Thursday, April 23, 2020

BILL GATES BỊ CÔN ĐỒ MẠNG TẤN CÔNG (Nguyễn Hòa - Sài Gòn Nhỏ)




Nguyễn Hòa  -  Sài Gòn Nhỏ
April 17, 2020

Tờ báo chuyên về kinh tế, tài chính, có khuynh hướng trung hữu của Hoa Kỳ, Wall Street Journal (WSJ) viết rằng các tài khoản Twitter, Instagram của Tổng giám đốc công ty Microsoft, ông Bill Gates, bị tràn ngập những lời chỉ trích thóa mạ của những người mà báo này gọi là côn đồ mạng (Social-media mobs) tấn công.

Theo WSJ, ông Gates vốn không được những người chống chủng ngừa (vaccine), những người xiển dương những thuyết âm mưu liên quan đến virus, tấn công từ trước đến nay. Nhưng từ khi ông Gates chỉ trích việc Tổng thống Mỹ Donald Trump ngưng cung cấp tài chính cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hơn 450 triệu USD hàng năm thì những lời thóa mạ của côn đồ mạng này tăng lên nhanh chóng. Các nhóm hoạt động chống chủng ngừa, các nhóm thuyết âm mưu là những ủng hộ viên rất nhiệt thành của Tổng thống Trump.

Ông Bill Gates, một trong những nhà sáng lập công ty điện toán hàng đầu thế giới Microsoft, đồng thời cũng lập ra quỹ Melinda Gates mang tên vợ ông để thực hiện những công việc thiện nguyện giúp đỡ các quốc gia nghèo khó, nhất là chương trình tiêm chủng cho trẻ em châu Phi. Ông Gates là nhà cung cấp tài chính lớn thứ nhì cho WHO, sau chính phủ Mỹ. Ông Gates cũng đang có dự án hợp tác với bảy công ty bào chế dược phẩm khác nhau để tìm ra thuốc chủng ngừa COVID-19. Dự án này trị giá hàng tỉ USD. Vào năm 2015 ông Gates từng cảnh báo các nhà lãnh đạo thế giới là nhân loại phải chuẩn bị để đối phó với những đại dịch mang tính toàn cầu.

Tuần trước, sau khi post một video vỏn vẹn ba giây trên Instagram bày tỏ lòng cảm ơn đối với các nhân viên y tế, Bill Gates đã hứng chịu hàng trăm ngàn comment phẫn nộ, cáo buộc ông “gây tội ác với nhân loại”!

Sau khi lời chỉ trích của ông Gates về quyết định của ông Trump cắt viện trợ cho WHO được đưa lên tài khoản Twitter của ông, trong vòng 24 giờ đã có tới 270 ngàn lần bình luận, đại đa số là những lời bình giận dữ từ những ủng hộ viên của ông Trump. Những tài khoản chống việc chủng ngừa đã khuyến khích những fan của họ hãy vào tài khoản mạng xã hội của ông Gates để nói rằng mình nghĩ gì về ông ấy. Sau khi ông Gates trả lời nhiều câu hỏi trên mạng xã hội Reddit, trong đó ông có nói về khả năng cấp những chứng chỉ số (digital) cho những người bình phục sau khi bị bệnh COVID-19, người ta thấy tràn ngập những lời buộc tội ông Gates muốn cài chip vào những người này. Tại Phi châu, nơi ông Gates có nhiều công việc thiện nguyện nhất, người ta thấy lan truyền những chủ trương chống mang khẩu trang màu xanh do ông Gates cung cấp. Một số “lời khuyên” khác bảo rằng đừng chích thuốc ngừa của ông Gates cung cấp.

Trên Twitter có vài tài khoản có rất nhiều người theo dõi cáo buộc rằng ông Gates đang âm mưu cùng với bác sĩ Anthony Fauci để chống Tổng thống Trump. Bác sĩ Fauci là chuyên viên cao cấp của đội đặc nhiệm chống COVID-19 hiện nay của Tòa Bạch Ốc. Ông Fauci từng phủ nhận những tuyên bố không có bằng chứng của ông Trump rằng thuốc trị sốt rét chống được COVID-19. Ông Fauci cũng nói rất tiếc là Ban chống dịch quốc tế của Hội đồng an ninh quốc gia thành lập thời ông Obama đã bị ông Trump giải tán vào năm 2018. Ông Fauci từng bị các nhóm cực hữu ủng hộ ông Trump nói rằng ông là thành viên của một băng đảng mafia trong chính quyền Hoa Kỳ, âm mưu ám hại ông Trump. Không phải chỉ có những tài khoản của ông Gates bị côn đồ mạng tấn công, mà cả những nhân vật nổi tiếng chia sẻ những ý tưởng của ông Gates cũng bị tấn công.Theo những cơ quan nghiên cứu về thông tin sai trên mạng xã hội được WSJ trích dẫn thì những cuộc tấn công của côn đồ mạng có khi cũng được khuếch trương bằng những tài khoản tự động.
Trên các trang mạng xã hội Facebook bằng tiếng Việt, trong nước cũng như hải ngoại cũng có nhiều lời thóa mạ ông Gates sau lời bình của ông về WHO, họ gọi ông Gates là tay sai Trung Cộng.

Các công ty mạng xã hội như Twitter, YouTube, Instagram, Google đang nỗ lực để chống lại những thông tin sai về COVID-19, chẳng hạn như họ đã lấy xuống nhiều thông tin rằng thuốc trị sốt rét trị được COVID-19. Nhưng công việc này cũng không hề dễ dàng, vì còn phải tôn trọng tự do ngôn luận. Các nội dung sai nhưng chỉ có tính cá nhân có khi vẫn được duy trì. Các công ty này tập trung sức lực để xóa bỏ những hoạt động mang tính phối hợp để đưa thông tin sai. Người phát ngôn của Quỹ Melinda Gates nói rằng cần phải nỗ lực chống lại những thông tin, những thóa mạ như thế, mà hiện nay chúng lan truyền trên mạng xã hội còn nhanh hơn virus nữa.





No comments: