Bình luận của blogger Nguyễn Nhơn
2023.12.11
Trước cổng
Văn Miếu- Quốc Tử Giám có một tấm biển xi măng viết chữ “Hạ mã”.
Hồi trước,
nhiều người dân sống ở Hà Nội và một số đông học sinh, sinh viên sắp đi thi thường
xuyên thắp hương thành kính lễ bái trước tấm biển này.
Hạ mã
nghĩa là xuống ngựa. Năm 1771, Thượng thư Bộ Công, Tư nghiệp Quốc Tử Giám, ông
Nguyễn Hoản cho dựng tấm bia này để nhắc nhở mọi người, kể cả quan lại, khi tới
đây đều phải xuống ngựa, xuống xe, đi bộ qua để tỏ lòng kính trọng các bậc tiên
thánh, tiên hiền được ghi tên trên bia đá ghi công tích đặt bên trong Văn Miếu
(trích tư liệu).
Của đáng tội,
ông Thượng thư lại làm việc có tâm quá, nên tấm biển thông báo có ý nghĩa “Xuống
xe dẫn bộ” lại được đúc chữ nổi tráng men trên tấm xi măng hình chiếc bia, có
chân đế hình mây cuộn, lại được đặt trong nhà che bia có cột, có mái đôi, tám đầu
đao cong vắt rất đẹp và trang nghiêm.
Quan Thượng
không ngờ bởi vì sự trang trọng đó mà vài trăm năm sau, dân tình biến luôn tấm
bia Hạ mã của ông thành… địa điểm tâm linh. Hương, hoa, vàng bạc, bánh trái…
người ta cúng nhiều đến gần tràn cả ra đường, rồi chổng mông quỳ gối khấn vái.
Vái ông “Hạ Mã” linh thiêng phù hộ cho thân chủ học gì thì thi cũng tài, thi
đâu đậu đó.
Khổ thân
ông … Hạ Mã, hàng ngày hít khói hương đến đen cả phổi!
Nhưng ông
cũng không cô đơn.
Thần
thiêng vì cho số đề
Dân Việt
Nam ta thích thờ cúng phải biết. Chiếc cây cổ thụ vài trăm năm nghiễm nhiên
thành “cây thần”. Tảng đá đặt sau lưng tượng Phật trong chùa, bỗng
cũng thành “đá thần”. Hai con rắn bạch tạng bò lên trên một ngôi mộ vô danh,
thành luôn “rắn thần”. Nhưng “thần” này chỉ được phép hiển linh cho số để trúng
đề thôi nghe.
Một cô gái
trẻ chết bất đắc kỳ tử, một chiếc xe hơi bị ngập nước nổi lềnh bềnh trên phố Hà
Nội, một ráng mây lạ trời chiều, một con mèo đen nhảy lên cửa sổ, số người đi bầu
cử tổng thống Mỹ, một nghệ sĩ nổi tiếng vừa qua đời, mộ Võ Thị Sáu ở Côn Đảo….
tất cả đều có thể là căn cứ cho dân ta luận số đánh đề. Như chuyện tảng đá sau
tượng Phật, chẳng biết từ đâu sinh tin đồn cứ tưới rượu vào thì mặt đá hiện ra
con số, ai “theo” đảm bảo thắng đề, có người trúng đến trăm triệu. Ối giời ơi
thế là thôi, dân mình đổ xô đến cúng tưới rượu lụt cả đá và lễ mễ bái lạy để
xin số.
Một cuộc sống
chông chênh không có nền tảng đạo đức và tôn giáo thật sự. Một xã hội đảo điên
theo đồng tiền và quyền lực. Một nền kinh tế nhà nước chỉ thấy tham nhũng hàng
nghìn tỷ đồng. Nền kinh tế tư nhân chủ yếu phân lô bán đất nền. Bất an thường
trực và những sự việc bất thường méo mó nhưng lại diễn ra thường xuyên khiến
người dân không dám đặt niềm tin vào những giá trị tinh thần cao thượng, vì tuy
nó tốt nhưng khó thực hiện.
Thực tế là
trong xã hội Việt Nam hiện tại, người tốt khó sống hơn người lèo lá, cơ hội.
Thế thì chỉ
có gởi niềm tin vào tiền mặt là chắc ăn nhất.
Nhưng tầm
dân thường thì cũng chỉ loanh quanh thắp nhang bày mâm ngũ quả cầu trúng đề,
trúng vé số, đi thi đậu, chồng không ngoại tình… là hết.
Mê tín nhất
Việt Nam, phải kể đến tầm các quan. Quan càng to càng tín, càng mê.
Bức tượng
Phật lớn tại Chùa Khai Nguyên ở Sơn Tây, ngoại thành Hà Nội hôm 18/5/2019. AFP
Xin
Phật cho chức
Phổ biến
(và vô hại) nhất là tục đi đủ 10 cảnh chùa vào đầu năm mới. Nhưng nguyện cầu lớn
nhất của các lãnh đạo không phải là “an” bình thường như dân thường mà là thăng
tiến, quyền chức, quan lộc.
Cho nên
cái sự đi chùa của thê tử các quan nó nhiêu khê gấp nhiều lần. Tại sao là thê tử?
Vì các quan phải kiêng cữ, ai lại chiềng phương diện quốc gia ra những nơi nhạy
cảm cho bọn báo chí chụp hình chất vấn quốc hội? Để cho vợ con thay mặt mình đi
cầu cúng, trấn yểm là hợp lẽ nhất. Còn vì sao lại đến chùa xin Phật cho chức?
Thì có lẽ vì ông Phật ổng hiền, nên dân ta nghĩ xin gì ở ổng cũng được, bất biết
Phật từng là thái tử và bỏ hết vinh hoa phú quý để đi tìm chân hạnh phúc của đời
người.
Nói túm lại
là đi chùa đầu năm quan trọng lắm. Phải chọn ngày, chọn giờ, chọn hướng xuất
hành. Chọn màu trang phục, chọn chất liệu của trang sức đeo trên người. Vàng, bạc
hay ngọc, đồng, gỗ, đá… đều phải được thầy bói ruột tỉ mỉ xem trước hàng tháng
giời. Đúng giờ đúng ngày đúng hướng đúng màu đúng trang phục, bước chân đi phải
chọn chân nào bước trước, cấm sai một ly kẻo quan lộc bị chấn động.
Lễ cúng
xin tất nhiên phải thật dồi dào đúng nghĩa mâm cao cỗ đầy, kèm phong bì nặng.
Đấy là lễ
chùa đầu năm. Còn quanh năm suốt tháng thì vô vàn luật lệ phải tuân thủ chặt. Cứ
tính từ đầu trở xuống cho dễ nhé.
Tóc: nhuộm hay không nhuộm, cắt kiểu gì, rẽ ngôi bao nhiêu phần tóc mỗi bên.
Mặt: Để
nguyên hay tu bổ, nâng, hạ, bơm, cắt, nhuộm, tỉa (lông mày, râu, ria). Theo đó,
mũi, gò má, trán, thái dương hay cằm đều là những nét phong thủy có quan hệ
long trọng đến quan mệnh của gia chủ, có thể lên hoặc xuống. Các quan tin lắm
điều này.
Răng: nên
chỉnh nha, tẩy màu hay không. Vì một hàm răng vổ (răng hô) tuy xấu nhưng xét về
tử vi có khi lại là đà tiến lên, giúp thăng quan tiến chức phát tài phát lộc.
Trang phục:
Dĩ nhiên phải đúng màu hợp mệnh của gia chủ lẫn mệnh của chủ. Ví dụ chủ mệnh mộc
thì bản thân không thể mặc màu đỏ hay trắng, bạc. Vì đỏ là hỏa, bạc hay trắng
là kim. Mà lửa hay dao thì đều có thể đốt hay đốn gốc cây. Chủ mà thấy quân mặc
kiểu này trong những dịp quan trọng thì cắt biên chế gấp!
Màu của
chiếc xe cũng phải chọn gắt gao theo nguyên tắc ngũ hành như thế.
Tuổi của
trợ lý, của lái xe, của… bồ nhí, càng phải chắc chắn phải hợp mệnh, theo kiểu
khuông phò, hỗ trợ, chúng tinh phủng nguyệt (ngàn sao vây quanh mặt trăng).
Rồi đến chữ
ký. Làm quan mà, phải ký liên tục nên chữ ký quan trọng lắm. Chữ ký ngắn dài,
nét lên nét xuống, thắt nút hay đá hất ra sao đều cần có thầy xem, thầy vạch
cho ký mẫu. Gia chủ cứ thế bặm môi ký tập thật cặm cụi cho quen tay. Đến khi ký
thật thì cứ là phóng bút không lệch nét nào. Nên có những chữ ký lãnh đạo mà
nét hất cuối thẳng đứng như vách tòa cao ốc (để thăng quan tiến chức theo đường
thẳng đứng), hoặc nét vạch ngang dài như đường Trường Sơn (để quan lộ vĩnh viễn
miên man không dứt)…
Đến hướng
ngồi, hướng nằm, hướng cửa, hướng bếp, hướng giường. Có những chiếc ghế và bàn
kê thành một góc vô cùng kỳ cục vì thầy phán phải như thế mới hợp phong thủy
cho tài lộc dồi dào. Có những am thờ trịnh trọng nghi ngút khói hương trên tầng
cao nhất của một ngôi biệt thự hiện đại giữa lòng thành phố. Có những khoản tiền
đều đặn và (không) bí mật (cho lắm) rót vào tài khoản của trụ trì một số cơ sở
thờ tự nổi tiếng, để các vị trung gian này đều đặn chuyển lên các đấng linh
thiêng những lời cầu xin của gia chủ.
Các
nhà sư làm lễ cho cố Chủ tịch nước Trần Đại Quang tại Việt Nam Quốc Tự ở TPHCM
hôm 23/9/2018 (minh hoạ). AFP
Người ta
thức đêm thức hôm, vòng trong vòng ngoài quanh cái đền Trần nhỏ xíu đã được rào
khóa kín cửa để tranh bằng được một cái “ấn đền Trần”, vì, thiên hạ đồn hễ ai sở
hữu được một tờ ấn là công danh rộng mở.
Nhưng thế
cũng chưa thể đủ an toàn (tiến nhanh, tiến mạnh, tiến vững chắc trên con đường
làm quan). Nên còn phải “xí phần”: cúc cung hầu hạ một đấng thánh thần cụ thể,
một ông Hoàng, bà Cô, bà Chúa có tên có tuổi nào đấy, làm con nhang tận tụy,
cúng tiền nặng tay, đều đặn, kín miệng. Mong có ngày Cô thương.
Phải được
Cô thương, vì con đường thăng tiến lên làm lãnh đạo ở Việt Nam không phải bằng
tài quản lý hay khả năng chuyên môn. Từ lâu dân gian đã tổng kết: Nhất hậu duệ,
nhì tiền tệ, ba quan hệ. Nếu không sinh ra đã “đồng chí này là con đồng chí
nào” thì phải cực lực dùng tiền chạy ghế. Nhưng cả hai thứ đấy đều không phải
do nỗ lực bình thường mà có, đã thế lại phải tranh đua trong bối cảnh vô vàn biến
số, hầu như không có gì đảm bảo được hiện tại và tương lai. Vì thế người ta phải
bám víu vào những niềm tin tâm linh, những đấng vô hình có quyền lực vô biên và
không thể giải thích theo logic thông thường.
Ở Việt
Nam, càng ngày càng xuất hiện những tượng Phật khổng lồ, cao gần ong mét, nặng ong
chục tấn. Tượng Phật khổng lồ sau phải khổng lồ hơn những khổng lồ trước. Có lẽ
vì chỉ những kích thước “khủng” đó mới đủ sức lấp những vực thẳm bất an và
hoang mang trong ong người.
_______
Tham khảo:
https://nld.com.vn/thoi-su-trong-nuoc/don-thoi-da-than-hien-linh-cho-so-de-20160920104007283.htm
https://www.luatkhoa.com/2023/06/cuoc-dua-xay-tuong-phat-hoanh-trang-o-viet-nam/
https://thanhnien.vn/ky-la-nhung-tuong-phat-khong-lo-o-mien-tay-185591352.htm#
--------------------------------------------------------
*
Bài viết không thể hiện quan điểm của Đài Á Châu Tự Do
* Nguyễn
Nhơn là nhà báo Việt Nam hiện đang sống ở Thái Lan. Nhà báo Nguyễn Nhơn quan
tâm đến tình hình đất nước và viết nhiều bài về các vấn đề chính trị và xã hội
trong nước.
No comments:
Post a Comment