Lê Tây Sơn -
Saigon Nhỏ
4 tháng 2, 2022
https://saigonnhonews.com/thoi-su/hoa-ky/biden-dau-voi-usps/
https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2022/02/GettyImages-1221966753-1024x683.jpg
USPS có kế hoạch
chi $11.3 tỷ để mua 165,000 xe giao hàng mới trong 10 năm tới (ảnh: Irfan
Khan/Los Angeles Times/Getty Images)
Các quan chức môi trường của chính quyền Joe
Biden đang tìm cách chặn hợp đồng mua xe tải chạy xăng của Dịch vụ Bưu chính Mỹ
(USPS) trị giá $11.3 tỷ. Cơ quan Bảo vệ Môi trường (Environmental Protection
Agency-EPA) cảnh báo Tổng giám đốc USPS Louis DeJoy hãy dừng kế hoạch thay thế
đội xe giao bưu phẩm già nua bằng hàng ngàn phương tiện mới chạy xăng. Ngày thứ
Tư, chính quyền Biden đã tung ra một “chiêu” mới vào phút chót để làm hỏng kế
hoạch của USPS (độc lập với hành pháp), nêu lý do “những thiệt hại mà các xe
đưa thư ô nhiễm gây ra cho khí hậu và sức khỏe người dân Mỹ”.
Tranh chấp về kế hoạch chi $11.3 tỷ của USPS để
mua 165,000 xe tải giao hàng mới trong 10 năm tới có ý nghĩa quan trọng đối với
mục tiêu của Tổng thống Biden khi ông muốn chuyển đổi tất cả xe hơi và xe tải của
liên bang sang năng lượng sạch. Các phương tiện giao nhận của USPS chiếm đến một
phần ba đội xe của chính phủ. Ngày thứ Tư, EPA và Hội đồng Nhà Trắng về Chất lượng
Môi trường (White House Council on Environmental Quality) đã gửi thư tới USPS
yêu cầu xem xét lại phần lớn kế hoạch mua các phương tiện chạy bằng xăng đồng
thời hãy đánh giá lại tác động môi trường bằng kỹ thuật phân tích mới, chính
xác hơn.
EPA cũng yêu cầu USPS tổ chức một buổi điều trần
công khai về kế hoạch hiện đại hóa đội xe, điều mà cơ quan này từ chối thực hiện.
Giao thông vận tải là nguồn phát thải khí nhà kính lớn nhất ở Mỹ, và vẫn chưa
có dấu hiệu giảm dù doanh số bán xe điện tăng khá. Những người ủng hộ xe điện
hy vọng áp lực với USPS sẽ tạo ra cú huých cho công nghệ nhiên liệu sạch. Trong
khi các nhà hoạch định chính sách đồng ý rằng đội xe già cỗi và không an toàn của
USPS cần nâng cấp sớm, thì câu hỏi “nên nâng cấp thế nào” đang dẫn đến cuộc chiến
giữa Tổng giám đốc USPS Louis DeJoy (nhà tài trợ chính của Donald Trump và là
người cuối cùng của chính quyền liên bang cũ còn tại vị) với các quan chức
Biden, các nhóm môi trường và Nghiệp đoàn Công nhân Xe hơi (United Auto
Workers).
Gói chi tiêu của Biden sẽ cung cấp $6 tỷ để
thay thế xe tải chở thư bằng xe điện. DeJoy, người giám sát quyết định trao hợp
đồng xe tải của cơ quan cho Công ty Quốc phòng Oshkosh có trụ sở tại tiểu bang
Wisconsin, đã ký kế hoạch với việc phân bổ 10% xe tải mới dùng điện, 90% dùng
xăng và mục tiêu tiết kiệm nhiên liệu không quá 0,4 dặm/gallon cho đội xe có tuổi
đời gần 30 năm. Khi được hỏi tại sao không cho USPS mua hơn 10% xe điện, ông viện
lý do không đủ khả năng chi trả.
Trong tuần qua, các nhà bảo vệ môi trường và
cơ quan quản lý chất lượng không khí California đã kêu gọi EPA không để USPS
gây hại cho môi trường và đề nghị EPA chuyển tranh chấp lên Hội đồng Nhà Trắng
về Chất lượng Môi trường (nơi chuyên hòa giải những bất đồng giữa các cơ quan
liên bang về các hành động ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe cộng đồng). Tuy
nhiên, EPA từ chối, nêu lý do rằng rất hiếm khi sử dụng cách này trong quá khứ.
Thay vào đó, EPA gửi thư cảnh báo cho USPS với hy vọng ban lãnh đạo tự nguyện
thay đổi lập trường. Nếu USPS bỏ qua sự phản đối của chính quyền Biden và vẫn
tiếp tục hợp đồng mua xe mới, các nhóm môi trường sẽ khởi kiện.
Hạ viện có kế hoạch bỏ phiếu trong những ngày
tới để thông qua luật xóa phần lớn khoản nợ của USPS (quá $200 tỷ). Do đó, USPS
sợ là một sự đánh giá xấu có thể khiến đảng Dân chủ trì hoãn cuộc bỏ phiếu. Mối
quan tâm về cách thức phân tích môi trường của USPS đã âm ỉ nhiều tháng. EPA chỉ
trích USPS chỉ xem xét chuyển hơn 10% số xe thay mới sang xe điện trong khi
phân tích của chính USPS cho thấy khoảng 95% tuyến đường vận chuyển thư có thể
được điện hóa.
Từ lâu, ban lãnh đạo USPS xem việc duy tu các
phương tiện xuống cấp là một trong những thách thức cấp bách nhất tốn kém hàng
trăm triệu đôla mỗi năm, khiến cơ quan gặp bất lợi trên thị trường thương mại
điện tử. Nhưng những khó khăn tài chính kéo dài với khoản nợ nợ $206.4 tỷ khiến
USPS không thể đầu tư vào xe mới. Cuối năm tài chính 2021, USPS báo cáo thanh
khoản $23.9 tỷ (phần lớn đến từ tiền tài trợ khẩn cấp đại dịch của Quốc hội).
Các chuyên gia về xe điện cho biết nếu không
có sự cải thiện lớn về khả năng tiết kiệm nhiên liệu, đội xe mới của USPS sẽ đốt cháy khoảng 110 triệu gallon xăng mỗi
năm, và chỉ giảm được 18% mức tiêu thụ nhiên liệu so với mẫu xe hiện tại. Ước
tính EPA cho thấy tổng lượng khí thải từ các xe xăng mới của USPS sẽ đạt gần 20
triệu tấn so với tuổi thọ dự kiến 20 năm của xe, gần bằng lượng khí thải hàng năm của 4.3 triệu xe chở khách.
No comments:
Post a Comment