1.
Đất nước
thanh bình mà trong một đêm yên tĩnh rạng sáng 11 tháng sáu năm 2023, hàng chục
người dân da đen cháy vì quanh năm trần lưng phát rẫy, làm nương bỗng tập hợp
thành hai nhóm mang súng đạn cùng lúc lao vào tấn công trụ sở công an hai xã
trong huyện Cư Kuin, tỉnh Đak Lak, giết chết chín người gồm bốn sĩ quan công
an, hai cán bộ xã và ba người dân, bắn bị thương hai sĩ quan công an khác là sự
việc vô cùng nghiêm trọng.
Nửa đêm
khuya khoắt, ba người dân chết ở chỗ nổ súng tấn công chính quyền, chắc chắn
không phải dân làm rẫy, chỉ có thể là nhân viên làm việc ở trụ sở công quyền bị
tấn công. Nếu vậy, chín người chết đều là viên chức nhà nước.
Tấn công
trụ sở công quyền nhà nước, thẳng tay bắn giết viên chức nhà nước đương nhiên
là tội ác hoang dại, không biết đến pháp luật, không biết đến đạo đức, không thể
chấp nhận, phải bị truy tố và nhận án thoả đáng. Nhưng tiếng súng đó cũng là tiếng
nổ, là sức phá của mâu thuẫn xã hội, là tiếng chuông gióng giả vang lên cảnh
báo sự bất ổn trong xã hội và sự bất an trong lòng người dân đã lan rộng, lan
xa đến tận buôn làng người dân tộc hồn nhiên, chân chất.
Dù những
người nổ súng tấn công cơ quan chính quyền, giết cán bộ nhà nước đều là người
dân sắc tộc Tây Nguyên nhưng vụ việc không đơn thuần chỉ là xung đột sắc tộc mà
còn là bộc lộ trong xã hội đã chứa chất mâu thuẫn tới mức đối kháng, một mất một
còn. Mâu thuẫn giữa một bộ phận người dân yếu thế với chính quyền luôn ỷ vào sức
mạnh bạo lực nhà nước, ỷ vào lực lượng công an khổng lồ, được trang bị kĩ lưỡng,
trang bị từ vũ khí tối tân đến trang bị tư duy nhận thức, không biết đến số phận
con người, không biết ơn nghĩa nhân dân, không biết đến những giá trị nhân văn,
chỉ biết còn đảng còn mình. Có công cụ trấn áp đầy sức mạnh, nhà nước ngạo nghễ
áp đặt ý chí chủ quan của nhà nước chuyên chính vô sản với người dân, không
quan tâm đến khát vọng, nhu cầu đơn giản, bình thường và chính đáng từ đời sống
vật chất đến đời sống tâm linh của người dân.
Người dân
các dân tộc ít người, nhỏ bé, lẻ loi ở Tây Nguyên có không gian sống riêng biệt
và linh thiêng, không gian của Giàng, của thần linh, có tài sản riêng to lớn và
quí giá không chỉ là đất đai núi rừng bát ngát mà nền văn hoá riêng rất đặc sắc,
độc đáo và cuộc sống tự do cũng là tài sản vô giá của những con người ngàn đời
kiêu hãnh là con của Cha Núi, con của Mẹ Rừng nhưng lại là những tộc người dân
số ít ỏi, cuộc sống nghèo khổ, phụ thuộc và gắn bó mật thiết với thiên nhiên,
là nhóm người yếu thế, thân cô, thế cô nhất, bị coi thường, bị mất mát, bị dồn
nén, ức chế lớn nhất.
Yếu thế,
thân cô thế cô, người dân phải nhận từ mất mát, thua thiệt này đến mất mát,
thua thiệt khác, đi từ dồn nén này đến dồn nén khác thành quẫn trí, liều thân,
chấp nhận thí cả mạng sống, thí cả cuộc đời vào mất mát cuối cùng cho một hành
động, một tiếng nói phản kháng.
2.
Thời Pháp
cai trị cả Đông Dương, dù là thực dân xâm lược, nhiều quan Pháp cai trị có nền
tảng văn hoá nhân loại dày dặn khi đến Tây Nguyên họ nhận ra ngay nét độc đáo của
những bộ tộc dân cư Tây Nguyên làm cho xã hội loài người thêm phong phú, làm
cho con người có thêm vẻ đẹp, thêm sức mạnh văn hoá. Họ phát hiện ra ngay nền
văn hoá lâu đời vô cùng đặc sắc của các bộ tộc Tây Nguyên góp cho kho tàng văn
hoá loài người thêm lung linh , rực rỡ.
Những trí
tuệ văn hoá và tâm hồn nhân văn phát hiện ra vẻ đẹp văn hoá dân gian Tây Nguyên
cũng giống như bác sĩ Alexandre Yersin phát hiện ra khí hậu mát lành của Đà Lạt,
của Tây Nguyên. Phát hiện của Yersin về khí hậu Đà Lạt được lọc qua lá cây, lọc
qua sương mù, tinh khiết và mát lành dẫn đến quyết định của toàn quyền Đông
Dương Paul Doumer xây dựng thành phố nghỉ dưỡng Đà Lạt. Phát hiện ra nét đặc sắc
văn hoá dân gian Tây Nguyên, chính quyền thực dân Pháp đã có chính sách bảo tồn
không gian văn hoá Tây Nguyên, hạn chế người Kinh ở miền xuôi đến khai phá đất
rừng hoang hoá bạt ngàn và màu mỡ, tạo ra nguy cơ biến những cánh rừng nguyên
sinh thành ruộng lúa, vườn cây, thành làng xóm người Kinh, biến những đồi cỏ
thành đô thị náo nhiệt, tất dẫn đến nền văn hoá đầy bản sắc của những bộ tộc ít
người ở Tây Nguyên bị nền văn hoá rực rỡ của số đông người Kinh đồng hoá.
Văn hoá
không phải chỉ là tiếng cồng của con trai, điệu múa của con gái, tiếng hát khan
của người già Tây Nguyên, văn hoá còn là tín ngưỡng, là đức tin. Tin ở Giàng,
tin ở thần linh, đức tin tôn giáo là một giá trị sống của người dân Tây Nguyên,
làm nên thế giới tâm hồn người dân Tây Nguyên. Trân trọng giữ gìn bản sắc văn
hoá Tây Nguyên, đức tin tôn giáo của người dân Tây Nguyên cũng được tôn trọng.
Thời Pháp thuộc, người dân được tự do tìm đến đức tin của mình và giáo phái Tin
Lành phát triển rất mạnh ở Tây Nguyên.
Chính sách
hạn chế sự ngoại nhập vào không gian văn hoá Tây Nguyên đã giữ cho núi rừng Tây
Nguyên màu xanh bạt ngàn và thần rừng, thần núi vẫn lãng đãng đi về với ngôi
nhà rông, với những nếp nhà sàn núp dưới tán rừng thâm nghiêm.
Chỉ đến
năm 1937, quản đạo Đà Lạt là Trần Văn Lý thấy đất Đà Lạt dù màu mỡ nhưng chênh
vênh dốc không thuận cấy lúa song lại là đất tốt của hoa màu, cây trái, quản đạo
Đà Lạt Trần Văn Lý đề nghị với tổng đốc Hà Đông Hoàng Trọng Phu đưa những nông
dân Hà Đông chuyên nghề trồng rau, trồng hoa cung cấp cho Hà Nội vào Đà Lạt. Từ
hai mươi tám gia đình nông dân từ Hà Đông vào Đà Lạt năm 1937 đến nay đã là
hàng ngàn gia đình trồng rau, trồng hoa, biến những đồi hoang bên đồi thông Đà
Lạt thành đồi rau, đồi hoa.
Gần hai
mươi năm sau, năm 1954, trong số hơn triệu người di cư từ Bắc vào Nam, chỉ có
hơn năm mươi ngàn dân di cư được đưa lên đất rừng Tây Nguyên mênh mông. Lên Tây
Nguyên nhưng dân Bắc đi cư chỉ bám theo truc đường giao thông từ Hố Nai lên Đà
Lạt.
Dân trồng
rau, trồng hoa từ Hà Đông vào Đà Lạt, dân di cư rải dọc đường 20 đều không xâm
nhập vào không gian sống và không gian văn hoá của các bộ tộc tạo nên linh hồn
núi rừng Tây Nguyên, tạo nên văn hoá Tây Nguyên. Nhờ vậy những cánh rừng đại
ngàn vẫn phủ kín đất Tây Nguyên. Hồn rừng, hồn văn hoá của người Tây Nguyên vẫn
nguyên vẹn.
Nhưng từ
sau năm 1975, những cán bộ công nông chỉ cần có bằng cao cấp lí luận chính trị
của trường đảng Nguyễn Ái Quốc, chỉ cần kiên trì chủ nghĩa sắt máu Mác Lê nin,
chỉ có ý chí áp đặt chuyên chính vô sản với cuộc sống, với người dân là trở
thành quan cai trị mảnh đất linh thiêng huyền thoại Tây Nguyên.
Quan người
Kinh cai trị thì phải có bộ sậu cán bộ người Kinh có bằng lí luận trường đảng
Nguyễn Ái Quốc, có khuôn mẫu thiết chế xã hội người Kinh ở đồng bằng áp đặt cho
Tây Nguyên. Cả gia đình, cả họ hàng, cả làng xóm quan cai trị từ đồng bằng ven
biển tràn lên Tây Nguyên, phá rừng lập làng, bạt núi lập phố trên đất buôn
làng, nương rẫy Tây Nguyên.
Tầm nhìn hạn
hẹp, chỉ thấy trước mắt, không thấy lâu dài, không có chiều sâu văn hoá, những
chủ trương, những dự án phá rừng trồng cao su, cà phê hình thành trong phòng
máy lạnh quan cai trị.
Tư bản
hoang dã làm giầu bằng đất đai, bằng tài nguyên thiên nhiên đi đêm với quan cai
trị, khoanh vùng chiếm đất Tây Nguyên trên bản đồ.
Những công
ty cao su phá hàng trăm hecta rừng trồng cao su. Hàng trăm hecta rừng mất đi
cho sân golf, cho resort, cho những khu đô thị mọc lên. Hàng ngàn hecta rừng
chìm dưới lòng hồ thuỷ điện . . . Những cánh rừng thăm thẳm của thần linh, của
huyền thoại, sử thi Tây Nguyên nhanh chóng biến mất.
Năm 1954,
các dân tộc Tây Nguyên chiếm 85 phần trăm dân số, 510 ngàn dân trên tổng số 600
ngàn dân. Tỉ lệ và con số đó những năm sau là: Năm 1976 chỉ còn 69,7 phần trăm.
853 ngàn dân Tây Nguyên trên tổng số 1, 225 triệu dân. Năm 2004 tỉ lệ dân tộc
Tây nguyên chỉ còn chiếm 25,3 phần trăm. 1, 181 triệu trên 4, 668 triệu dân. (Tây
Nguyên – Wikipedia tiếng Việt)
Người Kinh
đã thực sự làm chủ dải đất Tây Nguyên. Quan người Kinh nắm quyền. Dân người
Kinh chiếm đất. Bên những dãy nhà tầng san sát ở thị trấn người Kinh trên sườn
đồi, bên những chòm xóm nhà ngói giếng nước của người Kinh dưới thung lũng là lẻ
loi mái nhà sàn tranh tre xơ xác tuềnh toàng của người dân Tây Nguyên. Người chủ
ngàn đời của rừng thiêng Tây Nguyên, của văn hoá Tây Nguyên nay thành người ăn
nhờ ở đậu, thành kẻ thất thế, lưu vong ngay trên mảnh đất của tổ tiên.
Rừng vừa
là nguồn sống vật chất, là đọt măng rừng, là tổ ong mật. Vừa là nguồn sống tâm
linh. Cha Núi cao, Mẹ Rừng rộng là sự che chở, bao bọc, là nơi sống gửi, thác về
của người dân Tây Nguyên. Rừng Tây Nguyên không còn. Nguồn sống vật chất không
còn. Không gian văn hoá Tây Nguyên không còn. Nguồn sống tinh thần không còn.
Thần linh của rừng không còn. Đời sống tâm linh không còn. Đến đức tin tôn giáo
cũng không còn!
Chiều
22.3.2023, giáo dân xã Đak Nông, huyện Ngọc Hồi, giáo xứ Kontum đang làm lễ
Thánh hợp pháp như thường ngày thì nhóm người mặc đồ dân sự và sắc phục công an
xộc vào nhà thờ, tự xưng là chính quyền, giải tán buổi lễ. Người nói tiếng
Kinh, giọng miền Bắc xông lên bục linh mục đang làm lễ đòi linh mục dừng lễ, đến
công an làm việc rồi cầm sách Kinh Thánh của linh mục, gấp lại, mang đi. Người
ngắt cầu dao, cúp điện. Đức tin tôn giáo không còn là phần hồn của người Tây
Nguyên cũng không còn!
Mỗi sắc tộc
có mặt trong cuộc đời đều cần có không gian sinh tồn của sắc tộc. Có không gian
sinh tồn, mới có sức mạnh trường tồn của sắc tộc, mới giữ được bản sắc riêng của
sắc tộc và mới thực sự là mình. Không có không gian sinh tồn dù có những cá
nhân của sắc tộc có mặt trong cuộc đời thì cá nhân đó đã bị văn hoá nơi sinh sống
đồng hoá, còn sắc tộc đó đã bị hoà tan rồi.
Những sắc
tộc Tây Nguyên đang trong quá trình không còn không gian sinh tồn, đang bị hoà
tan. Những người chủ ngàn đời của mảnh đất Tây Nguyên, ngàn đời tự do phóng
khoáng với cây rừng thân thiết, với đất rừng bao dung phải đau đớn, tuyệt vọng
nhận ra một thực tế từ sau 1975 họ dần dần mất hết. Mất nguồn sống hàng ngày. Mất
giá trị văn hoá. Mất cả đức tin. Đó là cội rễ sâu xa của tiếng súng Cư Kuin,
Đak Lak đêm 11.6.2023.
3.
Tiếng súng
Cư Kuin, Đak Lak đêm 11.6.2023 giết chết chín mạng người trong cuộc sống thời
yên hàn là thất bại đau đớn trong công cuộc cai trị dân của chính quyền, là thất
bại nặng nề trong trọng trách bảo đảm trật tự trị an, an toàn xã hội của bộ máy
công an khổng lồ, được trang bị tối đa, được chăm bẵm tuyệt đối.
Một người
nổ súng thì ý đồ và quá trình sự việc diễn ra âm thầm trong suy nghĩ, trong nội
tâm, người ngoài khó phát hiện. Nhưng vài chục người cùng hành động là phải có
quá trình dài, vận động, tập hợp, tổ chức, phân công, chuẩn bị với nhiều hoạt động
dù lén lút nhưng phải diễn ra trong không gian rộng, cả không gian thực trên mặt
đất, cả không gian mạng trên trời và diễn ra trong thời gian dài. Hoạt động nổi
cộm ráo riết như vậy mà lực lượng công an rải kín địa bàn, nắm địa bàn từng
giây, từng phút không hay biết để ngăn chặn. Máu những sĩ quan công an đổ ra
ngay trong phòng ngủ trụ sở công an là một thất bại, một trận thua trắng. Trong
thất bại đó, bốn sĩ quan công an đương nhiệm bị giết hại có phần trách nhiệm
không nhỏ. Vậy mà những sĩ quan không hoàn thành nhiệm vụ lại được thăng quân
hàm như đã lập chiến công xuất sắc!
Lại ngậm
ngùi thương nhớ ba sĩ quan công an chết trong sự kiện ba ngàn cảnh sát cơ động
rầm rập bao vây tấn công người dân thôn Hoành, Đồng Tâm, Mỹ Đức, Hà Nội đang
trong giấc ngủ bình yên đêm 9.1.2020.
Người dân
thôn Hoành khiếu kiện đất đai là tranh chấp dân sự rất bình thường và nhỏ nhặt.
Tranh chấp dân sự phải giải quyết ở toà án và những người quyết liệt khiếu kiện
giữ mảnh đất tạo ra nguồn sống cho dân làng đều là người dân lương thiện, là đảng
viên đang sinh hoạt đảng, chưa ai là tội phạm bị truy tố. Chưa ai phải bị cưỡng
chế bằng bạo lực nhà nước. Nhưng ỷ sức mạnh bạo lực nhà nước, công an mở ngay
chiến dịch lớn đánh vào dân thôn Hoành, phá cửa xông vào tận giường ngủ, xả
súng giết dân như xông vào đồn địch, như giết kẻ thù của dân tộc Việt Nam, của
lịch sử Việt Nam!
Trang bị
vũ khí hiện đại, chủ động đánh vào dân trong giấc ngủ mà ba sĩ quan công an hi
sinh liền lập tức được truy tặng huân chương chiến công. Dân thôn Hoành đều là
người dân lương thiện vì không ai là tội phạm bị truy tố. Đánh vào người dân
lương thiện mà là chiến công là đã đẩy người dân lương thiện, cần cù lao động
đóng thuế cho nhà nước trở thành kẻ thù của nhà nước!
Máu con
người đều quí. Máu chiến sĩ công an, quân đội càng vô cùng cao quí. Nhân dân thầm
lặng mà tinh tế, bao dung và công bằng. Nhân dân biết rõ và không quên từng sự
hi sinh cho cuộc sống của nhân dân, đất nước. Những chiến sĩ công an, quân đội
đổ máu hi sinh cho đời sống nhân dân, cho đời sống đất nước được nhân dân
thương tiếc và biết ơn mới là sự phong tặng xứng đáng, cao quí và trường tồn.
HÌNH :
https://www.facebook.com/photo?fbid=2177777142423654&set=pcb.2177776412423727&locale=vi_VN
https://www.facebook.com/photo?fbid=2177777385756963&set=pcb.2177776412423727&locale=vi_VN
https://www.facebook.com/photo?fbid=2177777569090278&set=pcb.2177776412423727&locale=vi_VN
https://www.facebook.com/photo?fbid=2177778032423565&set=pcb.2177776412423727&locale=vi_VN
https://www.facebook.com/photo?fbid=2177778212423547&set=pcb.2177776412423727&locale=vi_VN
https://www.facebook.com/photo/?fbid=2177778752423493&set=pcb.2177776412423727&locale=vi_VN
https://www.facebook.com/photo/?fbid=2177778842423484&set=pcb.2177776412423727&locale=vi_VN
.
No comments:
Post a Comment