Wednesday, May 8, 2024

ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM : CÔNG TÁC NHÂN SỰ THẤT BẠI? (BBC News Tiếng Việt)

 



Đảng Cộng sản Việt Nam: công tác nhân sự thất bại?

BBC News Tiếng Việt

7 tháng 5 2024

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/c4n1501np39o

 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trưởng Tiểu ban Nhân sự Đại hội 12, 13 và cả khóa 14 sắp tới. Nhưng việc khóa 12 và 13 có tổng cộng tám ủy viên Bộ Chính trị bị kỷ luật, cho thôi chức; hàng loạt ủy viên Trung ương Đảng bị kỷ luật, bị xử lý hình sự đã làm dấy lên câu hỏi về tính hiệu quả của công tác nhân sự do ông Trọng đứng đầu.

 

Chính trường Việt Nam đang có những diễn biến khó lường nhất là sau sự ra đi lần lượt của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. Hai ông không chỉ là ủy viên Bộ Chính trị - nhóm quyền lực nhất của Đảng Cộng sản Việt Nam - mà còn nằm trong "Tứ Trụ".

 

Sau khi ông Vương Đình Huệ "xin thôi" và được "Đảng đồng ý", nhiều nhà quan sát, trong đó có Giáo sư Zachary Abuza từ trường National War College, Đại học National Defense (Mỹ), nhận định với BBC rằng, dựa vào những diễn biến nhân sự thượng tầng gần đây, từ giờ cho đến Đại hội 14 sẽ còn nhiều "cạnh tranh và đấu đá nội bộ" nữa.

 

·        Bắt ông Mai Tiến Dũng, cựu bộ trưởng, chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ

·        Địa chấn chính trị Việt Nam: Dồn dập đến bao giờ?

 

Hiện Việt Nam đang thiếu hai "chân" trong "Tứ Trụ" và những ủy viên Bộ Chính trị hiện tại chỉ có bốn người hội đủ tiêu chuẩn để vào "Tứ Trụ" và những người này đều đã trên 65 tuổi.

Những người còn lại, rất nhiều người sẽ hơn 65 tuổi vào năm 2026 – thời điểm diễn ra Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 14. Điều này đặt ra thách thức lớn cho Tiểu ban Nhân sự Đại hội 14 - nhóm phụ trách cơ cấu nhân sự cho khóa 14.

 

XEM TIẾP >>>>>   





No comments: