Monday, May 6, 2024

GẶP LÃNH ĐẠO VIỆT NAM, ÔNG LECORNU BÀN VỀ CHUYẾN THĂM CỦA ÔNG MACRON (VOA Tiueengs Việt)

 



Gặp lãnh đạo Việt Nam, ông Lecornu bàn về chuyến thăm của ông Macron

VOA Tiếng Việt

07/05/2024

https://www.voatiengviet.com/a/gap-lanh-dao-viet-nam-ong-lecornu-ban-ve-chuyen-tham-cua-ong-macron/7600449.html

 

Bộ trưởng Quân lực Pháp Sébastien Lecornu đã gặp Thủ tướng Phạm Minh Chính và hội đàm với người tương nhiệm Phan Văn Giang để bàn về hợp tác quân sự Pháp-Việt cũng như chuẩn bị cho chuyến thăm của Tổng thống Emmanuel Macron đến Việt Nam, truyền thông trong nước đưa tin.

 

https://gdb.voanews.com/01000000-0aff-0242-5738-08dc6e268980_cx0_cy10_cw0_w1023_r1_s.jpg

Bộ trưởng Quân lực Pháp Sébastien Lecornu đang nhìn khẩu đại bác quân Pháp để lại như là chứng tích chiến tranh khi ông thăm chiến trường Điện Biên Phủ hôm 6/5

 

Ông Lecornu đang có chuyến thăm đến Việt Nam để dự lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ diễn ra vào ngày 7/5 tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên. Đây là lần đầu tiên một quan chức Pháp được phía Việt Nam mời tham dự lễ kỷ niệm này.

Tại buổi tiếp vị bộ trưởng Pháp hôm 6/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chuyển lời mời của Tổng bí thư Đảng Cộng sản Nguyễn Phú Trọng đến Tổng thống Emmanuel Macron và lời mời của bản thân ông đến Thủ tướng Gabriel Attal để mời hai nhà lãnh đạo này sang thăm Việt Nam.

Hai ông Trọng và Macron có cuộc điện đàm vào tháng 10/2023 nhân kỷ niệm 50 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao. Kể từ khi lên cầm quyền từ năm 2017 cho đến nay, ông Macron chưa từng đến Việt Nam.

Ông Chính đề nghị hai bên “chuẩn bị thật tốt cho chuyến thăm sắp tới của Tổng thống Macron”, theo tường thuật của Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV).

Cũng VOV dẫn lời ông Lecornu nói với Thủ tướng Chính rằng chuyến đi Việt Nam của ông lần này ngoài tham dự lễ kỷ niệm trận Điện Biên Phủ còn là để chuẩn bị cho chuyến thăm Việt Nam sắp tới của Tổng thống Emmanuel Macron.

‘Hình mẫu hòa giải’

Cũng tại buổi tiếp Bộ trưởng Quân lực Pháp, Thủ tướng Chính đã đề cao tinh thần ‘gác lại quá khứ, vượt qua khác biệt, phát huy tương đồng, hướng đến tương lai’ giữa hai nước cựu thù giờ đã thành đối tác chiến lược, theo tường thuật của Thông tấn xã Việt Nam, và qua đó ca ngợi Việt Nam là ‘hình mẫu hòa giải’.

Ông Chính nhấn mạnh với vị khách Pháp đường lối đối ngoại vì hòa bình và chính sách quốc phòng “bốn không” nổi tiếng của Việt Nam mà theo đó Việt Nam sẽ không liên minh quân sự với bất kỳ nước nào để chống lại nước khác.

Về hợp tác quốc phòng, Thủ tướng Chính đề nghị phía Pháp đẩy mạnh hợp tác trao đổi thông tin, kinh nghiệm, đào tạo nhân lực, khắc phục hậu quả chiến tranh, rà phá bom mìn, tìm kiếm người mất tích..., cũng theo bản tin của hãng tin Nhà nước.

Ngoài ra, ông còn kêu gọi Pháp giúp đỡ Việt Nam ứng phó biến đổi khí hậu, chuyển đổi năng lượng, phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, hợp tác nghiên cứu, chuyển giao khoa học công nghệ, hợp tác khai thác biển và đại dương bền vững, và xây dựng cơ sở hạ tầng cho Việt Nam, trong đó đẩy nhanh dự án đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội.

Về vấn đề trên Biển Đông, ông Lecornu và ông Chính được cho là chia sẻ mục tiêu hòa bình, an ninh, ổn định, tự do hàng hải, hàng không, giải quyết tranh chấp thông qua các biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế.

Trước đó một ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phan Văn Giang đã chủ trì lễ tiếp đón sau đó hội đàm với ông Lecornu, tờ Tuổi Trẻ cho biết. Hai vị bộ trưởng đã ký kết ý định thư về tăng cường hợp tác quốc phòng Việt-Pháp.

Vào buổi chiều ngày 6/5, ông Lecornu đến thành phố Điện Biên Phủ. Tại đây, ông đi thăm các di tích như đồi A1, hầm trú ẩn của Tướng De Castries, Thông tấn xã Việt Nam cho biết.

Ông Lecornu là vị quan chức Pháp thứ ba đến thăm chiến trường Điện Biên Phủ thời hậu chiến, sau cố Tổng thống Francois Mitterand vào năm 1993 và cựu Thủ tướng Édouard Philippe hồi năm 2018.

 

 

 




No comments: