quốc thảo luận về hợp tác Nga-Triều Tiên

Giới phân tích: Quan hệ quân sự Nga-Triều khiến Trung Quốc khó xử

Chuyên gia: Mỹ-Hàn nên chuẩn bị đối phó với liên minh Nga-Triều

Ukraine trưng bằng chứng cho thấy Nga bắn phi đạn của Triều Tiên vào Kharkiv

Mỹ: Triều Tiên cấp cho Nga phi đạn, bệ phóng để chống Ukraine

Triều Tiên dọa trả đũa truyền đơn của Hàn Quốc bằng ‘cơn mưa đạn’

Trung Quốc vừa ủng hộ chế tài Triều Tiên, vừa tiếp tay vi phạm

Hàn Quốc nói Triều Tiên có thể đã gửi phi đạn tới Nga

Lưu thông đường sắt tăng vọt ở biên giới chứng tỏ Triều Tiên đang cấp vũ khí cho Nga

Trung Quốc có thể lo lắng trước mối quan hệ Nga-Triều

Thượng đỉnh Putin-Kim: Cái nhìn xa hơn thỏa thuận vũ khí

Mỹ cảnh cáo Triều Tiên phải ‘trả giá’ nếu cấp vũ khí cho Nga

 

Tòa Bạc Ốc: Đàm phán vũ khí Nga-Triều Tiên đang tăng tiến







No comments: