Thursday, April 23, 2020

BILL GATES & VACCINE (Tôn Thất Long, San Diego)




Tôn Thất Long, San Diego
April 18, 2020

Tôi có người em quen lai Việt-Ấn. Hắn tuy không sinh ra ở Mỹ nhưng đến Mỹ lúc 4 tuổi nên rất Mỹ từ giọng nói, cách suy nghĩ và lối sống, không có một chút gì phần Việt cả. Nước mắm mà hắn còn chê hôi thì tôi cũng chịu thua, dù có 50% dòng máu Việt chảy trong người hắn. Nói tóm lại cái gì hắn cũng được trừ cái vụ nước mắm và một chuyện khó hiểu, đó là chuyện là hắn theo xu hướng chống tiêm chủng, sống theo tự nhiên và ăn chay. Hắn còn tự làm thuốc bổ theo công thức lấy trên mạng. Mẹ hắn bị ung thư hắn cũng làm thuốc trị ung thư bằng các thứ rau cỏ tự nhiên theo “bác sĩ Google” chứ không chịu cho đem đi bịnh viện cho đến ngày bà đột quỵ rồi ra đi nhanh như chớp.

Rồi một ngày hắn lấy vợ và có con, hắn cũng nhất quyết không cho con hắn chích ngừa. Ừa thì con hắn vẫn lớn và sống tốt. Cho đến ngày con hắn đến tuổi đi học thì nhà trường bắt phải nộp chứng nhận tiêm chủng các loại theo quy định của tiểu bang, hắn chẳng có lấy một thứ giấy tờ nào chứng minh con hắn được tiêm chủng. Cái này hơi lạ nhưng lại xảy ra tôi cũng chẳng hiểu. Không biết hắn nói gì mà nhà trường cũng cho con hắn vào học, nhưng năm ngoái trận dịch cúm influenza (dịch cúm) ở Mỹ hoành hành hơn mọi năm. Tiểu bang hắn sống là Washington lại ra lệnh nếu trẻ con không chích ngừa là không được đi học, và không may là con hắn bị dính cúm nặng lần này phải vào bịnh viện, thiếu điều muốn đi luôn. Từ đó cho đến giờ là hắn mới nhận ra hàng năm bà con cứ vào tháng 9 và 10 là xếp hàng đi tiêm ngừa chống dịch cúm, không hẳn là tránh khỏi bịnh cúm nhưng không đến nổi phải mất mạng vì cái bịnh mà ai cũng cho là cảm thương hàn hàng năm vẫn xảy ra.

Nói tóm lại ở Mỹ này tuy là nước tiên tiến có nền y khoa tiến bộ nhất thế giới nhưng cũng có một bộ phận không nhỏ người Mỹ chống vaccine vì cho là phản với tự nhiên, như các nhóm hay vài tổ chức chuyên ăn chay để bảo vệ hệ sinh thái vì họ tin rằng những ai ăn thịt động vật là đều vô đạo đức.

Mấy hôm nay xuất hiện bài viết và dịch ra trong thời kỳ hỗn loạn về việc Mỹ quyết định cắt đóng góp cho WHO và Bill Gates phản đối quyết định này. Bài viết này thật sự do cháu của cố Tổng thống Hoa Kỳ JFK (John F. Kennedy) nhưng mọi người không biết rằng anh này thuộc nhóm chống tiêm chủng (anti-vaccine) nên bài viết dù đưa ra vài nguyên nhân có xảy ra thật nhưng rất nhỏ và điều chẳng đặng đừng. Trong khi đó bài viết nhét vào nhiều ý kiến cá nhân và thiên kiến nhằm hướng dư luận đến một cái nhìn khác. Rất tiếc có quá nhiều người đọc mà không hiểu vấn đề nên không cho một cái nhìn khách quan và đi share một cách rộng rãi như là một chuyện đáng trách.

Phải hiểu vaccine luôn có hai mặt. Nó có thể cứu người và có thể có phản ứng phụ có thể gây chết người, như người ta dùng thuốc hiện nay có thể bị sốc thuốc là chuyện xảy ra thường xuyên, nhất là những người bị dị ứng về thuốc trụ sinh chẳng hạn. Có ai nói chuyện uống thuốc bị phản ứng này chưa từng xảy ra chưa? Chuyện tiêm vaccine cũng vậy.

Bài viết ngay từ khúc dạo đầu dịch thoáng đã viết:

“Vaccine, đối với Bill Gates, là một tổ chức từ thiện chiến lược nuôi sống nhiều doanh nghiệp liên quan đến vaccine của ông (kể cả tham vọng muốn Microsoft kiểm soát các doanh nghiệp tiêm chủng toàn cầu) và trao cho ông quyền kiểm soát chính sách y tế toàn cầu.”
“Vaccines, for Bill Gates, are a strategic philanthropy that feed his many vaccine-related businesses (including Microsoft’s ambition to control a global vaccination ID enterprise) and give him dictatorial control of global health policy”.

Quả thật một kết luận và đánh giá quá nguy hiểm đã phủ nhận hết các công sức cho một tổ chức từ thiện đã tài trợ nhiều nghiên cứu về vaccine và đem lại cho thế giới nhiều lợi ích nhất là cứu sống không biết bao nhiêu người ở các nước thế giới thứ ba.

Mục đích chế vaccine tiêm chủng là cứu người, không ai bỏ tiền ra nghiên cứu vaccine để giết người cả. Đó là tiêu chí đầu tiên cần chú ý. Nếu vậy thì các viện Pasteur, viện Salk, và các viện nghiên cứu trên thế giới về vaccine chống dịch, bịnh và các bịnh truyền nhiễm sẽ phải đóng cửa đầu tiên chứ không điên khùng mà cả thế giới đi ca ngợi những thành công và kết quả từ những viện nghiên cứu vaccine này. Chính những viện nghiên cứu này đã cứu thế giới khỏi những chứng bịnh sốt xuất huyết, đậu mùa, bại liệt, lao… mà thế giới, trong đó có Việt Nam, đã hưởng lợi từ vaccine rất nhiều, và có ai trong chúng ta nếu đã đọc bài này đã chưa từng tiêm chủng vaccine lúc còn nhỏ?

Điểm thứ hai, chế tạo vaccine để bán làm thương mại rất ít các công ty dược phẩm quan tâm vì chế tạo vaccine không sinh lợi.

Đáng sợ hơn là người dịch đã thêm thắt đoạn:

“Ngoài việc sử dụng quỹ từ thiện của mình để kiểm soát WHO, UNICEF, GAVI và PATH, Gates còn tài trợ cho một công ty dược phẩm tư nhân sản xuất vaccine, và ngoài ra còn quyên góp 50 triệu đô la cho 12 công ty dược phẩm để tăng tốc phát triển vaccine coronavirus. Trong những lần xuất hiện trên phương tiện truyền thông gần đây, Gates có vẻ tự tin rằng cuộc khủng hoảng Covid-19 giờ đây sẽ cho anh cơ hội để ép buộc các chương trình bắt buộc tiêm chủng của mình đối với trẻ em Mỹ.”

– In addition to using his philanthropy to control WHO, UNICEF, GAVI, and PATH, Gates funds a private pharmaceutical company that manufactures vaccines, and additionally is donating $50 million to 12 pharmaceutical companies to speed up development of a coronavirus vaccine. In his recent media appearances, Gates appears confident that the Covid-19 crisis will now give him the opportunity to force his dictatorial vaccine programs on American children.

Đoạn trên được dịch thành:

“Ngoài việc sử dụng nguồn tài lực của mình để kiểm soát WHO, UNICEF, GAVI và PATH, Gates còn tài trợ hầu hết cho các công ty dược phẩm tư nhân trên thế giới sản xuất vaccine có một mạng lưới chân rết đồ sộ các nhóm bán dược phẩm tuyên truyền quảng cáo lừa đảo, thực hiện các nghiên cứu giả mạo, tiến hành các hoạt động camera giám sát tâm lý để đánh tan sự e ngại sử dụng vaccine, dùng quyền lực và tiền bạc của Gates để làm im lặng những bất đồng chính kiến và ép buộc người ta phục tùng. Trong lần xuất hiện liên tục gần đây trên diễn đàn Truyền thông Y dược, Gates đã có vẻ mặt hân hoan vui sướng nói rằng cuộc khủng hoảng đại dịch Covid-19 sẽ cho ông ta cơ hội áp dụng chương trình “vaccine thế giới thứ ba” của mình cho trẻ em Mỹ.” (Kết luận và thêm thắt của bài dịch được lan truyền trên mạng).

Điều này cho ta thấy sự vu khống của người viết lẫn người dịch, hoàn toàn chẳng biết gì về các hãng dược phẩm. Để chứng minh, hãy làm một bài toán so sánh thì biết, thuốc cảm, thuốc đau bụng, thuốc trụ sinh, thuốc tiểu đường, thuốc cao máu v.v. các hãng dược chế và bán ra có thể bán năm nay sang năm nọ mà chẳng bao giờ giảm sỉ số sản xuất, lợi nhuận và thiếu người tiêu thụ. Trong khi vaccine chỉ được sản xuất theo liều lượng cố định và khi cần, vì thời gian để cất giữ các vaccine là tính theo tuần và tháng chứ không phải là năm. Các hãng dược làm thương mại là cần thuốc để lâu dài, lợi nhuận cao nên họ không thích tham gia sản xuất vaccine, tốn cả chục năm nghiên cứu mà lợi nhuận thu được rất thấp nên họ không đi vào mảng quan trọng này. Còn lại các hãng chuyên nghiên cứu vaccine thì rất nhỏ và đa số là nghiên cứu rồi để đó, khi cần thì bán bản quyền để các hãng dược phẩm chế vaccine bán cho người dùng khi cần chứ không sản xuất hàng loạt.

Tóm lại các hãng dược phẩm luôn có nghiên cứu về vaccine nhưng ít quan tâm đến nó như các bịnh phổ thông con người hay gặp phải. Tại sao khi Covid-19 xảy ra, các hãng dược phẩm lớn và nổi tiếng như Roche, Bayer, Pfizer, Merck. Johnson & Johnson v.v… không thấy xuất hiện mà toàn những công ty nhỏ chẳng bao giờ nghe tên trước đó lại được nêu tên và thành công trong việc chế các test thử nghiệm Covid-19 hay có những nghiên cứu liên quan đến vaccine Covid-19? Bởi vì họ đi hai phương hướng khác nhau mà không cạnh tranh lẫn nhau. Trong khi bài viết lại nhập nhằng nhập cả hai thành một để đánh tráo khái niệm và lái hướng dư luận sang một điểm khác là lợi nhuận và những tiêu cực mà lý ra là không đáng nói.

WHO đã sai trái trong việc đồng lõa với Trung Quốc giấu dịch. Mỹ tức giận khi thấy góp tiền tài trợ cho WHO khi họ xài không đúng và những bê bối trong nội bộ. Không chỉ chính quyền ông Trump mà rất nhiều người dân Mỹ cũng thấy điều này. Điều này cũng đúng phần nào nhưng ta không nên đi sâu vào, vì trong đó có một phần chính trị hóa giữa Mỹ và WHO.

Bill Gates góp phần thiếu hụt cho WHO nên nhìn nhận là sự nhân đạo, đóng góp tích cực thay vì đánh tráo khái niệm làm thương mại, tổ chức ông ta là tổ chức từ thiện, không sinh lợi. Những đóng góp tài trợ để tìm ra vaccine cứu người tại sao lại đánh tráo khái niệm thành đóng góp để mong lợi nhuận. Quỹ Gates-Melinda là một tổ chức với mục đích nâng cao chăm sóc y tế và giảm nghèo đói trên toàn cầu.

Các tổ chức nổi tiếng khác như hội Hồng Thập Tự Quốc Tế, tổ chức Bác Sĩ Không Biên Giới là những tổ chức góp chuyên gia, bác sĩ để cứu chữa các nạn nhân bị thiên tai trên thế giới. Tổ chức của Bill Gates cũng tương tự vậy nhưng ông ta làm khác hướng đi một chút là góp tiền tài trợ vào các hãng chế tạo, nghiên cứu thuốc để phân phát cho các nước thuộc thế giới thứ ba. Hồng Thập Tự Quốc Tế hay Bác Sĩ Không Biên Giới nhận tiền tài trợ của các quỹ hay cá nhân, ai cho bao nhiêu nhận bấy nhiêu, tổ chức Bill Gates vừa tài trợ và vừa đầu tư để có ngân sách lúc nào cũng có thể sẵn sàng để cứu trợ.

Phần lớn các tổ chức vô vụ lợi sau này đều làm như vậy để bù vào trường hợp nếu không có sự tài trợ từ nơi nào. Lấy một ví dụ rất đơn giản là để cứu trợ đồng bào ở Việt Nam, ngoài việc kêu gọi đóng góp, ta thường thấy có một hay vài cá nhân đưa ra một số đồ quý giá ra đấu giá để chung tay góp vào sự cứu trợ, thường thì khi đấu giá như vậy số tiền thu được đôi khi còn gấp đôi hay ba số tiền trị giá của món đồ được đấu giá. Như vậy ta đâu có thể nói đó là làm vì lợi nhuận, hay đánh bóng tên tuổi cá nhân. Bill Gates không cần điều này vì ông ta đã nổi tiếng và giàu có rồi mà chẳng ai so bì được cả. Tôi nghĩ Bill Gates không làm chính trị, ông ta chỉ làm từ thiện và không chỉ vì nước Mỹ mà cho cả thế giới. Thế giới cần những người như vậy, nên trân trọng thì đúng hơn.

                                                ***


TIN VẮN


Nguyễn Hòa  -  Sài Gòn Nhỏ  
April 23, 2020 

Hãng tin BBC cho biết những người tình nguyện đầu tiên đã được tiêm thuốc chủng ngừa (vaccine) COVID-19 do một nhóm các nhà nghiên cứu tại Đại học Oxford của Anh thử nghiệm.

Có tất cả 800 người tình nguyện, phân nửa được tiêm thuốc chủng ngừa COVID-19 đang nghiên cứu, phân nửa kia được tiêm loại thuốc khác chống bệnh viêm màng não. Những tình nguyện viên này không biết họ được tiêm thuốc gì, chỉ có bác sĩ theo dõi họ mới biết.

Bà Sarah Gilbert, giáo sư chuyên về chủng ngừa của Đại học Oxford cho biết nhóm của bà đã nghiên cứu thuốc này suốt ba tháng nay, và bà rất tự tin là nó có hiệu quả. Một điều có thể trớ trêu là nếu thử nghiệm trên người có kết quả tốt, nhưng đồng thời dịch COVID-19 lại giảm mạnh ở Anh, thì sẽ không còn dữ liệu để so sánh rộng rãi. Việc thử nghiệm trên người cũng dự định sẽ được thực hiện ở Kenya, Phi châu.

Dự án thuốc chủng ngừa COVID-19 của Oxford được chính phủ Anh tài trợ số tiền là 40 triệu Pounds, tức là khoảng 49 triệu rưỡi USD. Một dự án thuốc chủng ngừa COVID-19 khác cũng được trường Đại học Imperial College London nghiên cứu, và dự định thử trên người vào tháng Sáu, 2020.

Mặc dù có những tín hiệu tích cực như vậy, nhưng theo các giới chức y tế Anh, thuốc chủng ngừa hay thuốc trị bệnh COVID-19 chỉ có thể có vào năm sau… 2021.






No comments: