Thursday, June 15, 2023

KHỦNG HOẢNG UKRAINE, NGÀY 14/06/2023 (VOA Tiếng Việt)

 



KHỦNG HOẢNG UKRAINE, NGÀY 14/06/2023   

VOA Tiếng Việt

Thứ Năm 15 tháng 6, 2023

https://www.voatiengviet.com/z/4025

 

15 THÁNG 6, 2023

Vụ bắn rơi MH17: Nga bác tố cáo của Ukraine tại Tòa án Thế giới

Một luật sư của Nga hôm 14/6 nói tố cáo của Ukraine tại các phiên điều trần của Tòa án Thế giới hồi đầu tuần này về vụ bắn rơi chuyến bay MH17 của hãng hàng không Malaysia là “hư cấu”.

 

·       

 

 

15 THÁNG 6, 2023

Lính đánh thuê Wagner bác yêu cầu của Putin, không ký hợp đồng với Bộ quốc phòng Nga

Chỉ huy tập đoàn lính đánh thuê Wagner của Nga, ông Yevgeny Prigozhin, ngày 14/6 nhắc lại việc các chiến binh Wagner từ chối ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng Nga, một ngày sau khi Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố các hợp đồng này là cần thiết.

 

·       

 

 

15 THÁNG 6, 2023

Quốc hội Nga ủng hộ tuyển mộ tội phạm để đưa ra chiến trường ở Ukraine

Hạ viện Nga hôm 14/6 cho biết họ đã bỏ phiếu sơ bộ ủng hộ dự luật cho phép Bộ Quốc phòng ký hợp đồng với các tội phạm bị tình nghi hoặc bị kết án để đưa ra chiến trường ở Ukraine.

 

·       

 

 

14 THÁNG 6, 2023

Belarus bắt đầu nhận vũ khí hạt nhân của Nga

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko ngày 14/6 cho biết nước ông đã bắt đầu nhận vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga, trong đó có một số vũ khí mà ông nói là mạnh gấp 3 lần quả bom nguyên tử mà Mỹ thả xuống Hiroshima và Nagasaki vào năm 1945.

 

·       

 

 

14 THÁNG 6, 2023

Quốc kỳ tung bay trong ngôi làng giải phóng xác nhận đà tiến của Ukraine

Các ký giả Reuters ngày 13/6 được tiếp cận ngôi làng Neskuchne mới được giải phóng của Ukraine, xác nhận rằng các lực lượng của Ukraine đang tiến lên trong giai đoạn đầu của cuộc phản công chống Nga xâm lược.

 

·       

 

 

13 THÁNG 6, 2023

TT Lukashenko: Belarus sẽ nhận vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga ‘trong vài ngày’

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko hôm 13/6 cho biết vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ được triển khai trên thực tế trên lãnh thổ Belarus “trong vài ngày nữa” và nước ông cũng có cơ sở để chứa tên lửa tầm xa nếu cần.

 

·       

 

 

13 THÁNG 6, 2023

LHQ: Vỡ đập ở Ukraine gây ra vấn đề cực lớn về an ninh lương thực

Liên Hiệp Quốc hôm 13/6 cho rằng vụ vỡ con đập khổng lồ có từ thời Liên Xô trên sông Dnipro ở Ukraine sẽ có tác động vô cùng to lớn đến an ninh lương thực toàn cầu, dẫn đến tăng giá lương thực và có thể gây ra những vấn đề về nước uống cho hàng trăm ngàn người.

 

·       

 

 

13 THÁNG 6, 2023

Ukraine nói phản công đạt bước tiến, Moscov phủ nhận; Nga đánh chung cư, giết thường dân

Một cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga đã giết chết ít nhất 6 thường dân trong một tòa nhà chung cư ở quê hương của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy hôm 13/6, trong khi các lực lượng của Moscow chịu mất đất trong giai đoạn đầu của một cuộc phản công của Ukraine.

 

·       

 

 

13 THÁNG 6, 2023

Độc quyền: Cận cảnh những người lính Mỹ trực tiếp huấn luyện binh lính Ukraine

Quân đội Hoa Kỳ đã huấn luyện người Ukraine từ trước chiến tranh, nhưng Lầu Năm Góc đã hạn chế chặt chẽ việc truyền thông tiếp cận khóa huấn luyện.

 

·       

 

 

13 THÁNG 6, 2023

Ukraine đạt thêm thắng lợi ở Donetsk, Putin kêu gọi lòng yêu nước của người Nga

Ukraine ngày 12/6 tuyên bố quân đội của họ đã chiếm lại thêm một ngôi làng thứ tư từ tay quân Nga trong một cụm các khu định cư ở phía đông nam, nơi các lực lượng Ukraine cuối cùng đã giành được thắng lợi trong cuộc phản công được mong đợi từ lâu.

 

·       

 

 

13 THÁNG 6, 2023

Đài RNZ điều tra việc biên tập bóp méo thông tin về cuộc chiến Ukraine

Đài phát thanh quốc gia New Zealand mở một cuộc điều tra và cho một nhân viên nghỉ việc sau khi một loạt bản tin trên trang web của họ về cuộc xâm lược của Nga ở Ukraine đã bị biên tập để đưa ra “lời giải thích sai sự thật về các sự kiện.”

 

·       

 

 

11 THÁNG 6, 2023

Nga ‘cắp sách’ theo học Iran nhằm phá thế vây cấm vận

Theo một báo cáo từ Royal United Services Institute, một viện nghiên cứu chính sách của Anh, Nga đang sao chép các chiến thuật của Iran nhằm trốn tránh các lệnh trừng phạt của phương Tây.

 

 

                                                      TẢI THÊM  





No comments: