Saturday, October 13, 2018

NHÀ VĂN NGUYỄN NGỌC TƯ TỚI ĐỨC NHẬN GIẢI THƯỞNG VĂN HỌC (Zing.vn)




11:52 12/10/2018

Nữ tác giả đã có mặt tại Hội sách Frankfurk để chuẩn bị cho lễ trao giải Liberaturpreis 2018 dành cho cuốn "Cánh đồng bất tận".

Hội chợ sách lớn nhất thế giới Frankfurt đang diễn ra với nhiều hoạt động sôi nổi, trong đó có sự kiện trao giải thưởng Liberaturpreis 2018. Giải thưởng do Litprom - hiệp hội quảng bá văn học châu Á, châu Phi và Mỹ Latin ở Frankfurt (Đức) - thực hiện.

Nhà thơ Nguyễn Ngọc Tư tại hội sách Frankfurt, Đức. Trên tay là tập truyện ngắn mới nhất của chị - Cố định một đám mây. Ảnh: Phan Book

Nhà văn Nguyễn Ngọc Tư là người được nhận giải thưởng văn học danh giá này trong năm 2018. Chị đã có mặt tại Đức để tham dự lễ trao giải diễn ra lúc 16h30-17h30 ngày 13/10 (khoảng 21h-22h cùng ngày tại Hà Nội).

Để đạt giải này, Cánh đồng bất tận (Endlose Felder) của Nguyễn Ngọc Tư đã vượt qua những tác phẩm của các ứng viên sáng giá khác như Han Kang (Hàn Quốc), Ayelet Gundar-Goshen (Israel), Nona Fernández (Chile), Shumona Sinha (Ấn Độ)...

Giải thưởng Literaturpreis trao hàng năm, vinh danh tác giả nổi tiếng đến từ các nước châu Phi, châu Á, châu Mỹ Latin và các nước Ả Rập. Đây là giải thưởng văn học Đức duy nhất được trao tặng độc quyền cho các nhà văn nữ đến từ miền Nam toàn cầu.

Giải thưởng thực hiện dựa trên sự xem xét những bản dịch tác phẩm hiện tại của các nữ nhà văn chú ý trong khu vực. Cánh đồng bất tận của Nguyễn Ngọc Tư được Gunter Giesenfeld và Marianne Ngo dịch sang tiếng Đức.

Với giải thưởng này, Nguyễn Ngọc Tư nhận khoảng 3.000 euro (khoảng 80,6 triệu) tiền thưởng. Bên cạnh đó, nữ nhà văn nhận thêm khoảng 6.000 euro từ các tổ chức khác để thực hiện dự án viết dành cho nữ giới tại Việt Nam. 

Sách Cánh đồng bất tận tiếng Việt và bản tiếng Đức (phải). Ảnh: NXB Trẻ

Nguyễn Ngọc Tư sinh năm 1976 tại Cà Mau, là một gương mặt ấn tượng trên văn đàn đương thời. Cô đã nhận nhiều giải thưởng, bao gồm Giải thưởng Văn học Đông Nam Á (2008), Giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam (2006).

Cánh đồng bất tận là tập truyện ra mắt năm 2005, lấy theo tên một truyện vừa trong sách. Cuốn sách đã tạo nên một hiện tượng xuất bản, với số lượng phát hành lớn, đông đảo công chúng yêu thích. Theo NXB Trẻ, tới đầu năm 2018, sách đã phát hành 158.274 bản.

Tần Tần

----------------------------------

Người Đô Thị 
Thứ sáu, 12/10/2018

“Cố định một đám mây” là tập truyện ngắn với 10 truyện mới, dày hơn 180 trang. Nhà văn Nguyễn Ngọc Tư đưa độc giả bước vào một không gian mới trong chuyến viễn hành văn chương âm thầm nhưng đầy dấu ấn cá nhân.

Ở đó, độc giả sẽ nhận ra Nguyễn Ngọc Tư không còn ở lại trong vùng quan sát thực tế quen thuộc đã làm nên sự ổn định của một phong cách văn chương và đồng thời “đóng đinh” một cái tên trong lòng người đọc, mà đặt mình vào một cuộc ra đi thú vị và không kém thử thách.

Ở đó, nhà văn cho thấy những nỗ lực (hay tự trào?) trong việc “cố định đám mây” thực tại đầy xao lãng trên trang viết.

Tập truyện ngắn “Cố định một đám mây” do Phanbook và NXB Đà Nẵng phối hợp hực hiện. Ảnh: Phanbook

Nhân vật của chị trong tập truyện này có thể là người đàn bà chơi vơi trên bãi biển, đợi tin của người chồng đột ngột “lặn” mất. Là cư dân ngay một bìa Nước Mặn nào đó, đang níu kéo trong vô vọng một chốn sinh tồn, hay những con người đang lần tìm sợi dây tình cảm mất dấu. Cũng có thể là chuyện một gánh hát không ngủ với những cuộc đời bé mọn tựa vào nhau, rồi nhận ra sự tan rã, tan biến trong thế giới được ràng buộc bởi những ân tình mong manh.

Đôi khi, chỉ là một tình tiết ngỡ như nhân vật phụ tưởng chỉ thoáng qua nhưng rồi dẫn ta đi mãi trên trang viết, như chuyến lạc nẻo tít mù mấy mươi năm của kẻ đuổi tìm ông Sơn Đông mãi võ mua thuốc ghẻ hay những ý tưởng “ký quái” để phá vỡ nhịp đời đơn điệu của hai anh lính trên đảo đã đưa đẩy mọi thứ đến một cảnh huống nghiêm trọng khác…
Những tình huống đời sống ngẫu nhiên tạo ra những bước chuyển domino đầy bất ngờ trên trang văn.

Tập truyện được viết với một văn phong điêu luyện, đủ dửng dưng và lạnh lùng để tạo ra sự thử thách và quyến rũ, gây choáng ngợp cho người đọc.

Nhà thơ Nguyễn Ngọc Tư tại hội sách Frankfurt, Đức. Trên tay là tập truyện ngắn mới nhất của chị - "Cố định một đám mây". Ảnh: Phanbook

*
Nguyễn Ngọc Tư là nữ nhà văn Việt Nam đầu tiên của Việt Nam nhận giải Literaturpreis 2018. Giải thưởng do Litprom - Hiệp hội quảng bá văn học châu Á, châu Phi và Mỹ Latin (Đức) tổ chức.

Là một trong những nhà văn đương đại Việt Nam có tác phẩm được độc giả đón đọc nhiều nhất. Một số tác phẩm của Nguyễn Ngọc Tư được dịch, phát hành ở nước ngoài.

Các tác phẩm tiêu biểu đã xuất bản: Ngọn đèn không tắt, Cánh đồng bất tận, Gió lẻ, Sông, Đảo, Không ai qua sông…






No comments: