Thursday, April 23, 2020

NƯỚC MỸ TRƯỚC VIÊN CẢNH NỘI LOẠN (Thạch Đạt Lang)




Thạch Đạt Lang
April 20, 2020

Còn hơn bảy tháng nữa mới đến ngày bẩu cử tổng thống Mỹ (03.11.2020) nhưng một câu hỏi đang bắt đầu nổi lên: “Liệu ông Trump có chịu bàn giao chức vụ một cách bình thường khi thất cử nhiệm kỳ hai không?”.

Trong lịch sử nước Mỹ từ ngày thành lập đến nay gần 244 năm, chưa bao giờ xẩy ra một cuộc bàn giao chức vụ tổng thống một cách bất bình thường hay hỗn loạn, tất cả đều diễn ra êm đẹp. Tuy nhiên, với tính khí thất thường của ông Donald Trump, việc đặt ra câu hỏi rất đáng cho chúng ta suy nghĩ. Trong lần tranh cử trước (08.11.2016), ông Donald Trump từng tuyên bố không công nhận kết quả bầu cử nếu ông thua. Rất may là ông thắng nên không có chuyện tranh cãi, khiếu nại, phủ nhận kết quả. Nhưng lần này nếu ông thua thì sao, chuyện gì sẽ xẩy ra?

Cơn đại dịch Sars-CoV-2 đang tàn phá cả thế giới không chừa bất cứ quốc gia hay vùng lãnh thổ nào, Mỹ lại là nước chịu đựng số người lây nhiễm nhiều nhất và số người chết cao nhất. Những thiệt hại về kinh tế do cơn đại dịch gây ra khiến ông Trump như đang ngồi trên lò lửa khi cả nước phải ngăn chận sự lây lan của cơn dịch bằng biện pháp giãn cách giao tiếp xã hội (social distancing). Kinh tế thế giới gần như ngưng hoạt động toàn bộ, chỉ số chứng khoán DJI của Mỹ trong tháng tư có ngày tụt xuống dưới 19.000 điểm, nay được phục hồi phần nào nhờ những gói cứu trợ hàng ngàn tỉ cùng biện pháp giảm tiền lời xuống 0% của Ngân Hàng Trung Ương FED (Federal Reserve Bank). Tuy nhiên, kinh tế chỉ thoi thóp thở ở những ngành nghề không thể thiếu hay ngừng hoạt động. Giá sinh hoạt gia tăng, số người thất nghiệp tăng hàng ngày, tỉ lệ thuận với số ca nhiễm. Tình trạng này kéo dài thêm chừng vài tháng, không chỉ Mỹ mà nhiều nước khác trên thế giới sẽ lâm vào khủng hoảng.

Trước viễn ảnh đáng sợ khi kinh tế sụp đổ, ảnh hưởng đến khả năng thắng cử nhiệm kỳ hai, ông Trump đã phản ứng dữ dội bằng những dòng tweet liên tục vào ngày thứ sáu 17.04.2020, kêu gọi những người ủng hộ ông ở ba tiểu bang Minnesota, Michigan, Virginia hãy tự giải phóng, quyết định cuộc sống của mình, không tuân theo lệnh cách giãn giao tiếp xã hội do chính quyền tiểu bang ban hành.

Phản đối “stay-at-home” tại Maryland

Hình ảnh những nhóm người trang bị tác chiến, cầm súng tự động như M4, M16, AK47 shotgun… với đạn dược đầy đủ, biểu tình trước tòa thị chính, quốc hội ở một số tiểu bang cho thấy lời kêu gọi đã được người dân ủng hộ ông Trump hưởng ứng dù chưa nhiều. Thành phần này vốn đã tồn tại trong nước Mỹ qua nhiều đời, đa số là thành viên hoặc cảm tình viên của các tổ chức paramilitary như Ku Klux Klan, Hell´s Angels,… Ở Texas, North Carolina…, có những nhóm liên kết chặt chẽ với nhau để trao đổi huấn luyện sử dụng vũ khí, chiến thuật, hỗ trợ nhau khi cần thiết.

Một cuộc biểu tình yêu cầu “mở cửa” tại Texas

Đây chính là điều dấy lên lo ngại rằng, nếu bị thất cử nhiệm kỳ hai, ông Donald Trump kêu gọi các bang có thống đốc là đảng Cộng Hòa tẩy chay kết quả bầu cử, chuyện gì sẽ xẩy ra? Nếu đám cực hữu nổi loạn, liệu quân đội có can thiệp hay không? Hiến pháp quy định rằng nhiệm kỳ của Tổng thống Donald Trump chấm dứt vào lúc 12:00 PM ngày 20.01.2021. Nếu ông thất cử nhiệm kỳ hai, ông sẽ phải bàn giao quyền hành cho người kế vị vào thời điểm này.

Tình hình hiện nay cho thấy khả năng xẩy ra cuộc nổi loạn của người da trắng cực hữu, thành phần ủng hộ ông Trump cuồng nhiệt nhất ở các tiểu bang miền Trung Tây nước Mỹ rất cao. Khi được kích hỏa đúng chỗ và đúng thời điểm, cuộc nổi loạn sẽ bùng lên. Cuối tuần qua, chỉ trong vòng vài tiếng đồng hồ sau những dòng tweet của Trump vào ngày thứ sáu 17.04.2020, thuật ngữ mới là Boogaloo đã được lan rộng khắp nơi. Nguyên thủy Boogaloo chỉ là một điệu múa dân gian với tiếng nhạc pop kích động của các sắc dân Châu Mỹ La Tinh ở Nữu Ước vào thập niên 1960. Theo Urban Dictionary, Boogaloo là hành động phản kháng chống chính quyền tiểu bang hoặc liên bang hay xung đột có vũ trang vì kinh tế, chủng tộc…

Cộng đồng người Việt ở Mỹ cũng nên chuẩn bị tinh thần trước nguy cơ một cuộc nổi loạn của người da trắng cực hữu thượng tôn chủng tộc, mà súng ống đạn dược luôn sẵn sàng và quá nhiều trong tay họ.

-----------------------

CÁC NỘI DUNG LIÊN QUAN










No comments: