Việt
Nam có còn là nhà nước Cộng sản hay không?
Lâm Công Tử -
Saigon Nhỏ
12 tháng 11, 2022
https://saigonnhonews.com/thoi-su/viet-nam/viet-nam-co-con-la-nha-nuoc-cong-san-hay-khong/
https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2022/11/tt.jpg
Gỉ sét qua thời đại
nhưng búa liềm vẫn “muôn năm” cai trị và tiếp tục “đập đầu cắt cổ” người dân (ảnh:
MXH)
Tình cờ đọc một bài viết của ông TS Nguyễn Hữu
Liêm trên trang
BBC, có cái tựa: “Việt Kiều và Nhà nước VN: Đã đến lúc cần
chính sách mới hơn Nghị quyết 36”.
Là người đang định cư tại Mỹ, TS Nguyễn Hữu
Liêm viết về tình hình Việt Nam hiện nay với nhiều chi tiết rất đáng chú ý. Thiệt
tình Công tử tui ít lý luận với bậc triết lý cỡ như ông Liêm nhưng trong bài viết
rất dài, rất nhiều lập luận này của ông tui chỉ nhắm vào một điểm, lại là điểm
chết người: Việt Nam hôm nay không còn là nhà nước Cộng sản ngoại trừ một
người duy nhất là ông TBT Nguyễn Phú Trọng.
Ông Liêm viết: “Hãy nhìn vào nhân sự Bộ
Chính trị hiện nay. Ở cơ chế quyền lực cao nhất hiện nay ta thấy chỉ còn một
người cộng sản duy nhất: Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. Tôi cũng từng có lần
gặp gỡ, quen biết một vài nhân vật trong Bộ Chính trị thì theo tôi họ không
còn và không phải là người cộng sản. Họ chỉ coi chủ nghĩa Cộng sản như là một
gia sản lịch sử cho mục tiêu công lý xã hội, một khung tham chiếu cho trật tự đẳng
cấp – và dĩ nhiên, cho ý chí và quyền lợi, tham vọng chính trị. Nói gọn, Việt
Nam nay không phải là một quốc gia cộng sản nữa.”
Thiệt
là gọn! Gọn đến nỗi không ai nói gọn được hơn ông. Nhưng cái gọn ấy nó hàm chứa
một thứ khác: Bênh vực cho một tập đoàn mà cái ác và thủ đoạn đã đạt tới đỉnh
cao và không hề thay đổi.
Không phải chỉ có ông Liêm mới tuyên bố là Việt
Nam không còn Cộng sản nữa mà từ khi bức tường Bá Linh sụp đổ đã có người nghi
ngờ vấn đề này rồi. Tuy nhiên sự nghi ngờ của họ không đóng khung trong cách
suy diễn mà chỉ quan sát và đánh giá một cách dè dặt, có khi sự đánh giá ấy có
mục đích khác với ông Liêm: Họ,
những người Cộng sản chỉ thay đổi chiếc áo còn thân hình, da thịt của họ vẫn
như cũ.
Ông Liêm nhiều chữ hơn nên dĩ nhiên cách nói
cũng khác. Là một giáo sư dạy triết trong một trường đại học của Mỹ, lời nói của
ông lẽ ra phải thuyết phục bởi các dẫn chứng, nhưng đàng này ông đưa ra dẫn chứng
hết sức ngộ nghĩnh: Sự quen biết, mà là quen biết những nhân vật cao cấp trong
Bộ Chính trị. Chỉ cần vài chữ ông Liêm đã khẳng định rằng mình đúng căn cứ trên
địa vị của những nhân vật mà ông Liêm lôi ra làm bằng. Ở đây có hai vấn đề mà một
người từng giảng dạy bậc đại học như ông Liêm không nên vấp phải.
Thứ nhất, địa vị không nói
lên được gì cả; và thứ hai ông Liêm là ai mà có thể quen biết
lớn như thế.
Hình như ông Nguyễn Hữu Liêm từng về nước và từng
được xe mô tô hú còi hộ tống trong một tập thể kiều bào được nhà nước mời về diễn
kịch. Nếu sau vở diễn ấy mà ông Liêm được quen biết với những nhân vật cao cấp
nhất trong Bộ Chính trị thì cái sự quen biết ấy có đáng xem là credit cho việc
khẳng định họ không còn và không phải người Cộng sản nữa hay không?
Ông viết: “Theo tôi họ không còn và
không phải là người cộng sản. Họ chỉ coi chủ nghĩa Cộng sản như là một gia sản
lịch sử cho mục tiêu công lý xã hội, một khung tham chiếu cho trật tự đẳng cấp
– và dĩ nhiên, cho ý chí và quyền lợi, tham vọng chính trị”. Trong đoạn
văn này ông Liêm không chứng minh được tại sao họ không còn và không phải là
người Cộng sản, hơn nữa ông TS khá hấp tấp khi cho rằng “Họ chỉ coi chủ
nghĩa Cộng sản như là một gia sản lịch sử cho mục tiêu công lý xã hội, một
khung tham chiếu cho trật tự đẳng cấp”.
Đã xác định người Cộng sản coi chủ nghĩa Cộng
sản là cái gia sản lịch sử, cái mục tiêu công lý xã hội vậy thì ông Liêm đang
khen hay đang chê đây? Ông Nguyễn Hữu Liêm đánh bùn sang ao khi áp dụng một câu
có tính cách ca tụng vào lý do từ bỏ thứ mà người Cộng sản từng đeo đuổi. Rồi
còn “một khung tham chiếu cho trật tự đẳng cấp” nữa! Tất cả
câu chữ trong vài hàng ngắn ngủi này ông Liêm muốn dùng thứ thủ thuật chữ nghĩa
mà ông đang dạy trong môn Triết để chứng minh cho ý tưởng của ông: Việt Nam
không còn người Cộng sản nào, ngoại trừ ông Trọng.
Nhưng
cũng rất tiếc ông không chứng minh tại sao ông Nguyễn Phú Trọng lại là người Cộng
sản duy nhất trong cái tập thể bốn triệu Đảng viên vẫn còn mang thẻ Đảng. Ông
Liêm cũng không đưa ra bất cứ lập luận nào nhằm chứng minh ông Trọng là người Cộng
sản trong khi những người khác thì ông cho rằng không còn, không phải nữa.
Ông vẽ chân dung người Cộng sản những năm
1970: “Từ học tập cải tạo tàn ác, đến đánh tư sản, đánh Hoa kiều, chế độ
lý lịch khắt khe, chính sách lùa dân thành thị lên các vùng kinh tế mới rừng
thiêng nước độc, xua đuổi và cướp nhà cửa, tài sản, đưa hàng trăm ngàn dân vượt
biển, vượt biên đường bộ, để bị cưỡng hiếp bởi hải tặc, chết khát, chết vì mìn
bên Campuchia.”
Và dần dần ông gỡ nút thắt cho những thứ mà
ông vừa đưa ra:
“Từ cáo buộc phản quốc, bắt giam, đối với người vượt
biên những năm sau 1975, nay Đảng đã chính thức công nhận Kiều bào là một bộ phận
không thể tách rời của dân tộc. Từ gởi Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết sang quận
Cam, California, gặp mặt Kiều bào, cho phép cựu Phó Tổng thống VNCH Nguyễn Cao
Kỳ, Nhạc sĩ Phạm Duy… về sống ở nước nhà, cho đến chính sách miễn thị thực,
công nhận song tịch, vấn đề mua bán bất động sản, Đảng CSVN đã chứng tỏ những
thiện chí vượt bực.
Rồi ông chứng minh:
“Những ai về nước gần đây, đi vào vùng xa, làng
thôn, dù nghèo khó vẫn còn đó, nhưng đời sống chung của quần chúng đã được nâng
cao rất nhiều. Nay dân chúng không còn ăn để no, mà phải ngon; mặc không chỉ đủ
ấm, mà phải đẹp. Chúng ta phải công bằng ghi cho Nhà nước VN điểm cộng.”
Bây giờ mạn phép ông tôi quay lại từng vấn đề
ông nêu ra nhằm biện minh cho cái mà ông gọi ở Việt Nam không còn ai theo Cộng
sản.
Ông vẽ chân dung người Cộng sản khá đúng nhưng
chưa đủ. Tạm lấy cái mốc bức tường Bá Linh sụp đổ để cho rằng người Cộng sản dần
dần thay đổi người ta thấy gì? Là thảm cảnh dân oan, là sự lên ngôi của công
an trị, là những tập đoàn thân hữu với chính quyền bóc lột dân chúng, là những
giam cầm bắt bớ người tranh đấu cho dân chủ nhân quyền, là đất đai ngày càng
teo lại vì những cái bắt tay với Trung Quốc, là sự xuống cấp tận đáy của Giáo dục
và Y tế, là những chính sách duy ý chí, là những kẻ làm giàu bất chính ngày
càng nhiều, là cướp đất bằng những mỹ từ, là các phiên tòa ngày càng xem thường
công lý.
Tất cả những thứ ấy là sản phẩm đặc thù của
người Cộng sản mà chế độ hiện nay bao che, bảo vệ. Hãy nhìn lại một lần nữa để
thấy Bộ Chính trị có dính tay vào hay không ông nhé. Nếu không phải chế độ Cộng
sản sẽ không có vụ hút máu dân qua phi vụ kit test Việt Á, rồi chuyến bay giải
cứu của tập đoàn Ngoại giao Việt Nam. Rồi mới đây là Vạn Thịnh Phát, Sacom
Bank, thị trường chứng khoán đột quỵ, khủng hoảng nhiên liệu…, tất cả những kịch
bản ấy nếu không do Bộ Chính trị soạn thảo thì ai là người dám đứng phía sau
làm ra việc này?
“Không cộng sản” nên dân oan không thèm sống ở
vườn ruộng nhà mình mà lặn lội ra tận Ba Đình để đánh động lòng từ tâm của những
người mà ông Liêm quen biết ư?
“Không Cộng sản” mà nhà giam tù chính trị mỗi
ngày vẫn lấp đầy người. Phạm Đoan Trang tội gì; Nguyễn Thúy Hạnh, Trần Huỳnh
Duy Thức tội gì; và còn hàng trăm người nữa tội gì mà người “không Cộng sản” vẫn
bình chân như vại trước những cáo buộc mập mờ lươn lẹo?
“Không Cộng sản” nên cho phép Phạm Duy, Nguyễn
Cao Kỳ về nước nhưng còn hàng trăm nhà báo, nhà văn, những người hoạt động từ
thiện bỗng dưng bị cấm nhập cảnh hàng chục năm qua vẫn không được về Việt Nam
có phải là thái độ cần có của những kẻ “không Cộng sản” mà ông Liêm đề cập? Chỉ
có những tư duy cộng sản mới sinh ra con quái vật Putin, xâm lược nước khác
nhưng dương dương tự đắc là tự bảo vệ mình và được Việt Nam “không Cộng sản”
trơ tráo bỏ phiếu trắng ủng hộ?
‘Không Cộng sản” nhưng vẫn có những phiên tòa
rất Cộng sản như vụ Thiền
Am, “không Cộng sản” nhưng Phó
chánh án vẫn ăn hối lộ cả tiền lẫn xác thịt để giảm mức án cho một vụ
án hình sự? “Không Cộng sản” nhưng tài sản kếch sù sau khi bị
bắt vì hối lộ. Muốn chứng minh những vụ “không Cộng sản” không hề khó, chỉ
cần hỏi Google là tất cả sẽ phơi bày.
“Không Cộng sản” nên “nay dân chúng không
còn ăn để no, mà phải ngon; mặc không chỉ đủ ấm, mà phải đẹp” là một sự
ngụy biện. Ông Liêm tránh né những hình ảnh đau lòng xuất hiện đầy rẫy trên mạng
xã hội cho thấy trẻ em đến trường phải treo lơ lửng trên những sợi giây bắt qua
sông. Những đứa bé không đủ quần áo ngồi xếp hàng dưới đất run rẩy chờ nhận
chén cơm không có thịt. Những trẻ bán vé số, những người lượm ve chai chắc lên
đời hết rồi, bây giờ họ đã có nhà có cửa chăn êm nệm ấm hết rồi hay là họ ngày
ngày vẫn kiên trì đứng trước những quán cơm 2000 chờ một suất cơm cho người
nghèo. Họ ăn để sống chứ không còn ăn để no, nhất là để ngon như ông Liêm nói nữa.
Xin trả lại lòng tốt muốn thay đổi Nghị quyết
36 của ông, những người dân cùng khổ chúng tôi vẫn cứ tin rằng trí thức thiên tả
lúc nào nói cũng hay, cũng bùi tai nhưng kết quả thì luôn luôn làm cho người
tin chúng lãnh hậu quả: Nhẹ thì mất nhà, nặng thì mất nước.
________
Về
bài của ông Nguyễn Hữu Liêm: Việt Kiều và Nhà nước VN
---------------------
TIN LIÊN QUAN
Trương Nhân Tuấn
12/11/2022
https://baotiengdan.com/2022/11/12/gop-y-voi-ts-nguyen-huu-liem/
.
Về
bài của ông Nguyễn Hữu Liêm: Việt Kiều và Nhà nước VN
Ngày 19-10-2022 trang Tiếng Dân có đăng lại một bài
viết từ BBC của một người ký tên TS Nguyễn Hữu Liêm, gửi từ San José, Hoa kỳ, với
tựa đề: Việt Kiều và Nhà nước VN: ‘Đã đến lúc cần chính sách mới hơn
Nghị quyết 36. Cũng bài đó lại được đăng bởi tờ báo mạng Boxitvn dưới tựa
đề: “Logic thương tích gặp trí tuệ nông dân: đánh giá nghị quyết 36
về người Việt ở nước ngoài” (1).
.
Ông Nguyễn Hữu Liêm và
cơn bão trong tách trà
Jackhammer Nguyễn
26/10/2022
https://baotiengdan.com/2022/10/26/ong-nguyen-huu-liem-va-con-bao-trong-tach-tra/
.
Về “trí tuệ nông dân” của ông Nguyễn Hữu Liêm
Tuấn Khanh & Mạnh
Kim
24 tháng 10, 2022
https://saigonnhonews.com/thoi-su/van-de-hom-nay/ve-tri-tue-nong-dan-cua-nguyen-huu-liem/
.
TS
Nguyễn Hữu Liêm, một loại Việt kiều
Thục-Quyên, BS Nha khoa
23/10/2022
https://baotiengdan.com/2022/10/23/ts-nguyen-huu-liem-mot-loai-viet-kieu/
.
Cảm nghĩ về bài viết “Việt Kiều và Nhà nước Việt
Nam…” của TS Nguyễn Hữu Liêm
Nguyễn Tiến Cường
21-10-2022
No comments:
Post a Comment