Sức
mạnh loài thú trong xã hội loài người và những Giordano Bruno thời thần quyền Cộng
sản
Phạm Đình Trọng
16/04/2023
1. Loài vật chỉ có sức mạnh cứng của cơ bắp.
Con người khác loài vật ở chỗ con người có hai sức mạnh, sức mạnh cứng và sức mạnh
mềm. Sức mạnh cứng là cơ bắp và công cụ nối dài cơ bắp, nhân sức mạnh cơ bắp
lên như gậy gộc, gươm giáo, súng đạn. Sức mạnh mềm là trí tuệ, đạo đức, tình cảm
và lương tâm con người.
Sức mạnh cứng là bản năng loài vật thì sức mạnh
mềm là căn cước, là chỉ số của tính Người. Không có trí tuệ, đạo đức và lương
tâm, loài vật không thể có sức mạnh mềm.
Từ loài vật tiến hoá thành người nên trong mỗi
con người đều có hai phần, phần con và phần Người. Con người hoang sơ man rợ,
phần con lấn át phần Người thì ứng xử xã hội và phản ứng với thách thức để tồn
tại trong cuộc đời luôn luôn bộc lộ sức mạnh cứng. Con người văn minh, phần người
là chủ đạo thì ứng xử và tồn tại chỉ bằng sức mạnh mềm và chỉ sức mạnh mềm mà
thôi. Sức mạnh cứng chỉ để tự vệ.
Nhà nước là một tổ chức của xã hội loài người
cũng có hai sức mạnh. Sức mạnh cứng là công cụ bạo lực nhà nước: quân đội, công
an, toà án, nhà tù. Sức mạnh mềm là đạo lí xã hội, là giá trị tự do, dân chủ và
luật pháp bảo đảm quyền tự do dân chủ của người dân, bảo đảm mối quan hệ lành mạnh,
tốt đẹp giữa cá nhân với cộng đồng, giữa công dân với nhà nước. Sức mạnh mềm chỉ
ra bản chất nhà nước, là chỉ số nhân văn, là thang bậc văn minh của một nhà nước.
Con người văn minh chỉ có thể ứng xử xã hội và
tồn tại trong thời gian bằng sức mạnh mềm thì nhà nước văn minh trong đời sống
dân sự cũng ứng xử và tồn tại trong thời gian bằng sức mạnh mềm. Ba mươi năm,
nhà Trần ba lần đánh thắng quân Nguyên Mông xâm lược bằng sức mạnh cứng nhưng gần
ba trăm năm trị nước, an dân chỉ bằng sức mạnh mềm. Còn gì đẹp hơn, ấm áp hơn về
sức mạnh mềm khi tối mùng một, ngày rằm hàng tháng, từ trong hoàng thành, vua
Trần thường tự chèo chiếc thuyền nhỏ ra chùa Khán Xuân cùng người dân thắp
nhang lễ Phật. Dân lễ Phật tích đức và vua cũng lễ Phật tích thiện. Gần ba trăm
năm tồn tại bằng sức mạnh mềm nhà Trần đã tạo ra thời kì thái bình, yên vui,
kinh tế và văn hoá phát triển rực rỡ nhất trong lịch sử Việt Nam.
2. Người đứng đầu nhà nước và đảng chính trị
lãnh đạo đất nước phải do lá phiếu của người dân tự do bầu chọn lên. Phải đáp ứng
được đòi hỏi, mong muốn chính đáng của dân chúng, mới được dân dồn phiếu bầu chọn
để thắng cử. Chỉ khi đó nhà nước mới thực sự của dân, do dân, vì dân và là nhà
nước thực sự dân chủ.
Chức năng trung tâm và trọng yếu nhất của nhà
nước dân chủ là xây dựng luật pháp công bằng, nhân văn, phù hợp với thời đại và
thực thi nghiêm minh luật pháp trong trọng trách quản trị đất nước, điều hành
hoạt động xã hội và bảo đảm cao nhất quyền con người, quyền làm chủ đất nước của
người dân, để người dân được thắng thắn bộc lộ tư duy, được thể hiện cao nhất
năng lực làm việc đóng góp cho xã hội và được sống với đầy đủ giá trị làm Người.
Người đứng đầu nhà nước và đảng chính trị dẫn
dắt đất nước không do lá phiếu tự do của người dân bầu chọn mà do sức mạnh bạo
lực dựng lên. Dù người dân có bị lùa đi bầu cử, dù đại biểu quốc hội có lũ lượt
cầm lá phiếu nhét vào hòm phiếu, có nghiêm trang bấm nút biểu quyết cũng chỉ thực
hiện vai diễn được quyền lực khuôn định sẵn trong kịch bản, chỉ là con rối do
quyền lực giật dây. Đó đích thị là nhà nước độc tài, không thể chối cãi.
Trong nhà nước độc tài, tất cả quyền lực nhà
nước trong tay một cá nhân hoặc một đảng chính trị thì nhà nước chỉ tạo ra thứ
luật pháp bảo đảm sự cai trị bền vững của bạo lực độc tài. Như nhà nước Việt
Nam tạo ra điều 4 hiến pháp dành cho đảng cộng sản quyền đương nhiên nắm quyền
lực nhà nước. Chỉ có thứ luật pháp tước đoạt quyền con người, quyền công dân,
quyền làm chủ đất nước của người dân. Như các điều 109, 117, và 331 hình sự hoá
quyền con người, quyền công dân trong luật hình sự Việt Nam 2015.
Nhà nước độc tài ứng xử với dân, quản trị xã hội
và duy trì sự tồn tại đều bằng sức mạnh cứng. Sức mạnh mềm trong nhà nước độc tài
chỉ để trang trí, tuyên truyền lừa bịp và mị dân. Mọi nhà nước độc tài đều tồn
tại bằng sức mạnh cứng, tồn tại bằng bạo lực nhà nước và sức mạnh mềm chỉ để mị
dân. Ứng xử với đời sống dân sự của người dân bằng sức mạnh cứng là bằng chứng
rõ nhất của nhà nước độc tài.
3. Sức mạnh cứng dù độc ác, bạo liệt, đẫm máu
đến đâu cũng chỉ nhất thời. Từ thế kỉ 18, khi loài người làm cách mạng dân chủ
nhân quyền giải phóng cá nhân và bước vào văn minh công nghiệp, không có chế độ
độc tài nào tồn tại được trăm năm. Độc tài Liên bang Xô Viết hùng mạnh đến mức
cùng với Mỹ chia đôi thế giới, làm ra bom hạt nhân và đưa người bay lên vũ trụ
cũng chỉ sống được 73 nâm, 1917 – 1990.
Nhà nước cộng sản Việt Nam tồn tại bằng sức mạnh
cứng từ 1945 đến nay, 2023, cũng đã 78 năm. Đỉnh cao muôn trượng “Ta đứng đây mắt
nhìn bốn hướng / Trông lại ngàn xưa, trông tới mai sau / Trông Bắc, trông Nam,
trông cả địa cầu” (thơ của nhà thơ cộng sản Tố Hữu) đã vĩnh viễn qua rồi. Nhà
nước độc tài cộng sản Việt Nam đang bộc lộ sự mục ruỗng đến ghê tởm và tàn bạo
đến kinh hoàng. Càng mục ruỗng, càng tàn bạo, càng bộc lộ bản chất độc tài và
đó là cái kết thúc trong tội ác của một nhà nước độc tài.
Sức mạnh cứng càng bạo liệt, càng thấp hèn. Vì
thấp hèn nên sức mạnh cứng càng bạo liệt càng đưa con người xuống thấp dưới
loài vật. Chỉ có sức mạnh mềm mới nâng con người lên cao hơn con vật và nâng bước
chân loài người bước lên những bậc thềm văn minh ngày càng cao. Chỉ có sức mạnh
mềm mới là tương lai của loài người, mới là mãi mãi.
Sức mạnh cứng, sức mạnh của loài thú tràn ngập
trong xã hội, dìm xã hội vào man rợ, tối tăm. Duy trì quyền lực bằng sức mạnh cứng,
nhà nước ấy thường xuyên tuyên những bản án man rợ với người dân lương thiện và
trung thực cũng là tuyên những bản án tử hình lương tâm con người, tử hình đạo
lí xã hội và tử hình cả thần công lí!
4. Chỉ có những quan toà lương tâm đã bị giết
chết, không còn là con người lương thiện, chỉ còn là con người công cụ trong
tay quyền lực mới tuyên những bản án man rợ với những công dân trung thực chỉ
ôn hoà bộc lộ chính kiến, chỉ nói sự thật về thân phận ê chề của người dân, sự
thật khốn cùng của đất nước trong nhà nước độc tài và chỉ ra sự phản dân hại nước
của những quyền lực độc tài đang nắm vận mệnh nhân dân, đất nước.
Đạo lí xã hội đã chết, lương tâm con người đã
chết mới có thể vu tội, bắt giam và tuyên án tù đày những nhân cách sáng đẹp
làm nên phẩm giá Việt Nam, làm nên sự trường tồn Việt Nam: Trần Huỳnh Duy Thức,
Phạm Đoan Trang, Nguyễn Năng Tĩnh, Nguyễn Ngọc Ánh, Lưu Văn Vinh, Đinh Thị Thu
Thuỷ, Cấn Thị Thêu, Trịnh Bá Phương, Trịnh Bá Tư, Nguyễn Thuý Hạnh, Trần Bang,
Nguyễn Lân Thắng … Nhiều lắm, không sao kể hết những tâm hồn con người, những
khí phách Việt Nam bị những công cụ bạo lực không còn lương tâm bắt giam, bị những
quan toà lương tâm đã chết bịa đặt, gán ghép tội trạng và trơ tráo tuyên án.
Chỉ có táng tận lương tâm đến kiệt cùng, lương
tâm con người đã chết ngóm mới có hạng quan toà nhân danh nhà nước cộng sản Việt
Nam tuyên án tử hình bà Nguyễn Thị Năm, người đàn bà goá bụa đã dốc tiền bạc, của
cải ra nuôi nhà nước cộng sản Việt Nam từ khi nhà nước cộng sản vừa ra đời
không một cắc bạc trong ngân khố, không một hạt gạo trong kho nhà nước.
Tưởng như từ rừng rú tối tăm ra đô thị ánh
sáng thì bản án man rợ giết người đàn bà 47 tuổi, giỏi việc nhà, đảm việc nước
Nguyễn Thị Năm vĩnh viễn không còn nữa. Tưởng như dưới tán rừng già chỉ le lói
chút nắng xiên khoai chiều tà, những du kích áo nâu vá vai chân đi dép cao su dẫn
giải bà Nguyễn Thị Năm vào rừng, nổ súng giết người đàn bà tần tảo việc nhà, nồng
nân yêu nước vĩnh viễn chìm sâu vào thời mông muội đã qua.
Nhưng không. Nhà nước độc tài còn ứng xử với
dân bằng sức mạnh cứng, còn coi tiếng nói sự thật hợp pháp, chính đáng của dân
nhưng không thuận tai độc tài đều là thế lực thù địch thì còn những vụ hành quyết
thê thảm, rùng rợn hơn cả vụ hành quyết bà Nguyễn Thị Năm, ân nhân của nhà nước
cộng sản Việt Nam.
Ngay trên đất thủ đô chan hoà ánh sáng điện,
giữa thời yên hàn, trong đêm thanh bình của làng quê, một trung đoàn cảnh sát
cơ động, binh giáp nai nịt từ đầu đến chân, ầm ầm nã đạn, bắn pháo sáng, xông
vào tận giường ngủ xả đạn vào đầu, vào ngực cụ già 85 tuổi đời, chưa hề có tội
bị truy tố, 59 tuổi cộng sản, còn đang sinh hoạt đảng. Tổ chức thế trận lớn,
huy động vũ khí hiện đại, giết dân rầm rộ và rùng rợn như vậy thì còn hoang dã,
rừng rú gấp nhiều lần vụ âm thầm giết người đàn bà 47 tuổi Nguyễn Thị Năm trong
rừng Thái Nguyên giữa thế kỉ trước.
Trong ánh sáng cách mạng dân chủ nhân quyền,
quyền tự do ngôn luận đã là lẽ sống của con người thời văn minh công nghiệp,
trong kỉ nguyên văn minh tin học thế kỉ 21, tự do ngôn luận đã trở thành năng
lượng cuộc sống, thành sức mạnh thời đai mà những tâm hồn nồng nàn yêu nước,
trung thực và ôn hoà sử dụng quyền tư do ngôn luận bộc lộ chính kiến trước những
vấn nạn của dân của nước còn bị vu tội tuyên truyền chống nhà nước rồi liên tiếp
và kéo dài như bất tận những vụ bắt giam, những phiên toà không có công lí vu tội
người dân bộc lộ chính kiến về thời cuộc thì còn hoang dã và rừng rú gấp nhiều
lần phiên toà tử hình bà Nguyễn Thị Nam trong rừng Thái Nguyên năm 1953.
Còn gì man rợ hơn giữa kỉ nguyên văn minh tin
học người dân lên tiếng chỉ ra sự thật về hiện thực đất nước và hiện thực trong
lòng người liền bị bắt giam bị buộc tội tuyên truyền chống nhà nước và phải nhận
những bản án sáu năm, chín năm, mười năm, mười lăm năm tù.
Thế kỉ 16 trong nhà nước thần quyền Roma dưới
quyền uy của giáo hội, nhà khoa học Giordano Bruno (1548 – 1600) bị toà án dị
giáo Roma buộc tội chống giáo hội, bị thiêu sống vì G. Bruno công bố phát hiện
ra sự thật là trái đất tròn và trái đất quay quanh mặt trời, trái với niềm tin
của giáo hội.
https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2023/04/1-27-1068x1127.jpg
Ảnh: Giordano Bruno. Nguồn: Internet
Trần Huỳnh
Duy Thức, Phạm Đoan Trang, Nguyễn Năng Tĩnh, Nguyễn Ngọc Ánh, Lưu Văn Vinh,
Đinh Thị Thu Thuỷ, Cấn Thị Thêu, Trịnh Bá Phương, Trịnh Bá Tư, Nguyễn Thuý Hạnh,
Trần Bang, Nguyễn Lân Thắng … chỉ nói sự thật mà phải nhận án tù của toà án dị
giáo cộng sản chính là những Giordano Bruno thời thần quyền cộng sản.
No comments:
Post a Comment