Friday, April 24, 2020

BS RICK BRIGHT BỊ TT TRUMP THUYÊN CHUYỂN VÌ NGHI NGỜ THUỐC KÝ NINH TRỊ COVID-19 (Đinh Ngọc Thu)





Bác sĩ Rick Bright vừa bị mất ghế Giám đốc Cơ quan Nghiên cứu và Phát triển Phương cách Điều trị (BARDA) của Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ, cũng như mất chức phó phụ tá bộ trưởng đặc trách chuẩn bị và đối phó dịch bệnh. Ông được giao một chức vụ thấp hơn ở Viện Y tế Quốc gia.

Ông bị thuyên chuyển đột ngột trong tuần này, sau khi nhấn mạnh việc kiểm tra nghiêm ngặt thuốc ký ninh hydroxychloroquine, là loại thuốc chống sốt rét được Trump quảng bá như một phương pháp điều trị virus corona hữu hiệu. Làm điều này, chính quyền đặt chuyện chính trị và chủ nghĩa thân hữu lên trên khoa học.

Trong một tuyên bố nảy lửa, BS Bright là người có bằng Tiến sĩ trong ngành miễn dịch và sinh bệnh học phân tử của Đại học Emory, cho biết, lãnh đạo Bộ Y tế nói rằng ông bị áp lực phải trực tiếp chuyển tiền sang nghiên cứu thuốc hydroxychloroquine, một trong những loại thuốc "nguy hiểm tiềm tàng được thúc đẩy bởi những người có mối liên hệ chính trị" và được tổng thống mô tả là có tiềm năng như "Trò chơi thay đổi" trong cuộc chiến chống lại virus.

Ông nói trong tuyên bố: "Tôi tin rằng việc thay đổi này là để đáp lại sự khăng khăng của tôi, rằng chính phủ đã đầu tư hàng tỷ đô la do Quốc hội phân bổ để giải quyết đại dịch Covid-19 vào các giải pháp an toàn và khoa học, không phải bằng thuốc, vaccine và các loại công nghệ khác thiếu giá trị khoa học. Tôi lên tiếng là để chống lại loại virus chết người này, là khoa học phải dẫn đường, chứ không phải chính trị hay chủ nghĩa thân hữu".

Bác Sĩ Bright cho biết, cả đời ông làm việc về nghiên cứu và phát triển vaccine, cả trong các cơ quan chính phủ và trong lãnh vực tư nhân. Ông đứng đầu cơ quan BARDA từ năm 2016 tới nay.

Bác Sĩ Bright nói việc ông tìm cách giới hạn sử dụng loại thuốc ký ninh hyrdoxychloroquine do Trump quảng bá như thần dược chữa Covid-19, vì chưa có kết quả thử nghiệm, chứng minh một cách khoa học là hiệu quả và an toàn.

NGUỒN :

Top vaccine expert says he was fired for resisting Trump on hydroxychloroquine






No comments: