Sunday, April 5, 2020

TUI PHỤC TỔNG THỐNG TRUMP (Robert Vo)





Việt Nam đã trải qua thời kỳ tôn sùng, tung hô lãnh tụ như Lenin vĩ đại, Stalin vĩ đại, Mao Trạch Đông vĩ đại, bác Hồ vĩ đại.. Rồi bây giờ lại tới thời đại tung hô Trump Vĩ Đại.
Bộ trưởng Tuyên Truyền Đức Quốc Xã Joseph Goebbels có thể nói là nhà tuyên truyền thiên tài, nhận định rằng con người khi nghe nói láo mãi về một chuyện, thì chuyện đó sẽ trở thành sự thực. Quan điểm tuyên truyền của Joseph Goebbels không chỉ Đức Quốc Xã triệt để áp dụng mà các nước CS cũng triệt để áp dụng. Cùng đi đôi với tuyên truyền là nhà tù, họng súng sẽ làm cho con người, mọi người chỉ còn đầu óc một chiều, biết một chiều, tung hô theo ý nhà cầm quyền.

Người Việt Nam trong thời Việt Minh, chống Pháp thì trình độ dân trí rất thấp. Số người có bằng tiểu học (Primaire Élémentaire) rất hiếm trong một làng, một xã. Đaị đa số dân chúng mù chữ. Những người có bằng Thành Chung (Diplôme d'Étude Primaire Supérieurs Franco-Indigène), Tú Tài Bán hay Toàn Phần (Baccalauréat, 1ère partie ; Certificat de Fin d'Études Secondaire Franco-Indigènes) cũng rất hiếm hoi trong hàng ngũ lãnh đạo đảng CSVN. Cái thời đại dân chúng mù chữ, nghe tuyên truyền một chiều, hàng ngày nghe đảng tuyên truyền công ơn, tài năng vĩ đại của các nhà lãnh đạo… thì tâm lý tôn vinh diễn ra là điều rất tự nhiên..

Tố Hữu khi viết những câu thơ :” Yêu biết mấy, nghe con tập nói
Tiếng đầu lòng con gọi Stalin!... Thương cha, thương mẹ, thương chồng
Thương mình thương một, thương Ông thương mười” thì chưa hẳn ông ta đã trổ tài “bồi bút” mà có thể ông ta thật sự “thương yêu” ngài Stalin vĩ đại một cách toàn tâm, toàn ý vì ông ta đâu có những nguồn tin nào khác ngoài chuyện Stalin vĩ đại.

Tui sống ở Mỹ 40 năm chưa từng thấy người Việt có phong trào tôn vinh một vị Tổng thống Hoa Kỳ thuộc đảng Cộng Hòa nào như đối với Tổng thống Donald Trump. Tui đã sống qua thời gian 3 vị Tổng thống Cộng Hòa trước đây, Tổng thống Ronald Reagan có thể được coi là vị Tổng thống xuất sắc nhất, ông ta đã làm cho tinh thần người dân Hoa Kỳ lên cao, củng cố lại sức mạnh quân lực, uy tín đối với đồng minh, sau khi Hoa Kỳ bỏ rơi VNCH và chính thể quân chủ Iran. Nhưng Reagan chưa từng được người Việt ca tụng, rầm rộ tôn thành thánh, thành thần như tôn vinh Trump hiện nay.

Không chỉ nghe người Việt, báo chí Việt đua nhau tôn vinh Tổng thống Donald Trump nào là anh hùng, thiên tài, vĩ đại, là con Chúa Trời, chăm lo việc nước đêm ngày.., thì Tui cũng chưa thấy tình trạng người Việt đua nhau rủa xả đảng Dân Chủ, các cựu Tổng thống thuộc đảng Dân Chủ với những “ngôn ngữ” tệ hại chưa từng có như nào là đồ khốn nạn, đồ thổ tả, tay sai Tàu Cộng…đủ loại ngôn ngữ dành cho đảng Dân Chủ giống kẻ thù truyền kiếp.

Các cơ quan truyền thông lớn Hoa Kỳ, có thể là thiên tả, có thể là thiên hữu, nhưng họ được coi là đệ tứ quyền lực trong nước, sau 3 quyền phân lập. Tài lực, trí tuệ của một cơ quan truyền thông lớn ở Hoa Kỳ có thể lớn hơn tài lực của một quốc gia nhược tiểu hay đang phát triển. Họ không phải là tờ báo giống như báo lá cải ở các thành phố có đông người Việt muốn nói gì thì nói, muốn chưởi ai thì chưởi hay chỉ đăng Fake News.

Trong thời gian Trump lên ngôi có lẽ chỉ có một đài truyền hình lớn ở Hoa Kỳ thường xuyên bênh vực cho ông ta là Fox News được người Việt coi là đài chính trực, còn tất cả các tờ báo lớn Hoa Kỳ, các cơ quan truyền thông khác đều bị kết án là truyền thông dòng chính thổ tả, khốn nạn, tay sai Dân Chủ, truyền thông Dân Chủ..

Khác với thời đại Việt Minh, khác với thời miền Bắc sau năm 1954, người Việt ở Mỹ không ai mù chữ (có thể mù chữ Mỹ), nhưng con cháu trong nhà không mù English, có thể nghe tin tức đa chiều..đủ để phán đoán, thế nhưng hình như họ chỉ thích, chỉ ưa, chỉ muốn nghe theo một hướng, ai không ca tụng Trump là “đồ khốn nạn..”, “đồ thổ tả”, “đồ vô ơn”, “đồ phản Nước Mỹ”…Cút ra khỏi nước Mỹ.

Họ giống như quay ngược lại, sống lại thời đại bi thương “trung với đảng là hiếu với dân” ..phải biết kính yêu Bác Hồ, Mao Trạch Đông, Lê Nin Vĩ đại.. có lời bất kính là phản động, là Việt gian.

Đã 40 năm tui chưa từng lần nào về VN, nhưng tui vẫn yêu, vẫn thương, vẫn nhớ đất nước VN, tui luôn biết tui là người Việt chính cống. Nước Mỹ cưu mang tui, tui cũng yêu nước Mỹ, nhưng tui vẫn yêu nước Việt hơn, nên tui chưa bao giờ dám tự hào yêu nước Mỹ hơn người Mỹ chính gốc, sinh đẻ ở Mỹ..

Tại sao người Việt của tui lại yêu nước Mỹ khủng khiếp như trong thời Trump. Tại sao họ tự cho mình yêu nước Mỹ hơn người Mỹ, hơn đảng Dân Chủ, hơn báo chí, truyền thông Mỹ..Và chỉ có những người yêu Trump mới yêu nước Mỹ?

Trong thời đại, trong môi trường tự do báo chí, tự do ngôn luận lại đua nhau tôn sùng lãnh tụ, chụp mũ, lên án báo chí là “kẻ thù nhân dân” ôi sao giống như cái thời đại truyền thông một chiều xa xưa, đa số mù chữ.

Bao nhiêu năm ở Mỹ, tui chứng kiến cảnh người Quốc Gia thi đua chụp nhau cái mũ CS, tay sai CS .. có hậu quả “rất tuyệt” là đoàn thể này, đảng kia lần lượt tan đàn, rẽ nghé. Bây giờ lại tiến bộ hơn, tiến tới trình độ chụp cho một đảng chính, đông đảo đảng viên nhất của Mỹ là tay sai CS, tay sai Trung Cộng. Nghĩ lại tui cũng phục Cộng Sản, và Trung Cộng quá tài, quá giỏi.

Nghĩ lại tui cũng phục ông Trump, ông chỉ xuất thân là một thương gia, chủ sòng bài khách sạn, ông từng trốn lính thời chiến tranh VN, ông luôn luôn khen Hà Nội đã làm phép lạ kinh tế cho VN, ông qua Việt Nam phất phới vẫy cờ đỏ.. thế nhưng ông lại được người Việt tôn vinh là thánh, là thần, những người Việt lấy lá cờ vàng 3 sọc đỏ làm huy hiệu (profile picture), tự nhận chống Cộng triệt để càng ca tụng hết lời, tung ra đủ chiêu để ca tụng. Nhiều lúc tui cũng nghĩ Trump tài thật, ông là thánh thật.

Ôi, trong mấy năm ông cầm quyền, mỗi năm thâm thủng ngân sách gần 1000 tỷ vì tiền đóng thuế của nhà giàu được giảm, tiền trợ cấp cho người nghèo không thể giảm được như ông mong muốn. Sau khi dịch Corona bùng phát ở Trung Cộng, mặc dù được tình báo và nhân viên y tế cảnh báo, ông ta cứ lơ là.. làm cho tình trạng dịch bệnh lây lan trầm trọng hiện nay, nhưng người Việt còn nhiệt thành ca tụng ông hơn nữa, ca tụng nhờ ông mà sẽ nhận được $1200, và ông càng vĩ đại hơn bao giờ hết.

Tui phục..

Hình Trump phất cờ Việt cộng


-------------------------------------------


Giới tình báo Hoa Kỳ đã cảnh báo chính phủ nhiều tháng về việc tấn công khủng bố tại Hoa Kỳ, nhưng chính phủ không quan tâm cho tới khi xảy ra biến cố 911.

Tình trạng đã lập lại, Các cơ quan tình báo Hoa Kỳ đã cảnh báo về sự nghiêm trọng của trận dịch Corona từ tháng Giêng, nhưng chính phủ Hoa Kỳ vẫn không quan tâm và chuẩn bị sẵn sàng ngăn chận.

Hoa Kỳ là một nước nhiều chuyên viên, nhiều tài nguyên, nhiều kinh nghiệm chống dịch hơn bất cứ nước nào trên thế giới. Nhưng sự cố chấp bác bỏ sự nguy hiểm của trận dịch, chuyên viên y tế nói một đàng, chính giới nói một ngã, tiểu bang và liên bang không có quan điểm thống nhất, đã tạo nên tình trạng con số người bệnh đang tăng lên vùn vụt mỗi ngày.. Hiện giờ lên trên 300.000.

Tới nay nhiều tiểu bang có thống đốc Cộng Hòa vẫn để người dân sinh hoạt bình thường, không kêu gọi cách ly, cấm tụ họp, dù con số người bệnh trong tiểu bang đã lên nhiều trăm người hay cả ngàn người.

Nếu dự đoán trận dịch này sẽ làm cho từ 100.000 tới 240.000 người Mỹ chết có thể diễn ra, thì con số tử vong này cao hơn nhiều so với sự hy sinh của quân nhân Hoa Kỳ trong chiến tranh Triều Tiên, Vietnam, Afghanistan và Iraq gọp chung lại.

Phải chăng vì cố chấp, lơ là đã gây tai họa lớn vốn có thể tránh được..

*
From the Oval Office to the CDC, political and institutional failures cascaded through the system and opportunities to mitigate the pandemic were lost.
APRIL 4, 2020


-----------------------------------


Chỉ huy trưởng hàng không mẫu hạm Theodore Roosevelt đã bị chính thức cách chức, theo ông Thomas Modly, quyền bộ trưởng hải quân, Chỉ huy trưởng Brett Crozier phạm tội gây sợ hãi cho quân nhân, tiết lộ bản văn thơ yêu cầu Hải quân và bộ quốc phòng nhanh chóng cho quân nhân xuống tàu, cách ly, chữa bệnh, sát trùng toàn bộ chiếc tàu.

Khi Chỉ huy trưởng Brett Crozier viết thư cầu cứu trên Tàu có trên 40 người lây nhiễm và ngày hôm nay đã lên 144 người. Trên chiếc Theodore Roosevelt có khoảng 4000 thủy thủ. Một đoạn thư Chỉ huy trưởng Brett Crozier viết cho cấp trên tui đọc cảm thấy rất xúc động: “ Chúng ta không đang chiến tranh, Thủy thủ không cần phải chết. Nếu chúng ta không hành động ngay bây giờ, chúng ta đã không châm sóc hữu lý tài nguyên đáng tin cậy nhất của chúng ta – Thủy thủ. - We are not at war. Sailors do not need to die. If we do not act now, we are failing to properly take care of our most trusted asset – our sailors.

Đọc bản tin tui ngậm ngùi, những bác sĩ cảnh báo đầu tiên dịch Vũ Hán đã bị chính quyền TC đày ải, trừng phạt, kết tội đã gây lo sợ cho người dân, ảnh hưởng sinh hoạt kinh tế..v.v.. Hành động của Bắc Kinh đã bị cả thế giới lên án và sự lên án này hoàn toàn đúng, hoàn toàn chính xác. Chỉ có chế độ phi nhân như Trung Cộng mới có hành động đàn áp những bác sĩ sớm cảnh báo sự nguy hiểm của loại vi khuẩn mà họ tìm thấy cho chính quyền.

Nghĩ lại hành động của Bắc Kinh và chính quyền thành phố Vũ Hán, tui lại phân vân, không hiểu vì sao trong lúc dịch đã bùng phát khắp nơi, chỉ huy trưởng một chiếc tàu có thủy thủ đang bị dịch và dịch đang lan nhanh, gởi thư cầu cứu lại bị kết tội, bị cách chức!!

Hiện giờ không biết rõ có bao nhiêu thủy thủ Hoa Kỳ bị nhiễm corona, ngoài chiếc Theodore Roosevelt, còn có nhiều chiếc khác đã có thủy thủ mắc bệnh như USS Coronado, USS Boxer..

Theo con số của Bộ Quốc Phòng hiện có 893 quân nhân bị thử nghiệm dương tính. Khó biết con số này có chính xác không. Hy vọng mọi quân nhân bị bệnh đều dược chăm sóc tốt, không bị bỏ bê như thủy thủ trên chiếc Theodore Roosevelt.

*
Captain Brett Crozier relieved of his command of the USS Theodore Roosevelt after letter he wrote appealing for help was leaked
Julian Borger in Washington
Thu 2 Apr 2020 18.55 EDT








No comments: