Friday, December 22, 2023

LO NGẠI GIÁ DẦU THẾ GIỚI TĂNG SAU CÁC VỤ TẤN CÔNG Ở HỒNG HẢI (Nick Edser / BBC News)

 



Lo ngại giá dầu thế giới tăng sau các vụ tấn công ở Biển Đỏ   

Nick Edser

Phóng viên kinh doanh, BBC

19 tháng 12 2023

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/c2qy5vk1gxxo

 

Các cuộc tấn công vào tàu thuyền thương mại ở Biển Đỏ có nguy cơ đẩy giá dầu và các hàng hóa khác tăng cao, các nhà phân tích cảnh báo.

 

Một số công ty đã tạm dừng vận chuyển hàng qua tuyến đường này sau khi các tàu bị phiến quân Houthi ở Yemen tấn công.

 

Hãng vận tải lớn thứ hai thế giới, Maersk, hôm thứ Ba nói rằng họ sẽ chuyển tuyến một số tàu của họ để đi theo ngả quanh Mũi Hảo Vọng của Châu Phi.

 

Sự gián đoạn đã khiến Hoa Kỳ tung ra chiến dịch hải quân quốc tế nhằm bảo vệ tàu thuyền đi qua tuyến đường Biển Đỏ.

 

Các quốc gia tham gia nhóm an ninh bao gồm Anh, Canada, Pháp, Bahrain, Na Uy và Tây Ban Nha.

 

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin hôm thứ Ba tổ chức cuộc họp trực tuyến với các bộ trưởng từ hơn 40 quốc gia và kêu gọi các nước khác hãy đóng góp thêm vào nỗ lực bảo đảm an toàn hàng hải tại Biển Đỏ.

 

"Các cuộc tấn công liều lĩnh của Houthi là vấn nạn quốc tế nghiêm trọng, đòi hỏi quốc tế phải có phản ứng mạnh mẽ," ông nói.

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/a921/live/7cbcf2e0-9e64-11ee-91bf-230bfab3fcba.png

Hành trình thay thế, đi vòng qua Mũi Hảo Vọng (tuyến màu đỏ trong bản đồ), sẽ làm tàu thuyền phải đi xa thêm 3500 hải lý và kéo dài hành trình thêm 10 ngày so với tuyến đi qua Biển Đỏ (tuyến màu xanh)

 

Biển Đỏ là một trong những tuyến hàng hải quan trọng nhất thế giới đối với việc vận chuyển dầu và khí tự nhiên hóa lỏng cũng như hàng tiêu dùng.

 

Tuyến đường biển này được chặn hai đầu bởi eo biển Bab al-Mandab, còn được gọi là Cổng Nước Mắt ở phía nam và Kênh đào Suez ở phía bắc.

 

Phiến quân Houthi tuyên bố ủng hộ Hamas trong cuộc chiến giữa Hamas và Israel, và cho biết họ đang nhắm mục tiêu vào các tàu mà họ tin là đi đến Israel.

 

 

Các công ty quan ngại

 

Tuy nhiên, một số công ty, chẳng hạn như Investor Chemical Tankers, hãng có tàu MT Swan Atlantic bị tấn công hôm thứ Hai, nói rằng tàu của họ không có bất kỳ liên hệ nào với Israel.

 

Bất chấp việc chiến dịch hàng hải quốc tế đã được triển khai nhằm đảm bảo an toàn cho việc đi lại trên Biển Đỏ, Maersk nói hãng chưa rõ liệu họ có tái tục các chuyến đi theo tuyến đường biển này hay không.

 

Maersk nói hãng sẽ đánh giá từng trường hợp một để quyết định xem nên có những điều chỉnh nào, gồm cả việc điều hướng để đi qua Mũi Hảo Vọng và các biện pháp dự phòng khác nữa.

 

Tuyến đường thay thế, vòng qua Mũi Hảo Vọng, sẽ dài thêm khoảng 3.500 hải lý và mất thêm khoảng 10 ngày.

 

Tập đoàn dầu khí khổng lồ BP hôm thứ Hai nói sẽ tạm dừng toàn bộ các chuyến chở dầu thô qua ngả then chốt trên Biển Đỏ. Hãng năng lượng khổng lồ Shell vẫn chưa bình luận gì về tình hình hiện thời.

 

Hiện tại, giá dầu mới chỉ có những thay đổi rất nhỏ. Giá tăng 1% vào thứ Hai, nhưng vào thứ Ba không mấy biến động, với giá dầu thô Brent chuẩn giao dịch ở mức khoảng 78 USD/thùng.

 

Tuy nhiên, Richard Meade, tổng biên tập tờ báo vận tải biển Lloyd's List, nói với chương trình Today của BBC Radio 4 rằng việc các hãng thay đổi hành trình vận tải, với việc một số hãng chuyển sang tuyến đi quanh Mũi Hảo Vọng, nhiều khả năng sẽ tạo ra những tác động nghiêm trọng tới chuỗi cung ứng toàn cầu.

 

Việc điều chỉnh tuyến đường sẽ không chỉ ảnh hưởng đến dầu mỏ.

 

Ông Meade từ Lloyd's List nói rằng 12% thương mại toàn cầu, tức là lượng hàng hóa trị giá khoảng 1 nghìn tỷ USD mỗi năm, được vận chuyển qua Biển Đỏ.

 

Marco Forgiona, tổng giám đốc Viện Xuất khẩu và Thương mại Quốc tế, nói với BBC rằng việc định tuyến lại sẽ làm tăng chi phí nhiên liệu và bảo hiểm cho việc vận chuyển, "và sau đó bạn gặp phải vấn đề là các con tàu ở sai vị trí, các container được đặt sai vị trí và bạn có nguy cơ bị tắc nghẽn tại các cảng và bị chậm trễ hơn nữa".

 

S&P Global Market Intelligence cho biết, gần 15% hàng hóa nhập khẩu vào châu Âu, Trung Đông và Bắc Phi được vận chuyển từ châu Á và vùng Vịnh bằng đường biển. Con số này bao gồm 21,5% dầu tinh luyện và hơn 13% dầu thô.

 





No comments: