Mỹ cần
có một chính sách đối ngoại mới
Jeffrey
D. Sachs / New
World Economy
Đỗ Kim Thêm dịch
03/06/2023
https://baotiengdan.com/2023/06/03/my-can-co-mot-chinh-sach-doi-ngoai-moi/
Lời người
dịch: Bài viết sau đây của Jeffrey D. Sachs đã bị công luận khắp nơi phản ứng
dữ dội khi ca ngợi các thành tựu kinh tế của Trung Quốc, mà không đề cập đến
các tham vọng bá chủ thế giới của Bắc Kinh.
*
Trong khi trào lưu toàn cầu hóa sẽ còn được tiếp tục thúc đẩy bởi những
thay đổi ngoạn mục trong những canh tân trong công nghệ, Jeffrey D. Sachs không
lên án Trung Quốc có các thủ đoạn bất hảo khi tận dụng trào lưu này.
Jeffrey D. Sach không đề cập đến các nguy cơ về an ninh phương Tây khi
các doanh nghiệp Trung Quốc như Huawei sẽ chiếm lĩnh thị trường công nghệ thông
tin với các mạng viễn thông 5G. Việc Trung Quốc phát khí thải với hiệu ứng nhà
kính có thể dẫn đến mực nước biển dâng lên, làm xáo trộn thời tiết ở Mỹ hoặc
châu Âu. Trung Quốc không bày tỏ thiện chí hợp tác với Mỹ về các đối sách cho đại
dịch COVID-19 mà hậu quả là cả hai phải chịu chung cảnh gây ra hơn một triệu ca
tử vong.
Để ngăn chận hàng hóa “nhạy cảm” từ Trung Quốc, hiện nay Hoa Kỳ không có
những biện pháp nghiêm khắc hơn để phòng chống. Trong khi vô số các sinh viên
Trung Quốc đang du học tại Hoa Kỳ, những người này có thể có các hoạt động gián
điệp. Nhiều người Trung Quốc đang nhập cảnh lậu qua biên giới Mexico hằng ngày,
nhưng chính quyền Mỹ không thể kiểm soát hữu hiệu.
Gần đây, dù hội nghị thượng đỉnh khối G7 tại Hiroshima đã có những cảnh
báo nhắm vào Trung Quốc khi dùng đòn kinh tế uy hiếp nhiều quốc gia trên thế giới,
nhưng dường như công luận không quan tâm.
Thực ra, mục tiêu của Hội nghị G7 chỉ tập trung vào việc thảo luận những
biện pháp mới để trừng phạt Nga xâm chiếm Ukraine, hay về khả năng cung cấp chiến
đấu cơ hiện đại nhất của Hoa Kỳ F-16 cho quân đội Ukraine. Cuối cùng, G7 đã
không nhất trí về những hành động cụ thể để ngăn chận các uy hiếp của Trung Quốc.
Sau hội nghị G7, Hoa Kỳ đã không có biện pháp cụ thể nào để ngăn chận
Trung Quốc.
Đối Thoại Shangri-La về an ninh toàn cầu diễn ra tại Singapore từ ngày 2
đến ngày 4 tháng 6 cũng sẽ không mang lại một hứa hẹn nào tốt đẹp trong việc cải
thiện mối quan hệ Mỹ – Trung. Bằng chứng là Tướng Lý Thượng Phúc, tân bộ
trưởng Quốc Phòng Trung Quốc, từ chối việc gặp người đồng cấp Mỹ, Tướng Lloyd
Austin trong cuộc họp này.
Do đó, các mối nguy cơ cho hoà bình thế giới và Hoa Kỳ do Trung Quốc gây
ra càng tăng lên. Trước tình hình này, phương sách ngoại giao chống trả của
Hoa Kỳ là khẩn thiết hơn bao giờ hết.
Tóm lại, Jeffrey D. Sachs lập luận: “Trung Quốc có quyền thịnh vượng
và an ninh quốc gia, không bị Mỹ khiêu khích quanh biên giới … sự
thịnh vượng mới của Trung Quốc có thể vừa hòa bình vừa hữu ích cho thế giới”, không
thể thuyết phục. Sau đây là bản dịch.
***
Chính sách đối ngoại của Mỹ dựa trên tình trạng mâu thuẫn cố hữu và sai lạc
chết người. Mục tiêu của chính sách đối ngoại của Mỹ là một thế giới do Mỹ thống
trị, trong đó Mỹ soạn thảo các quy tắc về thương mại và tài chính cho toàn cầu,
kiểm soát các công nghệ tiên tiến, duy trì ưu thế quân sự và thống trị tất cả
các đối thủ có tiềm năng cạnh tranh. Trừ khi chính sách đối ngoại của Mỹ được
thay đổi để nhận ra sự cần thiết của một thế giới đa cực, nó sẽ dẫn đến nhiều
cuộc chiến tranh hơn, và có thể là Thế chiến III.
Tình trạng mâu thuẫn cố hữu trong chính sách đối ngoại của Mỹ là, nó mâu
thuẫn với Hiến chương Liên Hiệp Quốc, trong đó cam kết Hoa Kỳ (và tất cả các quốc
gia thành viên Liên Hiệp Quốc khác) với một hệ thống toàn cầu dựa trên các định
chế của Liên Hiệp Quốc, trong đó không có quốc gia riêng lẽ nào thống trị. Sai
lạc chết người là Mỹ chỉ có 4% dân số thế giới và thiếu năng lực kinh tế, tài
chính, quân sự và công nghệ, chứ chưa nói đến các tuyên bố về đạo đức và pháp
lý, để thống trị 96% còn lại.
Vào cuối Thế chiến II, Hoa Kỳ đã vượt xa phần còn lại của thế giới về sức
mạnh kinh tế, công nghệ và quân sự. Điều này không còn đúng nữa, vì nhiều quốc
gia đã xây dựng nền kinh tế và năng lực công nghệ của họ.
Gần đây, Tổng thống Emmanuel Macron đã lên tiếng về sự thật khi nói rằng
Liên minh châu Âu dù là đồng minh của Mỹ nhưng không muốn trở thành chư hầu của
Mỹ. Ông đã bị tấn công khắp nơi ở Mỹ và châu Âu vì đã đưa ra lời tuyên bố này
vì nhiều chính trị gia tầm thường ở châu Âu phụ thuộc vào sự hỗ trợ chính trị của
Mỹ để duy trì quyền lực.
Năm 2015, Đại sứ Mỹ Robert Blackwill, một chiến lược gia về chính sách đối
ngoại quan trọng của Mỹ, đã mô tả một chiến lược quy mô của Mỹ một cách đặc biệt
rõ ràng. Ông viết: “Kể từ khi thành lập, Hoa Kỳ đã liên tục theo đuổi một
chiến lược quy mô tập trung vào việc thụ đắc và duy trì quyền lực vượt trội so
với các đối thủ khác nhau, đầu tiên là trên lục địa Bắc Mỹ, sau đó ở Tây bán cầu,
và cuối cùng là trong toàn cầu“, và lập luận rằng “duy trì tính ưu việt
của Hoa Kỳ trong hệ thống toàn cầu nên vẫn là mục tiêu chủ yếu trong chiến lược
quy mô của Hoa Kỳ trong thế kỷ XXI“.
Để duy trì tính ưu thế của Mỹ trước Trung Quốc, Blackwill đã vạch ra một
kế hoạch mà Tổng thống Joe Biden đang theo đuổi. Trong số các biện pháp
khác, Blackwill kêu gọi Mỹ tạo ra “các thỏa thuận thương mại ưu đãi mới giữa
các thân hữu và đồng minh của Mỹ để tăng lợi ích hổ tương của họ thông qua các
công cụ loại trừ Trung Quốc một cách có ý thức“, “một chế độ kiểm soát
công nghệ” để ngăn chặn khả năng chiến lược của Trung Quốc, xây dựng “năng
lực quyền lực chính trị của các thân hữu và đồng minh của Mỹ ở ngoại vi Trung
Quốc” và tăng cường lực lượng quân sự của Mỹ dọc theo vành đai châu Á bất
chấp bất kỳ sự phản đối nào của Trung Quốc.
Hầu hết các chính trị gia Hoa Kỳ và nhiều người ở Anh, Liên Âu, Nhật Bản,
Hàn Quốc, Úc và New Zealand ủng hộ phương cách gây hấn của Hoa Kỳ. Còn tôi thì
không. Tôi xem phương cách của Mỹ đối với Trung Quốc là trái với Hiến chương
Liên Hiệp Quốc và hòa bình.
Trung Quốc có quyền thịnh vượng và an ninh quốc gia, không bị Mỹ khiêu
khích quanh biên giới. Những thành tựu kinh tế đáng chú ý của Trung Quốc kể từ
cuối thập niên 1970 là tuyệt vời cho cả Trung Quốc và thế giới.
Trong suốt thế kỷ dài từ năm 1839 đến 1949, Trung Quốc đã bị đẩy vào cảnh
nghèo đói cùng cực trong một giai đoạn được đánh dấu bằng các cuộc xâm lược của
châu Âu và Nhật Bản vào Trung Quốc và các cuộc nội chiến của Trung Quốc. Anh
xâm lược vào năm 1839 để buộc Trung Quốc mua thuốc phiện của Anh. Các cường quốc
khác tập trung trong thế kỷ tiếp theo. Cuối cùng, Trung Quốc đã phục hồi
từ thời kỳ thảm khốc đó, và trong quá trình đó, chấm dứt nghèo đói của khoảng 1
tỷ người!
Sự thịnh vượng mới của Trung Quốc có thể vừa hòa bình vừa hữu ích cho thế
giới. Các công nghệ thành công của Trung Quốc – từ các phương pháp chữa trị
quan trọng cho bệnh sốt rét đến năng lượng mặt trời chi phí thấp và mạng 5G hiệu
quả – có thể là một lợi ích cho thế giới. Trung Quốc sẽ chỉ là mối đe dọa khi Mỹ
biến Trung Quốc thành kẻ thù. Sự thù địch của Mỹ đối với Trung Quốc, pha trộn mục
tiêu thống trị kiêu ngạo của Mỹ với chủ nghĩa phân biệt chủng tộc chống Trung
Quốc lâu đời từ thế kỷ 19, đang tạo ra kẻ thù.
Những nguy hiểm trong chính sách đối ngoại của Mỹ vượt ra ngoài Trung Quốc.
Mục tiêu của Mỹ nhằm mở rộng khối NATO sang các nước Ukraine và Georgia, qua đó
bao vây Nga ở Biển Đen, đã châm ngòi cho cuộc chiến Ukraine. Vô số các quốc gia
nhìn thấy sự nguy hiểm của phương cách này. Các quốc gia lớn từ Brazil đến Ấn Độ
và xa hơn nữa đều hướng tới một thế giới đa cực. Tất cả các quốc gia thành viên
của LHQ nên tái cam kết với Hiến chương LHQ và phản đối tuyên bố thống trị của
bất kỳ quốc gia nào.
_______
Tác giả: Jeffrey
D. Sachs, Giáo sư Đại học Columbia, Giám đốc Trung tâm Phát triển Bền vững tại
Đại học Columbia và Chủ tịch Mạng lưới Giải pháp Phát triển Bền vững của Liên
Hiệp Quốc. Ông từng là Cố vấn cho ba Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, và hiện ủng hộ
Tổng thư ký António Guterres. Cuốn sách mới nhất của ông có tựa đề: The Ages of
Globalization.
No comments:
Post a Comment