41,1%
giáo viên bắt đầu có những dấu hiệu về sức khỏe tâm thần
Tào Nga - Dân Việt Online
Chủ nhật, ngày 18/12/2022 08:13 AM (GMT+7)
Khảo sát tại
Quảng Trị, Huế và TP.HCM cho thấy có 41,1% số giáo viên bắt đầu có những dấu hiệu
đáng lưu ý, 22% giáo viên có nguy cơ tổn thương SKTT cao.
Những thách thức của hệ thống chăm sóc sức khỏe tâm
thần
Tại Hội thảo "Chăm sóc sức khỏe tâm thần
cho giáo viên hướng tới xây dựng trường học hạnh phúc" vừa được Đại học
Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức, PGS.TS.Trần Thành Nam, Chủ nhiệm
Khoa Các khoa học giáo dục, Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội trích dẫn
nghiên cứu ở Việt Nam, trong cộng đồng đang cho thấy cứ 8 người thì có 1 người
bị tổn thương sức khỏe tâm thần. Trong đó các vấn đề trầm cảm và lo âu đang là
phổ biến nhất (trầm cảm tăng lên 28% và lo âu tăng lên 26%).
Hội thảo "Chăm sóc sức khỏe tâm thần cho giáo viên hướng tới xây dựng
trường học hạnh phúc". Ảnh: UEd
Một nghiên cứu khảo sát tình trạng sức khỏe
tâm thần của giáo viên THCS tại Quảng Trị, Huế và TP.HCM cho thấy có 41,1% số
giáo viên bắt đầu có những dấu hiệu đáng lưu ý, 22% giáo viên có nguy cơ tổn
thương sức khỏe tâm thần cao và khoảng 6,1% giáo viên có sức khỏe
tâm thần không tốt. Và cũng giống như các nghiên cứu trên thế giới, hầu hết
mọi người không nghĩ đến việc tìm kiếm sự giúp đỡ, và một số người muốn tìm kiếm
sự giúp đỡ thì lại không tiếp cận được các dịch vụ cần thiết.
Số liệu cho thấy đại dịch Covid-19 đang ảnh hưởng
nặng nề hơn đến sức khỏe của nữ giáo viên hơn là nam giáo viên. Tuy nhiên, cũng
chỉ ra nam giáo viên khó kiểm soát được hành vi cảm xúc hơn giáo viên nữ. Sự
hài lòng và tự tin với công việc chuyên môn, số năm kinh nghiệm và sự gắn kết
trường học, cam kết với nghề trồng người là những yếu tố giúp bảo vệ sức
khỏe tâm thần của các thầy cô.
https://danviet.mediacdn.vn/296231569849192448/2022/12/18/1o5a4654-16713237180441857789425.jpg
PGS.TS.Trần Thành Nam, Chủ nhiệm Khoa Các khoa học giáo dục, Đại học Giáo
dục, Đại học Quốc gia Hà Nội. Ảnh: UEd
TS Trần Thành Nam cũng điểm
qua một số nguyên nhân chính dẫn đến thực trạng này bao gồm quá tải về các nhiệm
vụ công việc, không cảm thấy được ghi nhận với các nhiệm vụ đã hoàn thành;
không cân bằng được giữa thời gian dành cho cuộc sống và công việc… Bên cạnh
đó, cũng có nhiều nguyên nhân khác như phải thực hiện các nhiệm vụ giấy tờ
không cần thiết, phải thu thập quá nhiều số liệu phục vụ công tác quản trị, những
yêu cầu không hợp lý từ các cấp quản lý, thiếu các thiết bị hỗ trợ làm việc, những
hành vi không thân thiện từ học sinh và phụ huynh học sinh và sự thay đổi quá
nhanh về yêu cầu đổi mới và đòi hỏi về năng lực mới. Ngoài ra ở Việt Nam, một yếu
tố gây áp lực lớn với giáo viên là việc học sinh, phụ huynh sẵn sàng ghi âm, chụp
hình và đưa các thông tin lên mạng xã hội một cách thiếu cân nhắc.
Nguyên nhân dẫn đến việc giáo viên thường
không chia sẻ và tìm kiếm sự hỗ trợ về sức khỏe tâm thần là vì còn nhiều niềm
tin thành kiến về vấn đề này. Giáo viên thường tự cho mình ở vị trí phải giáo dục
người khác vượt qua những khó khăn về tâm lý nên thể hiện lo lắng là một biểu
hiện của sự thiếu năng lực, kém cỏi và yếu đuối; vấn đề trầm cảm là thiếu ý
chí, thể hiện sự lười nhác. Nhiều giáo viên vẫn tin rằng cách để chữa bệnh tâm
lý chỉ là ăn uống nghỉ ngơi, bổ sung vitamin, đi ra ngoài chơi là khỏi bệnh.
https://danviet.mediacdn.vn/296231569849192448/2022/12/18/1o5a4548-16713237180292084630232.jpg
Giáo viên tham dự hội thảo. Ảnh: UEd
Cần làm gì để chăm sóc sức khỏe tâm thần cho giáo
viên?
Dựa trên những phân tích về thực trạng và
nguyên nhân, TS Trần Thành Nam cũng đề xuất về một cơ chế để tận dụng các nguồn
lực chăm sóc sức khỏe tâm thần hiện tại của hệ thống dịch vụ của y tế và hệ thống
của ngành Lao động và thương binh xã hội. Đề xuất một môi trường kết nối các
nhóm đa chức năng. Ví dụ cần tích hợp và chuyên nghiệp hóa 3 vị trí hỗ trợ sức
khỏe tâm thần trong trường học là nhà tham vấn tâm lý, nhà tâm lý học đường
và nhân viên công tác xã hội học đường (3 vị trí luôn có ở các nhà trường
phương Tây) để có thể thiết kế lên bản vẽ của ngôi trường hạnh phúc với các
chương trình phòng ngừa, can thiệp và tạo ra một không gian mang tính chữa lành
trong trường học.
Bên cạnh đó, TS Trần Thành Nam cũng kêu gọi sự
hợp tác để xây dựng một hệ thống đánh giá sàng lọc các vấn đề tổn thương sức
khỏe tâm thần cho giáo viên và học sinh trong toàn hệ thống; phát triển
các nhóm hỗ trợ đồng đẳng từ xa, các dịch vụ hỗ trợ chuyên gia trực tuyến, tận
dụng các ứng dụng chăm sóc sức khỏe tâm thần hiện đang được xuất hiện
trên các cửa hàng trực tuyến như App Store hay Google play, phát triển các khóa
học mở trực tuyến cho giáo viên.
Ngoài ra, TS Nam cũng dẫn chứng việc áp dụng
các chương trình giáo dục sức khỏe tâm thần đưa vào nhà trường đã có hiệu quả
và khuyến nghị cần đưa một số nội dung giáo dục nhận thức về sức khỏe tâm thần
vào Nhà trường bao gồm: làm rõ sự kỳ thị về bệnh tâm thần; hiểu biết đúng về bệnh
tâm thần; nhận diện một số biểu hiện bệnh tâm thần phổ biến; trải nghiệm cách
thức vệ sinh sức khỏe tâm thần đúng; tìm kiếm sự giúp đỡ đúng và duy trì tâm trạng
tích cực và tầm quan trọng của một sức khỏe tâm thần tích cực.
No comments:
Post a Comment