Thursday, June 1, 2023

CHIẾN TRANH UKRAINA : CÁC VỤ TẤN CÔNG TRÊN LÃNH THỔ NGA TIẾP DIỄN (RFI)

 



NỘI DUNG :

Chiến tranh Ukraina: Các vụ tấn công trên lãnh thổ Nga tiếp diễn

Thanh Phương  -  RFI

.

Drone tấn công thủ đô Nga, dân Matxcơva bắt đầu nếm mùi chiến tranh

Thụy My  -  RFI

.

Chiến tranh Ukraina : Đằng sau vụ tập kích bằng drone vào thủ đô Matxcơva

Anh Vũ  -  RFI

.

=====================================================

.

.

Chiến tranh Ukraina: Các vụ tấn công trên lãnh thổ Nga tiếp diễn

Thanh Phương  -  RFI

Đăng ngày: 31/05/2023 - 10:51

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20230531-chi%E1%BA%BFn-tranh-ukraina-c%C3%A1c-v%E1%BB%A5-t%E1%BA%A5n-c%C3%B4ng-tr%C3%AAn-l%C3%A3nh-th%E1%BB%95-nga-ti%E1%BA%BFp-di%E1%BB%85n

 

Sau vụ tấn công  bằng drone vào thủ đô Matxcơva, các vụ tấn công trên lãnh thổ Nga tiếp diễn. Theo tờ Le Monde, trên mạng Telegram hôm nay, 31/05/2023, lãnh đạo vùng Belgorod giáp với biên giới Ukraina, ông Viatcheslav Gladkov, thông báo thành phố Chebekino của vùng này đã bị oanh kích trong đêm qua, khiến một phụ nữ bị thương, nhiều tòa nhà bị hư hại và xe hơi bốc cháy.

 

https://s.rfi.fr/media/display/3685f6b2-ff8d-11ed-97c0-005056bfb2b6/w:980/p:16x9/AP23145349212371-1.webp

Hình ảnh do Bộ Quốc Phòng Nga công bố cho thấy thiệt hại sau vụ đột kích tại vùng Belgorod, Nga, ngày 23/05/2023. AP

 

Tại vùng Krasnodar của Nga, ở phía đông bán đảo Crimée, một nhà máy lọc dầu đã bị cháy, có thể là do bị tấn công bằng drone, theo thông báo của lãnh đạo vùng, Veniamin Kondratiev. Trong những ngày qua đã xảy ra nhiều vụ tấn công bằng drone vào các nhà máy lọc dầu của Nga. Nhưng chưa có ai lên tiếng nhận trách nhiệm về các vụ tấn công này.  

 

Về vụ tấn công bằng drone vào Matxcơva hôm qua, phía Ukraina khẳng định không có liên quan, nhưng điện Kremlin cáo buộc Kiev là thủ phạm. Theo hãng tin AFP, tổng thống Vladimir Putin cho rằng Ukraina muốn « làm nước Nga kinh sợ » và muốn « hù dọa các công dân Nga ». Nhưng ông tỏ vẻ hài lòng về hệ thống phòng không của Nga đã bắn chặn được các drone trong vụ tấn công. Bộ Ngoại Giao Nga thì các buộc các nước phương Tây chịu trách nhiệm về vụ tấn công « vô trách nhiệm » vào Matxcơva, vì họ yểm trợ chính quyền Kiev.

 

Sau vụ tấn công bằng drone vào Matxcơva, bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ đã tuyên bố là Hoa Kỳ « không ủng hộ các cuộc tấn công vào lãnh thổ Nga », mà chỉ cung cấp thiết bị quân sự cho Kiev và tham gia huấn luyện quân đội Ukraina để họ đủ khả năng giành lại các vùng lãnh thổ bị Nga chiếm đóng. 

 

Trong khi đó, đêm qua, 30/05/2023, một vụ oanh kích vào một ngôi làng ở vùng Lugansk bị Nga chiếm đóng đã khiến ít nhất 5 người chết và 19 người bị thương, theo thông báo của nhà chức trách Nga. Họ tố  cáo các nhóm vũ trang Ukraina đã tiến hành vụ oanh kích này « bằng giàn phóng rocket HIMARS do Mỹ cung cấp cho Kiev ». 

 

Vùng Lugansk, mà Nga hiện chiếm đóng phần lớn, là một trong bốn vùng lãnh thổ Ukraina mà Matxcơva tuyên bố sát nhập vào nước Nga vào tháng 9 năm ngoái. 

 

Theo nhật báo Le Monde, vụ Matxcơva bị tấn công bằng drone khiến chủ nhân tập đoàn lính đánh thuê Wagner, Evgueni Prigojine càng chỉ trích nặng nề các lãnh đạo quân sự của Nga. Thậm chí, trả lời phỏng vấn báo chí hôm 24/05, lãnh đạo Wagner đã gián tiếp đả kích tổng thống Vladimir Putin về mục đích của cuộc chiến tranh Ukraina. Theo ông  Prigojine, cái gọi là “phi phát xít hóa” Ukraina chỉ là cái cớ, và việc “phi quân sự hóa” chính quyền Kiev đã thất bại hoàn toàn, bởi vì “ Ukraina nay có một trong những đội quân hùng mạnh nhất thế giới”. Đối với ông tương lai của “chiến dịch quân sự đặc biệt” của Nga ở Ukraina rất “đen tối”.

 

----------------------------

CÁC NỘI DUNG LIÊN QUAN

Thủ đô Nga bị tấn công bằng drone

 

Hai nhóm vũ trang Nga đánh vào Belgorod khẳng định sẽ mở rộng các vụ đột kích

 

Lãnh đạo Wagner : "Đã đến lúc Nga kết thúc chiến dịch đặc biệt tại Ukraina"

 

.

====================================================

.

.

Drone tấn công thủ đô Nga, dân Matxcơva bắt đầu nếm mùi chiến tranh

Thụy My  -  RFI

Đăng ngày: 31/05/2023 - 21:2

https://www.rfi.fr/vi/%C4%91i%E1%BB%83m-b%C3%A1o/20230531-drone-t%E1%BA%A5n-c%C3%B4ng-th%E1%BB%A7-%C4%91%C3%B4-nga-d%C3%A2n-matxc%C6%A1va-b%E1%BA%AFt-%C4%91%E1%BA%A7u-n%E1%BA%BFm-m%C3%B9i-chi%E1%BA%BFn-tranh

 

Sự kiện drone tấn công vào thủ đô nước Nga chẳng là gì so với bom đạn mà người dân Ukraina phải chịu đựng từ nhiều tháng qua. Nhưng như vậy cũng đủ để tạo cảm giác bất an cho cư dân Matxcơva : chiến tranh đang ở rất gần, và Putin chẳng phải toàn năng. Đây là một trong những chủ đề được các báo Pháp ra ngày hôm nay 31/05/2023 quan tâm.

 

https://s.rfi.fr/media/display/4d58e356-ff22-11ed-9437-005056bfb2b6/w:980/p:16x9/AP23150412259886.webp

Kiểm tra thiệt hại tại một căn hộ bị ở Matxcơva, Nga bị drone tấn công ngày 30/05/2023. Ảnh chụp lại từ video. AP

 

Libération hôm nay dành trang nhất cho liên minh cánh tả Nupes, một năm sau khi thành lập. Le Figarochạy tựa « Hiện tượng Airbnb gây mất thăng bằng cho trung tâm các thành phố », La Croix quan tâm đến « Pháp-Ý, đường biên giới dưới áp lực » khi di dân kéo sang Ý ngày càng nhiều. Le Monde nhận xét « Thổ Nhĩ Kỳ : Erdogan chiến thắng, kinh tế chao đảo ». Nhật báo kinh tế Les Echos chú ý đến « Nvidia, người khổng lồ đứng đầu về trí thông minh nhân tạo ». Về thời sự quốc tế, sự kiện drone tấn công vào thủ đô nước Nga được các báo chú ý nhiều nhất.

 

La Croix đưa tin « Matxcơva trở thành mục tiêu trực tiếp của drone », Libération mô tả « Khi chiến tranh ở Ukraina xâm nhập vào Nga ». Le Figaro nhận thấy « Matxcơva bị drone tập kích ồ ạt nhất kể từ đầu cuộc chiến », Les Echos cho rằng « Bị drone tấn công, Matxcơva nửa lo ngại nửa thờ ơ ».

 

 

Dân Matxcơva bắt đầu nếm chút ít mùi vị chiến tranh

 

Bộ Quốc Phòng Nga lên án « hành động khủng bố », phát ngôn viên Kremlin tố cáo « Kiev trả đũa » những cuộc tấn công mới đây của Nga vào Ukraina. Vụ tập kích ồ ạt sáng hôm qua bằng 8 drone theo chính quyền, và hơn 30 theo các nguồn không chính thức, nhắm vào các tòa nhà ở Matxcơva và ngoại ô. Không có ai thiệt mạng, thiệt hại vật chất cũng không đáng kể. Một drone rơi gần phi trường Matxcơva, ba chiếc khác tại một khu ngoại ô sang trọng của giới tinh hoa, cách nhà nghỉ của Vladimir Putin khoảng mười mấy phút xe chạy. La Croix dẫn lời Ủy ban điều tra nói rằng đa số drone bị bắn rơi gần thủ đô, và có một chiếc xuyên vào một căn hộ ở tầng 14 của tòa nhà nằm trên một đại lộ chính.

 

Phát ngôn viên Dimitri Peskov vẫn khẳng định « hệ thống phòng không hoạt động tốt », « hiện cư dân không bị đe dọa ». Một người dân nhìn nhận « chiến tranh rõ ràng đã đến gần chúng tôi », người khác lo ngại những cuộc tấn công sẽ gia tăng với những drone có kích thước nhỏ khó nhận ra. Vladmir Soloviov, một trong những cái loa tuyên truyền của Kremlin nói rằng « phòng không Nga tiêu diệt được hầu hết mục tiêu », đồng thời dọa dẫm ai đưa « fake news » có nguy cơ lãnh đến 15 năm tù. Les Echos cho biết dù vậy, nhưng tin tức vẫn lan truyền trên mạng và khác hẳn với thông cáo chính thức.

 

Chuyên gia Andrei Kolesnikov của Quỹ Carnegie, một trong số hiếm hoi những nhà phản biện vẫn còn ở lại thủ đô Nga nhận xét, người dân Matxcơva chỉ cảm nhận được một ít so với cư dân các thành phố Ukraina, dưới bom đạn từ nhiều tháng qua. Nhưng như vậy cũng đủ để họ suy nghĩ một ít về chiến tranh. « Những cuộc tấn công này có thể tạo cảm giác bất an, kiểu như nhắc lại rằng chiến tranh ở rất gần, và Putin chẳng phải toàn năng ».

 

Phe cực đoan Nga hem khích động

 

Dư luận Nga có thể rúng động, nhưng cũng là cái cớ để phe dân tộc chủ nghĩa hung hăng hơn. Evgueni Prigojine, ông chủ Wagner chất vấn bộ Quốc Phòng : « Tại sao lại để những drone này bay trên bầu trời Matxcơva ? ». Libération nhận xét ngay cả đối với những người từng vào tù ra khám, ngôn từ của Prigojine rất khó dịch, vì chạm đến cái ngưỡng của sự thô tục. Đại khái nhẹ nhất đối với bộ Quốc Phòng là : « Lũ súc vật hôi hám kia, bọn mày đang làm gì vậy ? Nhích mông ra khỏi chiếc ghế đã được cho ngồi vào để bảo vệ đất nước ! ».

 

Nhưng đây cũng là biểu lộ sự giận dữ của phe cực đoan. Làm thế nào điều này có thể xảy ra, trong khi Matxcơva có lực lượng phòng không hùng hậu gồm nhiều giàn hỏa tiễn địa-không S-400 cùng với Pantsir, được cho là hiệu quả nhất thế giới ? Nhất là Kremlin vừa bị tấn công cách đó vài tuần, và mới tuần trước Belgorod bị đột kích ! Le Figaro nhận xét, hình ảnh trên internet cho thấy có thể là những drone Raybird-3 có tầm bay lý thuyết từ 400 đến 1.000 kilomet, như vậy có thể phóng đi từ Ukraina. Ngược lại chuyên gia quân sự Vladislav Churygin cho rằng những drone tấn công Matxcơva có thể xuất phát từ lãnh thổ Nga.

 

Một nhân vật dân tộc chủ nghĩa mỉa mai : « Xin chào Matxcơva, hoan nghênh đến Donetsk » - vì sau khi hứa hẹn chiếm được Ukraina chỉ trong vài ngày, lâu nay bộ phận tuyên truyền của Vladimir Putin chuyển sang khoe khoang chất lượng phòng vệ thủ đô. Phản ứng chính thức của Matxcơva cũng rất yếu ớt. Như mọi lần đất Nga bị tấn công, thông điệp của Kremlin luôn là, mọi việc điều ổn, chẳng có gì đáng nói.

 

Cuộc chiến « low cost » của Matxcơva

 

Trả đũa vào thường dân trở thành chuyện bình thường đối với Matxcơva. Hôm qua, thủ đô Ukraina bị drone Nga đánh vào đến lần thứ ba trong vòng 24 giờ, giết chết một người dân và làm mười mấy người khác bị thương. Les Echos nhận thấy Nga tiến hành một cuộc chiến « low cost » để duy trì áp lực lên Kiev.

 

Có 31 drone Shahed của Iran đã được Nga sử dụng, trong đó 21 bị phòng không Ukraina bắn hạ. Cư dân một tòa nhà ở khu phố Holossiiv phải sơ tán vì mảnh vỡ của drone gây hỏa hoạn, hai tầng dưới bị phá hủy và có thể còn nạn nhân phía dưới. Đây là đợt tấn công thứ 17 trong tháng Năm, sau một đợt hỏa tiễn đạn đạo và drone đêm Chủ nhật rạng sáng thứ Hai. Financial Times dẫn lời phát ngôn viên Iouri Ignat của Không quân Ukraina cho biết hệ thống Patriot của Mỹ đã bảo vệ được thủ đô trong lúc Nga tấn công dồn dập.

 

Tổng cộng : 23 Shahed, 2 drone Orlan-10 và Merlin-BP, 10 hỏa tiễn X-101 và X-555 đã bị bắn hạ trên bầu trời Kiev hôm 26/05; 52 chiếc drone Shahed hôm 28/05, 29 drone và 37 hỏa tiễn loại X-101, X-555 ngày 29/05. Từ đầu cuộc xâm lăng, hỏa tiễn và drone Nga đã sát hại hàng ngàn thường dân Ukraina, gây thiệt hại nhiều tỉ euro. Các cuộc tấn công dồn dập vào mùa đông để làm dân Ukraina « chết cóng » bằng cách tập trung vào cơ sở hạ tầng - điện và hệ thống sưởi. Nhưng các đồng minh của Kiev đã dần dà cung ứng các hệ thống phòng không ngày càng tân tiến hơn.

 

Theo Andrii Iousov, phát ngôn viên tình báo quân sự Ukraina, số hỏa tiễn dự trữ của Nga đã giảm xuống rất nhiều, kỹ nghệ quốc phòng đang bị trừng phạt khó thể bổ sung kịp. Nga có nhiều hỏa tiễn S-300 đang đe dọa dọc theo vùng giới tuyến, nhưng số hỏa tiễn có độ chính xác cao Kinzhal và Kalibr còn rất ít. Matxcơva nay dùng các drone Shahed được đặt tên lại là Geran, khoảng 20.000 đô la một chiếc. Những drone khá thô sơ này có thể mang 40 ký chất nổ, gây thiệt hại lớn cho cơ sở hạ tầng của Ukraina. Theo tổng thống Volodymyr Zelensky, Nga đặt mua 2.400 chiếc Shahed của Iran.

 

Đối lập lưu vong hy vọng một nước Nga không Putin

 

Về phía đối lập Nga, Libération cho biết « Tại Vilnius, các nhà ly khai mới nuôi hy vọng về một nước Nga không còn Putin ». Đã gần một năm Anastasya Chevchenko sống tại thủ đô Litva, nhưng vẫn sẵn sàng va li để quay lại nước Nga, dù các con đang đi học và đã hòa nhập vào cuộc sống mới. Bà sang đây vì cùng múi giờ với Nga, thay vì đi Mỹ hoặc Tây Âu, và Litva đang mang dáng vẻ một « nước Nga không có Putin » với cộng đồng người Nga tị nạn đông đảo, và các nhà hoạt động trong đội ngũ của bà luôn rất tích cực.

 

Anastasya không phải là vô danh trong giới đối lập với Vladimir Putin. Nhà báo kiêm nhà giáo này đã phải trả cái giá rất đắt vì chống lại việc gây chiến với Ukraina năm 2014 : bị bắt một cách thô bạo và bị tống giam năm 2019. Những gì diễn ra sau đó là đề tài của một bộ phim mang tên « Anastasya » từng gây tiếng vang ở Hoa Kỳ và được chọn vào danh sách tranh giải Oscar. Trong lúc tạm giam, Anastasya bị từ chối cho về thăm con gái ở bệnh viện và sau đó đứa con đã qua đời. Sáu tháng trước khi bị bắt, bà phát hiện có camera đặt phía trên giường, y như trong phim « La Vie des autres » (Cuộc sống của những người khác) về gián điệp thời Đông Đức, từng đoạt Oscar năm 2006.

 

Trong hai năm trời, sống với nỗi đau mất con và bị tước quyền nuôi dạy hai người con khác, bị quản thúc…tưởng chừng đã tận cùng nỗi đau. Nhưng cuộc xâm lăng Ukraina ngày 24/02/2022 vẫn gây ra chấn thương nặng nề. Vì mang một biểu ngữ chống lại Putin, Anastasya lại bị kết án và phải trốn sang Litva cùng với hai con. Cũng như Anastasya, tất cả những người Nga lưu vong mà Le Figaro tiếp xúc đều không ngừng suy nghĩ về tương lai đất nước, cũng giống như đợt di cư của người Nga trong thập niên 20 sau cuộc cách mạng bôn-sê-vích. Điểm khác biệt là internet với họ đã trở thành vũ khí phản tuyên truyền chống lại Putin.

 

Chẳng hạn một nhà báo khác là Tania Felgengauer, luôn duy trì đối thoại với những người theo dõi trên YouTube và độc giả trang web. Bà kêu gọi nên phân biệt một Nhà nước tội phạm với nước Nga. Có lẽ cùng ý nghĩ này, nhiều thủ lãnh đối lập Nga trong đó có tỉ phú, tù nhân lương tâm Mikhail Khodorkovski và cựu vô địch cờ vua Garry Kasparov đưa ra sáng kiến thúc đẩy đồng hương Nga ký vào « Tuyên bố Berlin », lên án chiến tranh, đòi bồi thường thiệt hại, trừng phạt những người có trách nhiệm ở Matxcơva.

 

Erdogan chiến thắng, kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ u ám

 

Xã luận của Le Monde nói về « Bóng ma tương lai u ám ở Thổ Nhĩ Kỳ ». Tái đắc cử nhiệm kỳ thứ ba hôm Chủ nhật với 52 % số phiếu, ông Recep Tayyip Erdogan hoàn toàn nắm trong tay mọi quyền lực.Việc lần đầu tiên Erdogan phải đợi đến vòng hai mới thắng được, chỉ là một niềm an ủi nhỏ bé cho phe đối lập, dù đã đoàn kết nhưng vẫn không chặn được cỗ máy tranh cử hùng mạnh của tổng thống mãn nhiệm. Khủng hoảng kinh tế, cứu hộ chậm trễ sau trận động đất ngày 06/02, sự độc đoán của chế độ (200.000 người bị điều tra vì lăng mạ tổng thống), không làm giảm đi tầng lớp cử tri bảo thủ. Trong thời kỳ khó khăn với lạm phát phi mã khiến dân chúng thêm chật vật, cuộc chiến Nga-Ukraina sát bên, hàng triệu người tị nạn Syria, đa số người Thổ muốn nhìn thấy nơi Erdogan một sự bảo đảm ổn định chính trị.

 

Tuy vậy trách nhiệm của tổng thống mãn nhiệm về tình hình kinh tế đất nước là rất lớn. Bất chấp mọi logic kinh tế, trước siêu lạm phát Erdogan nhất định giảm lãi suất với cớ hỗ trợ xuất khẩu, nhưng chỉ đổ dầu vào lửa, làm sức mua càng suy giảm. Sau khi cách chức liên tiếp ba thống đốc ngân hàng trong hai năm do không ngoan ngoãn nghe theo, những tuần lễ gần đây Recep Tayyip Erdogan lao vào cuộc chiến tranh cử, làm cạn kiệt dự trữ ngoại hối để kìm giá đồng lira. Cụ thể, theo chỉ thị của ông, Ngân hàng Trung ương đã chi ra gần 200 tỉ đô la trong một năm rưỡi qua, khiến lần đầu tiên kể từ 2002 dự trữ ngoại tệ ở mức âm.

Erdogan ca khúc khải hoàn, nhưng đồng tiền quốc gia ngay sau đó bị mất giá và tiếp tục xuống dốc, trong khi Thổ Nhĩ Kỳ vẫn « xài trước, trả sau » khí đốt Nga để vận hành nền kỹ nghệ. Thị trường tài chính mỗi lúc càng thêm nghi ngờ. Làm thế nào vực dậy đồng lira nếu không còn ngoại tệ dự trữ, các nhà đầu tư ra đi ? Theo Bloomberg, tích sản của nước ngoài bằng cổ phiếu và trái phiếu Thổ Nhĩ Kỳ giảm mất 85 %, tương đương 130 tỉ đô la. Giáo sư Daron Acemoglu của MIT cho rằng tình hình sẽ không cải thiện. Thu nhập từ du lịch, tín dụng của các nước vùng Vịnh và có thể của Nga giúp trụ được một thời gian, nhưng về lâu về dài rất khó. Trừ phi tư nhân hóa một số ngọn cờ đầu của nền kinh tế như Turkish Airlines hay Botas, công ty quốc doanh vận chuyển, phân phối dầu khí. Botas hiện đang trong tầm ngắm của Kremlin.

 

Nắm trong tay mọi đòn bẩy chính trị, chính sách có thay đổi ?

 

Ngược lại về chính trị, Erdogan nay ở vị trí lý tưởng để thực hiện các dự án của mình. Sau khi bịt miệng tư pháp, báo chí, các định chế của Nhà nước pháp quyền, dùng tôn giáo làm công cụ, ông ta giờ đây có mọi đòn bẩy nhằm để lại dấu ấn trong lịch sử. Kỷ niệm 100 năm nước cộng hòa do Mustafa Kemal Atatürk thành lập, ngày 29/10/2023 sẽ là dịp phác họa ra một Thổ Nhĩ Kỳ Hồi giáo hơn, dân tộc chủ nghĩa hơn bao giờ hết, nhưng lại bấp bênh về kinh tế.

 

Theo Le Monde, chiến thắng sát nút này sẽ khiến Recep Tayyip Erdogan phải nhìn lại những sai lầm. Người Thổ Nhĩ Kỳ chẳng có lợi gì khi thiên về độc tài, khiến Ankara càng rời xa phương Tây để xích gần lại Nga và Trung Quốc. Le Figaro cho rằng là người thực dụng, quan hệ với Nga sẽ không thay đổi vì Thổ Nhĩ Kỳ đang bị lệ thuộc, nhưng Erdogan vẫn giữ vai trò trung gian giữa Matxcơva với Kiev. Quá trình tan băng với các nước trong khu vực vẫn tiếp tục, và Ankara có thể quay lại bàn thương lượng về việc Thụy Điển được gia nhập NATO. Một số người cho rằng việc Erdogan ngáng chân Thụy Điển những tháng gần đây là do ông ta cần lá phiếu của phe dân tộc chủ nghĩa.

.

====================================================

.

.

Chiến tranh Ukraina : Đằng sau vụ tập kích bằng drone vào thủ đô Matxcơva

Anh Vũ  -  RFI

Đăng ngày: 31/05/2023 - 15:13

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20230531-chi%E1%BA%BFn-tranh-ukraina-%C4%91%E1%BA%B1ng-sau-v%E1%BB%A5-t%E1%BA%ADp-k%C3%ADch-b%E1%BA%B1ng-drone-v%C3%A0o-th%E1%BB%A7-%C4%91%C3%B4-matxc%C6%A1va

 

Một cuộc tập kích chưa từng có bằng drone vào thủ đô Matxcơva của Nga sáng hôm 30/05, tuy không gây thiệt hại về người, nhưng đã gây ồn ào dư luận và có thể nói lên nhiều điều trong bối cảnh chiến tranh Ukraina hiện nay.  

 

https://s.rfi.fr/media/display/d345b7dc-ffae-11ed-8459-005056bf30b7/w:980/p:16x9/AP23146599591214.webp

Ảnh minh họa: Binh sĩ Ukraina đang chuẩn bị gắn đầu đạn vào drone để tấn công các quân đội Nga trên mặt trận ở Donestk, Ukraina, ngày 26/03/2023. AP - Efrem Lukatsky

 

Matxcơva đang trong tầm ngắm của Kiev ? Hôm 30/05/2023, bộ Quốc Phòng Nga tố cáo Ukraina tiến hành một « cuộc tấn công khủng bố » bằng drone nhằm vào thủ đô Nga, đồng thời khẳng định rằng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hoàn hảo.

 

Chính quyền Nga thông báo chi tiết, năm drone đã bị bắn chặn, ba chiếc khác bị vô hiệu hóa trong khi bay nhờ các biện pháp gây nhiễu điện tử. Tuy nhiên, theo Huseyn Aliev, chuyên gia về xung đột Ukraina thuộc đại học Glasgow thì nhiều cơ quan truyền thông tại Nga đã « đưa tin có khoảng ba chục chiếc drone đã nhắm vào Matxcơva ».

 

Drone tầm xa

 

Hiện khó có thể biết được về quy mô của đợt tấn công. Nhiều hình ảnh video lan truyền trên các mạng xã hội suốt buổi sáng sau đó cho thấy những đám khói bốc lên trong vùng Matxcơva và một số tòa nhà bị các drone này gây hư hại một phần. Dân biểu Nga, Alexander Khinshtein đã đưa lên mạng danh sách 5 địa điểm mà các drone bị bắn hạ ở trong và ngoài thủ đô Mátxcơva.

 

Ông Gustav Gressel, chuyên gia về các vấn đề quân sự Nga tại Hội Đồng Châu Âu về quan hệ quốc tế có trụ sở tại Berlin, cho biết thêm là « dường như các drone nhằm về hướng tây nam Matxcơva, nơi có các khu dân cư cao cấp nhất thủ đô »

 

Kiev tỏ ra vui mừng nhưng luôn phủ nhận mọi can dự vào cuộc tấn công này. Mykhailo Podoliak, một trong những cố vấn gần gũi nhất với tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky khẳng định : « Tất nhiên chúng tôi vui mừng được thấy  các cuộc tấn công đó và chúng tôi dự đoán số lượng các đợt tấn công như vậy sẽ còn tăng. Nhưng tất nhiên, chúng tôi không có bất kỳ liên quan trực tiếp nào đến việc đó ».

 

Theo chuyên gia Huseyn Aliev, không ít « hình ảnh và video có được cho thấy các thiết bị bay rất giống những loại drone trinh sát chế tạo tại Ukraina ». Trong khi đó, chuyên gia về chiến lược quân sự quốc tế thuộc cơ quan tư vấn l'International Team for the Study of Security (ITSS) Verona, ông Danilo delle Fave thì nói rõ : « Mọi chi tiết cho thấy đây là loại UKRJET UJ-22, drone dân sự của Ukraina dùng để trinh sát nhưng có thể cài một lượng thuốc nổ nhỏ ».

 

Ưu thế của các loại thiết bị này là gì ? Đó chính là drone tầm xa. « Chúng có thể bay được 800km, thậm chí 1000 km nếu được điều chỉnh ».

 

Ăn miếng trả miếng giữa 2 thủ đô ?

 

Đợt tấn công lần này dường như nằm trong chiến dịch đột nhập rộng hơn của Ukraina vào bên trong lãnh thổ Nga.

 

Gần đây đã xảy ra liên tiếp các vụ tấn công như vậy. Đó là các vụ  đột kích của đội quân « Tự do nước Nga » vào trong vùng Belgorod của Nga nằm cách không xa thành phố Kharkov của Ukraina về phía bắc hay một vụ đột kích khác ở gần Briansk, cách không xa biên giới với Belarus, rồi còn cả vụ dùng drone trên biển để tấn công gây thiệt hại cho hạm đội Nga đang đóng xung quanh bán đảo Crimée.

 

Chuyên gia Huseyn Aliev nhận định các cuộc tấn công Nga như vậy là một nỗ lực nhằm « buộc Matxcơva phải huy động các đơn vị để bảo vệ lãnh thổ Nga, trong khi mà đội quân đó có thể sẽ rất cần thiết ở chiến trường miền nam Ukraina và trong vùng Donbass, nơi cuộc phản công của Ukraina có lẽ đang được chuẩn bị ».

 

Nhưng lần này chính Matxcơva là mục tiêu. Cũng không phải lần đầu thủ đô Nga bị drone nhắm tới. Đầu tháng 5, Nga thông báo đã chặn được cuộc tấn công bằng drone ngay trên điện Kremlin. Thậm chí chính quyền Nga khi đó còn khẳng định vụ đó là âm mưu ám sát tổng thống Vladimir Putin.

 

Vụ tấn công drone sáng ngày 30/05  tuy nhiên lại khác, có tầm mức quan trọng hơn. Ông Huseyn Aliev khẳng định, « đây là sự leo thang, bởi không chỉ có một chiếc drone như hồi đầu tháng 5, mà là nhiều chiếc, chúng cũng đã được cải tiến và mang lượng thuốc nổ lớn hơn ».

 

Quy mô và mục tiêu của cuộc tấn công gợi cho các chuyên gia được kênh truyền hình Pháp France 24 phỏng vấn thấy đó không chỉ là cuộc đột nhập nhằm cản trở kế hoạch tổ chức quân đội của Matxcơva chuẩn bị đối phó với cuộc phản công của Ukraina.

 

Ông Gustave Gressel khẳng định: “ Nếu Ukraina muốn chứng minh những kẽ hở của hệ thống phòng không Nga, thì họ đã không chọn nhằm vào Matxcơva, một thành phố được bảo vệ tốt nhất cả nước ». Chuyên gia quân sự này giải thích thêm :  « đánh vào các mục tiêu như kho đạn dược hay sân bay trên lãnh thổ Nga có lẽ mới càng đẩy quân đội Nga tăng cường phòng thủ lãnh thổ hơn ».

 

Chuyên gia Danilo delle Fave cho rằng các vụ xâm nhập tấn công lãnh thổ Nga « là sự đáp trả của Ukraina sau các vụ oanh tạc nhằm vào thủ đô Kiev từ nhiều ngày qua », theo kiểu ăn miếng trả miếng.

 

Hiển nhiên cường độ của tấn công bằng drone không đáng gì với các vụ bắn phá dữ dội bằng tên lửa Nga vào Kiev. Nhưng đó là thông điệp rõ ràng lúc này để « nói với người Nga rằng thủ đô của họ cũng nằm trong tầm của các vũ khí Ukraina », chuyên gia Huseyn Aliev nhận xét.

 

Khiến người giàu sợ hãi ?

 

Nhưng đó không phải là những người Nga bình thường. Những hình ảnh cột khói bốc lên từ khu dân cư cao cấp có thể khiến người ta nghĩ rằng Kiev có khả năng « nhằm vào những điểm nghỉ ngơi của giới thượng lưu ở Matxcơva, tại đó thậm chí được cho cho là  có tư dinh của tổng thống Vladimir Putin », chuyên gia Gustave Gressel nói thêm.

 

Cũng có thể đó là bước thử nghiệm. Ông Huseyn Aliev giải thích:  « Trong suốt mùa đông, công nghiệp quốc phòng Ukraina đã hoạt động hết công suất để chế tạo hàng nghìn drone. Giờ là thời điểm sử dụng và cuộc tấn công sáng thứ Ba chứng minh rằng Matxcơva sẽ có thể là một trong những mục tiêu chính ».

 

Trong bối cảnh đó, Kiev có thể nhận trách nhiệm công khai về vụ tấn công của họ. Hẳn nhiên là Kiev cần phải thăm dò các đồng minh phương Tây. « Ukraina khó có thể chính thức thừa nhận họ tác chiến trên đất Nga, bởi vì sự hỗ trợ hậu cần của phương Tây được đặt dưới điều kiện Kiev chỉ được phép dùng để phòng thủ », chuyên gia Danilo delle Fave lưu ý.

 

Nhưng Ukraina cũng có lý do khác để duy trì mập mờ. Đó là cách khiến cho bộ chỉ huy quân đội Nga luôn trong tình trạng hoang tưởng đa nghi. Kremlin không hề loại trừ giả thuyết kẻ thù nằm ở bên trong nước, phối hợp hành động với Kiev để làm mất ổn định chính quyền Nga.  Như thế Matxcơva cảm thấy quân đội của mình cùng lúc đang phải chiến đấu trên nhiều mặt trận, chống lại nhiều kẻ thù.

 

(Theo france24.com)

 

------------------------------

CÁC NỘI DUNG LIÊN QUAN

 

Thủ đô Nga bị tấn công bằng drone

 

Ukraina: Thủ đô Kiev bị bắn phá liên tiếp đêm thứ ba

 

Kiev hứng đợt tấn công bằng drone lần thứ 14 của Nga trong tháng Năm





No comments: