Sunday, June 4, 2023

CÁI NHÌN THOÁNG QUA VỀ CUỘC SỐNG CỦA CÁC TÙ NHÂN CHÍNH TRỊ BỊ CUỐN VÀO CUỘC ĐÀN ÁP CỦA NGA (Việt Linh / Cali Today)

 



Cái nhìn thoáng qua về cuộc sống của các tù nhân chính trị bị cuốn vào các cuộc đàn áp của Nga

Việt Linh

June 3, 2023

https://www.baocalitoday.com/noi-bat/cai-nhin-thoang-qua-ve-cuoc-song-cua-cac-tu-nhan-chinh-tri-bi-cuon-vao-cac-cuoc-dan-ap-cua-nga.html

 

HÌNH : https://www.baocalitoday.com/wp-content/uploads/2023/06/1000-44-768x512.webp

 

Khi Alexei Navalny bước sang tuổi 47 vào Chủ nhật, ông sẽ thức dậy trong một xà lim bê tông trơ ​​trọi hầu như không có chút ánh sáng tự nhiên nào.

Anh ấy sẽ không thể nhìn thấy hoặc nói chuyện với bất kỳ người thân yêu nào của mình. Các cuộc gọi điện thoại và các chuyến thăm bị cấm đối với những người ở trong các phòng giam “cách ly trừng phạt”, một không gian rộng 2 x 3 mét (6 1/2 x 10 foot). Các lính canh thường thổi các bài hát yêu nước và các bài phát biểu của Tổng thống Vladimir Putin về phía ông.

 

Đoán xem ai là người thích nghe các bài phát biểu của Putin nhất? Ai nghe chúng hàng giờ rồi ngủ với chúng?” Navalny cho biết gần đây trong một bài đăng trên mạng xã hội thường mang tính mỉa mai thông qua các luật sư của ông từ Khu Hình sự Số 6 ở khu vực Vladimir phía đông Moscow.

 

Navalny đang thụ án với nhiệm kỳ 9 năm sẽ kết thúc vào năm 2030 với những cáo buộc được nhiều người coi là bịa đặt, và đang phải đối mặt với một phiên tòa khác về những tội danh mới có thể khiến anh ta bị giam trong hai thập niên nữa. Các cuộc biểu tình đã được kêu gọi vào Chủ nhật tại Nga để ủng hộ ông.

 

Navalny đã trở thành tù nhân chính trị nổi tiếng nhất của Nga – và không chỉ vì sự nổi tiếng của anh ta với tư cách là kẻ thù chính trị khốc liệt nhất của Putin, vụ đầu độc mà anh ta đổ lỗi cho Điện Kremlin, và việc anh ta là chủ đề của một bộ phim tài liệu đoạt giải Oscar.

 

Anh ta đã ghi lại việc bị cô lập tùy tiện của mình, nơi anh ta đã trải qua gần sáu tháng. Anh ta đang trong chế độ ăn uống đạm bạc trong tù, bị hạn chế về thời gian viết thư và đôi khi bị buộc phải sống với một người bạn cùng phòng vệ sinh cá nhân kém, khiến cuộc sống càng trở nên khốn khổ hơn.

 

Hầu hết sự chú ý đổ dồn vào Navalny và những nhân vật nổi tiếng khác như Vladimir Kara-Murza , người đã bị kết án 25 năm vào tháng trước vì tội phản quốc. Nhưng ngày càng có nhiều tù nhân ít tiếng tăm hơn đang thụ án trong những điều kiện khắc nghiệt tương tự.

 

Đài tưởng niệm, tổ chức nhân quyền lâu đời nhất và nổi bật nhất của Nga, đồng thời là người đoạt giải Nobel Hòa bình năm 2022, đã thống kê được 558 tù nhân chính trị ở nước này tính đến tháng 4 – con số này cao gấp ba lần so với năm 2018, khi tổ chức này liệt kê 183.

 

Hệ thống trại tù gulag xa xôi của Liên Xô đã cung cấp lao động cho tù nhân để phát triển các ngành công nghiệp như khai thác mỏ và khai thác gỗ. Trong khi các điều kiện khác nhau giữa các thuộc địa hình sự hiện đại , luật pháp Nga vẫn cho phép các tù nhân làm những công việc như may đồng phục cho binh lính.

 

Trong một báo cáo năm 2021, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết điều kiện trong các nhà tù và trung tâm giam giữ của Nga “thường rất khắc nghiệt và đe dọa tính mạng. Tình trạng quá tải, bị cai ngục và tù nhân ngược đãi, hạn chế tiếp cận với dịch vụ chăm sóc sức khỏe, thiếu lương thực và điều kiện vệ sinh không đầy đủ là những điều phổ biến trong các nhà tù, thuộc địa hình sự và các cơ sở giam giữ khác.”

 

Andrei Pivovarov , một nhân vật đối lập bị kết án 4 năm tù vào năm ngoái, đã bị biệt giam tại Penal Colony số 7 ở vùng Karelia phía bắc nước Nga kể từ tháng 1 và có khả năng sẽ ở đó đến hết năm nay, đối tác của ông, Tatyana Usmanova, cho biết. Viện này nổi tiếng với các điều kiện khắc nghiệt và các báo cáo về tra tấn.

 

Usmanova nói với The Associated rằng cựu lãnh đạo 41 tuổi của nhóm ủng hộ dân chủ Nước Nga Mở rộng dành cả ngày một mình trong phòng giam nhỏ ở một đơn vị “giam giữ nghiêm ngặt” và không được phép gọi điện hay thăm viếng từ bất kỳ ai trừ luật sư của mình. Anh ta có thể lấy một cuốn sách từ thư viện nhà tù, có thể viết thư vài giờ mỗi ngày và được phép ở ngoài trời 90 phút, cô nói.

 

Bà nói, các tù nhân khác bị cấm giao tiếp bằng mắt với Pivovarov trong hành lang, góp phần khiến anh ta “bị cô lập tối đa”.

 

Không đủ để kết án anh ta một án tù thực sự. Họ cũng đang cố hủy hoại cuộc sống của anh ấy ở đó,” Usmanova nói thêm.

 

Pivovarov đã bị kéo khỏi một chuyến bay đến Warsaw ngay trước khi cất cánh từ St. Petersburg vào tháng 5 năm 2021 và được đưa đến thành phố Krasnodar ở phía nam. Các nhà chức trách buộc tội anh ta tham gia vào một tổ chức “không mong muốn” -– một tội ác kể từ năm 2015.

 

Vài ngày trước khi anh ta bị bắt, Open Russia đã tan rã sau khi bị gắn mác “không mong muốn“.

 

Sau phiên tòa xét xử ở Krasnodar, người gốc St. Petersburg đã bị kết tội và kết án vào tháng 7, khi cuộc chiến của Nga ở Ukraine và cuộc đàn áp sâu rộng của Putin đối với những người bất đồng chính kiến ​​đang diễn ra sôi nổi.

 

Anh ấy nói trong một bức thư từ Krasnodar vào tháng 12 rằng chính quyền đã chuyển anh ấy đến đó “để giấu tôi cách xa hơn” khỏi quê hương của anh ấy và Moscow. Cuộc phỏng vấn đó là một trong những cuộc phỏng vấn cuối cùng mà Pivovarov có thể thực hiện, mô tả cuộc sống trong tù ở đó là “nhàm chán và chán nản”, với trò giải trí duy nhất của anh ta là đi bộ kéo dài một giờ trong một khoảng sân nhỏ. Ông viết: Những tù nhân “may mắn” có tiền mặt trong tài khoản có thể mua sắm tại cửa hàng trong tù mỗi tuần một lần trong 10 phút nhưng nếu không thì phải ở trong phòng giam của họ.

 

Ông nói, những lá thư từ những người ủng hộ đã vực dậy tinh thần của ông. Theo Pivovarov, nhiều người đã viết rằng họ từng không quan tâm đến chính trị Nga, và “chỉ đến bây giờ họ mới bắt đầu thấy rõ”.

 

Bây giờ, bất kỳ bức thư nào cũng phải mất hàng tuần mới đến nơi, Usmanova nói.

Điều kiện dễ dàng hơn đối với một số tù nhân chính trị ít tiếng tăm hơn như Alexei Gorinov , cựu thành viên hội đồng thành phố Moscow. Anh ta bị kết tội “lan truyền thông tin sai lệch” về quân đội vào tháng 7 qua những nhận xét phản chiến mà anh ta đưa ra tại một phiên họp của hội đồng.

 

Việc chỉ trích cuộc xâm lược đã bị hình sự hóa vài tháng trước đó, và Gorinov, 61 tuổi, trở thành người Nga đầu tiên bị tống vào tù vì tội này, nhận 7 năm tù.

 

Bản án dài dành cho một nhà hoạt động ít tiếng tăm đã khiến nhiều người bị sốc, và Gorinov cho biết “các nhà chức trách cần một tấm gương mà họ có thể giới thiệu cho những người khác (về) một người bình thường, thay vì một người của công chúng.”

 

Các tù nhân trong đơn vị của anh ta có thể xem TV và chơi cờ vua, cờ thỏ cáo hoặc bóng bàn. Có một nhà bếp nhỏ để pha trà hoặc cà phê giữa các bữa ăn và họ có thể lấy thức ăn từ đồ dùng cá nhân.

 

Nhưng Gorinov cho biết các quan chức nhà tù vẫn thực hiện “kiểm soát nâng cao” đối với đơn vị, và anh ta cùng hai tù nhân khác được kiểm tra đặc biệt hai giờ một lần, vì họ được coi là “dễ bỏ trốn”.

 

Anh ấy nói rằng có rất ít sự trợ giúp về y tế.

 

Ngay bây giờ, tôi cảm thấy không được khỏe lắm, vì tôi không thể khỏi bệnh viêm phế quản,” anh nói, đồng thời cho biết thêm rằng anh cần điều trị bệnh viêm phổi vào mùa đông năm ngoái tại khu bệnh viện của một nhà tù khác, bởi vì tại Khu Hình sự Số 2, khu vực hầu hết những gì họ có thể làm là “hạ sốt”.

 

Cũng đang gặp vấn đề về sức khỏe là nghệ sĩ kiêm nhạc sĩ Sasha Skochilenko, người đang bị giam giữ trong quá trình xét xử đang diễn ra sau vụ bắt giữ vào tháng 4 năm 2022 ở St. Petersburg, cũng vì tội tung tin thất thiệt về quân đội. Tội ác của cô là thay thẻ giá siêu thị bằng khẩu hiệu phản đối chiến tranh.

 

Skochilenko bị dị tật tim bẩm sinh và bệnh celiac, cần chế độ ăn không có gluten. Cô ấy nhận được các gói thực phẩm hàng tuần, nhưng có giới hạn về trọng lượng và người phụ nữ 32 tuổi không thể ăn “một nửa số lượng họ đưa cho cô ấy ở đó”.

 

Subbotina cho biết có sự khác biệt rõ rệt giữa các cơ sở giam giữ dành cho phụ nữ và nam giới, và Skochilenko ở một số khía cạnh dễ dàng hơn so với các tù nhân nam.

 

Thật kỳ lạ, hầu hết các nhân viên đều rất tốt. Hầu hết họ là phụ nữ, họ khá thân thiện, họ sẽ đưa ra những lời khuyên hữu ích và họ có thái độ rất tốt với Sasha,”.

Họ thường ủng hộ Sasha, họ nói với cô ấy: ‘Bạn chắc chắn sẽ sớm rời khỏi đây, ở đây thật không công bằng.’ Họ biết về mối quan hệ của chúng tôi và họ ổn với điều đó. Họ rất nhân đạo,” cô nói.

 

Không có tuyên truyền chính trị nào trong nhà tù và nhạc khiêu vũ phát ra từ đài phát thanh. Chương trình nấu ăn phát trên TV. Skochilenko “sẽ không xem chúng trong cuộc sống bình thường, nhưng trong tù, đó là một sự phân tâm,”.

 

Gần đây, cô ấy đã sắp xếp để một bác sĩ tim mạch bên ngoài khám cho Skochilneko và kể từ tháng 3, cô ấy được phép đến thăm cô ấy hai lần một tháng.

 

Subbotina xúc động khi nhớ lại chuyến thăm đầu tiên của họ.

 

Đó là một cảm giác phức tạp và kỳ lạ khi bạn sống với một người. Sasha và tôi đã ở bên nhau hơn sáu năm – thức dậy cùng chúng, ngủ cùng chúng – rồi không thể gặp chúng trong một năm,” cô nói. “Tôi đã rất lo lắng khi đến thăm cô ấy. Tôi không biết mình sẽ nói gì với Sasha, nhưng cuối cùng, mọi chuyện diễn ra rất tốt đẹp.”

 

Tuy nhiên, Subbotina cho biết một năm sau song sắt thật khó khăn với Skochilenko. Phiên tòa diễn ra chậm chạp, không giống như các thủ tục tố tụng thường diễn ra nhanh chóng đối với các nhà hoạt động chính trị cấp cao, với các phán quyết có tội gần như là điều chắc chắn.

 

Skochilenko phải đối mặt với 10 năm tù nếu bị kết tội.

 

Việt Linh (Theo Euro News)

 

 




No comments: