Thursday, June 1, 2023

AIEA : NGA và UKRAINE ĐỒNG Ý CÁC NGUYÊN TẮC BẢO VỆ TRUNG TÂM HẠT NHÂN ZAPORIJIA (Minh Anh / RFI)

 



AIEA : Nga và Ukraina đồng ý các nguyên tắc bảo vệ trung tâm hạt nhân Zaporijia

Minh Anh  -  RFI

Đăng ngày: 31/05/2023 - 12:24

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20230531-aiea-nga-v%C3%A0-ukraina-%C4%91%E1%BB%93ng-%C3%B.....BA%A1t-nh%C3%A2n-zaporijia

 

Ngày 30/05/2023, tại Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc, giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế AIEA, ông Rafael Grossi, đã trình bày « 5 nguyên tắc » để bảo vệ nhà máy hạt nhân Zaporijia, Ukraina, sau nhiều tháng nỗ lực tìm kiếm một thỏa thuận nhằm ngăn chặn bằng mọi giá một thảm họa hạt nhân.   

 

https://s.rfi.fr/media/display/534dc0ba-ff95-11ed-a5de-005056a90321/w:980/p:16x9/AP23150708952779.webp

Tổng giám đốc AIEA, Rafael Grossi, tại cuộc họp Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc, New York, Hoa Kỳ, ngày 30/05/2023. AP - Seth Wenig

 

Từ New York, thông tín viên đài RFI, Carrie Nooten tường thuật :  

 

« Tại nhà máy hạt nhân lớn nhất châu Âu bị rơi vào tay quân Nga, những đường dây cao thế thường xuyên bị bắn phá, các tòa nhà thì bị đặt các vũ khí, nhưng Hội Đồng Bảo An lại không thể thông qua một nghị quyết nào để lên án, bởi vì Nga chắc chắn sẽ cản trở ngay lập tức bằng cách phủ quyết.  

 

Thế nên, sau nhiều tháng thương lượng mà không đạt được một kết quả gì, sau khi thất bại trong việc thiết lập một vùng an toàn xung quanh nhà máy, lãnh đạo AIEA ông Rafael Grossi giờ đây tập trung vào 5 nguyên tắc mà Ukraina và Nga đều không bác bỏ. Theo ông Grossi, đó đã là một tiến bộ.  

 

Ông nói : "Hiện tại, chúng tôi đã có một bước tiến theo đúng hướng. Dĩ nhiên, lịch sử đã cho thấy là trong thời chiến, những thỏa thuận đạt được không bao giờ được tuân thủ nghiêm túc. Nhưng AIEA có sức mạnh của ngòi bút : Đó là cộng đồng quốc tế sẽ biết ngay lập tức chuyện gì đang diễn ra. Chỉ bấy nhiêu thôi đủ để răn đe."  

 

Do vậy, ngay từ lúc này, Kiev và Matxcơva phải ngưng mọi cuộc tấn công từ nhà máy hay hướng vào nhà máy, không được tàng trữ vũ khí hạng nặng hay đạn dược, và phải bảo đảm cung ứng điện liên tục cho các tòa nhà. Những nguyên tắc thể hiện thuần túy "ý thức chung", đã được ghi rõ trong luật quốc tế, nhưng cũng là phương cách duy nhất cho đến lúc này để có được một thỏa hiệp sơ bộ. »  

 

----------------------------

CÁC NỘI DUNG LIÊN QUAN

Nga bác thông tin chuẩn bị rút quân khỏi nhà máy điện hạt nhân Zaporijjia

 

Lãnh đạo AIEA đến thanh tra nhà máy điện hạt nhân Zaporijjia trong tuần tới

 

Lãnh đạo AIEA khẳng định nhà máy điện hạt nhân Zaporijjia bị tấn công ‘‘có chủ đích’’

 

 



No comments: