NỘI DUNG :
Nhiều
doanh nghiệp lớn ngưng quảng cáo trên Twitter
Mai Khuê -
Saigon Nhỏ
.
Musk biện minh cho việc cắt
giảm nhân sự sâu ở Twitter
BBC
News Tiếng Việt
.
===============================================
.
Nhiều
doanh nghiệp lớn ngưng quảng cáo trên Twitter
Mai Khuê -
Saigon Nhỏ
4 tháng 11, 2022
https://saigonnhonews.com/thoi-su/hoa-ky/nhieu-doanh-nghiep-lon-ngung-quang-cao-tren-twitter/
https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2022/04/GettyImages-1239926944.jpg
Tài khoản Elon Musk trên Twitter (Rafael
Henrique/SOPA Images/LightRocket via Getty Images)
Sau General Motors, mới đây Pfizer, Audi, General Mills, Mondelez
International vừa ngừng quảng cáo trên Twitter vì “ông chủ mới” Elon
Musk.
Các nguồn tin thân cận cho biết một số doanh nghiệp lo ngại Musk có thể
giảm kiểm duyệt, khiến các nội dung tiêu cực xuất hiện nhiều hơn trên Twitter,
theo WSJ. Số
khác tạm ngừng quảng cáo do Twitter đang có biến
động nhân sự cấp cao. Đại diện hãng thực phẩm General Mills và hãng
xe Audi xác nhận thông tin dừng quảng cáo trên Twitter. Phát ngôn viên của
General Mills cho biết họ sẽ tiếp tục đánh giá diễn biến mới và xem xét lại
ngân sách marketing. Các thương hiệu của hãng này gồm Cheerios, Bisquick và
Häagen-Dazs.
https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2022/10/GettyImages-1243763348.jpg
Sau vài lần thay đổi ý định, cuối cùng tỷ phú Elon
Musk cũng đã thâu tóm được “con chim xanh” Twitter vào hôm nay thứ Năm 27 Tháng
Mười 2022. (ảnh: Muhammed Selim Korkutata / Anadolu Agency via Getty Images)
Các doanh nghiệp này nói rằng Twitter không phải nền tảng quảng cáo bắt
buộc với họ. Ngân sách dành cho Google hay Facebook hiện lớn hơn. Việc hàng loạt
giám đốc của Twitter đột ngột rời công ty cũng khiến các doanh nghiệp suy nghĩ
lại. Những người từng giúp
các doanh nghiệp yên tâm về hiệu quả quảng cáo trên Twitter giờ không còn làm
việc ở Twitter nữa, như Sarah Personette – Giám đốc Khách hàng, Leslie Berland
– Giám đốc Marketing, Jean-Philippe Maheu – Phó giám đốc phụ trách giải pháp
khách hàng toàn cầu.
Tuy việc quảng cáo trực tuyến là tự động nhưng hoạt động này vẫn dựa nhiều
vào mối quan hệ giữa người phụ trách quảng cáo và doanh nghiệp.
Trong khi đó, Musk ra sức trấn an các khách hàng rằng Twitter vẫn sẽ là
nơi an toàn cho các thương hiệu. Musk cho rằng Twitter bây giờ “không thể là
nơi ai thích nói gì thì nói”, và cam kết bổ sung nhiều công cụ quản lý và giải
quyết tình trạng tài khoản ảo và có công cụ giúp khách hàng bảo đảm quảng cáo của
họ không xuất hiện cạnh nội dung tiêu cực, nhưng các doanh nghiệp nói rằng tính
năng này của Twitter vẫn còn lạc hậu so với các đối thủ.
Tuần trước, khi biết Twitter có “ông chủ mới” là CEO Tesla Elon Musk,
hãng xe General
Motors quyết định ngưng quảng cáo. Đại diện hãng xe hơi cho biết họ
ra quyết định này khi đánh giá “hướng đi mới của Twitter”. GM khẳng định vẫn sẽ
dùng nền tảng này để tương tác với khách hàng, nhưng sẽ không trả tiền cho quảng
cáo nữa.
Musk
tiếp quản Twitter từ tối ngày 27 Tháng Mười, chấm dứt sáu tháng thay
đổi quyết định liên tục về việc mua mạng xã hội này, đồng thời tránh được nguy
cơ ra tòa vào tháng tới. Trước khi hoàn tất thương vụ, Musk khá lo lắng về mất
doanh thu quảng cáo, tới mức viết thư gửi các doanh nghiệp để trấn an họ về điều
này. “Về căn bản, Twitter muốn trở thành nền tảng quảng cáo được tôn trọng
nhất thế giới, có thể giúp bạn củng cố thương hiệu và phát triển kinh doanh.
Chúng ta hãy cùng nhau tạo ra điều phi thường đó,” Musk viết.
Dan Ives, nhà phân tích công nghệ tại Wedbush Securities cho biết, quảng
cáo đóng góp 92% doanh thu Twitter trong Quý II. Nếu các doanh nghiệp ngưng quảng
cáo vì mạng xã hội này đổi chủ, đây sẽ là thảm họa với Twitter.
==================================================
.
Musk biện minh cho việc cắt
giảm nhân sự sâu ở Twitter
BBC News Tiếng Việt
5 tháng 11, 2022
https://www.bbc.com/vietnamese/world-63524709
Chủ sở
hữu mới của Twitter, Elon Musk, đã biện minh cho việc sa thải khoảng một nửa lực
lượng lao động của công ty, nói rằng ông "không có lựa chọn nào khác"
vì Twitter đang mất hơn 4 triệu USD mỗi ngày.
https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/9D32/production/_127524204_musk.jpg.webp
Ông Musk đã tìm cách cắt giảm chi phí và kiếm tiền
theo nhiều cách khác nhau từ nền tảng
Yoel Roth, người đứng đầu về an toàn và tính toàn vẹn của Twitter, đã
tweet đề cập đến "khoảng 50% cắt giảm trên toàn công ty".
Nhưng ông Musk cho biết cam kết của gã khổng lồ mạng xã hội về việc kiểm
soát nội dung là "hoàn toàn không thay đổi".
Anh suy
thoái, Mỹ sa thải trong ngành công nghệ, châu Âu lạm phát cao
Elon Musk hoàn
thành thương vụ mua lại Twitter
Twitter sẽ
thế nào dưới thời Elon Musk?
Ông Musk, người giàu nhất thế giới, đã tiếp quản Twitter trong một thương
vụ trị giá 44 tỷ USD.
Tỷ phú khăng khăng trong dòng tweet của
mình rằng tất cả những người mất việc đều được trả trợ cấp thôi việc ba tháng,
"cao hơn 50% so với yêu cầu pháp lý".
Khi các tin tức xuất hiện vào thứ Sáu rằng hàng ngàn nhân viên tại
Twitter trên khắp thế giới đang mất việc, các câu hỏi đã được đặt ra về tương
lai của những nhân viên chịu trách nhiệm trong việc dỡ bỏ những nội dung độc hại.
Các nhóm an toàn online và các nhà vận động đã gợi ý rằng ông Musk có thể
nới lỏng các chính sách kiểm soát, khiến Twitter kém hiệu quả hơn trong việc loại
bỏ lời nói mang tính thù ghét và thông tin sai lệch khỏi nền tảng.
Các lệnh cấm vĩnh viễn trên Twitter đối với các nhân vật gây tranh cãi -
bao gồm cả cựu tổng thống Donald Trump - cũng có thể được gỡ bỏ.
Những lo ngại này được thúc đẩy từ những bình luận của ông Musk vào thứ
Sáu, tìm cách đổ lỗi "sự sụt giảm lớn doanh thu" của Twitter cho
"các nhóm hoạt động", những người đang "cố gắng phá hủy quyền tự
do ngôn luận ở Mỹ".
Nhưng chủ đề tweet của ông Roth, được đăng sau đó trong ngày, xác nhận rằng
hầu hết hơn 2.000 người làm công việc kiểm duyệt nội dung "đánh giá tuyến
đầu" không bị ảnh hưởng.
Ông cho biết việc "cắt giảm nhân lực" đã ảnh hưởng đến khoảng
15% những người làm việc trong tổ chức an toàn và tin cậy của Twitter - so với
những gì ông nói là mức cắt giảm 50% trong toàn công ty.
Ông Roth nói thêm rằng chống thông tin sai lệch vẫn là "ưu tiên hàng
đầu" trong cuộc bầu cử giữa kỳ.
Ông Roth nói thêm rằng việc chống thông tin sai vẫn là một "ưu tiên
hàng đầu" trong kỳ bầu cử giữa kỳ của Mỹ. Đa số người Mỹ sẽ đi bàu cử vào
thứ Ba, một phép thử quan trọng cho nhiệm kỳ tổng thống của ông Joe Biden.
Vị tổng thống Hoa Kỳ đã lên tiếng bày tỏ quan ngại về vụ chuyển giao vào
hôm thứ Sáu khi nói rằng "Elon Musk đi mua một bộ cánh có thể khạc ra những
thứ dối trá khắp thế giới... Làm sao chúng ta có thể trông mong giới trẻ hiểu
được những gì đang bị đe dọa?"
Khi quy mô của việc cắt giảm việc làm trở nên rõ ràng, thông báo do
Twitter cung cấp cho các quan chức ở California tiết lộ rằng khoảng 983 nhân
viên đã bị sa thải chỉ riêng ở bang này của Hoa Kỳ.
Việc này liên quan đến 784 nhân viên ở San Francisco, 106 người ở San
Jose và 93 người ở Los Angeles, theo hồ sơ mà BBC được tiếp cận.
Một email nội bộ được gửi cho nhân viên trước đó vào thứ Sáu cho biết việc
cắt giảm làm hàng loạt là "đáng tiếc nhưng cần thiết để đảm bảo sự thành
công của công ty trong tương lai".
Nhân viên xác nhận trên Twitter rằng họ đã bị đăng xuất khỏi máy tính làm
việc và Slack, một hệ thống nhắn tin.
Nhiều nhân viên tiết lộ rằng họ đã bị trục trặc trong các bài đăng trên nền
tảng, vẽ nên một bức tranh toàn cảnh về việc cắt giảm khắp toàn cầu, ảnh hưởng
các bộ phận từ tiếp thị đến kỹ thuật.
Họ bao gồm các nhân viên truyền thông, quản lý nội dung và phát triển sản
phẩm.
Một nhóm tập trung vào nghiên cứu cách Twitter sử dụng các thuật toán - một
vấn đề được cho là ưu tiên đối với ông Musk - cũng đã bị sa thải, theo một
tweet từ một cựu quản lý cấp cao của công ty. Nhưng điều này sau đó đã bị phủ
nhận.
Hầu như tất cả doanh thu của Twitter hiện tại đến từ quảng cáo và
Volkswagen là một trong những thương hiệu đã ngừng đổ tiền cho Twitter kể từ
khi ông Musk mua lại nền tảng này.
"Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ tình hình và sẽ quyết định các bước
tiếp theo tùy thuộc vào sự tiến triển của nó", nhà sản xuất ô tô lớn nhất
châu Âu cho biết.
Hôm thứ Năm, nhà sản xuất thực phẩm General Mills, sở hữu các thương hiệu
bao gồm Cheerios và Lucky Charms, cũng làm tương tự.
Họ nói đang tiếp tục theo dõi "hướng đi mới" của Twitter và muốn
"đánh giá chi tiêu tiếp thị [của công ty]".
Các thương hiệu khác đã tạm dừng hoạt động trả phí trên nền tảng này bao
gồm các hãng xe hơi General Motors và Audi, và gã khổng lồ dược phẩm Pfizer.
Ông Musk đã tìm cách cắt giảm chi phí và kiếm tiền theo nhiều cách khác
nhau từ nền tảng, bao gồm cả kế hoạch tính phí đăng ký hàng tháng để người dùng
được dấu xác minh trên nền tảng.
Ông ấy cũng đề xuất rằng những người trả phí 8 USD mỗi tháng thì Tweet của
họ sẽ được tăng tương tác như câu trả lời, được đề cập và tìm kiếm, khiến một số
người trên Twitter chỉ trích rằng ông ấy đang tạo ra một hệ thống kép có lợi
cho những người sẵn sàng trả tiền.
Các nhân viên của Twitter đã đệ đơn kiện tập thể vào thứ Năm, cho rằng
công ty đang thực hiện đợt sa thải lớn mà không thông báo trước 60 ngày, vi phạm
luật liên bang và luật California.
No comments:
Post a Comment