CHĂM
LO PHẬT SỰ HAY NUÔI TĂNG BÉO NÚC?
Tôi
bắt đầu câu chuyện tuổi thơ của tôi gắn với chùa như thế nào. Cái chùa, đúng
hơn là một cái am thờ Phật, do một người phụ nữ lập ra trong vùng tranh chấp
trước năm 1975. Am nằm ven thị trấn, thỉnh thoảng bị pháo kích từ trên núi dội
xuống, nhưng so với nơi khác thì khá bình yên, từng làm nơi tạm trú cho bà con
"chạy giặc".
Những
năm ấy chiến tranh khốc liệt. Người tản cư hàng đoàn, thây người chết vung vãi
khắp nơi. Nhà người phụ nữ này thành địa điểm cho dân tạm cư. Khu vườn khoảng
vài hecta của bà chứa đến hơn chục gia đình đến tạm cư. Bà huy động tre nứa làm
nhà cho bà con, trong đó có ngôi nhà của gia đình tôi. Bà làm luôn cả một cái hầm
tránh pháo kích, chứa gần trăm con người. Bình thường, bà còn tạo điều kiện, giới
thiệu việc làm cho từng nhà. Thấy cảnh khổ đau, chết chóc, bà lập con am thờ Phật
cho bà con đêm đêm tụng kinh, niệm Phật để cầu an, kể cả cầu siêu cho những người
đã chết. Thuở ấy, chưa lên mười, tôi đã cùng ba mẹ, anh em đêm đêm quỳ trước
Tam bảo, tụng kinh, niệm Phật. Nhờ vậy, từ bé, tôi đã thuộc lòng gần chục bộ
kinh nhật tụng.
Hàng
ngày bà cần mẫn hái lá cây, phơi sấy làm thuốc chữa bệnh. Bà không lấy tiền của
bất cứ ai. Chỉ cúng hoa quả. Hoa quả chính bà mua hoặc bà con mua dâng lên Tam
Bảo. Bà có chồng con, nhưng cả nhà ăn chay. Riêng bà chỉ ăn trái cây và rau quả.
Từ năm 1974, bà bắt đầu nhịn ăn và chỉ uống nước trong. Đúng 31 tháng 3 năm
1975, giải phóng Bình Định thì bà viên tịch. Dân xung quanh gọi bà là Bồ tát.
Tôi
vẫn còn nhớ như in hình ảnh bà khi trở về cõi trên. Bà nằm trong tư thế Phật nhập
Niết Bàn. Mắt nhắm. Làn da trắng sáng. Môi tươi như hoa. Khi ấy bà mới 42 tuổi.
Nói
đến chuyện "Phật sự" thì tôi nhớ lại tất cả những việc bà làm. Bà là
chỗ dựa tinh thần lẫn vật chất cho những người dân khốn khổ. Bà chay tịnh khi
dân lâm nạn. Khó khăn bà vẫn hỉ xả và đầy tình yêu thương. Khi dân hết lâm nạn,
bà lặng lẽ về với cõi Phật.
Các
bạn có thấy bà khác xa với các đấng, bậc tu hành theo Đạo pháp xã hội chủ nghĩa
không? Ai cũng béo núc và suốt ngày kêu gọi quyên góp. Miệng chỉ có niệm thần
tiền và nhát ma dọa quỷ.
Tôi
quan sát các tăng đoàn, toàn những người trai trẻ lực lưỡng. Tính ra, các chùa
to như hiện nay, mỗi tăng đoàn có lẽ lớn hơn một trung đoàn lính. Họ tu tập và
giúp ích gì cho cuộc sống người dân, có thể tôi không biết. Nhưng để có lương
thực nuôi các tăng đoàn này, có lẽ số tiền cũng bằng dân nộp thuế nuôi quân đội.
Nếu
Giáo hội được trang bị vũ khí, có khi có sức mạnh tương đương với lực lượng vũ
trang của nhà nước.
Đừng
tưởng ăn chay là rẻ. Tôi từng ăn chay cả tháng sau khi ba và em tôi mất. Vợ tôi
lặng lẽ mua sắm đồ chay, không nói gì. Nhưng sau đó tôi mới biết, số tiền chi
ăn chay đắt hơn nhiều so với ăn mặn. Lương của tôi so với giảng viên trẻ là khá
cao, ăn chay chỉ rau cỏ, đậu, nấm mà còn khó khăn, huống hồ nghe nói trong chùa
to, các tăng toàn ăn cao lương mĩ vị.
Tôi
biết trước đây, trừ những ngôi chùa cổ với sinh hoạt đạm bạc, các chùa to chủ yếu
sống bằng tiền của đại gia và quan chức. Mỗi chùa sở hữu hàng ngàn ngàn tỉ. Có
chùa hàng trung bình thôi mà báo đăng trộm cướp xông vào lấy cả chục ký vàng. Một
nhà sư hoàn tục còn xin 300 tỉ để lấy vợ và ăn chơi. Gọi là tiền của đại gia và
quan chức, nhưng không nói ra ai cũng biết dòng tiền ấy có được từ đâu.
Những
năm gần đây các ngôi chùa to với những tăng đoàn lớn hơn trung đoàn lính ấy ắt
gặp khó khăn. Không phải vì sự xuất hiện của hành giả hạnh đầu đà Thích Minh Tuệ
mà vì dòng tiền trên đã cạn. Loại đại gia và quan chức đầu tư và kinh doanh tâm
linh lần lượt vào tù như là nghiệp báo nhãn tiền, số còn lại bắt đầu lo sợ hết
dám chơi trò buôn thần bán thánh. Vậy là nói như Thích Thanh Quyết, dù bày trò
cúng sao giải hạn, trục vong giải nghiệp và dù nhát ma dọa quỷ để moi tiền công
chúng, nhà chùa vẫn đang bị "lỗ chổng vó". Đa số dân ta nghèo, đã bị
vắt kiệt sức nhiều năm, lấy đâu ra nhiều tiền cúng dường để nuôi các tăng đoàn ở
tuổi ăn sập núi?
Người
lính ngoài hưởng phụ cấp cho tiêu vặt, họ còn phải lao động sản xuất để cải thiện
bữa ăn. Trong khi các tăng thì chẳng làm gì hơn ngoài chờ ăn cúng dường. Khủng
hoảng là chắc chắn và rất cần khủng hoảng như vậy để thay đổi. Không lẽ Chính
phủ phải kêu gọi "giải cứu tăng" như từng kêu gọi "giải cứu
heo"?
Tôi
xem hình ảnh các tăng đoàn của các chùa mà liên tưởng đến giới tăng lữ thời các
đế chế "nhà nước hóa tôn giáo". Họ thuộc thành phần ngồi mát ăn bát
vàng, hưởng lợi từ đặc ân của nhà nước, và đối với dân, họ có cả quyền sinh quyền
sát trong tay. Nay lẽ nào tái hiện lại cái lịch sử một thời dân chúng làm nô lệ
cho tăng lữ?
Việt
Nam dưới thời phong kiến, có những đoạn Phật giáo thành quốc giáo, nhưng cũng
chưa bao giờ giới tăng lữ được phép lộng hành. Tăng lữ không được phép hành nghề
mê tín dị đoan. Tăng lữ không được phép lũng đoạn chính trị. Tăng lữ không được
phép hưởng lợi từ thuế dân để được vinh thân phì gia. Nhà vua ban cho mỗi nhà
chùa mấy công đất ruộng. Nhà sư cùng dân cày cấy, tức làm công quả, để tự lo
cái ăn và Phật sự. Phước sinh từ Đức. Và Đức được rèn luyện từ lao động và lối
sống đạm bạc. Suốt ngày nhát ma, dọa quỷ, vòi vĩnh dân cúng dường, và nay trong
sự khủng hoảng thì kêu ca không đủ tiền làm Phật sự, đó chỉ có thể là loại vô
công rồi nghề, mượn áo tu để ăn bám xã hội.
Hiểu
"chăm lo Phật sự" bằng lấy danh Phật ăn trên xương máu của người khổ
nạn, bệnh tật là làm ô danh Phật, gieo thêm nghiệp ác trùng trùng. Chăm lo Phật
sự phải là làm tiếp cái việc Phật chưa làm hết, tức tu Nhân tích Đức, tích Thiện
cho dân, góp phần cho quốc thái dân an, chứ không đồng nghĩa với việc biến dân
thành con mồi nuôi tăng béo núc!
Chu
Mộng Long
HÌNH
:
https://www.facebook.com/photo/?fbid=8484036178277217&set=pcb.8484036738277161
https://www.facebook.com/photo?fbid=8484036198277215&set=pcb.8484036738277161
https://www.facebook.com/photo?fbid=8484487454898756&set=pcb.8484036738277161
https://www.facebook.com/photo?fbid=8484580701556098&set=pcb.8484036738277161
.
Thời mạt pháp xhcn , đi tu khoác áo cà sa lại trở thành một
cái nghề " làm giàu không khó " !.
Với cộng sản thì chẳng có thủ đoạn nào là không thể . Trước
kia thì đập phá đình chùa , khủng bố tăng ni , triệt phá đạo pháp để thực hiện
" vô thần chủ nghĩa " dưới cái khẩu hiệu " bài trừ mê tín dị
đoan " .
Nhưng giờ đây , khi muốn dùng tôn giáo để khống chế tư tưởng
của người dân thì csvn lại thả cửa , dung túng cho đám ma tăng quốc doanh tha hồ
reo rắc u mê , doạ ma nhát quỷ , buôn thần bán thánh để một công đôi việc . Vừa
moi tiền đám dân đen , vừa khống chế tư tưởng của người dân thông qua đám ma
tăng kia .
Nhung
Nguyễn
mời
cả nhà xem:
https://www.facebook.com/share/v/vF7FuS4STHvH1JEi/?mibextid=WC7FNe
No comments:
Post a Comment