Tuesday, April 7, 2020

BÁO CÁO TỬ VONG vì COVID-19 KHÔNG CHÍNH XÁC, KHÔNG CHỈ CÓ Ở VIỆT NAM hay TRUNG QUỐC … (Phạm Thanh Giao)





Một nhân viên điều tra và khám nghiệm tử thi ở Indiana nghi ngờ Covid-19 đã gây ra cái chết cho một người đàn ông vào đầu tháng 3 nhưng cô ta tiết lộ rằng bộ y tế địa phương đã từ chối cho thử nghiệm. Nhiều nhân viên cấp cứu tại thành phố New York đã nói rằng những bịnh nhân chết tại nhà, không bao giờ được thử nghiệm Covid-19 ngay cả khi họ có dấu hiệu nhiễm bịnh.

Ở Virginia, một giám đốc nhà quàn, khi nhận và chuẩn bị hài cốt của 3 người chết, đã được các nhân viên y tế cảnh báo rằng cả 3 người này đều đã từng được xét nghiệm có dương tính với Covid-19, nhưng chỉ có duy nhất 1 trong 3 người, được ghi trong giấy chứng tử là chết do biến chứng của Covid-19.

Trên khắp nước Mỹ, ngay cả khi các trường hợp tử vong do Covid-19 đang được ghi nhận với số lượng đáng sợ, hơn 1 ngàn người mỗi ngày, nhiều người trong ngành Y Tế cho rằng, số người chết thực sự có khả năng cao hơn rất nhiều.

Hơn 9,400 người mắc coronavirus đã được báo cáo đã chết ở nước này vào cuối tuần qua, nhưng các giới chức ở bịnh viện, các bác sĩ, các chuyên gia Y Tế công cộng và giám định Y Tế nói rằng số lượng chính thức đã không hoàn toàn chính xác so với con số người Mỹ thực sự chết trong đại dịch này . Đó là kết quả của những quy ước ghi nhận và báo cáo không đồng nhất, bên cạnh nguồn nhân lực hạn chế và sự chắp vá của việc ra quyết định từ chính quyền địa phương và chính quyền của tiểu bang.

Ở nhiều vùng nông thôn, các nhân viên điều tra cho biết họ không có đủ test kits và y cụ cần thiết để xét nghiệm trong việc phát hiện bịnh. Các bác sĩ hiện tin rằng có không ít những trường hợp tử vong trong suốt tháng 2 và đầu tháng 3, trước khi Covid-19 được chính quyền Donald Trump chính thức chấp nhận đó là dịch bịnh Covid-19 ở Hoa Kỳ. Những con số này chắc chắn đã được xác định “một cách lầm lẫn” là do cúm hoặc chỉ được mô tả là do viêm phổi gây ra.

Không có một phương cách hoặc một hệ thống thống nhất để báo cáo các trường hợp tử vong liên quan đến Covid-19 ở Hoa Kỳ và việc tiếp tục thiếu test kits để chuẩn định các xét nghiệm, đã dẫn đến việc một số thành phố, một số quận hạt và một số tiểu bang đã ứng biến, đã giấu giếm và nhiều khi quay lại để kê khai giảm đi số người chết.

Thí dụ đơn cử:
Khi dịch Covid-19 bắt đầu lan rộng khắp nước Mỹ vào tháng trước, anh Julio Ramirez, một nhân viên bán hàng 43 tuổi ở San Gabriel, California, trở về nhà sau một chuyến công tác và bắt đầu cảm thấy không khỏe, bị sốt, ho và đau nhức cơ thể. Đến ngày hôm sau, anh ta nói với vợ là mình đã mất cảm giác vị giác và khứu giác. Vợ của anh ta, Julie Murillo, đã đưa ngay anh ta đến một phòng cấp cứu, chỉ 3 ngày sau đó, anh ta đã trở nên quá yếu không đi lại được đến nỗi phải ngồi xe lăn. Các bác sĩ ở đây đã kê toa cho anh ta một ít thuốc trụ sinh, một loại thuốc ho và cho anh ta chụp X-ray ngực, nhưng họ không hề thử nghiệm xem anh ta có bị nhiễm Covid-19 hay không, cô nói. Chỉ hơn một tuần sau khi trở về từ chuyến đi, cô Julie Murillo thấy chồng mình chết trên giường.

Cô Julie Murillo cho biết, ngay từ đầu tôi đã hỏi bác sĩ cho chồng tôi xét nghiệm Covid-19 nhưng họ từ chối. Ngay sau khi chồng chết, cô Julie Murillo đã thúc giục phải cho thực hiện một cuộc xét nghiệm kiểm tra coi chồng mình có phải chết vì nhiễm Covid-19 hay không nhưng vẫn bị từ chối. Thất vọng, cô đã thuê một công ty tư nhân để tiến hành việc khám nghiệm tử thi và kết quả là chồng cô nhiễm Covid-19 Dương Tính.

Theo một thông tin mới cho hay, Chính Quyền Liên Bang dự kiến là sẽ Không Đưa Ra Bất Kỳ Thống Kê Nào Về Các Trường Hợp Tử Vong Do Covid-19 Gây Ra Cho Đến Năm 2021. Đó là thời điểm mà họ phải công bố một bản báo cáo tổng hợp hàng năm về những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở nước Mỹ.

Bên cạnh những sự kiện kể trên, lại còn một trở ngại lớn lao nhất đã khiến con số người nhiễm bịnh và con số tử vong được báo cáo thấp hơn con số thực sự. Rất nhiều bác sĩ tại một số bệnh viện đã báo cáo là nhiều bịnh nhân viêm phổi đã chết trước khi các test kits để xét nghiệm Covid-19 có trong tay họ. Có rất nhiều bịnh nhân ở nhiều tiểu bang trên đất Mỹ, chết vì “bịnh viêm phổi” trong thời gian từ tháng 2 đến đầu tháng 3 và đã không có test kits để xét nghiệm. Thế là trên những giấy khai tử, họ đã được liệt kê là chết do những chứng bịnh liên quan đến Viêm Phổi.

Bên cạnh đó, nhiều đội cấp cứu cũng đã khuyến khích bất cứ ai không bị bệnh nặng thì phải ở nhà trong thời điểm này. Kết quả, các chuyên gia y tế cho biết, nhiều bịnh nhân của Covid-19 được cho là nhiều cơ hội họ đã không biết được là mình có nhiễm bịnh hay không. Do vậy bất kỳ ai trong số này, sau đó chết tại nhà, có thể đã và sẽ không bao giờ được phân loại là đã nhiễm Covid-19 này. Trên khắp đất nước, các nhân viên điều tra đang trải qua quá trình đánh giá lại, xem xét lại những cái chết xảy ra trước khi có test kits để thử nghiệm được phổ biến rộng rãi.

Để nói về mức độ minh bạch trong các bản báo cáo của các quốc gia trên thế giới, người ta thường nhắm vào Trung Quốc và Iran là những quốc gia khai man về những con số của người nhiễm bịnh cũng như tử vong vì Covid-19 một cách chủ ý, nhưng người ta lại không hiểu rằng, những con số này ở Hoa Kỳ cũng không đúng đắn VÌ VÔ TÌNH …

Vì một lý do nào đó, Việt Nam không hề có tên trong danh sách “Thiếu Minh Bạch Trong Việc Kê Khai” này.

Có một điều khá “hay ho” là, nhiều người ở Mỹ lại rất hay “quan tâm” về những con số mà họ luôn lên án cho là sạo láo của Trung Quốc và của Việt Nam nhưng họ lại quên đi rằng những con số đó, ít hay nhiều, sai hay đúng thì cũng chẳng có ảnh hưởng tí gì đến họ, cũng như người thân của họ, trong khi đó, những con số từ những bản báo cáo ở Mỹ, nơi họ đang sống thì mới thực sự ảnh hưởng đến họ. Đã từ lâu, tôi cũng không còn tin vào những báo cáo của chính quyền này, bởi cứ nhìn vào những gì thủ lãnh của họ tuyên bố trên báo chí, tweet trên twitter và ở những buổi vận động tranh cử là đủ hiểu: Mười điều thì đã sai chẵn một chục.


Published April 5, 2020.  Updated April 7, 2020, 9:02 a.m. ET






No comments: