Thursday, April 13, 2023

LIÊN HIỆP QUỐC : SỐ THƯỜNG DÂN THIỆT MẠNG ĐƯỢC XÁC NHẬN Ở UKRAINE LÀ GẦN 8.500 NGƯỜI (VOA News)

 



LHQ: Số thường dân thiệt mạng được xác nhận ở Ukraine là gần 8.500 người

VOA News

12/04/2023

https://www.voatiengviet.com/a/lhq-so-thuong-dan-thiet-mang-duoc-xac-nhan-o-ukraine-la-gan-8500/7046636.html

 

Liên hiệp quốc ngày 11/4 nói số thường dân thiệt mạng được xác nhận ở Ukraine kể từ khi Nga tiến hành cuộc xâm lược toàn diện là gần 8.500 người, trong khi con số thực có thể cao hơn nhiều.

 

https://gdb.voanews.com/09750000-0a00-0242-22bb-08da17082d4b_w1023_r1_s.png

Ảnh vệ tinh cho thấy thường dân bị giết tại thị trấn Ukraine nằm trong tay Nga.

 

Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên hiệp quốc (OHCHR) cho biết trong một tuyên bố rằng ngoài những người thiệt mạng, họ cũng xác nhận hơn 14.000 thường dân đã bị thương.

 

“OHCHR tin rằng con số thực tế cao hơn đáng kể vì việc nhận thông tin từ một số địa điểm có chiến sự dữ dội đã bị trì hoãn và nhiều báo cáo vẫn đang chờ chứng thực”, cơ quan này cho biết. “Ví dụ như ở Mariupol (vùng Donetsk), Lysychansk, Popasna và Sievierodonetsk (vùng Luhansk), nơi có nhiều cáo buộc về thương vong dân sự.”

 

Liên hiệp quốc cho biết trong 9 ngày đầu tháng 4, họ đã xác nhận 44 thường dân thiệt mạng, trong đó 43 trường hợp là do “vũ khí nổ với sức tàn phá lớn”.

 

Ukraine phải đối mặt với các cuộc tấn công kéo dài nhiều tháng của Nga trong suốt mùa đông nhắm vào cơ sở hạ tầng năng lượng, theo điều mà Kyiv cho là một nỗ lực của Moscow nhằm làm mất tinh thần người dân Ukraine bằng cách cắt điện và nước.

 

Tuy nhiên, ngày 11/4, Bộ trưởng Năng lượng Ukraine Herman Halushchenko cho biết Ukraine hiện không chỉ đáp ứng nhu cầu trong nước mà còn sẵn sàng khởi động lại xuất khẩu sang các nước châu Âu. Ông nói rằng việc xuất khẩu là một thông điệp rõ ràng rằng nỗ lực của Moscow nhằm làm suy yếu Kyiv bằng cách nhắm mục tiêu vào cơ sở hạ tầng đã không thành công.

 

Ông ghi công “nỗ lực to lớn” của các kỹ sư Ukraine và các đối tác quốc tế đã giúp cung cấp năng lượng dư thừa.

 

Trao đổi tù binh

 

Nga và Ukraine đã trao đổi hơn 200 binh sĩ trong đợt trao đổi tù nhân mới nhất, các quan chức cho biết hôm 10/4.

 

Bộ Quốc phòng Nga nói 106 binh sĩ của họ đã được trả tự do khỏi sự giam giữ của Ukraine, trong khi ông Andriy Yermak, Chánh văn phòng của Tổng thống Ukraine, nói rằng Nga đã trả tự do cho 100 tù binh Ukraine.

 

Cả hai thông báo đều không tiết lộ chi tiết về cách thức tiến hành trao đổi tù binh. Ông Yermak cho biết trên Telegram rằng một số binh sĩ Ukraine bị thương và ốm nặng.

 

Ông nói vụ trao đổi tù nhân mới nhất trong cuộc chiến kéo dài 14 tháng là “không dễ dàng”, nhưng không nói rõ chi tiết. Trao đổi tù binh là một trong số ít lĩnh vực hợp tác giữa Ukraine và Nga.

 

Trụ sở Điều phối Đối xử Tù nhân Chiến tranh của Ukraine cáo buộc rằng gần một nửa trong số 80 nam và 20 nữ quân nhân trở về nhà “bị thương nặng, bệnh tật hoặc bị tra tấn”, mặc dù cơ quan này không đưa ra bằng chứng nào cho tuyên bố của mình.

 

Các bản tin của Ukraine cho biết một trong những nữ tù binh được trao trả là bà Valeriia Karpilenko, một người lính biên phòng đã giúp bảo vệ nhà máy thép Azovstal của Mariupol. Tháng 5 năm ngoái, bà kết hôn với một người lính Ukraine trong tầng hầm của nhà máy thép trong khi lực lượng Nga bao vây khu phức hợp, nhưng chồng bà đã bị giết 3 ngày sau đó.

 

Bộ Quốc phòng Nga nói những người Nga được trả tự do đang được đưa lên máy bay vận tải quân sự tới Moscow để điều trị y tế và phục hồi chức năng.

 





No comments: