Trung
Quốc, Việt Nam tính kết nối đường sắt xuyên qua trung tâm đất hiếm
Reuters / VOA
01/12/2023
Trung Quốc
và Việt Nam đang nỗ lực nâng cấp đáng kể các tuyến đường sắt còn kém phát triển
để tăng cường tuyến đường đi qua trung tâm đất hiếm và đến cảng biển hàng đầu ở
miền bắc của Việt Nam, Reuters dẫn lời các quan chức cấp cao và nhà ngoại giao
cho biết hôm 1/12.
https://gdb.voanews.com/01000000-c0a8-0242-8ea7-08dbf259c636_w650_r1_s.jpg
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và Phó Thủ tướng Việt Nam Trần Lưu
Quang, Hà Nội, ngày 1/12/2023.
Các quan chức và các nhà
ngoại giao cho biết rằng cuộc đàm phán này là một phần trong quá trình chuẩn bị
cho chuyến thăm Hà Nội trong vài tuần tới của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình,
điều này sẽ khẳng định thêm vai trò chiến lược ngày càng tăng của Việt Nam
trong chuỗi cung ứng toàn cầu khi các cường quốc, trong đó có Hoa Kỳ, tranh
giành ảnh hưởng chuỗi cung ứng này.
Các nhà ngoại giao cho biết rằng mối quan hệ
thương mại sâu sắc hơn và kết nối đường sắt dự kiến sẽ được thảo luận vào ngày
1/12 khi nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc Vương Nghị gặp Phó Thủ tướng Việt
Nam Trần Lưu Quang tại Hà Nội.
Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính kêu gọi
nâng cấp tuyến đường sắt nối Côn Minh ở miền nam Trung Quốc với thành phố cảng
Hải Phòng của Việt Nam trong một tuyên bố đưa ra vào tháng trước, sau khi Bộ
trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Văn Đào có chuyến thăm hiếm hoi tới Việt
Nam.
Từ trước đến nay các quan chức Trung Quốc luôn
nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường kết nối cơ sở hạ tầng với nước
láng giềng phía Nam.
Việt Nam có đường sắt kết nối với Trung Quốc
nhưng hệ thống này cũ kỹ và năng lực vận chuyển từ phía Việt Nam còn hạn chế.
Hai hệ thống này hiện không thể tương tác với nhau, nghĩa là các chuyến tàu phải
dừng ở biên giới để hành khách và hàng hóa được chuyển sang dịch vụ nội địa.
Tuyến đường sắt được nâng cấp sẽ đi qua khu vực
Việt Nam có trữ lượng đất hiếm lớn nhất, mà Trung Quốc cho đến nay là nhà tinh
chế đất hiếm lớn nhất thế giới.
Việt Nam đang cố gắng xây dựng ngành đất hiếm
của riêng mình. Nhưng điều này có thể thách thức sự thống trị của Trung Quốc,
và dường như sự đấu đá nội bộ đã phủ bóng đen lên những nỗ lực này.
Theo truyền thông nhà nước Việt Nam, các
chuyên gia ngành đất hiếm Trung Quốc và Việt Nam hồi tuần trước đã thảo luận
vào về việc hợp tác mạnh mẽ hơn trong việc chế biến đất hiếm.
Không rõ Trung Quốc sẽ đóng góp bao nhiêu cho
việc nâng cấp tuyến đường sắt ở Việt Nam và liệu Hà Nội có chấp nhận khoản tài
trợ lớn từ Bắc Kinh cho việc này hay không.
Một nhà ngoại giao cho biết rằng tuyến đường
này có thể được coi là một phần của Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) hàng
đầu của Trung Quốc nhằm hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng trên toàn thế giới, nhưng
không rõ liệu nó có được gắn nhãn là dự án BRI hay không.
Tuyến đường sắt được tăng cường cũng có thể
thúc đẩy xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc, chủ yếu là các sản phẩm nông
nghiệp, thúc đẩy du lịch Trung Quốc đến miền Bắc Việt Nam và hội nhập hơn nữa
các ngành công nghiệp sản xuất của hai nước, điều mà các chuyên gia coi là sự cộng
sinh, với các nhà máy ở Việt Nam chủ yếu lắp ráp linh kiện sản xuất tại Trung
Quốc.
Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của
Việt Nam và từ đầu năm đến nay cũng là nhà đầu tư chính, bao gồm cả đầu tư từ
Hong Kong, khi nhiều công ty Trung Quốc chuyển một số hoạt động sang Việt Nam
trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa Bắc Kinh và Washington.
Bất chấp các mối liên kết kinh tế đang bùng nổ,
hai quốc gia cộng sản vẫn bị lôi kéo vào cuộc tranh chấp lãnh hải kéo dài nhiều
năm ở Biển Đông và từng xảy ra một cuộc chiến ngắn vào năm 1979, cuộc chiến gần
đây nhất của Trung Quốc.
---------------
VIDEO :
Việt-Trung
tính kết nối đường sắt xuyên qua trung tâm đất hiếm | Điểm tin VN | VOA Tiếng
Việt
https://www.youtube.com/watch?v=oXdt3QWsxAQ
No comments:
Post a Comment