Friday, June 23, 2023

KHỦNG HOẢNG UKRAINE, NGÀY 22/06/2023 (VOA Tiếng Việt)

 



KHỦNG HOẢNG UKRAINE, NGÀY 22/06/2023 

VOA Tiếng Việt

Thứ Sáu 23 tháng 6, 2023

https://www.voatiengviet.com/z/4025?withmediaplayer=1

 

23 THÁNG 6, 2023

Nga bị LHQ đưa vào danh sách đen vì sát hại trẻ em, tấn công trường học ở Ukraine

Liên hiệp quốc đưa các lực lượng Nga vào danh sách đen hàng năm gồm các quốc gia vi phạm quyền trẻ em trong xung đột vì sát hại các bé trai và bé gái cũng như tấn công các trường học và bệnh viện ở Ukraine, theo một phúc trình mới mà AP thấy được hôm 22/6.

 

 

22 THÁNG 6, 2023

Ukraine oanh kích chiếc cầu nối giữa Crimea với Kherson

Ukraine bắn tên lửa vào cầu Chonhar nối giữa Crimea với các khu vực do Nga kiểm soát ở miền nam Kherson trong đêm qua, buộc giao thông phải chuyển hướng sang một tuyến đường khác.

 

 

22 THÁNG 6, 2023

Phi công Ukraine háo hức sử dụng F-16 trong cuộc chiến chống lại Nga

Các phi công của Lực lượng Không quân Ukraine cho biết họ rất háo hức để được học cách lái máy bay chiến đấu F-16 và sử dụng chúng trong cuộc chiến chống lại lực lượng Nga. Một liên minh các quốc gia, bao gồm Hoa Kỳ và tám quốc gia châu Âu, đang hợp tác để đẩy nhanh quá trình đào tạo.

 

 

22 THÁNG 6, 2023

EU áp đặt các chế tài mới chống Nga

Liên hiệp châu Âu ngày 21/6 áp đặt các chế tài mới đối với Nga vì cuộc chiến chống Ukraine, nhắm vào các quốc gia mà các doanh nghiệp đã lợi dụng kẽ hở trong các lệnh trừng phạt trước đây để tiếp tục giao dịch với Nga, hỗ trợ đắc lực cho cuộc xâm lược kéo dài 16 tháng của Tổng thống Vladimir Putin.

 

 

22 THÁNG 6, 2023

Putin nói Ukraine tổn thất nặng ở phía Nam, ‘tạm lắng’ phản công

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố trong bài phát biểu trên truyền hình nhà nước Nga ngày 21/6 rằng Moscow đã thấy “sự tạm lắng” trong cuộc phản công của Ukraine và Kyiv đã chịu tổn thất nặng nề trong các cuộc tấn công ở phía nam.

 

 

21 THÁNG 6, 2023

Nga nói ‘bắn hạ’ 3 chiếc drone ‘của Ukraine’ ở Moscow

Phòng không Nga hôm 21/6 bắn hạ 3 máy bay điều khiển từ xa (drone) ở khu vực Moscow, Bộ Quốc phòng nước này cho biết và gọi diễn biến này là ‘cuộc tấn công của Ukraine’.

 

 

21 THÁNG 6, 2023

Tổng thống Ukraine: Cuộc phản công không nhanh như mong đợi

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy hôm 21/6 cho biết tiến độ phản công của Ukraine trước quân Nga ‘chậm hơn mong muốn’, nhưng Kyiv không bị áp lực phải đẩy nhanh tiến độ.

 

 

20 THÁNG 6, 2023

TT Biden: ‘Thật sự’ có nguy cơ ông Putin sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 19/6 nói rằng “thật sự” có mối nguy là Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật, vài ngày sau khi ông Biden lên án việc Nga triển khai loại vũ khí này ở Belarus.

 

 

20 THÁNG 6, 2023

Nga đánh Kyiv, các thành phố Ukraine, cảnh báo Kyiv chớ bắn tên lửa Mỹ, Anh vào Crimea

Nga tấn công các mục tiêu quân sự và cơ sở hạ tầng trên khắp Ukraine vào sáng sớm 20/6, bao gồm cả thủ đô Kyiv và thành phố Lviv ở miền tây, các quan chức Ukraine cho biết.

 

 

20 THÁNG 6, 2023

Kyiv, các hãng vũ khí phương Tây đàm phán về mở nhà máy sản xuất ở Ukraine

Ukraine đang đàm phán với các hãng chế tạo vũ khí phương Tây để tăng cường sản xuất vũ khí, bao gồm cả máy bay không người lái, và có thể ký hợp đồng trong những tháng tới, một bộ trưởng Ukraine nói với Reuters.

 

 

19 THÁNG 6, 2023

Ukraine nói chiếm lại được tám ngôi làng từ tay quân Nga trong hai tuần

Ukraine ngày thứ Hai cho biết họ đã đánh bật quân Nga ra khỏi ngôi làng thứ tám trong cuộc phản công kéo dài hai tuần, một khu định cư nằm trên một khu vực được tăng cường phòng thủ của tiền tuyến gần tuyến đường trực tiếp nhất dẫn tới bờ biển của Biển Azov.

 

 

19 THÁNG 6, 2023

Nga khước từ trợ giúp của LHQ khi số người chết vì vỡ đập gia tăng

Nga khước từ đề nghị của Liên Hợp Quốc giúp đỡ những cư dân bị ảnh hưởng bởi lũ lụt do đập Kakhovka bị vỡ, tổ chức thế giới này cho biết hôm Chủ nhật, trong bối cảnh số người chết gia tăng và nước bẩn buộc các bãi biển ở miền nam Ukraine phải đóng cửa.

 

 

                                              TẢI THÊM  





No comments: