Bảo
tàng trưng bày những ý tưởng thất bại
Tia Sáng
https://tiasang.com.vn/doi-moi-sang-tao/bao-tang-trung-bay-nhung-y-tuong-that-bai/
Triển lãm đang được tổ chức tại thành phố New York
nhằm giúp khách tham quan cảm nhận được thất bại không phải là điều đáng xấu hổ,
mà đó là một cơ hội học hỏi đầy ý nghĩa.
https://tiasang.com.vn/wp-content/uploads/2023/03/Screenshot-2023-03-30-at-16.06.52-1170x700.png
Samuel West, một nhà tâm lý học lâm sàng, đã khởi động triển lãm vào năm
2017 tại Thụy Điển. Ảnh: Sandra H Gao / Museum of Failure
Khi một sản phẩm mới hoàn toàn thất bại về mặt
doanh số, các công ty thường dồn hết sức lực để phát triển những ý tưởng mới
càng nhanh càng tốt với hy vọng nó sẽ thành công, xoá nhoà ký ức của người tiêu
dùng về sản phẩm trước.
Nhưng Bảo Tàng Thất bại không để chúng chìm
vào quên lãng. Triển lãm lưu động này, lần đầu tiên ra mắt tại Thụy Điển vào
năm 2017, hiện đã đến thành phố New York, tại đây triển lãm sẽ mở cửa cho đến
giữa tháng 5.
Triển lãm mang đến những câu chuyện về 150 ý
tưởng thương mại không thành công vì nhiều lý do khác nhau, nhằm khuyến khích
thảo luận về việc chấp nhận và học hỏi từ thất bại. Một số ý tưởng đáng chú ý gồm
New Coke của Coca Cola, bút Bic for Her của BIC, bánh quy Oreo vị nước chanh ướp
lạnh, món lasagna vị thịt bò của Colgate, Crystal Pepsi của PepsiCo.
Hãng Colgate từng cho ra đời hộp lasagne vị thịt
bò.
Giám tuyển của triển lãm, Samuel West, một nhà
tâm lý học lâm sàng hy vọng triển lãm sẽ giúp bình thường hóa và làm rõ khái niệm
thất bại – điều mà anh ấy coi là một cơ hội học tập quan trọng. “Một trong những
trở ngại lớn đối với sự đổi mới, sáng tạo là nỗi sợ thất bại”, anh chia sẻ.
Nhiều thương hiệu xuất hiện trong Bảo tàng Thất
bại đã không để các chiến dịch thất bại cản trở con đường thành công của họ. Ví
dụ, Oreo đã tạo ra rất nhiều hương vị mới thơm ngon, cả Coca-Cola và PepsiCo vẫn
đang phát triển mạnh. “Mọi người cảm thấy được giải phóng khi họ nhìn thấy những
thương hiệu và công ty lớn nổi tiếng có rất nhiều tiền, kỹ năng và kinh nghiệm
nhưng họ vẫn thất bại khi thử nghiệm những điều mới,” West nói. “Những ‘ông lớn’
vẫn có thể thất bại, vậy tại sao chúng ta lại không thể?’”
Nhưng điều đó không có nghĩa là các công ty muốn
công bố những thất bại của họ với thế giới. Khi West bắt đầu tổ chức triển lãm,
anh đã thương thảo với hàng chục công ty lớn nhỏ có sản phẩm thất bại khác nhau
nhưng hầu hết trong số họ từ chối cung cấp thông tin số liệu.
Vào cuối mỗi buổi triển lãm, khách tham quan
có thể chia sẻ những thất bại của mình trên một bức tường có tên “Thừa nhận thất
bại”. Những dòng cảm tưởng được viết trên giấy ghi chú nhiều màu và dán lên tường.
.
Dưới đây là một số sản phẩm được trưng bày tại triển
lãm:
Mặt nạ Rejuvenique (1982 – 1988)
Mặt nạ làm đẹp dùng điện này được quảng cáo là
giúp cơ mặt trở nên săn chắc. Theo hướng dẫn, người dùng sẽ đắp mặt nạ lên mặt
trong 15 phút, ba đến bốn lần một tuần. Linda Evans, người đại diện của dòng sản
phẩm này, là một ngôi sao truyền hình Mỹ được biết đến qua loạt phim Dynasty.
Trong đoạn phim hướng dẫn của Rejuvenique, cô ấy chúc mừng khách hàng vì đã mua
được một món hàng thú vị và đảm bảo với họ rằng đó là một khoản đầu tư tốt. Tuy
nhiên, theo đánh giá của một người dùng, chiếc mặt nạ này mang lại “cảm giác
như hàng nghìn con kiến đang cắn vào mặt tôi”. Chiếc mặt nạ trông như thể là đạo cụ trong một bộ
phim kinh dị. Ngoài ra, thiết bị này chưa được đơn vị nào phê duyệt về mức độ
an toàn.
https://tiasang.com.vn/wp-content/uploads/2023/03/Screenshot-2023-03-30-at-15.50.47-494x375.png
Chiếc mặt nạ trông như thể là đạo cụ trong một bộ
phim kinh dị. Ảnh: El Pais
Snack khoai tây không béo của Pringles (1989 –
1990)
“100% Hài lòng, 0% Tội lỗi” là slogan của dòng
sản phẩm. Những miếng khoai tây không béo này có chứa chất phụ gia gây tranh
cãi Olestra. Những năm 1990, người tiêu dùng bắt đầu quan tâm đến các sản phẩm
ít calo. Chiều theo thị hiếu đó, một số loại khoai tây chiên ít calo đã được
tung ra thị trường. Khoai tây chiên nhưng lại không calo, nghe thật tuyệt phải
không?
Nhà sản xuất đã sử dụng olestra, là một dạng mỡ
tổng hợp, ngăn sự hấp thu mỡ của hệ tiêu hoá. Olestra đã được phê duyệt làm chất
phụ gia vào năm 1996, nhưng nó nhanh chóng gây tranh cãi do các tác dụng phụ
khó chịu. Cơ thể con người không thể hấp thụ chất này, việc tiêu thụ một lượng
lớn olestra sẽ gây ra co thắt dạ dày và tiêu chảy.
https://tiasang.com.vn/wp-content/uploads/2023/03/DSC03395-1024x620-1-515x312.jpg
Khoai tây chiên nhưng lại không calo, nghe thật tuyệt
phải không?
Xe DeLorean (1989 – 1990)
DeLorean, với cửa xe hình cánh chim mòng biển
kỳ lạ, là một trong những thất bại nổi tiếng trong lịch sử. Nguyên mẫu đầu tiên
được chế tạo vào năm 1976, lúc bấy giờ hãng xe không có đối thủ cạnh tranh. Việc
sản xuất DeLorean bị trì hoãn trong nhiều năm, và sau đó các đối thủ cạnh tranh
đã xuất hiện. DeLorean được bán trên thị trường như một chiếc xe thể thao sang
trọng, nhưng với động cơ kém hiệu quả, chiếc xe chạy rất chậm. Ngoài ra, rất
khó để giữ sạch xe và bảng điều khiển bằng thép không gỉ cần được đánh bóng
liên tục. Công ty ô tô DeLorean sau đó đã phá sản và được một thương nhân người
Anh mua lại. Hiện tại, DeLorean do Joost de Vries, từng làm việc tại Tesla, điều
hành. Ông không chỉ mong muốn làm sống lại thương hiệu lừng danh và chiếc xe biểu
tượng, mà còn dự định mở rộng quy mô cũng như phát triển hãng xe thành cái tên
đáng gờm trong cả phân khúc xe chạy bằng xăng và xe điện.
https://tiasang.com.vn/wp-content/uploads/2023/03/Delorean_DMC-12_side-515x368.jpg
Chiếc xe đã xuất hiện trong loạt phim nổi tiếng Back
to the Future dưới dạng một cỗ máy thời gian.
N-Gage của Nokia (2003 – 2005)
Vào những năm 2000, nhiều người thường mang điện
thoại và máy chơi game cầm tay bên người. Nokia đã kết hợp hai thiết bị này
thành một, họ chính thức ra mắt N-Gage vào năm 2004. N-Gage không phải là sự thất
bại về ý tưởng – đó là sự thất bại trong quá trình triển khai. Thiết bị phải được
tháo rời để thay đổi trò chơi. Và để sử dụng nó như một chiếc điện thoại, người
dùng phải cầm điện thoại sang một bên tai, áp cạnh mỏng vào đầu. Điều này khiến
nhiều người trêu chọc đây là “điện thoại bánh taco” (một loại bánh truyền thống
của Mexico, có hình dạng giống thiết bị này). Bên cạnh những sai sót trong thiết
kế, thiết bị cũng không có nhiều trò chơi thú vị đáp ứng nhu cầu của người
dùng. Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng N-Gage là điểm khởi đầu cho ngành công nghiệp trò chơi di động
thịnh vượng về sau của Phần Lan.
https://tiasang.com.vn/wp-content/uploads/2023/03/Ngage-1-515x289.jpg
Thiết bị được ví như chiếc bánh taco. Ảnh: Nokiamob
Kính thông minh Google Glass (2013 – 2014)
Khi Google ra mắt “kính thông minh” này với
máy ảnh tích hợp, điều khiển bằng giọng nói và màn hình, những người yêu công
nghệ đã sửng sốt và đặt nhiều kỳ vọng vào đó. Nhiều người đã trả 1.500 USD để
có được chiếc kính đột phá này. Tuy nhiên, nó không hoạt động hiệu quả. Máy ảnh
tích hợp gây lo ngại về các vấn đề riêng tư. Mọi người không thích ý tưởng bị
quay phim bất cứ lúc nào và bất cứ đâu, và Google Glass đã bị cấm ở một số nơi.
Mọi người không thích ý tưởng bị quay phim bất cứ
lúc nào và bất cứ đâu, và Google Glass đã bị cấm ở một số nơi. Ảnh:
Investopedia
Hoàng Nhi tổng
hợp
------------
Nguồn:
The
Museum of Failure Celebrates Some of the World’s Biggest Flops
Xem thêm:
·
John
Conway “tay không” làm toán
·
Phát
hiện những tác phẩm nghệ thuật cổ xưa trong hang động ở Alabama
·
Máy
rang cà phê bằng phần mềm
·
Khách
hàng trẻ “khuynh đảo” thị trường sách
·
Tạo
điều kiện thông thoáng cho chuyển giao công nghệ
No comments:
Post a Comment