Tuesday, October 9, 2018

NGHĨ GÌ VỀ VIỆC THÂN ĐỨC NAM SONG CA CÙNG CA SĨ CHẾ LINH (Cát Vàng Quảng Nam)




Cát Vàng Quảng Nam
Tác giả gửi đến Dân Luận
09/10/2018

Chế Linh là một ca sĩ thời Việt Nam Cộng Hoà, ông là một trong tứ đại của làng ca nhạc miền Nam trước năm 1975, tứ đại danh ca này gồm Duy Khánh, Hùng Cường, Trần Thiện Thanh và Chế Linh.

Hiện nay trong tứ đại nam danh ca lừng lẫy một thời ấy đã chết mất ba, còn duy nhất lại ca sĩ Chế Linh. Trước đây tờ báo An Ninh Thế Giới từng có bài viết về Chế Linh và Khánh Ly. Trong bài báo ấy lên án việc Chế Linh có ý định khôi phục lại vương quốc Chăm và ôm mộng chống chế độ Cộng sản Việt Nam.

Những tưởng Chế Linh và chế độ Cộng sản Việt Nam không đội trời chung, thế nhưng thời gian trôi đi, người ta thấy Chế Linh về Việt Nam hát ở khắp nơi từ Nam ra Bắc. Cuối cùng thì Chế Linh cũng đã đội chung bầu trời với Cộng sản Việt Nam như nhiều ca sĩ khác.

Dư luận Việt Nam nói rằng Chế Linh là ca sĩ, ca sĩ thì không chuyên về chính trị, mang được tiếng hát đến cho người nghe ở bất cứ nơi nào cũng là mong muốn chính đáng của người ca sĩ. Ý kiến khác cho rằng ca sĩ thì đâu trả tiền thì họ hát, mắc mớ chi mà phản đối.

Thân Đức Nam cùng Chế Linh song ca bài "Thành Phố Buồn"

Thân Đức Nam là một quan chức Cộng sản Việt Nam cao cấp, giữ chức Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Nam từng là anh hùng Lao động của nhà nước Cộng sản Việt Nam. Nam có lối sóng phóng đãng, vợ bé, con riêng và rất nhiều bồ bịch. Việc này vi phạm điều lệ Đảng viên đảng Cộng sản Việt Nam, nhiều cán bộ đảng CSVN đã bị kỷ luật về lối sống không lành mạnh. Nhưng đối với Nam đảng CSVN dành cho ngoại lệ được phép trác táng, suy đồi bởi Nam là người dựng lên cho chế độ ấy cả một vị thủ tướng, đó là thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Ngoài một quan chức ra, Thân Đức Nam còn là một đại gia cực giàu có trong lĩnh vực bất động sản. Ở Việt Nam mà có tiền và quyền thế như Nam thì việc ăn chơi sa đoạ, trác táng rất dễ dàng.

Việc hai con người có danh tiếng ở hai chế độ thù địch nhau như Thân Đức Nam và Chế Linh cùng song ca với nhau khiến dư luận chú ý là điều tất nhiên. Nhiều câu hỏi đặt ra khi chứng kiến màn song ca này, ví dụ câu hỏi liệu Chế Linh đang đầu hàng cộng sản Việt Nam hay quan chức cộng sản Việt Nam cấp cao cũng bị diễn biến bởi những nhạc phẩm lừng danh của miền Nam Việt Nam?

Chế Linh từ lâu đã ít mặc áo lính VNCH khi lên sàn diễn, những bài hát của người lính VNCH cũng ít hát hơn để phù hợp với yêu cầu của chế độ cộng sản. Thân Đức Nam bồ bịch, sa đoạ vào thú vui xác thịt và hoan ca, những thú vui mà các quan lại, vua chúa phong kiến xưa kia thường say đắm.

Đây chỉ là một màn song ca của một kẻ lắm tiền nhiều của và một kẻ tham tiền ai thuê thì làm dưới con mắt của những người thực dụng. Cái đáng bàn ở đây họ là những người có danh tiếng ở hai chế độ khác nhau, vì thế dù một kẻ thừa tiền đến mấy như Thân Đức Nam hay một kẻ thèm tiền đến mấy như Chế Linh muốn song ca với nhau đâu phải dễ dàng gì.

Họ phải vượt qua định kiến về lý tưởng của họ, như ca sĩ Chế Linh phải bỏ ý định chống chế độ CSVN, bỏ những ca khúc chiến tranh và thay vào đó hát những bài trữ tình. Quan chức cao cấp Thân Đức Nam cũng phải bỏ những lý tưởng giáo điều về chủ nghĩa Cộng sản, về những định kiến văn hoá của Ban Tuyên giáo Cộng sản, ông ta phải buông thả mình gần với tính người hơn đó là ham sắc đẹp, ham ăn chơi, ca hát, nhảy múa vất bỏ cái vẻ đạo đức xơ cứng mà ông đảng trưởng Nguyễn Phú Trọng hay trình diễn trước toàn dân, toàn đảng.

Cuộc song ca này mang một thông điệp rất con người, đó là chả cần phải theo đuổi lý tưởng nào cả, dẫu từng đối thủ không đội trời chung. Nhưng chỉ cần quăng đi cái lý tưởng cứng nhắc nào đó bị tổ chức khoác lên cổ mình, sống con người chân thực của mình, như cầu kiếm tiền, hưởng lạc là có thể gần được với nhau.

Dù chế độ của Chế Linh từng sống đã sụp đổ, ước mơ khôi phục không thành. Nhưng những giá trị của chế độ ấy, cái mà những kẻ chiến thắng từng gọi là tàn dư văn hoá đồi trụy của bọn Ngụy Quyền ấy nay đã được chính một kẻ cao cấp trong hàng ngũ cộng sản cất lời song ca với ông. Một điều hiển nhiên khi con người trở về với bản chất thật của mình nhiều hơn, thích cái hay, cái đẹp như phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Thân Đức Nam thì con người đỡ ác hơn, đỡ nguy hiểm hơn. Sợ nhất những kẻ bị nhồi nhét tư tưởng bởi loại văn hoá cách mạng để rồi chúng thành những cỗ máy giết người không ghê tay như chúng đã làm trước kia ở Nga, Căm Pu Chia, Đức Quốc xã, Trung Cộng và Việt Nam.

Cần có nhiều những con người như Thân Đức Nam hơn nữa trong chế độ cộng sản Việt Nam, nhất là trong thời kỳ mà kẻ giáo điều, cuồng tín chủ nghĩa độc tài như Nguyễn Phú Trọng cai trị nắm quyền. Việc mời ca sĩ Chế Linh về nhà song ca hát cùng, trong bối cảnh tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đang muốn lập thiết chế cộng sản độc tài theo khuôn mẫu xưa kia, cái khuôn mẫu mà Mao, Stalin, Khơ Me Đỏ, Hồ Chí Minh, Tito, Ceaușescu..của Thân Đức Nam là một sự phản kháng ngầm, một sự thách đố với chủ nghĩa giáo điều cộng sản mà Nguyễn Phú Trọng đang áp đặt lên đất nước qua những chiêu trò xây dưng đảng, nghị quyết trung ương, học tập tấm gương này nọ.

Phải chăng Thân Đức Nam qua những hành động ăn chơi sa đoạ, mời ca sĩ chế độ cũ về hát, bồ bịch khắp nơi, nhà cửa xa hoa là Nam muốn gửi đến thông điệp với nhân dân rằng. Đừng tin những gì lãnh đạo cộng sản Việt Nam rao giảng, đó chỉ là sự lừa dối mị dân, hoặc của những kẻ hoang tưởng mù quáng. Hãy nhìn vào bản thân tôi, những gì tôi đang sống, đang hưởng thụ để thấy rằng chỉ có những bọn lừa đảo hay cuồng tín chiếm số ít trong đảng CSVN mới bày vẽ ra tấm gương này nọ. Còn đa số quan chức chúng tôi đều là con người cả, từ tổng bí thư Đỗ Mười đến tôi - Thân Đức Nam, hay Dương Tự Trọng phó Giám đốc Công an Hải Phòng ai cũng không muốn bị gò bó theo những tấm gương không thật về một vĩ nhân nào đó?

Hãy cảm ơn Thân Đức Nam và Chế Linh vì họ đã nhổ vào những giáo điều bó buộc con người.

Tác giả: Cát Vàng Quảng Nam

Xem Clip Thân Đức Nam song ca cùng ca sĩ Chế Linh tại địa chỉ: https://www.youtube.com/watch?v=vkWr-0FEIHw






No comments: