Cuộc chiến vào ngôi vị lãnh đạo
Việt Nam nóng lên sau hàng loạt các vụ cách chức làm giảm số lượng đối thủ Bài bình luận của Zachary
Abuza*
2024.05.02
Cuộc đua
vào ngôi vị lãnh đạo ở Hà Nội đang bắt đầu diễn ra - hơn 18 tháng trước Đại hội
toàn quốc lần thứ 14 của Đảng Cộng Sản Việt Nam (ĐCSVN) dự kiến được tổ chức
vào tháng 1/2026.
Bà
Trương Thị Mai, ông Tô Lâm và ông Phạm Minh Chính
(Minh
họa của Amanda Weisbrod/RFA; Hình ảnh của AP, Wikicommons, Adobe Stock)
Theo quy
định của Đảng, để đủ điều kiện trở thành Tổng Bí thứ ĐCSVN, ứng cử viên phải có
đủ hai nhiệm kỳ là Ủy viên Bộ Chính trị. Với việc các ông Phạm Bình Minh, Nguyễn
Xuân Phúc, Võ Văn Thưởng và Vương Đình Huệ đều buộc phải từ chức kể từ thời điểm
tháng 12/2022, hiện chỉ còn ba ứng cử viên đủ điều kiện cho vị trí cao nhất,
đó là: Bà Trương Thị Mai, ông Phạm Minh Chính và ông Tô Lâm.
Tổng
Bí thư Nguyễn Phú Trọng đang ở nhiệm kỳ thứ ba. Và trong khi ông có thể tự coi
mình là người duy nhất có thể loại bỏ được nạn tham nhũng trong
Đảng, tuổi tác và sức khỏe của ông lại là những trở ngại.
Ông
bị một cú đột quỵ vào năm 2021, trước Đại hội 13. Tin đồn ông chết lan
truyền vào tháng 1 năm nay. Mặc dù ông đã xuất hiện tại một
phiên họp Quốc hội vài ngày sau đó nhưng nhà tư tưởng 80 tuổi
này trông ốm yếu một cách rõ rệt.
Với
việc ĐCSVN đã tổ chức hai phiên lập kế hoạch, một về văn kiện đại
hội và một về nhân sự, thì việc xem xét ba ứng cử viên
và đánh giá điểm mạnh và điểm yếu của họ, bao gồm cả những trở ngại có
thể khiến chỉ còn một người trụ lại là việc đáng làm.
Bà
Mai - có năng lực và kinh nghiệm
Bà Trương
Thị Mai đứng thứ ba trong Bộ Chính trị và sau khi Chủ tịch Quốc hội Vương Đình
Huệ được miễn nhiệm vào tuần trước, bà được dự đoán sẽ trở thành nữ chủ tịch của
cơ quan lập pháp này. Bà là người phụ nữ có được vị trí bổ nhiệm cao nhất trong
lịch sử Việt Nam và sở hữu nhiều kinh nghiệm làm việc trong các khắp các cơ
quan Đảng và Quốc hội.
Bà Mai
là Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ năm 2006 và được bầu vào Bộ
Chính trị tại Đại hội toàn quốc lần thứ 12 của ĐCSVN diễn ra
vào năm 2016.
Bà
Mai có nhiều kinh nghiệm trong công tác dân vận và đã kinh qua
các vị trí lãnh đạo trong hai tổ chức của thanh niên trước khi
được đề bạt làm Trưởng Ban Dân Vận Trung ương. Đối với một đảng ngày càng
được cho là đã lỗi thời và mất tính chính danh đối với giới trẻ, công tác
dân vận là một ưu tiên quan trọng.
Trong giai
đoạn 2016-2021, bà Mai là ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc Hội, cơ quan lãnh đạo
và đại diện cho Quốc hội khi Quốc hội không trong kỳ họp.
Ủy
viên Bộ Chính trị Trương Thị Mai, áo đỏ, đứng trên bục phát biểu tại lễ bế mạc
Đại hội toàn quốc ĐCSVN tại Hà Nội, ngày 28/1/2016. Nguồn ảnh: Hoàng Đình Nam/
AP
Tại Đại
hội Đảng toàn quốc lần thứ 13, bà Mai giữ chức Trưởng ban Tổ chức Trung ương –
cơ quan được cho là phụ trách công tác nhân sự của ĐCSVN. Trong bất cứ hệ thống
cộng sản nào, người giữ danh sách nhân sự là một vị trí quan trọng chịu trách
nhiệm cho tất cả các bổ nhiệm từ mức trung đến cao cấp.
Bà được
đề bạt làm Thường trực Ban Bí thư - cơ quan phụ trách các công việc hàng ngày của
ĐCSVN - vào tháng 3/2023.
Nữ lãnh
đạo 66 tuổi được cho là có năng lực và kinh nghiệm sâu rộng nhất trong số ba ứng
cử viên nói trên [cho chức Tổng Bí thư]. Nhưng bà lại là một phụ nữ trong chính
trường Việt Nam – một địa hạt mà đàn ông vốn thống trị. Bên cạnh đó, bà còn là
người Quảng Bình, một tỉnh ở miền Trung, trong khi từ trước đến nay ĐCSVN chỉ
chọn người miền Bắc làm Tổng bí thư.
Bà Mai
tương đối trong sạch. Mặc dù gia đình bà có các các cổ phần trong lĩnh vực y tế,
nhưng cho đến nay vấn đề này vẫn chưa được công bố công khai.
Dành phần
lớn thời gian nắm giữ các vị trí trong Đảng, bà Mai ít gặp gỡ tiếp xúc với các
nhà lãnh đạo phương Tây mặc dù bà ngồi ngay bên phải ông Trọng trong cuộc gặp với
Tổng thống Joe Biden vào tháng 9 năm ngoái. Bà Mai cũng đã gặp nhà lãnh đạo
Trung Quốc Tập Cận Bình và những người đồng cấp của bà tại Bắc Kinh vào tháng 4
năm 2023.
Ông Chính
– gặp gỡ, đi lại nhiều
Thủ tướng
Phạm Minh Chính, xếp ở vị trí thứ hai (trong Bộ Chính trị), là người được biết
đến nhiều nhất trong các lãnh đạo cấp cao, thường xuyên gặp gỡ với các quan chức
và doanh nhân nước ngoài.
Trước
khi tham gia chính trị, ông Chính đã có một thời gian dài làm việc trong ngành
công an. Từ năm 2006-2009, ông là Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo Bộ Công
an, sau đó, làm Tổng cục trưởng Tổng cục Hậu cần và Công nghệ trong một
thời gian ngắn. Từ năm 2010 đến năm 2011, ông giữ chức Thứ trưởng Bộ
này.
Ông Chính
xuất thân từ Thanh Hóa – một tỉnh Bắc Trung bộ. Ông giữ chức Bí thư Tỉnh Quảng
Ninh từ năm 2011-2015. Ông được bầu vào Bộ Chính trị tại Đại hội toàn quốc lần
thứ 12 diễn ra vào năm 2016 và đảm nhiệm chức vụ Trưởng Ban Tổ chức Trung ương.
Tại Đại
hội Đảng toàn quốc lần thứ 13, ông Chính được bầu làm Thủ tướng cho dù không có
kinh nghiệm quản lý kinh tế ở tầm quốc gia cũng không từng kinh qua chức vụ Phó
Thủ tướng. Chính phủ của ông đã bị chỉ trích vì không có những đối phó hiệu quả
trong thời kỳ xuất hiện những biến thể COVID-19 mới cũng như trong điều hành
mua vắc-xin.
Thủ
tướng Việt Nam Phạm Minh Chính phát biểu trong lễ ký kết thương mại tại Quốc hội
New Zealand ở Wellington. Ảnh chụp ngày 11/3/2024. Nguồn ảnh: Marty
Melville/AFP
Ông Chính,
65 tuổi, dính líu với các vụ bê bối liên quan tới Công ty cổ phần Tiến bộ quốc
tế (AIC Group) và Giám đốc điều hành Nguyễn Thị Thanh Nhàn. AIC là một công ty thương mại tổng hợp,
nổi lên chủ yếu là nhờ có gắn kết với những đợt thăng cấp của ông Chính.
Bà Nhàn
từ lâu đã được đồn là tình nhân của ông Chính. Bà đã bị kết án vắng mặt vào tháng 1/2023 và lãnh án 30 năm tù
giam. Vào tháng 10/2023, bà lại nhận bản án 10 năm trong phiên tòa thứ hai về
gian lận trong đấu thầu và vụ việc lần này xảy ra chính ở tỉnh Quảng Ninh. Bênh
cạnh đó, việc hai lãnh đạo cấp cao khác của tỉnh Quảng Ninh đã bị bắt vào cuối
năm 2023 – động thái được xem là một cố gắng gây áp lực tiếp theo đối với ông
Chính.
Ông Chính
được cho hay là đã nộp bản tự phê bình lên Bộ Chính trị. Việc
này và thực tế là không có người thay thế rõ ràng, có thể đã cứu ông.
Tuy nhiên, vào tháng 3 năm nay, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương
binh và Xã hội đã bị kỷ luật vì một vụ gian lận đấu thầu liên quan đến AIC. Mỗi vụ
việc của công ty AIC đều có thể mang tai họa đến cho ông
Chính vào bất cứ lúc nào.
Mặc dù
dưới sự lãnh đạo của ông Chính, kinh tế Việt Nam đã có được một giai đoạn tăng
trưởng nhưng vẫn tiếp tục không đạt được các mục tiêu đề ra. Việt Nam có được đầu
tư nước ngoài nhưng Chính phủ đã thất bại trong việc thúc đẩy các hoạt động cải
cách quan trọng đồng thời phải đối mặt với không ít vấn đề - từ khủng hoảng ngân hàng cho tới
bong bóng bất động sản, thiếu điện, đóng băng/đình trệ trong chi tiêu công...Những
vấn đề này đều chưa được giải quyết dưới thời ông.
Mặc dù
ông có những hạn chế trong công tác quản trị và quản lý kinh tế nhưng vị trí Tổng
bí thư không có chức năng điều hành. Ông Chính có thể được xem là một ứng cử
viên thỏa hiệp – đây vốn là điểm mạnh lớn nhất của ông.
Ông công
an Tô Lâm
Ông Tô
Lâm là một công an chuyên nghiệp, tham gia ngành cảnh sát từ khi tốt nghiệp
Học viện An ninh nhân dân năm 1979. Ông là người miền Bắc, quê ở tỉnh Hưng
Yên.
Ông
đi lên qua các cấp bậc và trở thành ủy viên Ban Chấp hành
Trung ương tại Đại hội 11 - năm ông trở thành Thứ trưởng. Với cấp
bậc Đại tướng, ông Lâm giữ cương vị Bộ trưởng Bộ Công an từ
khi trở thành Ủy viên Bộ Chính trị tại Đại hội 12 vào năm
2016. Ông được xếp thứ tư [trong bộ Chính trị].
Trong bối
cảnh toàn bộ sự nghiệp của ông được gây dựng tại Bộ Công an đầy bí hiểm, có rất
nhiều điều mà người bên ngoài không biết về ông cho dù hầu hết các chức vụ ông
kinh qua đều nằm trong Tổng cục An ninh – cơ quan lớn nhất của Bộ Công an.
Năm 2016,
người tiền nhiệm của ông, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã bổ nhiệm ông đứng đầu
ban chỉ đạo chống tham nhũng và ban chỉ đạo các vấn đề Tây Nguyên – một khu vực
tiếp tục có những bất ổn từ phía cộng đồng người Thượng thiểu số. Đây là
hai trong số những vấn đề nhạy cảm nhất đối với ban lãnh đạo ĐCSVN.
Ông Tô
Lâm gần như đã bị hạ bệ bởi chính vụ bê bối của mình. Trong chuyến đi London
(Anh) vào tháng 11/2021, sau khi đặt vòng hoa tại mộ Karl Marx, ông đã bị quay
phim khi đang ăn miếng bít-tết dát vàng trị giá 2.000 USD tại nhà hàng
của đầu bếp nổi tiếng Salt Bae và video clip này đã nhanh chóng được lan truyền
trên mạng. Ông đã lần theo những người công khai móc máy ông để trả thù.
Ông Tô
Lâm giữ được vị trí của mình nhưng nhận ra rằng cách phòng thủ tốt nhất đối với
ông là tiếp tục tấn công.
Ông làm
theo chiến dịch “Đốt lò” chống tham nhũng của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và
trong quá trình này ông đã vũ khí hóa các cuộc điều tra chống tham nhũng để hạ
bệ các đối thủ chính trị của mình.
Hai nhà
kỹ trị có năng lực, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Phạm Bình Minh đã ngã ngựa vào cuối năm
2022, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bị bật bãi vào tháng 2/2023 và các ủy viên
Bộ Chính trị Trần Tuấn Anh, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Vương Đình Huệ
đều bị sa thải trong năm nay.
Ông Tô
Lâm không trong sạch hơn các chính trị gia khác. Giống như các chính trị gia
khác, gia đình ông có những lợi ích tập đoàn kinh doanh to lớn xuất phát từ vị
trí và quyền lực của ông. Cho đến nay, thông tin về những vấn đề này chưa được
công bố công khai.
Bộ
trưởng Bộ Công an Việt Nam Tô Lâm trước cuộc họp tại Hà Nội trong ngày
30/10/2020. Nguồn ảnh: Hoàng Thống Nhất/TTXVN/AP
Trong
khi là người bảo vệ Đảng Cộng sản, ông Tô Lâm không phải là một nhà tư tưởng.
Các nhà ngoại giao và doanh nhân phương Tây đã từng gặp ông mô tả ông
là người thực dụng.
Mặc dù
vậy, ông đã lãnh đạo chiến dịch chống lại những người bất đồng
chính kiến, đàn áp các tổ chức xã hội dân sự, thắt chặt kiểm soát internet và
lên kế hoạch bắt cóc một quan chức điều hành doanh nghiệp nhà nước bỏ trốn
sang Đức.
Ở nhiều
phương diện, ông Tô Lâm là ứng cử viên ít phù hợp nhất nhưng lại đảm bảo nhất.
Ông hiện có cái mà tất cả các đối thủ của ông không có, đó là quyền lực điều
tra rộng khắp của Bộ Công an – thứ mà ông sử dụng rất nhanh chóng và hiệu quả
vì ông có chiến lược trở thành người cuối cùng trụ lại.
Hệ
thống chính trị của Việt Nam là một hệ thống tuyển cử trong đó những cơ
quan cấp cao hơn lựa chọn cấp dưới, cho họ kinh nghiệm qua các vị trí
trong Đảng, Nhà nước và địa phương.
Sự trung
thành với Đảng là phẩm chất quan trọng nhất. Bộ Chính trị luôn là một
sự pha trộn tinh vi của các lợi ích mang tính cạnh tranh, đối chọi trong đó
các yếu tố đối chọi giữa đảng với nhà nước, vùng miền và
phe phái. Có thêm yêu cầu phải có kinh nghiệm hai nhiệm kỳ
(trong Bộ Chính trị) của ĐCSVN, nguồn ứng viên chính trị, vì thế, vừa
nông vừa ít ỏi.
Điều này
có quan trọng? Tổng bí thư không có chức năng điều hành. Khác với Trung Quốc, vị
trí Chủ tịch nước và Tổng bí thư ở Việt Nam là khác biệt nên ngoại giao không
phải là chức năng cốt lõi của người đứng đầu Đảng.
Nhưng Tổng
bí thư là “người đứng đầu trong các đồng chí - primus inter pares”,
đưa ra đường lối của Đảng và có quyền lớn trong việc triệu tập
và đưa ra chương trình nghị sự. Các mối quan tâm của Tổng
bí thư, chẳng hạn như chiến dịch “Đốt lò” trở thành ưu tiên của Đảng.
Nhân sự và chính sách của Chính phủ phải tuân theo chỉ đạo của Đảng.
Mặc dù ông
Tô Lâm hiện là ứng cử viên hàng đầu cho việc kế nhiệm ông Trọng, Ủy
ban Trung ương ĐCSVN gồm 180 người sẽ có tiếng nói quyết định. Ban Chấp
hành Trung ương Đảng đã từng bác bỏ các quyết định nhân sự của Bộ Chính trị
trong quá khứ và họ có thể thay đổi hoặc từ bỏ các quy định của
Đảng để cho phép người chỉ một nhiệm kỳ kinh nghiệm trong Bộ Chính trị làm
Tổng bí thư.
Và trong
bối cảnh tiềm năng có thể có bế tắc, chúng ta không thể loại trừ khả năng ông
Trọng sẽ đưa mình vào vị trí ứng cử viên thỏa hiệp. Rốt cuộc, nếu việc kế nhiệm
gây chia rẽ đến vậy thì cần gì phải có người kế nhiệm?
-------------------------------
*Zachary
Abuza là giáo sư tại Đại học Chiến tranh Quốc gia Hoa Kỳ ở Washington và là trợ
giảng tại Đại học Georgetown. Các quan điểm thể hiện trong bài viết này là của
riêng tác giả và không phản ánh quan điểm của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ, Trường Đại
học Chiến tranh Quốc gia Hoa Kỳ, Đại học Georgetown hay RFA.
No comments:
Post a Comment