Thursday, June 22, 2023

VỤ NỔ TÀU LẶN TITAN và SỰ KẾT THÚC BI THẢM CỦA NHÀ THÁM HIỂM LỪNG DANH HAMISH HARDING (Minh Đăng & Kalynh Ngô / Saigon Nhỏ)

 



NỘI DUNG :

Kết thục bi thảm của nhà thám hiểm lừng danh Hamish Harding

Minh Đăng  -  Saigon Nhỏ

.

Vụ nổ tàu lặn Titan và lời nguyền Titanic

Kalynh Ngô  -  Saigon Nhỏ

 

====================================================

.

.

Kết thục bi thảm của nhà thám hiểm lừng danh Hamish Harding

Minh Đăng  -  Saigon Nhỏ

22 tháng 6, 2023

https://saigonnhonews.com/thoi-su/the-gioi/ket-thuc-bi-tham-cua-nha-tham-hiem-lung-danh-hamish-harding/

 

Trong cuộc họp báo chiều 22 Tháng Sáu 2023, Phó Đề đốc lực lượng Tuần duyên Hoa Kỳ John Mauger đã chính thức loan báo toàn bộ năm người kém may mắn trong chiếc tàu ngầm mini Titan lặn tham quan xác con tàu lịch sử Titanic đã thiệt mạng, trong đó có nhà thám hiểm lừng danh Hamish Harding.

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/06/GettyImages-1458123086-1.jpg

Ông Hamish Harding (ảnh: Victoria Sirakova/Getty Images)

 

Là người sáng lập và chủ tịch Action Aviation, một công ty mua và bán máy bay có trụ sở tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Hamish Harding – 58 tuổi – cũng là chủ tịch phân hội Trung Đông của Câu lạc bộ những người thám hiểm (Explorers Club). Nhiều năm nay, Hamish Harding nổi tiếng thế giới với những kỳ tích thám hiểm mà những người có khả năng thực hiện trên thế giới chỉ đếm trên đầu ngón tay. Trang cá nhân của Hamish Harding đầy những bức ảnh về máy bay, tên lửa, tàu và đặc biệt những chuyến phiêu lưu có một không hai của ông.

 

Một trong những chuyến thám hiểm nổi tiếng nhất của Hamish Harding là lần lặn xuống Challenger Deep năm 2021. Ở độ sâu gần 36,000 feet bên dưới Tây Thái Bình Dương, sâu hơn cả độ cao của đỉnh Everest, Challenger Deep là một thử thách mà khi xuống đó gần như khó có thể toàn mạng và sống sót trở về. Sâu gần gấp ba so với địa điểm xác tàu Titanic, Hamish Harding mất 4 giờ 15 phút để đến Challenger Deep. Lần đó, Hamish Harding cùng đi với nhà thám hiểm người Mỹ Victor Vescovo. Kỳ tích này được ghi nhận trong Guinness World Records (kỷ lục khoảng cách dài nhất vượt xuống độ sâu đại dương và kỷ lục thời gian dài nhất cho một lần lặn).

 

Tờ Esquire Middle East ghi nhận, thời điểm đó, thế giới chỉ có 18 người mạo hiểm bén mảng xuống đáy Challenger Deep, so với 24 phi hành gia bay quanh quỹ đạo Trái đất hoặc hạ cánh xuống Mặt trăng; và hàng ngàn người đã thành công leo lên đỉnh Everest. Dĩ nhiên Hamish Harding ý thức được mức độ rủi ro sinh tử của chuyến thám hiểm. “Nếu có gì không ổn, bạn sẽ không thể trở về” – ông nói với tạp chí The Week của Ấn Độ.

 

Là một phi công được cấp phép điều khiển máy bay phản lực thương gia lẫn máy bay chở khách, Harding mở dịch vụ máy bay thương gia đầu tiên đến Nam Cực vào năm 2017, với sự hợp tác của hãng lữ hành hạng sang White Desert. Năm 2016, Hamish Harding cùng với Buzz Aldrin, phi hành gia phi thuyền Apollo 11, bay đến Nam Cực. Lúc đó, ở tuổi 86, Aldrin trở thành người lớn tuổi nhất đặt chân đến Nam Cực.

 

Bốn năm sau, Harding thực hiện hành trình tương tự với con trai mình là Giles. Cậu bé 12 tuổi trở thành người trẻ nhất đạt được kỳ tích này. Năm 2019, Harding khởi động một chuyến thám hiểm lập kỷ lục nữa, với Terry Virts – cựu phi hành gia và là cựu chỉ huy Trạm Vũ trụ Quốc tế. Hai người thực hiện chuyến đi vòng quanh thế giới nhanh nhất qua Bắc lẫn Nam Cực trên chiếc máy bay Gulfstream G650ER.

 

Hết xuống đáy đại dương, Hamish Harding lại muốn lên trời. Tháng Sáu 2022, ông trải nghiệm cảm giác phi hành gia, khi bay lên khoảng 60 dặm trên tàu New Shepard của công ty du lịch vũ trụ Blue Origin thuộc sở hữu Jeff Bezos. Trong một cuộc phỏng vấn BBC, Terry Virts nói, Hamish Harding là nhà thám hiểm chứ không phải là người thích tìm cảm giác mạnh.

 

Hamish Harding cũng nói về mình: “Là một nhà thám hiểm và chỉ là nhà thám hiểm, tôi muốn chuyến thám hiểm đóng góp vào kiến thức và sự hiểu biết chung của chúng ta về hành tinh Trái đất”; và rằng về việc thu thập các mẫu vật từ đáy đại dương “có thể chứa các dạng sống mới và thậm chí có thể cung cấp những hiểu biết sâu sắc hơn về cách mà sự sống trên hành tinh của chúng ta bắt đầu như thế nào”; và “trong khi tìm kiếm các dấu hiệu ô nhiễm do con người gây ra trong môi trường xa xôi này, chúng tôi hy vọng sẽ hỗ trợ các nỗ lực khoa học để bảo vệ những đại dương giúp chúng có thể phát triển trong nhiều thiên niên kỷ tới.”

 

Sinh ngày 24 Tháng Sáu 1964 tại Hammersmith, Luân Đôn, Hamish Harding luôn bị bầu trời thu hút. Khi tàu Apollo hạ cánh xuống Mặt trăng, Hamish Harding mới 5 tuổi. “Tôi nhớ rất rõ đã xem sự kiện này trên một chiếc TV đen trắng cũ ở Hong Kong cùng với bố mẹ. Sự kiện này đã tạo nên giai điệu cho cuộc đời tôi theo một cách nào đó. Chúng tôi cảm thấy mọi thứ đều có thể xảy ra sau sự kiện này, và chúng tôi hoàn toàn kỳ vọng rằng ngày nào đó chắc chắn sẽ có những chuyến du lịch trọn gói lên Mặt trăng”…

 

Năm 13 tuổi, Hamish Harding trở thành thiếu sinh quân Lực lượng Không quân Hoàng gia Anh, lái máy bay huấn luyện Chipmunk. Ông lấy bằng phi công năm 1985 khi đang là sinh viên Đại học Cambridge, nơi ông theo học kỹ thuật hóa học và khoa học tự nhiên. Những năm 1990, Hamish Harding xây dựng sự nghiệp trong lĩnh vực công nghệ thông tin, trở thành giám đốc điều hành Logica India, công ty có trụ sở tại Bangalore. Ông sử dụng tiền kiếm được để thành lập Action Group, một công ty đầu tư tư nhân, vào năm 1999. Năm 2002, ông thành lập Action Aviation.

 

Trong một cuộc phỏng vấn với Business Aviation, Hamish Harding cho biết chuyến lặn Titanic dự kiến vào Tháng Sáu 2022 nhưng bị trì hoãn vì “tàu lặn không may bị hư hại trong lần lặn trước đó”. Mùa Hè năm đó, ông leo núi Kilimanjaro ở Tanzania cùng với 20 thành viên gia đình và bạn bè…

 

Thật không may cho ông, như những người trong nhóm thám hiểm trong chiếc Titan, chuyến tham quan xác tàu Titanic cuối cùng cũng được thực hiện như họ trông chờ nhưng nó lại đưa họ ra đi mãi mãi, không có ngày về.

 

===================================================

.

.

Vụ nổ tàu lặn Titan và lời nguyền Titanic

Kalynh Ngô  -  Saigon Nhỏ

22 tháng 6, 2023

https://saigonnhonews.com/thoi-su/hoa-ky/vu-no-tau-lan-titan-va-loi-nguyen-titanic/

 

Đạo Diễn James Cameron nói ông nhìn thấy sự tương đồng giữa vụ đắm tàu Titanic và thảm kịch tàu lặn Titan

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/06/GettyImages-1258873535.jpg

Tàu ngầm Titan thám hiểm xác tàu Titanic của công ty OceanGate. (Ảnh:Ocean Gate / Handout/Anadolu Agency via Getty Images)

 

“Chúng tôi tin là CEO của chúng tôi, ông Stockton Rush, Shahzada Dawood và con trai ông ấy, Suleman Dawood, Hamish Harding và Paul-Henri Nargeolet đã không còn.”

 

 

Năm mảnh vỡ, năm mạng người

 

Cuối cùng, công ty OceanGate cũng chấp nhận đưa ra câu trả lời về số mệnh của tàu lặn Titan cùng năm hành khách trong chuyến thám hiểm xác tàu Titanic.

 

“Họ thật sự là những nhà thám hiểm có chung tinh thần phiêu lưu đặc biệt và niềm đam mê sâu sắc trong việc khám phá và bảo vệ các đại dương trên thế giới. Chúng tôi luôn nghĩ về họ và người thân của họ trong thời khắc đau đớn này. Chúng tôi đau buồn vì không còn niềm vui cuộc sống mà họ đã mang đến cho những người xung quanh” – Theo tuyên bố CNN có được.

 

Cùng thời gian này, khoảng 3 giờ chiều (ET) tại Căn Cứ Tuần Duyên Hoa Kỳ ở Boston diễn ra buổi họp báo của Lực Lượng Tuần Duyên Mỹ. Phó Đề Đốc John Mauger gửi lời cảm ơn những chuyên gia và các bộ phận tham gia tìm kiếm cứu hộ tàu lặn Titan trong những ngày qua.

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/06/GettyImages-1258948657-1280x849.jpg

Phó Đề Đốc John Mauger trong buổi họp báo trưa Thứ Năm, 22 Tháng Sáu (Ảnh: Fatih Aktas/Anadolu Agency via Getty Images)

 

“Chúng tôi đánh giá cao toàn bộ các hoạt động tìm kiếm phức tạp và những nỗ lực này. Chúng tôi rất biết ơn vì sự huy động nhanh chóng các chuyên gia tìm kiếm và cứu hộ dưới biển, và chúng tôi cảm ơn tất cả các cơ quan, nhân viên vì vai trò của họ. Chúng tôi cũng vô cùng biết ơn các hỗ trợ quốc tế đã tiếp ứng cùng chúng tôi,” ông Mauger nói trong cuộc họp báo.

 

Cuộc họp báo diễn ra không lâu sau khi các đội tìm kiếm phát hiện năm mảnh vỡ lớn trong khu vực nơi tàu Titan thám hiểm Titanic. CNN dẫn lời một viên chức của Tuần Duyên Mỹ xác nhận trong buổi họp báo, đó là năm mảnh vỡ của tàu lặn Titan: “Đó là dấu hiệu của một sự kiện kinh hoàng.” Theo người này, phần mũi nhọn nhô ra, bên ngoài phần vỏ áp suất thân tàu là mảnh đầu tiên tìm thấy. Sau đó họ phát hiện một mảnh vụn bằng đồng lớn hơn, có vẻ như phần vỏ nằm ở cuối con tàu.

 

·        Phát hiện mảnh vỡ gần khu vực thám hiểm tàu Titanic

 

Chính Phó Đề Đốc John Mauger xác nhận những mảnh vỡ tìm thấy, cùng với môi trường khắc nghiệt, nguy hiểm dưới lòng biển phù hợp với giả thuyết đã xảy ra “một vụ nổ thảm khốc.”

 

Theo ông Mauger, các dụng cụ định vị âm thanh được thiết lập trong suốt thời gian tìm kiếm tàu Titan không ghi lại bất kỳ dấu hiệu nào về nguyên nhân gây ra cái chết cho năm hành khách. Hôm Thứ Tư, 21 Tháng Sáu, máy bay P-3 Orion của quân đội Canada phát hiện tiếng động dưới nước trong khu vực tìm kiếm. Gần như cả thế giới đã cùng hy vọng. Nhưng trong buổi họp báo hôm nay, viên chức của Tuần Duyên Mỹ xác nhận không có mối liên hệ nào giữa tiếng động do sonar thu được và nơi tìm thấy những mảnh vỡ của tàu Titan.

 

Phó Đề Đốc John Mauger giải thích: “Đây là vụ nổ thảm khốc. Nó sẽ tạo ra tầng sóng âm (sonar) dạng rộng dưới nước, do đó các phao sonar đã thu nhận được.”  

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/06/GettyImages-1258873419.jpg

Tàu lặn Titan khi còn trên mặt nước (Ảnh: Ocean Gate / Handout/Anadolu Agency via Getty Images)

 

Chuyến thám hiểm định mệnh

 

Suốt gần một tuần nay, cả thế giới ngóng về tin tức của con tàu lặn thám hiểm xác tàu Titanic. Nó được hạ thuỷ vào ngày Chủ Nhật, 18 Tháng Sáu, mang theo ước mơ khám phá đại dương và năm hành khách giàu có của các quốc gia khác nhau. Số tiền cho chuyến đi là $250 ngàn. Bốn mươi lăm phút sau khi lặn xuống độ sâu. 12,500 feet (3,800 mét), Titan hoàn toàn mất liên lạc.

 

Theo AP, tàu Titan có nguồn cung cấp oxy cho hành khách trong khoảng bốn ngày tính từ ngày hạ thủy ở Bắc Đại Tây Dương. Tuy nhiên, các chuyên gia nhấn mạnh đó chỉ là thời gian ước tính không chính xác. Nếu hành khách trên tàu thực hiện các biện pháp để duy trì khí thở, thời gian cung cấp oxy trên tàu sẽ dài hơn. Những biện pháp đó là gì? Đây là lời giải thích mới nhất của đồng sáng lập công ty OceanGate, ông Guillermo Söhnlein đưa vào sáng Thứ Năm, 22 Tháng Sáu, trước khi công ty ông xác nhận năm hành khách đã chết.

 

“CEO, đồng sáng lập OceanGate, ông Stockton Rush và những người còn lại trong phi hành đoàn sẽ sớm nhận ra và biết điều gì tốt nhất họ có thể làm để đảm bảo cho việc giải cứu họ, đó là duy trì các nguồn cung cấp (oxy)” –  Söhnlein tuyên bố điều này với CNN, nhấn mạnh đây là nhận xét của cá nhân ông, không đại diện cho OceanGate.

 

Cũng theo Söhnlein, dựa theo chuyên môn của các thành viên trên tàu Titan, thời gian để kéo dài sự sống chờ giải cứu sẽ khả quan hơn những gì mọi người đang nghĩ.

 

‘Điềm báo’ trước về tàu ngầm thám hiểm Titanic mất tích

 

Khi xuất hiện trong chương trình CBS Sunday Morning vào Tháng Mười Hai năm ngoái, Stockton RushGiám đốc điều hành và nhà đồng sáng lập OceanGate Expeditions, tiết lộ: Nỗi sợ lớn nhất của ông là ở trong chiếc tàu ngầm của một trong những chuyến thám hiểm khám phá xác tàu Titanic do công ty ông tổ chức. Và sau đó, “đối diện với những thứ ngăn cản không cho tôi nổi lên mặt nước,” Rush nói với thông tín viên David Pogue.

 

Mặc dù cũng chính Rush trước đó nói, “tôi không nghĩ việc lặn trong một chiếc tàu ngầm là điều gì đó nguy hiểm.” Nhưng khi Pogue gặng hỏi về những nguy hiểm có thể xảy ra ở độ sâu 13,000 feet dưới đáy biển, Rush trả lời, ông sợ con tàu không thể trở lên mặt nước vì nhiều lý do khác nhau.

 

“Những vật cản nhô ra, những lưới đánh cá, rủi ro bị vướng. Và, đó chỉ là về kỹ thuật, kỹ thuật điều khiển. Điều đó khá rõ ràng – nếu đó là vật cản, đừng đi vào bên dưới nó. Nếu có lưới đánh cá, đừng đến gần nó. Vì vậy, bạn có thể tránh được những điều đó chỉ cần từ tốn và ổn định.”

 

Những lý do mà Rush nêu ra, cho đến nay chưa có cái nào được xác định là nguyên nhân gây mất tích của tàu ngầm chở năm khách thám hiểm xác tàu Titanic. Trong năm vị khách đó, có Stockton Rush. Họ cùng với tàu ngầm mang tên The Titian đã mất tích từ sáng Chủ Nhật, 18 Tháng Sáu.

 

Chuyến thám hiểm kéo dài tám ngày của OceanGate để xem xác tàu Titanic – được Rush gọi là “chuyến đi một lần trong đời” có giá $250 ngàn cho mỗi hành khách. Giám đốc điều hành của OceanGate nói trong CBS Sunday Morning rằng ông đã từng ước mơ trở thành một phi hành gia, cho đến khi ông nhận ra “một lời gọi” rằng ông có thể khám phá ở một nơi khác.

 

“Tôi muốn là một phiên bản của Hạm Trưởng Kirk. Tôi không muốn là một hành khách ngồi phía sau. Và tôi đã nhận ra đại dương là một hành tinh. Đó là nơi cuộc sống tồn tại.”

 

Không phải ngẫu nhiên mà thông tín viên kỳ cựu của CBS, David Pogue đặt ra những câu hỏi sắc bén cho CEO của OceanGate. Pogue chính là người từng tham gia trong chuyến tham quan xác tàu Titanic vào mùa Hè năm ngoái (2022) cùng một nhóm những người đam mê con tàu nổi tiếng và bất hạnh nhất lịch sử. Đoạn phim tài liệu ngắn quay với chất lượng 4K, cho thấy rõ những phần rêu phong, rỉ sét còn lại của con tàu sang trọng nhất thế giới đang nằm dưới đáy đại dương, sâu 12,500 feet.

 

Chính trong chuyến phiêu lưu với Titan, Pogue đã thấy có những “red flags.” Ông đã lưu ý với vị CEO của OceanGate về những nhận xét của ông. Đó là các thành phần, thiết bị của tàu ngầm có đặc điểm của sản phẩm lắp ráp thủ công gia dụng, thường thấy trong cuộc sống hàng ngày. Đến nỗi, Pogue ví nó như “MacGyver”, nhân vật phim truyền hình tiểu thuyết hư cấu nổi tiếng với những kỹ thuật nghiệp dư.

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/06/FzKHZRlaQAEJipN-1280x720.jpeg

Josh Gates (bên trái) bên trong tàu lặn Titan. Người ở giữa là CEO của OceanGate, Stockton Rush, một trong năm nạn nhân trên tàu Titan. (Ảnh: Josh Gates Twitter)

 

Đoạn video do Pogue thực hiện cho CBS Sunday Mornings thấy rõ thiết kế bên trong tàu lặn. Nó là một ống hình tròn và người ta chỉ có thể ngồi “bẹp” trên sàn. Công cụ điều khiển tàu chính là một “game control” có giá khoảng $200. Pogue bộc lộ rõ sự ngạc nhiên cao độ khi Rush “tự hào” cho ông xem “bánh lái tàu.”  

 

Tuy nhiên, Rush không đồng ý với những ý kiến của Pogue. Ông phản biện rằng công ty đã làm việc với những hãng nổi tiếng như Boeing, NASA và University of Washington để đảm bảo độ chịu lực, sợi ống carbon giúp hành khách duy trì nhịp thở, đều đạt tiêu chuẩn. Rush nói, “mọi thứ khác có thể hỏng, miễn là bình chịu lực không hỏng, con tàu lặn vẫn sẽ trong tình trạng tốt,” theo Washington Post.

 

Mặc dù Rush thừa nhận sự lo lắng của mình về việc tàu lặn không thể nổi lên mặt nước, nhưng ông đưa lập luận: “Thậm chí chưa có một thương tích lớn nào xảy ra chứ chưa nói đến trường hợp tử vong trong nhiều thập kỷ của hoạt động lặn biển.”

 

Khi năm hành khách, trong đó có Rush bước lên tàu Titan, Rush đã gửi tin nhắn cho Pogue và những khán giả đang theo dõi con tàu ngầm từ từ lặn sâu xuống biển: “Chúng tôi giờ đây là năm người an toàn nhất trên hành tinh.”

 

Và đó là tin nhắn cuối cùng (cho đến hiện tại) của Stockton Rush.

 

Họ là ai?

 

ABC News đã sớm xác nhận danh tính của những người trên tàu là: Shahzada Dawood, 48 tuổi, doanh nhân Pakistan và con trai Suleman Dawood, 19 tuổi; Hamish Harding, doanh nhân, khách du lịch không gian người Anh, 58 tuổi; Paul-Henri Nargeolet, một thợ lặn người Pháp, chuyên gia về Titanic, 77 tuổi; và Stockton Rush, 62 tuổi.

 

Paul-Henri Nargeolet, người Pháp, có “nickname” là “Mr Titanic”, một nhà hải dương học. Paul-Henri Nargeolet 77 tuổi, từng phục vụ trong Hải Quân Pháp 25 năm, tham gia lặn khắp thế giới và rất cởi mở khi nói về những nguy hiểm, rủi ro ở những vùng biển “khó chịu” trên các đại dương. Ông đã thực hiện hơn 30 lần lặn biển để khám phá Titanic, giám sát việc thu hồi khoảng 5,500 vật thể, bao gồm một mảnh vỡ nặng 20 tấn hiện đang trưng bày ở Los Angeles.

 

Con gái của Paul-Henri Nargeolet, cô Sidonie Nargeolet nói với Reuters rằng cha của cô là người “mê đắm Titanic kể từ khi họ tìm thấy cách đây 30 năm và tôi biết giờ đây ông ấy đã ở nơi ông ấy muốn đến.”

 

Hamish Harding, 58 tuổi, tỷ phú người Anh, “ông trùm” hàng không. Một năm trước, ông trở thành khách du lịch vũ trụ của người sáng lập Amazon, Jeff Bezos. Harding thành lập công ty Action Aviation chuyên mua bán máy bay có văn phòng ở Dubai và phi trường Stansted ở London. Ông là người giữ ba kỷ lục Guinness về thời gian, quãng đường di chuyển dài nhất dưới đáy đại dương và bay vòng quanh hai cực nhanh nhất.

 

Shahzada Dawood, doanh nhân người Pakistan 48 tuổi, phó chủ tịch tập đoàn Engro có trụ sở chính ở Karachi. Ông tham gia chuyến thám hiểm với  con trai 19 tuổi Suleman Dawood, sinh viên năm nhất. Cả hai đều có quốc tịch Anh. Cha của ông Shahzada, Hussain Dawood thường được báo chí trong nước đưa vào danh sách là một trong những người giàu nhất Pakistan.

 

Lời nguyền Titanic?

 

Tin từ AP cho hay, vợ của ông Stockton Rush, CEO, đồng sáng lập công ty OceanGate, một trong năm nạn nhân của con tàu lặn Titan, là hậu duệ của vợ chồng một thương gia giàu có đã chết trong vụ đắm tàu Titanic hơn 100 năm trước.

 

Bà tên là Wendy Rush, tên khai sinh là Wendy Hollings Weil, chắt gái của ông bà Isidor và Ida Straus, đồng sở hữu chuỗi cửa hàng bán lẻ Macy’s nổi tiếng ở Mỹ. Bà là con của Minnie, một trong những người con gái của ông bà Straus. Minnie Straus cưới ông Richard Weil năm 1095 và con trai của họ, Richard Weil Jr., là ông nội của Wendy Rush, người sau này là giám đốc của Macy’s New York.

 

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/06/GettyImages-105870719-1280x1631.jpg

Ông Isidor Straus (Ảnh: Universal Images Group/Getty Images)

 

Ông bà Isidor và Ida Straus là một trong những vợ chồng nổi tiếng trong câu chuyện Titanic vì họ đã chọn cùng nắm tay nhau, ở lại con tàu đang chìm. Những người sống sót cho biết Isidor Straus nhất quyết không bước lên thuyền cứu sinh dành cho phụ nữ và trẻ em đang chờ được giải cứu, còn người vợ 4 thập kỷ của ông tuyên bố không rời xa chồng.

 

Theo tài liệu lưu trữ của NewYork Times, thi thể của Isidor Straus được tìm thấy trên biển vài tuần sau thảm họa chìm tàu. Thi thể của Ida Straus cho đến nay vẫn biệt tăm.

 

Nếu cho rằng cuộc phỏng vấn của Stockton Rush với David Pogue là “điềm báo” thì thực tế đã có những nghi vấn, lo ngại của các nhà thám hiểm về sự an toàn của Titan. Josh Gates, một cựu chiến binh cũng là nhà thám hiểm kỳ cựu, người từng bày tỏ lo ngại về tàu ngầm của OceanGate, gọi thảm hoạ này là một “kết thúc bi thảm của sứ mệnh.”

 

Josh Gates

@joshuagates

Follow

To those asking, #Titan did not perform well on my dive. Ultimately, I walked away from a huge opportunity to film Titanic due to my safety concerns w/ the @OceanGate platform. There's more to the history and design of Titan that has not been made public - much of it concerning.

12:49 PM · Jun 21, 2023

 

 

Gates là người dẫn chương trình Discovery’s Expedition: Unknown. Hôm Thứ Tư 21 Tháng Sáu, ông tiết lộ đã từng lặn trong cùng chiếc tàu ngầm giống như chiếc Titan đã mất tích. Chuyến đi ấy, Gates đi cùng Stockton Rush, do Rush cầm lái. Sở hữu những hình ảnh lộng lẫy dưới đại dương, đặc biệt là sở hữ cảnh quay về con tàu nổi tiếng nhất lịch sử thế giới là một điều tuyệt vời không phủ nhận. Nhưng Gates quyết định không thực hiện chuyến đi thứ hai trên con tàu lặn có tên Titan, vì “nó không đáp ứng tốt hoạt động lặn biển,” Gates viết trên Twitter.

 

Ông chỉ ra rõ hơn: “Có nhiều điều về nguồn gốc và thiết kế của Titan không được minh bạch.”

 

Diễn viên, YouTuber người Mexico, Alan Estrada đã có mặt trên tàu Titan trong chuyến lặn biển năm ngoái và nó đã bị mất liên lạc khi ở độ sâu 1,000m, khiến phi hành đoàn gần như bỏ cuộc, theo BBC News. Estrada đã quay lại chuyến thám hiểm, và nói với Reuters rằng khi phi hành đoàn đang bối rối, thì may mắn thông tin liên lạc phục hồi và con tàu có thể tiếp tục lặn xuống.

 

Michael Guillen, một khoa học gia, suýt bỏ mạng trong chuyến lặn thám hiểm tàu Titanic năm 2000. Nói với tờ GBNews của Anh hôm Thứ Năm, 22 Tháng Sáu, ông kêu gọi dừng các chuyến du lịch mạo hiểm đi tới xác của con tàu Titanic vì những gì đang diễn ra với Titan và năm hành khách.

 

GB News

@GBNEWS

 

'What are the odds that we will ever find this tiny craft - we may never know what went wrong, but certainly we need to stop all trips to the Titanic.' Dr Michael Guillen discusses the missing Titan submersible as he reflects on his own similar situation 23 years ago.

https://twitter.com/i/status/1671832940907745281

 

 

 

“Tôi muốn lưu ý rằng, phải đến hơn 70 năm sau, nhân loại mới tìm ra xác con tàu Titanic khổng lồ (năm 1982). Chúng ta không bao giờ biết điều gì đã xảy ra. Nhưng chắc chắn cần phải dừng tất cả các chuyến đi đến con tàu đó. Đây không phải là một cuộc chuyến vui chơi. Đây là một việc nghiêm túc,” ông Guillen nói.

 

Đã qua hơn một trăm năm kể từ khi chiếc du thuyền sang trọng bậc nhất thế giới hạ thuỷ và vĩnh viễn nằm lại đại dương, Titanic vẫn “ám ảnh” loài người. Không ít những nhà phiêu lưu mạo hiểm mơ ước một lần được tận mắt nhìn thấy phần hoang tàn đổ nát còn lại của nó, như một chiến tích trong đời. Nhưng có vẻ Titanic không thích thế.

 

Trong diễn tiến mới nhất, Đạo Diễn James Cameron nói rằng, ông nhìn thấy sự tương đồng giữa vụ đắm tàu Titanic và thảm kịch tàu lặn Titan.

 

“Tôi ấn tượng bởi sự giống nhau của hai thảm kịch. Đó là các cảnh báo về sự việc bất ngờ, không ai chú ý  lại xảy ra ở cùng một địa điểm cho tất cả các hoạt động lặn trên thế giới. Điều đó thật kinh ngạc. Nó thực sự khá kỳ quái” – James Cameron nói với ABC News.

 

Đọc thêm:

‘Điềm báo’ về sự mất tích của tàu ngầm thám hiểm Titanic

 





No comments: