Hiếu Chân/Người Việt
June 14, 2022
https://www.nguoi-viet.com/binh-luan/xang-dau-tang-gia-ai-co-loi/
Giá
xăng dầu ở Mỹ đang ở mức cao kỷ lục. Theo dữ liệu của Hiệp Hội Xe Hơi Mỹ (AAA),
giá xăng đã tăng tám tuần liên tiếp, tăng thêm 15.7 cent trong tuần qua, lên mức
trung bình $5.016 mỗi gallon cho loại xăng thường (regular).
https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2022/06/A1-Xang-dau-tang-gia-1068x717.jpg
Ủy Ban Tài Chính Thượng Viện dự định áp thuế phụ thu (surtax)
21% lên phần lợi nhuận tăng thêm của các công ty dầu khí có doanh thu hằng năm
trên $1 tỷ, bởi vì trong lúc người Mỹ phải trả nhiều tiền hơn để đổ đầy bình
xăng xe thì các công ty Big Oil thu được lợi nhuận kỷ lục. (Hình minh họa:
Justin Sullivan/Getty Images)
Tại
California, giá xăng thường dao động trong mức $6.438/gallon, cao hơn 28% so với
giá bình quân cả nước; quận hạt Mono giáp Nevada có giá xăng cao nhất
$7.322/gallon trong khi quận hạt Imperial gần San Diego có giá thấp nhất
$6.215/gallon.
Cùng
thời gian này năm ngoái giá xăng chỉ bình quân cả nước là $3.080 mỗi gallon;
cùng ngày này tháng trước, giá xăng chỉ $4.45 mỗi gallon.
Theo
các nhà phân tích, sau khi điều chỉnh theo tỷ lệ lạm phát, mức giá xăng hiện
nay đang ở mức cao hơn cả thời kỳ khủng hoảng năng lượng cuối thập niên 1970.
Giá
xăng cao là mối lo lớn của người Mỹ, do dân Mỹ đi lại chủ yếu bằng xe hơi cá
nhân và tiền đổ xăng chiếm tỷ lệ lớn trong chi tiêu của gia đình. Không chỉ như
vậy, giá xăng tăng còn kéo theo giá tất cả các loại hàng hóa khác vì hàng hóa
nào cũng cần có năng lượng để sản xuất và cần xăng dầu để vận chuyển ra thị trường.
Báo
cáo hằng tháng của Bộ Lao Động Hoa Kỳ công bố sáng Thứ Ba, 14 Tháng Sáu, cho biết
chỉ số giá của nhà sản xuất (producer price index – PPI) – tức là mức tăng giá
trước khi hàng hóa đến tay người tiêu dùng – đã tăng tới 10.8% so với cùng kỳ
năm ngoái, dù mức tăng của Tháng Năm có chậm lại một chút so với Tháng Tư
(10.9%) và Tháng Ba (11.5%).
Tương
ứng với chỉ số giá của nhà sản xuất, chỉ số giá tiêu dùng (consumer price index
– CPI) – thường gọi đơn giản là lạm phát – cũng tăng mạnh. Lạm phát Tháng Năm
được ghi nhận ở mức 8.6%, mức cao nhất trong bốn mươi năm qua. Không chỉ xăng dầu
và thực phẩm tăng giá mà giá các loại hàng hóa, dịch vụ khác như giá thuê nhà,
giá xe hơi cũ và mới, dịch vụ y tế và quần áo giày dép cũng tăng, chứng tỏ lạm
phát đang lan rộng ra toàn nền kinh tế.
Giá xăng là hiện tượng toàn cầu
Nhưng
do xăng dầu là mặt hàng thiết yếu nhất, quen thuộc nhất của người Mỹ nên giá
xăng cao thu hút sự quan tâm đặc biệt và buộc chính phủ liên bang phải đau đầu
tìm cách đối phó.
Theo
quan sát, giá xăng dầu không chỉ tăng ở Hoa Kỳ mà trên toàn thế giới. Trong lúc
người dân Mỹ phải trả hơn $5 cho mỗi gallon tại cây xăng thì ở rất nhiều nước
khác, người dân phải trả cao hơn nữa. Ví dụ ở các nước Châu Âu, từ nơi có giá
thấp nhất là Bồ Đào Nha tới nơi cao nhất là Na Uy, giá xăng dao động trong khoảng
$8.4 đến $10.8 mỗi gallon. Đặc biệt lãnh thổ Hồng Kông có giá tới $11.2 mỗi
gallon xăng. Còn ở Việt Nam, giá xăng đang rục rịch vượt qua mức $5.255 mỗi
gallon, bằng với giá xăng ở Úc dù thu nhập của người dân Việt Nam rất thấp so với
Mỹ, Úc và các nước phát triển khác. Có chung biên giới với Mỹ, nước Canada cũng
sản xuất xăng dầu nhưng giá xăng ở Canada hiện gần $9 mỗi gallon, gần gấp đôi
so với Mỹ.
Như
vậy giá xăng cao là một hiện tượng toàn cầu. Theo các nhà phân tích, yếu tố
quan trọng nhất đẩy giá xăng lên cao là giá dầu thô thế giới. Sau một thời gian
giữ giá thấp do đại dịch COVID-19 làm sức tiêu thụ xăng dầu bị giảm, từ Tháng
Tư năm nay, giá dầu thô tăng mạnh trở lại, hiện đã lên mức $120 mỗi thùng. Nên
để ý vào thời gian đầu của đại dịch, khoảng Tháng Tư, 2020, giá dầu thô có lúc
bị âm, tức bán dưới $0, vì nhu cầu tiêu thụ không còn, các kho dầu không còn chỗ
để chứa lượng dầu sản xuất ra, buộc phải bán tháo. Bây giờ thì tình hình đã đảo
ngược; tất cả các nước – trừ Trung Quốc – đều đã bãi bỏ biện pháp phong tỏa để
phòng dịch, mọi sinh hoạt đi học, đi làm, đi du lịch đã phục hồi như thời trước
đại dịch. Và do đó, nhu cầu tiêu thụ xăng dầu đã tăng mạnh trở lại mà nguồn
cung ứng dầu thô không đáp ứng kịp.
Cơ
Quan Thông Tin Năng Lượng (Energy Information Administration – EIA) cho biết,
giá dầu thô chiếm khoảng 61% trong cơ cấu giá thành của xăng dầu, phần còn lại
là chi phí lọc dầu (14%), tiếp thị, phân phối xăng dầu (11%) và thuế liên bang
và tiểu bang (15%). Hồi Tháng Tư, 2020, giá dầu thô chỉ chiếm 25% giá xăng,
tăng lên 52% vào thời điểm này năm ngoái và hiện đã hơn 61% trong khi các chi
phí về lọc dầu, thuế và phân phối hầu như không thay đổi.
Giá
dầu thô tăng cao phần lớn là do nguồn cung dầu không tăng, thậm chí bị giảm do ảnh
hưởng cuộc chiến tranh ở Ukraine, các lệnh cấm vận dầu khí đối với Nga giữa lúc
nhu cầu tiêu thụ xăng dầu tăng nhanh sau thời kỳ đại dịch. Nga là nước sản xuất
dầu mỏ lớn thứ ba thế giới, sau Hoa Kỳ và Saudi Arabia. Trên thị trường cứ 10
thùng dầu bán ra thì có một thùng của Nga. Trước khi nổ ra cuộc xâm lược
Ukraine hồi Tháng Hai năm nay, một nửa lượng dầu của Nga được bán sang Châu Âu,
đem về cho ông Vladimir Putin, tổng thống Nga, khoảng $10 tỷ mỗi tháng.
Ngay
đến nước Mỹ – nước sản xuất dầu hàng đầu thế giới – cũng nhập cảng khoảng 8%
nhu cầu dầu thô từ Nga để cung ứng cho các nhà máy lọc dầu của Mỹ. Trong 100
ngày chiến tranh vừa qua, lượng dầu thô xuất cảng của Nga bị giảm mạnh do các
biện pháp trừng phạt kinh tế của Mỹ, Châu Âu và nhiều nước khác; dù khi cấm vận
Nga các nước này cũng phải chịu thiệt hại do nguồn cung dầu suy giảm, giá dầu
tăng.
Không thể đổ lỗi cho chính quyền Biden
Vấn
đề toàn cầu đòi hỏi một giải pháp toàn cầu. Bởi vì giá dầu được ấn định trên thị
trường thế giới, không quốc gia nào có thể tránh được tác động của sự mất cân bằng,
cung giảm cầu tăng của mặt hàng dầu mỏ hiện nay. Bản thân chính quyền Biden dù
có nỗ lực đến đâu cũng không thể tự giải quyết bài toán giá xăng dầu. Các nhà độc
tài như ông Vladimir Putin ở Nga, ông Tập Cận Bình ở Trung Quốc có thể dùng quyền
lực vô đối để can thiệp vào thị trường, buộc các trạm xăng [của nhà nước] phải
bán xăng với giá thấp, có thể dùng ngân sách chính phủ để bù lỗ cho các nhà
kinh doanh xăng dầu nhưng một tổng thống dân chủ như ông Joe Biden không có quyền
làm như vậy.
Nhưng
đã có nhiều ý kiến đổ lỗi cho chính quyền của Tổng Thống Biden gây ra tình trạng
thiếu hụt xăng dầu ở Mỹ, làm giá tăng không kiểm soát được. Một trong những lý
lẽ phổ biến nhất được các vị dân cử đảng Cộng Hòa đưa ra là quyết định của
chính phủ Hoa Kỳ hồi đầu tháng Năm bãi bỏ việc cho thuê đất của liên bang để
khai thác dầu khí ở ngoài khơi vịnh Mexico và tiểu bang Alaska làm cho giá xăng
dầu tăng!
Có
người cho quyết định của ông Biden hủy bỏ đường ống Keystone dẫn dầu từ Canada
tới các nhà máy lọc dầu ở Texas là yếu tố làm tăng giá dầu. Cũng có thuyết âm
mưu nói chính quyền Biden của đảng Dân Chủ cố ý tạo ra tình trạng giá xăng dầu
cao ngất ngưởng để lôi kéo người dân chuyển sang sử dụng các loại năng lượng
tái tạo được như dùng xe điện (electric vehicle) thay cho xe chạy xăng, từ đó
thúc đẩy các chương trình chống biến đổi khí hậu mà đảng này theo đuổi. Những lập
luận này thật ra không có căn cứ.
Trong
phạm vi thẩm quyền của mình, khi giá xăng tăng cao gây khó khăn cho sinh hoạt của
người dân Mỹ, ông Biden đã hai lần ra lệnh xả kho dầu dự trữ chiến lược của quốc
gia để tăng nguồn cung, nhưng biện pháp đó chỉ như muối bỏ biển, chẳng ăn thua
gì với một nước tiêu thụ tới gần 20 triệu thùng dầu thô mỗi ngày, tương đương với
20% tổng sản lượng dầu toàn thế giới.
Các
giới chức cao cấp trong chính phủ Mỹ cũng đã thương lượng với các quốc gia sản
xuất dầu mỏ lớn như Saudi Arabia, UAE để yêu cầu họ gia tăng sản lượng, bù vào
chỗ thiếu hụt mà nước Nga để lại trên thị trường, nhưng hầu như không có kết quả.
Các nước xuất cảng dầu lớn ở Trung Đông một mặt không thể gia tăng sản lượng
trong thời gian ngắn, một mặt đang hưởng lợi lớn nhờ giá dầu cao nên không muốn
tăng sản lượng như yêu cầu của Hoa Kỳ.
Tổng
Thống Biden sắp có chuyến công du đầu tiên tới Saudi Arabia có thể do bị thúc
ép từ việc tìm giải pháp làm giảm giá xăng dầu. Chuyến đi của ông Biden có tính
chất miễn cưỡng sau khi ông nhiều lần gọi Saudi Arabia là quốc gia bị xa lánh
(pariah) do thành tích nhân quyền bất hảo và cuộc chiến tranh ở Yemen, nhưng là
chính trị gia ông phải gạt bỏ cảm xúc cá nhân để hoàn thành nhiệm vụ với đất nước.
Có
một lập luận đang lan tràn trên mạng so sánh giá xăng dầu dưới thời Tổng Thống
Donald Trump và thời Tổng Thống Joe Biden, theo đó thời ông Trump giá xăng rẻ,
ngược lại với thời ông Biden, để cho rằng chính phủ của ông Biden và đảng Dân
Chủ điều hành kinh tế kém cỏi. Lập luận này có thể ảnh hưởng lớn tới cuộc cạnh
tranh chính trị giữa hai đảng lớn trong cuộc bầu cử Quốc Hội giữa kỳ sắp tới.
Nhưng những người có quan điểm như vậy đã không lưu ý tới thực tế rằng nửa sau
nhiệm kỳ của Tổng Thống Trump là thời gian hoành hành của đại dịch COVID-19,
các thành phố bị phong tỏa trên khắp thế giới, du lịch bị tê liệt hoàn toàn,
không ai có nhu cầu đi lại, không cần mua xăng dầu và do đó giá xăng giảm xuống
mức thấp nhất trong lịch sử khi giá dầu thô bị âm. Đó không phải là thành tích
điều hành kinh tế của ông Trump hay đảng Cộng Hòa.
Vấn đề ở các công ty dầu khí
Đảng
Cộng Hòa đánh tiếng cho biết, nếu họ giành lại được đa số ghế trong Quốc Hội sắp
tới, họ sẽ đảo ngược các quyết sách của chính quyền Biden, thúc đẩy việc khai
thác dầu mỏ của Mỹ, giảm các thủ tục hành chánh để cho phép các tập đoàn dầu
khí được thuê mướn dễ dàng hơn các khu đất có dầu hiện thuộc sở hữu của chính
quyền liên bang và giảm thuế khai thác dầu khí.
Trước
mắt, đảng Cộng Hòa muốn chính phủ rút lại lệnh tạm hoãn khoan dầu ở Alaska và vịnh
Mexico, coi đó là biện pháp cấp bách để tăng sản lượng, hạ giá dầu. Trước đại dịch,
các công ty dầu Hoa Kỳ đã sản xuất gần 13 triệu thùng dầu mỗi ngày, hiện chỉ
còn dưới 12 triệu thùng và các chính trị gia Cộng Hòa muốn phục hồi mức sản lượng
cũ.
Tuy
nhiên, nhiều chuyên gia trong ngành không đồng ý như vậy. Thực tế chính quyền
Biden đã nhiều lần nài nỉ các công ty dầu của Mỹ tăng sản lượng mà không thành
công. Cũng như các nước Saudi Arabia và UAE, lãnh đạo các tập đoàn dầu lo ngại
giá dầu sẽ rớt nếu họ tăng sản lượng quá nhanh. Ngay cả khi muốn tăng sản lượng,
họ vẫn cần có thời gian vì trong thời đại dịch, nhiều mỏ dầu đã bị đóng cửa,
công nhân bị sa thải, nay muốn phục hồi đã khó nói gì đến tăng sản lượng.
Hơn
thế nữa, theo Giáo Sư Christopher Knittel, nhà kinh tế học về năng lượng của Viện
Công Nghệ Massachusettes, các công ty dầu khí hiện không muốn khoan thêm những
giếng dầu mới, không muốn tăng sản lượng vì họ lo ngại một cuộc khủng hoảng giá
dầu mới khi thế giới đang chuyển mạnh sang sử dụng năng lượng tái tạo được. Một
giếng dầu mới cần hoạt động rất nhiều năm mới thu hồi được vốn và họ so ngại
giá dầu sẽ lại giảm mạnh trước khi các giếng mới được khai thác hết. Thiếu đầu
tư đã dẫn tới sự giảm sút sản lượng dầu của Mỹ trong vài năm gần đây.
Tăng
thuế có phải là giải pháp?
Một
yếu tố có phần nghịch lý đang diễn ra là trong lúc giá xăng dầu tăng kéo theo lạm
phát gây khốn đốn cho mọi gia đình thì các tập đoàn dầu khí đã thu được khoản lợi
nhuận lớn nhất trong 40 năm qua. Phát biểu với các công nhân cảng Los Angles thứ
Sáu tuần trước, Tổng Thống Biden nói: “Năm nay Exxon Mobil Corp. làm ra được
nhiều tiền hơn cả ông Trời” và ông lên án các công ty dầu khí lớn như Chevron,
Exxon Mobil đã lợi dụng tình trạng thiếu hụt xăng dầu để tăng giá; tiền lời được
dùng vào việc mua lại cổ phiếu để làm lợi cho các cổ đông hơn là đầu tư để gia
tăng sản lượng.
Theo
lý lẽ của ông Biden, hôm 14 Tháng Sáu, Thượng Nghị Sĩ Ron Wyden (Dân Chủ-Oregon),
chủ tịch Ủy Ban Tài Chính Thượng Viện, cho biết ông sẽ trình ra một dự luật áp
thuế phụ thu (surtax) 21% lên phần lợi nhuận tăng thêm của các công ty dầu khí
có doanh thu hằng năm trên $1 tỷ, ngoài phần thuế lợi tức thông thường mà các
công ty phải đóng. “Trong lúc người Mỹ phải trả nhiều tiền hơn để đổ đầy bình
xăng xe thì các công ty Big Oil thu được lợi nhuận kỷ lục, thưởng cho các CEO
và các cổ đông giàu có lượng cổ phiếu khổng lồ và lạm dụng các lỗ hổng của luật
thuế để tránh đóng thuế,” ông Wyden nói, theo Reuters. Ông Wyden nói thêm rằng
thuế phụ thu chỉ nhằm điều tiết lợi nhuận của các công ty dầu khí mà không dựa
trên giá xăng dầu và không phải thuế áp vào xăng dầu.
Việc
tăng thuế lợi tức các công ty dầu khí có thể bị phản tác dụng. Viện Dầu Mỏ Hoa
Kỳ – tổ chức vận động hành lang của các công ty dầu khí – cho rằng: “Các chính
trị gia nên tập trung làm tăng nguồn cung dầu khí, giảm giá thành cho người Mỹ.
Đặt thêm thuế khóa vào ngành của chúng tôi sẽ gây ra điều ngược lại và chỉ làm
giảm đầu tư vào thời điểm cần đầu tư nhất.”
Bài
toán giá xăng dầu xem ra chưa có lời giải chừng nào cuộc chiến tranh ở Châu Âu
chưa kết thúc và thị trường dầu trở lại hoạt động bình thường. [qd]
==================================================
XEM THÊM :
Giá
xăng dầu tăng kỷ lục : Lỗi tại Biden mọi đàng?
12
tháng 6, 2022
https://saigonnhonews.com/thoi-su/van-de-hom-nay/gia-xang-dau-tang-ky-luc-loi-tai-biden-moi-dang/
.
https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2022/06/Gia-xang-dau-Biden-1024x676.jpg
Giá xăng dầu ở California ngày 27 Tháng
Tư, 2022. Ảnh: Mario Tama/Getty Images
Giá
xăng dầu trung bình tại Hoa Kỳ vừa tăng trên mức $5/gallon. Một vận động viên
boxing Mỹ nổi tiếng đăng trên tài khoản Twitter đổ
lỗi giá xăng dầu tăng cao kỷ lục tại Hoa Kỳ là do Tổng thống Biden. Một comment đáp
trả thu hút được rất nhiều sự ủng hộ cho biết: “Tôi đang ở Canada, giá xăng dầu
hiện tại là $9/gallon. Vậy phải chăng đó cũng là do lỗi của Biden?”
Các
yếu tố quyết định giá xăng dầu
Theo
Viện Dầu Mỏ Hoa Kỳ (American Petroleum Institute) – Hiệp hội Thương mại lớn nhất
của Hoa Kỳ trong ngành công nghiệp dầu khí, các yếu tố chính tác động đến giá
xăng dầu là giá dầu thô toàn cầu chiếm khoảng 61%, 14% cho chi phí lọc dầu, 11%
chi phí phân phối và tiếp thị, cuối cùng thuế liên bang và tiểu bang chiếm 14%.
Như
vậy, yếu tố thiết yếu quyết định giá cả mà người tiêu dùng phải trả khi đổ xăng
dầu là giá dầu thô toàn cầu.
https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2022/06/Xang-dau-tang-Biden-2.png
Giá
dầu thô được quyết định như thế nào?
Theo
trang web thông tin của chính
phủ Canada, giá dầu thô được ấn định và giao dịch trên thị
trường toàn cầu. Ngoài ra, có thể di chuyển từ thị trường này sang thị trường
khác dễ dàng bằng tàu, đường ống, hoặc xà lan. Kết quả là sự cân bằng cung và cầu quyết định giá dầu thô
trên toàn thế giới. Giá cả khác nhau ở khắp các quốc gia phản ánh chi
phí vận chuyển dầu thô đến thị trường đó và sự khác biệt về chất lượng giữa các
loại dầu khác nhau.
Trong
thời điểm hiện tại, các yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến sự cung cầu của dầu thô
thế giới bao gồm lạm phát toàn cầu, cuộc chiến xâm lược của Nga ở Ukraine và việc
ngừng giao dịch dầu thô của Nga khỏi thị trường quốc tế, cũng như sự gia tăng
nhu cầu sử dụng sau hai năm đại dịch COVID-19.
Tổng
thống Mỹ có trách nhiệm với giá xăng dầu cao không?
Người
tiêu dùng Hoa Kỳ đang phải đối mặt với giá xăng cao kỷ lục từ trước đến nay. Những
người vốn không ủng hộ chính phủ Biden cho rằng Biden phải chịu trách nhiệm vì
để giá xăng dầu tăng cao. Tuy nhiên, như đã phân tích ở trên, yếu tố thiết yếu
quyết định giá cả mà người tiêu dùng phải trả là giá dầu thô thế giới, chiếm
61% giá xăng dầu. Người đứng
đầu chính phủ Hoa Kỳ không kiểm soát giá xăng dầu.
https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2022/06/GettyImages-1241222085-1024x683.jpg
Ảnh: JIM WATSON/AFP via
Getty Images
Patrick
De Haan,
người đứng đầu bộ phận phân tích xăng dầu tại trang web uy tín GasBuddy, giải
thích chi tiết hai chính sách của chính phủ Biden mà nhiều người cho rằng đã
khiến giá xăng dầu tăng.
“Chính
sách chính của Tổng thống Biden, trong đó có việc hủy bỏ Đường ống Keystone,
không phải là một yếu tố ảnh hưởng đến giá xăng dầu tăng. Bởi vì trong thực tế,
có rất nhiều đường ống khác để vận chuyển dầu thô đó từ Canada đến Hoa Kỳ. Vấn
đề còn lại là Tổng thống Biden đã ban hành lệnh tạm hoãn khoan dầu mới. Nhưng,
các công ty dầu mỏ vẫn chưa thực sự muốn tiến hành việc khoan dầu mới. (Tuy
nhiên, hôm 15 Tháng Tư, Nhà Trắng đưa tin chính quyền Tổng Thống Joe Biden sẽ
cho phép các công ty tiếp tục khai thác dầu khí trên đất liên bang trở lại để bổ
sung nguồn cung). Vì vậy, cả hai yếu tố trên đều không có ảnh hưởng đến giá
xăng dầu tăng.”
Khi
được hỏi liệu Tổng thống Joe Biden có phải chịu trách nhiệm về việc giá xăng
cao hơn ở Hoa Kỳ, Jeanette McGee, Giám đốc Truyền thông Đối ngoại của Hiệp hội
Ô tô Hoa Kỳ (American Automobile Association) – McGee trả lời: “Điểm mấu chốt
là giá xăng dầu luôn dao động bất kể ai đang ở Toà Bạch Ốc. Nếu bạn nhìn vào 16
năm qua, giá xăng dầu lên xuống bất kể ai đang là tổng thống.” Ông McGee nói
thêm với VERIFY rằng
hiệp hội thường được hỏi các quyết định của các tổng thống có thể tác động tới
giá xăng dầu như thế nào.
https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2022/06/Xang-dau-tang-Biden-1.png
Hãy
thử so sánh chi phí mà người tiêu dùng ở nhiều nước khác phải trả khi đổ xăng dầu.
Tính đến ngày 6 Tháng Sáu, 2022, giá xăng dầu trung bình tại Hoa Kỳ là
$5.037/gallon, tại Việt Nam là $5.255/gallon, tại Trung Quốc là $5.501/gallon,
tại Úc là $5.363/gallon, tại Singapore là $8.7/gallon. Người dân Hong Kong hiện
đang phải trả giá xăng dầu cao nhất thế giới là $11.2/gallon. Trong khi đó, người
dân ở các quốc gia Bắc Âu giàu có đang phải trả với mức giá trên $10 cho một
gallon.
https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2022/06/Xang-dau-tang-Biden.png
Tóm
lại, không phải chỉ có người dân Mỹ mới phải trả giá xăng dầu cao. Thực tế là
người tiêu dùng toàn cầu, bất kể quốc gia giàu hay nghèo, đang phải đối mặt với
giá xăng dầu tăng chóng mặt.
Các
tập đoàn dầu khí đa quốc gia báo cáo lợi
nhuận kỷ lục trong những tháng đầu năm 2022. Rõ ràng, đối
tượng phải chịu nhiều khốn khổ nhất luôn luôn là những người nghèo.
No comments:
Post a Comment