Suy
nghĩ về lương công chức Việt
03/06/2023
https://thuymyrfi.blogspot.com/2023/06/le-hoc-lanh-van-suy-nghi-ve-luong-cong.html#more
Chiều
31-05, phát biểu thảo luận về kinh tế - xã hội, Phó chủ nhiệm Ủy ban Tài chính
- Ngân sách Quốc hội Vũ Thị Lưu Mai cho biết : “Mức lương trung bình công chức
trên dưới 10 triệu đồng/tháng. Trong khi ở Thái Lan là 56,7 triệu, Malaysia 29
triệu, Campuchia 17 triệu đồng” (tuoitre.vn, 31/05/2023).
Đại biểu Vũ Thị Lưu Mai
Mức lương của công chức Việt thấp so với nước khác, rất thấp so cả với mặt
bằng chi phí cuộc sống bình thường trong nước, là điều ai cũng biết. Ngoài hậu
quả là những công chức mẫn cán và liêm chính, những công chức ở mức thấp hay mức
không thể “kiếm thêm” gánh chịu đời sống quá khó khăn, sự so sánh mức lương
không phản ánh được nhiều điều…
A) Mức lương khác với mức thu nhập. Công chức ở
vị trí tiếp xúc trực tiếp với dân, nơi người dân phải lui tới nộp đơn “xin” này
xin nọ, mức thu nhập có thể rất khác với mức lương trung bình mà bà Mai nêu ở
trên.
Công chức trực tiếp làm việc với quỹ này quỹ nọ trong ngân sách nhà nước,
mức thu nhập cũng có thể rất khác! Tài sản và cách chi tiêu không cần che đậy của
các vị này cho thấy điều đó!
B) Trở lại với mức lương biểu kiến được
nêu trên. Ngân sách trả lương công chức (NSLCC) sẽ bằng:
NSLCC = (lương trung bình công chức) x (số công chức)
Nếu giữ nguyên Ngân sách trả lương, chỉ cần số lượng công chức Việt Nam
giảm còn 1/4 (còn tương đương với số công chức/đầu người của Hoa Kỳ), lương
công chức Việt Nam sẽ cao gấp bốn lần! Nếu số công chức giảm còn 1/3, lương
công chức Việt sẽ tăng gấp ba lần, tương đương với lương công chức Mã Lai!
Để tăng lương cho công chức Việt Nam, điều đầu tiên
Việt Nam phải làm là cải tổ bộ máy hành chánh từ năng suất làm việc của giới
công chức để có thể giảm số lượng!
C) Số lượng công chức Việt Nam càng
cao cho thấy năng suất làm việc của công chức Việt Nam càng thấp. Theo quy luật
thị trường, hàng nào chất lượng đó, hàng chất lượng thấp phải có giá thấp. Giá
cao hay giá thấp không phải chỉ tính trên số tiền, mà phải tính trên số tiền
liên kết với chất lượng. Nếu thị trường lao động Việt có tính tư do cao, chưa
chắc người dân chịu bỏ tiền mua nhiều dịch vụ hành chánh công của nhà nước. Như
vậy, lương công chức Việt là cao hay thấp? Người dân Việt phải mua dịch vụ hành
chánh công giá mắc hay giá rẻ?
Nói tới chất lượng, năng suất làm việc của công chức Việt là nói tới
trách nhiệm của giới có trách nhiệm, không phải trách nhiệm từng cá nhân. Không
biết các nhà quản trị đất nước có suy nghĩ cách nâng cao năng suất làm việc của
công chức Việt Nam không? Tất nhiên việc nâng cao năng suất
phải là để đạt mục tiêu làm lợi cho dân chúng, cho toàn thể quốc gia chứ không
phải vì mục tiêu làm lợi cho một phe phái riêng biệt nào!
D) Số lượng công chức
cao quá sẽ có hậu quả tai hại cho quốc gia.
1. Quốc gia nào cũng vậy, nếu người dân thực sự có quyền làm chủ, công chức
là người làm thuê và lãnh lương của họ. Không người chủ nào muốn thuê dư người
so với nhu cầu, với mục tiêu của họ. Không người chủ nào muốn phung phí đồng
lương cho những người họ cảm thấy không cần. Nếu tiền của họ bị phung phí vào bộ
máy hành chánh quá đông, sự bất mãn là đương nhiên.
Sự bất mãn trong dân chúng là điều nguy hại rất lớn
cho quốc gia
2. Bộ máy hành chánh công đông quá sẽ tạo điều kiện giới công chức lười
nhác, sáng cắp ô vào trễ, chiều cắp ô về sớm. Thời giờ dư thừa được dùng để “vi
bất thiện”. Một trong các “bất thiện” này có thể là tìm cách vòi vĩnh, là tham
nhũng, là áp chế người dân mà họ lãnh lương để phụng sự! Đó là suy thoái đạo đức,
hệ quả đương nhiên của bộ máy công chức đông mà người dân không có quyền kiểm
tra, cắt giảm!
Lòng bất mãn và khi dễ của dân chúng càng tăng!
3. Bộ máy hành chánh công quá
đông thu hút lực lượng lao động cần cho sự phát triển kinh tế.
Nguồn lực lớn phát triển quốc gia bị đánh mất.
Tóm lại, nêu vấn đề đồng lương là nên. Nhưng rộng hơn, thiết thực hơn là
vấn đề đồng lương phải gắn với năng suất, năng lực công chức Việt. Và quan trọng
hơn nữa là người nêu đang trong tâm thế gì? Có trong tâm thế phụng sự người dân
mà mình tự xưng là đại biểu không? Bởi vì nếu đứng ngoài tâm thế đó thì dù người
nêu có thực tâm hay không, việc nêu vấn đề chỉ là nói cho có mà thôi!
LÊ HỌC LÃNH VÂN 02.06.2023
Publié par Thụy My RFI à 16:12
No comments:
Post a Comment