NỘI DUNG
:
Kết
thục bi thảm của nhà thám hiểm lừng danh Hamish Harding
Minh Đăng -
Saigon Nhỏ
Vụ
nổ tàu lặn Titan và lời nguyền Titanic
Kalynh Ngô -
Saigon Nhỏ
====================================================
.
Kết
thục bi thảm của nhà thám hiểm lừng danh Hamish Harding
Minh Đăng -
Saigon Nhỏ
22 tháng 6, 2023
Trong cuộc họp báo chiều 22 Tháng Sáu 2023, Phó Đề đốc
lực lượng Tuần duyên Hoa Kỳ John Mauger đã chính thức loan báo toàn bộ năm người
kém may mắn trong chiếc tàu ngầm mini Titan lặn tham quan xác con tàu lịch sử
Titanic đã thiệt mạng, trong đó có nhà thám hiểm lừng danh Hamish Harding.
https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/06/GettyImages-1458123086-1.jpg
Ông Hamish Harding (ảnh: Victoria Sirakova/Getty
Images)
Là người sáng lập và chủ tịch Action Aviation, một công ty mua và bán máy
bay có trụ sở tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Hamish Harding – 58 tuổi
– cũng là chủ tịch phân hội Trung Đông của Câu lạc bộ những người thám hiểm
(Explorers Club). Nhiều năm nay, Hamish Harding nổi tiếng thế giới với những kỳ
tích thám hiểm mà những người có khả năng thực hiện trên thế giới chỉ đếm trên
đầu ngón tay. Trang cá nhân của Hamish Harding đầy những bức ảnh về máy bay,
tên lửa, tàu và đặc biệt những chuyến phiêu lưu có một không hai của ông.
Một trong những chuyến thám hiểm nổi tiếng nhất của Hamish Harding là lần
lặn xuống Challenger Deep năm 2021. Ở độ sâu gần 36,000 feet bên dưới Tây Thái
Bình Dương, sâu hơn cả độ cao của đỉnh Everest, Challenger Deep là một thử
thách mà khi xuống đó gần như khó có thể toàn mạng và sống sót trở về. Sâu gần
gấp ba so với địa điểm xác tàu Titanic, Hamish Harding mất 4 giờ 15 phút để đến
Challenger Deep. Lần đó, Hamish Harding cùng đi với nhà thám hiểm người Mỹ
Victor Vescovo. Kỳ tích này được ghi nhận trong Guinness World Records (kỷ lục
khoảng cách dài nhất vượt xuống độ sâu đại dương và kỷ lục thời gian dài nhất
cho một lần lặn).
Tờ Esquire Middle East ghi nhận, thời điểm đó, thế giới chỉ có 18 người mạo
hiểm bén mảng xuống đáy Challenger Deep, so với 24 phi hành gia bay quanh quỹ đạo
Trái đất hoặc hạ cánh xuống Mặt trăng; và hàng ngàn người đã thành công leo lên
đỉnh Everest. Dĩ nhiên Hamish Harding ý thức được mức độ rủi ro sinh tử của
chuyến thám hiểm. “Nếu có gì không ổn, bạn sẽ không thể trở về” – ông nói với tạp
chí The Week của Ấn Độ.
Là một phi công được cấp phép điều khiển máy bay phản lực thương gia lẫn
máy bay chở khách, Harding mở dịch vụ máy bay thương gia đầu tiên đến Nam Cực
vào năm 2017, với sự hợp tác của hãng lữ hành hạng sang White Desert. Năm 2016,
Hamish Harding cùng với Buzz Aldrin, phi hành gia phi thuyền Apollo 11, bay đến
Nam Cực. Lúc đó, ở tuổi 86, Aldrin trở thành người lớn tuổi nhất đặt chân đến
Nam Cực.
Bốn năm sau, Harding thực hiện hành trình tương tự với con trai mình là
Giles. Cậu bé 12 tuổi trở thành người trẻ nhất đạt được kỳ tích này. Năm 2019,
Harding khởi động một chuyến thám hiểm lập kỷ lục nữa, với Terry Virts – cựu
phi hành gia và là cựu chỉ huy Trạm Vũ trụ Quốc tế. Hai người thực hiện chuyến
đi vòng quanh thế giới nhanh nhất qua Bắc lẫn Nam Cực trên chiếc máy bay
Gulfstream G650ER.
Hết xuống đáy đại dương, Hamish Harding lại muốn lên trời. Tháng Sáu
2022, ông trải nghiệm cảm giác phi hành gia, khi bay lên khoảng 60 dặm trên tàu
New Shepard của công ty du lịch vũ trụ Blue Origin thuộc sở hữu Jeff Bezos.
Trong một cuộc phỏng vấn BBC, Terry Virts nói, Hamish Harding là nhà thám hiểm
chứ không phải là người thích tìm cảm giác mạnh.
Hamish Harding cũng nói về mình: “Là một nhà thám hiểm và chỉ là nhà thám
hiểm, tôi muốn chuyến thám hiểm đóng góp vào kiến thức và sự hiểu biết chung của
chúng ta về hành tinh Trái đất”; và rằng về việc thu thập các mẫu vật từ đáy đại
dương “có thể chứa các dạng sống mới và thậm chí có thể cung cấp những hiểu biết
sâu sắc hơn về cách mà sự sống trên hành tinh của chúng ta bắt đầu như thế
nào”; và “trong khi tìm kiếm các dấu hiệu ô nhiễm do con người gây ra trong môi
trường xa xôi này, chúng tôi hy vọng sẽ hỗ trợ các nỗ lực khoa học để bảo vệ những
đại dương giúp chúng có thể phát triển trong nhiều thiên niên kỷ tới.”
Sinh ngày 24 Tháng Sáu 1964 tại Hammersmith, Luân Đôn, Hamish Harding
luôn bị bầu trời thu hút. Khi tàu Apollo hạ cánh xuống Mặt trăng, Hamish
Harding mới 5 tuổi. “Tôi nhớ rất rõ đã xem sự kiện này trên một chiếc TV đen trắng
cũ ở Hong Kong cùng với bố mẹ. Sự kiện này đã tạo nên giai điệu cho cuộc đời
tôi theo một cách nào đó. Chúng tôi cảm thấy mọi thứ đều có thể xảy ra sau sự
kiện này, và chúng tôi hoàn toàn kỳ vọng rằng ngày nào đó chắc chắn sẽ có những
chuyến du lịch trọn gói lên Mặt trăng”…
Năm 13 tuổi, Hamish Harding trở thành thiếu sinh quân Lực lượng Không
quân Hoàng gia Anh, lái máy bay huấn luyện Chipmunk. Ông lấy bằng phi công năm
1985 khi đang là sinh viên Đại học Cambridge, nơi ông theo học kỹ thuật hóa học
và khoa học tự nhiên. Những năm 1990, Hamish Harding xây dựng sự nghiệp trong
lĩnh vực công nghệ thông tin, trở thành giám đốc điều hành Logica India, công
ty có trụ sở tại Bangalore. Ông sử dụng tiền kiếm được để thành lập Action
Group, một công ty đầu tư tư nhân, vào năm 1999. Năm 2002, ông thành lập Action
Aviation.
Trong một cuộc phỏng vấn với Business Aviation, Hamish Harding cho
biết chuyến lặn Titanic dự kiến vào Tháng Sáu 2022 nhưng bị trì hoãn vì “tàu lặn
không may bị hư hại trong lần lặn trước đó”. Mùa Hè năm đó, ông leo núi
Kilimanjaro ở Tanzania cùng với 20 thành viên gia đình và bạn bè…
Thật không may cho ông, như những người trong nhóm thám hiểm trong chiếc
Titan, chuyến tham quan xác tàu Titanic cuối cùng cũng được thực hiện như họ
trông chờ nhưng nó lại đưa họ ra đi mãi mãi, không có ngày về.
===================================================
.
Vụ
nổ tàu lặn Titan và lời nguyền Titanic
Kalynh Ngô -
Saigon Nhỏ
22 tháng 6, 2023
https://saigonnhonews.com/thoi-su/hoa-ky/vu-no-tau-lan-titan-va-loi-nguyen-titanic/
Đạo
Diễn James Cameron nói ông nhìn thấy sự tương đồng giữa vụ đắm tàu Titanic và
thảm kịch tàu lặn Titan
https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/06/GettyImages-1258873535.jpg
Tàu ngầm Titan thám hiểm xác tàu Titanic của công ty
OceanGate. (Ảnh:Ocean Gate / Handout/Anadolu Agency via Getty Images)
“Chúng tôi tin là CEO của chúng tôi, ông Stockton
Rush, Shahzada Dawood và con trai ông ấy, Suleman Dawood, Hamish Harding và
Paul-Henri Nargeolet đã không còn.”
Năm mảnh vỡ, năm mạng người
Cuối cùng, công ty OceanGate
cũng chấp nhận đưa ra câu trả lời về số mệnh của tàu lặn Titan cùng năm hành
khách trong chuyến thám hiểm xác tàu Titanic.
“Họ thật sự
là những nhà thám hiểm có chung tinh thần phiêu lưu đặc biệt và niềm đam mê sâu
sắc trong việc khám phá và bảo vệ các đại dương trên thế giới. Chúng tôi luôn
nghĩ về họ và người thân của họ trong thời khắc đau đớn này. Chúng tôi đau buồn
vì không còn niềm vui cuộc sống mà họ đã mang đến cho những người xung quanh” – Theo tuyên bố CNN có được.
Cùng thời gian này, khoảng 3 giờ
chiều (ET) tại Căn Cứ Tuần Duyên Hoa Kỳ ở Boston diễn ra buổi họp báo của Lực
Lượng Tuần Duyên Mỹ. Phó Đề Đốc John Mauger gửi lời cảm ơn những chuyên gia và
các bộ phận tham gia tìm kiếm cứu hộ tàu lặn Titan trong những ngày qua.
https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/06/GettyImages-1258948657-1280x849.jpg
Phó Đề Đốc John Mauger trong buổi
họp báo trưa Thứ Năm, 22 Tháng Sáu (Ảnh: Fatih Aktas/Anadolu Agency via Getty
Images)
“Chúng tôi đánh giá cao toàn bộ
các hoạt động tìm kiếm phức tạp và những nỗ lực này. Chúng tôi rất biết ơn vì sự
huy động nhanh chóng các chuyên gia tìm kiếm và cứu hộ dưới biển, và chúng tôi
cảm ơn tất cả các cơ quan, nhân viên vì vai trò của họ. Chúng tôi cũng vô cùng
biết ơn các hỗ trợ quốc tế đã tiếp ứng cùng chúng tôi,” ông Mauger nói trong cuộc họp báo.
Cuộc họp báo diễn ra không lâu
sau khi các đội tìm kiếm phát hiện năm mảnh vỡ lớn trong khu vực nơi tàu Titan
thám hiểm Titanic. CNN dẫn lời một viên chức của Tuần Duyên Mỹ xác nhận
trong buổi họp báo, đó là năm mảnh vỡ của tàu lặn Titan: “Đó là dấu hiệu của một sự kiện kinh hoàng.”
Theo người này, phần mũi nhọn nhô ra, bên ngoài phần vỏ áp suất thân tàu là mảnh
đầu tiên tìm thấy. Sau đó họ phát hiện một mảnh vụn bằng đồng lớn hơn, có vẻ
như phần vỏ nằm ở cuối con tàu.
·
Phát
hiện mảnh vỡ gần khu vực thám hiểm tàu Titanic
Chính Phó Đề Đốc John Mauger
xác nhận những mảnh vỡ tìm thấy, cùng với môi trường khắc nghiệt, nguy hiểm dưới
lòng biển phù hợp với giả thuyết đã xảy ra “một vụ nổ thảm khốc.”
Theo ông Mauger, các dụng cụ định
vị âm thanh được thiết lập trong suốt thời gian tìm kiếm tàu Titan không ghi lại
bất kỳ dấu hiệu nào về nguyên nhân gây ra cái chết cho năm hành khách. Hôm Thứ
Tư, 21 Tháng Sáu, máy bay P-3 Orion của quân đội Canada phát hiện tiếng động dưới
nước trong khu vực tìm kiếm. Gần như cả thế giới đã cùng hy vọng. Nhưng trong
buổi họp báo hôm nay, viên chức của Tuần Duyên Mỹ xác nhận không có mối liên hệ
nào giữa tiếng động do sonar thu được và nơi tìm thấy những mảnh vỡ của tàu
Titan.
Phó Đề Đốc John Mauger giải
thích: “Đây là vụ nổ thảm khốc. Nó sẽ tạo ra tầng sóng âm (sonar) dạng rộng dưới
nước, do đó các phao sonar đã thu nhận được.”
https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/06/GettyImages-1258873419.jpg
Tàu lặn Titan khi còn trên mặt nước (Ảnh: Ocean Gate
/ Handout/Anadolu Agency via Getty Images)
Chuyến thám hiểm định mệnh
Suốt gần một tuần nay, cả thế
giới ngóng về tin tức của con tàu lặn thám hiểm xác tàu Titanic. Nó được hạ thuỷ
vào ngày Chủ Nhật, 18 Tháng Sáu, mang theo ước mơ khám phá đại dương và năm
hành khách giàu có của các quốc gia khác nhau. Số tiền cho chuyến đi là $250
ngàn. Bốn mươi lăm phút sau khi lặn xuống độ sâu. 12,500 feet (3,800 mét),
Titan hoàn toàn mất liên lạc.
Theo AP, tàu Titan có
nguồn cung cấp oxy cho hành khách trong khoảng bốn ngày tính từ ngày hạ thủy ở
Bắc Đại Tây Dương. Tuy nhiên, các chuyên gia nhấn mạnh đó chỉ là thời gian ước
tính không chính xác. Nếu hành khách trên tàu thực hiện các biện pháp để duy
trì khí thở, thời gian cung cấp oxy trên tàu sẽ dài hơn. Những biện pháp đó là
gì? Đây là lời giải thích mới nhất của đồng sáng lập công ty OceanGate, ông
Guillermo Söhnlein đưa vào sáng Thứ Năm, 22 Tháng Sáu, trước khi công ty ông
xác nhận năm hành khách đã chết.
“CEO, đồng sáng lập OceanGate,
ông Stockton Rush và những người còn lại trong phi hành đoàn sẽ sớm nhận ra và
biết điều gì tốt nhất họ có thể làm để đảm bảo cho việc giải cứu họ, đó là duy
trì các nguồn cung cấp (oxy)” – Söhnlein tuyên bố điều này với CNN, nhấn
mạnh đây là nhận xét của cá nhân ông, không đại diện cho OceanGate.
Cũng theo Söhnlein, dựa theo
chuyên môn của các thành viên trên tàu Titan, thời gian để kéo dài sự sống chờ
giải cứu sẽ khả quan hơn những gì mọi người đang nghĩ.
‘Điềm báo’ trước về tàu ngầm thám hiểm
Titanic mất tích
Khi xuất hiện trong chương
trình CBS Sunday Morning vào Tháng Mười Hai năm ngoái, Stockton
Rush – Giám đốc điều hành và nhà đồng sáng lập OceanGate
Expeditions, tiết lộ: Nỗi sợ lớn nhất của
ông là ở trong chiếc tàu ngầm của một trong những chuyến thám hiểm khám phá xác
tàu Titanic do công ty ông tổ chức. Và sau đó, “đối diện với những thứ ngăn cản
không cho tôi nổi lên mặt nước,” Rush nói với thông tín viên David Pogue.
Mặc dù cũng chính Rush trước đó
nói, “tôi không nghĩ việc lặn trong một chiếc tàu ngầm là điều gì đó nguy hiểm.”
Nhưng khi Pogue gặng hỏi về những nguy hiểm có thể xảy ra ở độ sâu 13,000 feet
dưới đáy biển, Rush trả lời, ông sợ con tàu không thể trở lên mặt nước vì nhiều
lý do khác nhau.
“Những vật cản nhô ra, những lưới
đánh cá, rủi ro bị vướng. Và, đó chỉ là về kỹ thuật, kỹ thuật điều khiển. Điều
đó khá rõ ràng – nếu đó là vật cản, đừng đi vào bên dưới nó. Nếu có lưới đánh
cá, đừng đến gần nó. Vì vậy, bạn có thể tránh được những điều đó chỉ cần từ tốn
và ổn định.”
Những lý do mà Rush nêu ra, cho
đến nay chưa có cái nào được xác định là nguyên nhân gây mất tích của tàu ngầm
chở năm khách thám hiểm xác tàu Titanic. Trong năm vị khách đó, có Stockton
Rush. Họ cùng với tàu ngầm mang tên The Titian đã mất tích từ sáng Chủ Nhật, 18
Tháng Sáu.
Chuyến thám hiểm kéo dài tám
ngày của OceanGate để xem xác tàu Titanic – được Rush gọi là “chuyến đi một lần
trong đời” có giá $250 ngàn cho mỗi hành khách. Giám đốc điều hành của
OceanGate nói trong CBS Sunday Morning rằng ông đã từng ước mơ trở thành một
phi hành gia, cho đến khi ông nhận ra “một lời gọi” rằng ông có thể khám phá ở
một nơi khác.
“Tôi muốn là một phiên bản của
Hạm Trưởng Kirk. Tôi không muốn là một hành khách ngồi phía sau. Và tôi đã nhận
ra đại dương là một hành tinh. Đó là nơi cuộc sống tồn tại.”
Không phải ngẫu nhiên mà thông
tín viên kỳ cựu của CBS, David Pogue đặt ra những câu hỏi sắc bén cho CEO của
OceanGate. Pogue chính là người từng tham gia trong chuyến tham quan xác tàu
Titanic vào mùa Hè năm ngoái (2022) cùng một nhóm những người đam mê con tàu nổi
tiếng và bất hạnh nhất lịch sử. Đoạn phim tài liệu ngắn quay với chất lượng 4K,
cho thấy rõ những phần rêu phong, rỉ sét còn lại của con tàu sang trọng nhất thế
giới đang nằm dưới đáy đại dương, sâu 12,500 feet.
Chính trong chuyến phiêu lưu với
Titan, Pogue đã thấy có những “red flags.” Ông đã lưu ý với vị CEO của
OceanGate về những nhận xét của ông. Đó là các thành phần, thiết bị của tàu ngầm
có đặc điểm của sản phẩm lắp ráp thủ công gia dụng, thường thấy trong cuộc sống
hàng ngày. Đến nỗi, Pogue ví nó như “MacGyver”, nhân vật phim truyền hình tiểu
thuyết hư cấu nổi tiếng với những kỹ thuật nghiệp dư.
https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/06/FzKHZRlaQAEJipN-1280x720.jpeg
Josh Gates (bên trái) bên trong tàu lặn Titan. Người
ở giữa là CEO của OceanGate, Stockton Rush, một trong năm nạn nhân trên tàu
Titan. (Ảnh: Josh Gates Twitter)
Đoạn video do Pogue thực hiện
cho CBS Sunday Mornings thấy rõ thiết kế bên trong tàu lặn. Nó là một ống hình
tròn và người ta chỉ có thể ngồi “bẹp” trên sàn. Công cụ điều khiển tàu chính
là một “game control” có giá khoảng $200. Pogue bộc lộ rõ sự ngạc nhiên cao độ khi Rush “tự hào” cho
ông xem “bánh lái tàu.”
Tuy nhiên, Rush không đồng ý với
những ý kiến của Pogue. Ông phản biện rằng công ty đã làm việc với những hãng nổi
tiếng như Boeing, NASA và University of Washington để đảm bảo độ chịu lực, sợi ống
carbon giúp hành khách duy trì nhịp thở, đều đạt tiêu chuẩn. Rush nói, “mọi thứ
khác có thể hỏng, miễn là bình chịu lực không hỏng, con tàu lặn vẫn sẽ trong
tình trạng tốt,” theo Washington Post.
Mặc dù Rush thừa nhận sự lo lắng
của mình về việc tàu lặn không thể nổi lên mặt nước, nhưng ông đưa lập luận:
“Thậm chí chưa có một thương tích lớn nào xảy ra chứ chưa nói đến trường hợp tử
vong trong nhiều thập kỷ của hoạt động lặn biển.”
Khi năm hành khách, trong đó có
Rush bước lên tàu Titan, Rush đã gửi tin nhắn cho Pogue và những khán giả đang
theo dõi con tàu ngầm từ từ lặn sâu xuống biển: “Chúng tôi giờ đây là năm người
an toàn nhất trên hành tinh.”
Và đó là tin nhắn cuối cùng
(cho đến hiện tại) của Stockton Rush.
Họ
là ai?
ABC News đã sớm xác nhận danh tính của những người trên tàu
là: Shahzada Dawood, 48 tuổi, doanh nhân
Pakistan và con trai Suleman Dawood, 19 tuổi; Hamish
Harding, doanh nhân, khách du lịch không gian người Anh, 58 tuổi; Paul-Henri Nargeolet, một thợ lặn người Pháp, chuyên gia về Titanic, 77 tuổi; và Stockton Rush, 62 tuổi.
Paul-Henri
Nargeolet, người Pháp, có “nickname” là “Mr Titanic”, một nhà hải dương học.
Paul-Henri Nargeolet 77 tuổi, từng phục vụ trong Hải Quân Pháp 25 năm, tham gia
lặn khắp thế giới và rất cởi mở khi nói về những nguy hiểm, rủi ro ở những vùng
biển “khó chịu” trên các đại dương. Ông đã thực hiện hơn 30 lần lặn biển để
khám phá Titanic, giám sát việc thu hồi khoảng 5,500 vật thể, bao gồm một mảnh
vỡ nặng 20 tấn hiện đang trưng bày ở Los Angeles.
Con gái của Paul-Henri Nargeolet, cô Sidonie Nargeolet nói với Reuters rằng
cha của cô là người “mê đắm Titanic kể từ khi họ tìm thấy cách đây 30 năm và
tôi biết giờ đây ông ấy đã ở nơi ông ấy muốn đến.”
Hamish
Harding, 58 tuổi, tỷ phú người Anh, “ông trùm” hàng không. Một năm trước, ông trở
thành khách du lịch vũ trụ của người sáng lập Amazon, Jeff Bezos. Harding thành
lập công ty Action Aviation chuyên mua bán máy bay có văn phòng ở Dubai và phi
trường Stansted ở London. Ông là người giữ ba kỷ lục Guinness về thời gian,
quãng đường di chuyển dài nhất dưới đáy đại dương và bay vòng quanh hai cực
nhanh nhất.
Shahzada
Dawood, doanh nhân người Pakistan 48 tuổi, phó chủ tịch tập đoàn Engro có trụ sở
chính ở Karachi. Ông tham gia chuyến thám hiểm với con trai 19 tuổi
Suleman Dawood, sinh viên năm nhất. Cả hai đều có quốc tịch Anh. Cha của ông
Shahzada, Hussain Dawood thường được báo chí trong nước đưa vào danh sách là một
trong những người giàu nhất Pakistan.
Lời nguyền Titanic?
Tin từ AP cho hay, vợ của ông Stockton Rush, CEO, đồng sáng lập
công ty OceanGate, một trong năm nạn nhân của con tàu lặn Titan, là hậu duệ của
vợ chồng một thương gia giàu có đã chết trong vụ đắm tàu Titanic hơn 100 năm
trước.
Bà tên là Wendy Rush, tên khai sinh là Wendy Hollings Weil, chắt gái của
ông bà Isidor và Ida Straus, đồng sở hữu chuỗi cửa hàng bán lẻ Macy’s nổi tiếng
ở Mỹ. Bà là con của Minnie, một trong những người con gái của ông bà Straus.
Minnie Straus cưới ông Richard Weil năm 1095 và con trai của họ, Richard Weil
Jr., là ông nội của Wendy Rush, người sau này là giám đốc của Macy’s New York.
https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/06/GettyImages-105870719-1280x1631.jpg
Ông Isidor Straus (Ảnh: Universal Images Group/Getty
Images)
Ông bà Isidor và Ida Straus là một trong những vợ chồng nổi tiếng trong
câu chuyện Titanic vì họ đã chọn cùng nắm tay nhau, ở lại con tàu đang chìm. Những
người sống sót cho biết Isidor Straus nhất quyết không bước lên thuyền cứu sinh
dành cho phụ nữ và trẻ em đang chờ được giải cứu, còn người vợ 4 thập kỷ của
ông tuyên bố không rời xa chồng.
Theo tài liệu lưu trữ của NewYork Times, thi thể của Isidor Straus được
tìm thấy trên biển vài tuần sau thảm họa chìm tàu. Thi thể của Ida Straus cho đến
nay vẫn biệt tăm.
Nếu cho rằng cuộc phỏng vấn của
Stockton
Rush với David Pogue là “điềm báo” thì thực tế đã có
những nghi vấn, lo ngại của các nhà thám hiểm về sự an toàn của Titan. Josh Gates,
một cựu chiến binh cũng là nhà thám hiểm kỳ cựu, người từng bày tỏ lo ngại về
tàu ngầm của OceanGate, gọi thảm hoạ này là một “kết thúc bi thảm của sứ mệnh.”
To those asking, #Titan did not perform well on my dive. Ultimately, I
walked away from a huge opportunity to film Titanic due to my safety concerns
w/ the @OceanGate platform. There's more to the history and design
of Titan that has not been made public - much of it concerning.
Gates là người dẫn chương trình
Discovery’s Expedition: Unknown. Hôm Thứ Tư 21 Tháng Sáu, ông tiết lộ đã từng lặn
trong cùng chiếc tàu ngầm giống như chiếc Titan đã mất tích. Chuyến đi ấy,
Gates đi cùng Stockton Rush, do Rush cầm lái. Sở hữu những hình ảnh lộng lẫy dưới
đại dương, đặc biệt là sở hữ cảnh quay về con tàu nổi tiếng nhất lịch sử thế giới
là một điều tuyệt vời không phủ nhận. Nhưng Gates quyết định không thực hiện
chuyến đi thứ hai trên con tàu lặn có tên Titan, vì “nó không đáp ứng tốt hoạt
động lặn biển,” Gates viết trên Twitter.
Ông chỉ ra rõ hơn: “Có nhiều điều
về nguồn gốc và thiết kế của Titan không được minh bạch.”
Diễn viên, YouTuber người
Mexico, Alan Estrada đã có mặt trên tàu Titan trong chuyến lặn biển năm ngoái
và nó đã bị mất liên lạc khi ở độ sâu 1,000m, khiến phi hành đoàn gần như bỏ cuộc,
theo BBC News. Estrada đã quay lại chuyến thám hiểm, và nói với Reuters rằng
khi phi hành đoàn đang bối rối, thì may mắn thông tin liên lạc phục hồi và con
tàu có thể tiếp tục lặn xuống.
Michael Guillen, một khoa học
gia, suýt bỏ mạng trong chuyến lặn thám hiểm tàu Titanic năm 2000. Nói với tờ
GBNews của Anh hôm Thứ Năm, 22 Tháng Sáu, ông kêu gọi dừng các chuyến du lịch mạo
hiểm đi tới xác của con tàu Titanic vì những gì đang diễn ra với Titan và năm
hành khách.
'What are the odds that we will
ever find this tiny craft - we may never know what went wrong, but certainly we
need to stop all trips to the Titanic.' Dr Michael Guillen discusses the
missing Titan submersible as he reflects on his own similar situation 23 years
ago.
https://twitter.com/i/status/1671832940907745281
“Tôi muốn lưu ý rằng, phải đến
hơn 70 năm sau, nhân loại mới tìm ra xác con tàu Titanic khổng lồ (năm 1982).
Chúng ta không bao giờ biết điều gì đã xảy ra. Nhưng chắc chắn cần phải dừng tất
cả các chuyến đi đến con tàu đó. Đây không phải là một cuộc chuyến vui chơi.
Đây là một việc nghiêm túc,” ông Guillen nói.
Đã qua hơn một trăm năm kể từ khi chiếc du thuyền sang trọng bậc nhất thế
giới hạ thuỷ và vĩnh viễn nằm lại đại dương, Titanic vẫn “ám ảnh” loài người.
Không ít những nhà phiêu lưu mạo hiểm mơ ước một lần được tận mắt nhìn thấy phần
hoang tàn đổ nát còn lại của nó, như một chiến tích trong đời. Nhưng có vẻ
Titanic không thích thế.
Trong diễn tiến mới nhất, Đạo Diễn James Cameron nói rằng, ông nhìn thấy
sự tương đồng giữa vụ đắm tàu Titanic và thảm kịch tàu lặn Titan.
“Tôi ấn tượng bởi sự giống nhau của hai thảm kịch. Đó là các cảnh báo về
sự việc bất ngờ, không ai chú ý lại xảy ra ở cùng một địa điểm cho tất cả
các hoạt động lặn trên thế giới. Điều đó thật kinh ngạc. Nó thực sự khá kỳ
quái” – James Cameron nói với ABC News.
—
Đọc
thêm:
‘Điềm
báo’ về sự mất tích của tàu ngầm thám hiểm Titanic
No comments:
Post a Comment