Friday, April 24, 2020

BÀ MICHELLE OBAMA LÀM ỨNG VIÊN PHÓ TỔNG THỐNG? (Nguyễn Hòa - Sai Gòn Nhỏ)




Nguyễn Hòa  -   Sài Gòn Nhỏ
April 22, 2020

Vào tối ngày thứ Hai, 21-4-2020, trong một buổi trả lời phỏng vấn kênh truyền thông CBS ở miền Đông Hoa Kỳ, ứng cử viên tổng thống của Đảng Dân chủ, ông Joe Biden nói rằng ông sẵn sàng chọn bà Michelle Obama đứng trong liên danh tranh cử với ông trong vai trò Phó tổng thống, nếu bà ấy đồng ý.

Ông Biden nói: Tôi sẽ chọn bà ấy với cả tấm lòng. Bà ấy là một phụ nữ thông minh, một người đàn bà tinh tế, mà biết mọi chuyện. Gia đình Obama lại là bạn thân.

Hình bà Michelle Obama qua nét vẽ của họa sĩ Jillian Tamaki. NYT.

Ông Biden, hiện đã cầm chắc chiếc vé của Đảng Dân chủ để tranh chức Tổng thống với ông Trump, đương kim Tổng thống thuộc phe Cộng Hòa trong tháng 11 tới. Ông Biden đã nói ông sẽ chọn một người đứng chung liên danh là phụ nữ. Bà Obama được xem như một người rất có uy tín không những trong Đảng Dân chủ mà cả nước Mỹ. Nhiều cuộc thăm dò cho thấy bà là người phụ nữ được yêu mến nhất ở Mỹ trong hai năm 2018, 2019.

Tuy nhiên khả năng ra ứng cử của bà Obama là rất thấp, vì từ lâu bà đã nói rằng bà không hề có tham vọng chính trị, bà không bao giờ muốn nắm một chức vụ dân cử nào. Bà lặp lại điều đó trong quyển hồi ký mới xuất bản gần đây của mình. Bà Obama được biết là một người rất ham thích những công việc phục vụ cộng đồng, nhưng không hề muốn nắm chức vụ gì cả. Trong thời gian tám năm làm đệ nhất phu nhân, bà nổi tiếng với những chương trình khuyến khích người Mỹ dùng nhiều rau, đấu tranh loại bỏ những thực phẩm có hại cho sức khỏe trong bữa ăn của học sinh Mỹ,…

Ngay cả ông Biden cũng nói rằng ông nghĩ bà Obama không có hứng thú gì để quay lại ngôi nhà Tòa Bạch Ốc một lần nữa. Trong danh sách các người có thể đứng chung liên danh với ông Biden, người ta cho là có các bà Kamala Harris – thượng nghị sĩ California, bà Amy Klobuchar – thượng nghị sĩ Minnesota, bà Elizabeth Warren – thượng nghị sĩ Massachusetts, bà Gretchen Whitmer – thống đốc Michigan. Ngoài ra người ta cũng đồn đoán là có cả nha truyền thông nổi tiếng Whitney Oprah.

Giới bình luận chính trị, truyền thông Mỹ đều có cùng nhận định về khả năng rất thấp để bà Obama ra tranh cử, tuy nhiên cũng không loại trừ khả năng bà Obama sẽ bỏ qua một bên những phiền toái chính trị mà bà không thích từ lâu, để bước ra chính trường, hầu giúp nước Mỹ thoát khỏi sự hỗn loạn hiện nay, điều mà kênh CNN gọi là lòng ái quốc.




No comments: