Sunday, June 4, 2023

HỎA TIỄN BẮC TRIỀU TIÊN : HỘI ĐỔNG BẢO AN "THIẾU ĐOÀN KẾT, THIẾU HÀNH ĐỘNG" (Chi Phương / RFI)

 



Tên lửa Bắc Triều Tiên: Hội Đồng Bảo An “thiếu đoàn kết, thiếu hành động”

Chi Phương  -  RFI

Đăng ngày: 03/06/2023 - 11:30

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20230603-t%C3%AAn-l%E1%BB%ADa-b%E1%BA%AFc...BB%99ng-%C3%ACnh-nh%C6%B0%E1%BB%A1ng

 

Hội đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc đã họp tại New York, Hoa Kỳ ngày hôm qua, 02/06/2023, sau vụ phóng bất thành vệ tinh do thám của Bắc Triều Tiên. Nga và Trung Quốc vẫn từ chối lên án việc Bình Nhưỡng tiếp tục phát triển kho vũ khí hạt nhân, vi phạm các nghị quyết của Hội Đồng Bảo An.

 

https://s.rfi.fr/media/display/224bf45a-01ed-11ee-baf1-005056bfb2b6/w:980/p:16x9/AP23150713513948.webp

(Ảnh minh họa chụp ngày 30/05/2023) - Một cuộc họp của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc. AP - Seth Wenig

 

Từ New York, thông tín viên RFI Carrie Nooten tường trình :  

 

“Tại New York, ai cũng đều biết, nhưng nhiều nhà ngoại giao cho rằng đã đến lúc cần nhắc lại rằng chính sự thiếu đoàn kết và sự im lặng của Hội Đồng Bảo An đã khuyến khích Bình Nhưỡng tiếp tục phát triển chương trình hạt nhân mà không phải lo lắng về hậu quả.  

 

Phó tổng thư ký Liên Hiệp Quốc phụ trách các vấn đề chính trị, bà Rosemary Dicarlo, đã nói thẳng : “Không đưa ra phản ứng thì chẳng khác nào Hội Đồng Bảo An để Bắc Triều Tiên tự do hành động”. Đại diện của của Ả Rập Xê Út hay đại sứ Nhật Bản cũng đưa ra các cáo buộc như vậy. Tuy không nêu đích danh, đại sứ Nhật Bản lấy làm tiếc rằng Trung Quốc và Nga xem nhẹ những mối đe đọa đối với hòa bình và an ninh thế giới qua các vụ thử hạt nhân. Đại sứ Kimihiro Ishikane tại Liên Hiệp Quốc chỉ trích chế độ của Kim Jong Un : “Chúng tôi rất lấy làm tiếc khi chứng kiến chế độ Bắc Triều Tiên tiếp tục chi những nguồn lực khổng lồ cho chương trình hạt nhân bất hợp pháp của họ, thay vì cải thiện đời sống của người dân Bắc Triều Tiên.”  

 

Từ nhiều năm qua, Nga và Trung Quốc đã đề nghị đàm phán về một nghị quyết có lợi cho Bình Nhưỡng, nhưng đều bị các thành viên khác của Hội Đồng Bảo An bác bỏ. Nga và Trung Quốc cho rằng tất cả các con đường khác đều không mang tính xây dựng.” 

 

------------------------------

CÁC NỘI DUNG LIÊN QUAN

BẮC TRIỀU TIÊN - PHÓNG VỆ TINH

Bắc Triều Tiên thất bại trong việc phóng vệ tinh do thám quân sự đầu tiên

 

ĐÔNG BẮC Á - AN NINH

Bắc Triều Tiên xác nhận tháng 6 phóng vệ tinh do thám

 

TÊN LỬA - BẮC TRIỀU TIÊN

Bắc Triều Tiên công bố hình ảnh vụ phóng vệ tinh bất thành





No comments: