Friday, February 4, 2022

BIDEN ĐẤU VỚI USPS (Lê Tây Sơn - Saigon Nhỏ)

 



Biden đấu với USPS

Lê Tây Sơn  -  Saigon Nhỏ

4 tháng 2, 2022

https://saigonnhonews.com/thoi-su/hoa-ky/biden-dau-voi-usps/

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2022/02/GettyImages-1221966753-1024x683.jpg

USPS có kế hoạch chi $11.3 tỷ để mua 165,000 xe giao hàng mới trong 10 năm tới (ảnh: Irfan Khan/Los Angeles Times/Getty Images)

 

Các quan chức môi trường của chính quyền Joe Biden đang tìm cách chặn hợp đồng mua xe tải chạy xăng của Dịch vụ Bưu chính Mỹ (USPS) trị giá $11.3 tỷ. Cơ quan Bảo vệ Môi trường (Environmental Protection Agency-EPA) cảnh báo Tổng giám đốc USPS Louis DeJoy hãy dừng kế hoạch thay thế đội xe giao bưu phẩm già nua bằng hàng ngàn phương tiện mới chạy xăng. Ngày thứ Tư, chính quyền Biden đã tung ra một “chiêu” mới vào phút chót để làm hỏng kế hoạch của USPS (độc lập với hành pháp), nêu lý do “những thiệt hại mà các xe đưa thư ô nhiễm gây ra cho khí hậu và sức khỏe người dân Mỹ”.

 

Tranh chấp về kế hoạch chi $11.3 tỷ của USPS để mua 165,000 xe tải giao hàng mới trong 10 năm tới có ý nghĩa quan trọng đối với mục tiêu của Tổng thống Biden khi ông muốn chuyển đổi tất cả xe hơi và xe tải của liên bang sang năng lượng sạch. Các phương tiện giao nhận của USPS chiếm đến một phần ba đội xe của chính phủ. Ngày thứ Tư, EPA và Hội đồng Nhà Trắng về Chất lượng Môi trường (White House Council on Environmental Quality) đã gửi thư tới USPS yêu cầu xem xét lại phần lớn kế hoạch mua các phương tiện chạy bằng xăng đồng thời hãy đánh giá lại tác động môi trường bằng kỹ thuật phân tích mới, chính xác hơn.

 

EPA cũng yêu cầu USPS tổ chức một buổi điều trần công khai về kế hoạch hiện đại hóa đội xe, điều mà cơ quan này từ chối thực hiện. Giao thông vận tải là nguồn phát thải khí nhà kính lớn nhất ở Mỹ, và vẫn chưa có dấu hiệu giảm dù doanh số bán xe điện tăng khá. Những người ủng hộ xe điện hy vọng áp lực với USPS sẽ tạo ra cú huých cho công nghệ nhiên liệu sạch. Trong khi các nhà hoạch định chính sách đồng ý rằng đội xe già cỗi và không an toàn của USPS cần nâng cấp sớm, thì câu hỏi “nên nâng cấp thế nào” đang dẫn đến cuộc chiến giữa Tổng giám đốc USPS Louis DeJoy (nhà tài trợ chính của Donald Trump và là người cuối cùng của chính quyền liên bang cũ còn tại vị) với các quan chức Biden, các nhóm môi trường và Nghiệp đoàn Công nhân Xe hơi (United Auto Workers).

 

Gói chi tiêu của Biden sẽ cung cấp $6 tỷ để thay thế xe tải chở thư bằng xe điện. DeJoy, người giám sát quyết định trao hợp đồng xe tải của cơ quan cho Công ty Quốc phòng Oshkosh có trụ sở tại tiểu bang Wisconsin, đã ký kế hoạch với việc phân bổ 10% xe tải mới dùng điện, 90% dùng xăng và mục tiêu tiết kiệm nhiên liệu không quá 0,4 dặm/gallon cho đội xe có tuổi đời gần 30 năm. Khi được hỏi tại sao không cho USPS mua hơn 10% xe điện, ông viện lý do không đủ khả năng chi trả.

 

Trong tuần qua, các nhà bảo vệ môi trường và cơ quan quản lý chất lượng không khí California đã kêu gọi EPA không để USPS gây hại cho môi trường và đề nghị EPA chuyển tranh chấp lên Hội đồng Nhà Trắng về Chất lượng Môi trường (nơi chuyên hòa giải những bất đồng giữa các cơ quan liên bang về các hành động ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe cộng đồng). Tuy nhiên, EPA từ chối, nêu lý do rằng rất hiếm khi sử dụng cách này trong quá khứ. Thay vào đó, EPA gửi thư cảnh báo cho USPS với hy vọng ban lãnh đạo tự nguyện thay đổi lập trường. Nếu USPS bỏ qua sự phản đối của chính quyền Biden và vẫn tiếp tục hợp đồng mua xe mới, các nhóm môi trường sẽ khởi kiện.

 

Hạ viện có kế hoạch bỏ phiếu trong những ngày tới để thông qua luật xóa phần lớn khoản nợ của USPS (quá $200 tỷ). Do đó, USPS sợ là một sự đánh giá xấu có thể khiến đảng Dân chủ trì hoãn cuộc bỏ phiếu. Mối quan tâm về cách thức phân tích môi trường của USPS đã âm ỉ nhiều tháng. EPA chỉ trích USPS chỉ xem xét chuyển hơn 10% số xe thay mới sang xe điện trong khi phân tích của chính USPS cho thấy khoảng 95% tuyến đường vận chuyển thư có thể được điện hóa.

 

Từ lâu, ban lãnh đạo USPS xem việc duy tu các phương tiện xuống cấp là một trong những thách thức cấp bách nhất tốn kém hàng trăm triệu đôla mỗi năm, khiến cơ quan gặp bất lợi trên thị trường thương mại điện tử. Nhưng những khó khăn tài chính kéo dài với khoản nợ nợ $206.4 tỷ khiến USPS không thể đầu tư vào xe mới. Cuối năm tài chính 2021, USPS báo cáo thanh khoản $23.9 tỷ (phần lớn đến từ tiền tài trợ khẩn cấp đại dịch của Quốc hội).

 

Các chuyên gia về xe điện cho biết nếu không có sự cải thiện lớn về khả năng tiết kiệm nhiên liệu, đội xe mới của USPS sẽ đốt cháy khoảng 110 triệu gallon xăng mỗi năm, và chỉ giảm được 18% mức tiêu thụ nhiên liệu so với mẫu xe hiện tại. Ước tính EPA cho thấy tổng lượng khí thải từ các xe xăng mới của USPS sẽ đạt gần 20 triệu tấn so với tuổi thọ dự kiến ​​20 năm của xe, gần bằng lượng khí thải hàng năm của 4.3 triệu xe chở khách.





No comments: