Monday, October 8, 2018

HAI NHÀ NGHIÊN CỨU MỸ ĐOẠT GIẢI NOBEL KINH TẾ 2018 (tổng hợp)




Thanh Hà – RFI
Đăng ngày 08-10-2018

Giải thưởng Nobel Kinh Tế 2018 về tay hai nhà khoa học người Mỹ William Nordhaus và Paul Romer. Cả hai đều là chuyên gia nghiên cứu về mối liên hệ chặt chẽ giữa các hoạt động kinh tế và khí hậu, môi trường.

Hai nhà kinh tế đoạt giải Nobel 2018, giáo sư William D. Nordhaus (T) và nguyên kinh tế trưởng Ngân Hàng Thế Giới Paul Romer. Yale University/NYU Stern School of Business/Handouts via REUTER

Khép lại mùa Nobel 2018, Ngân Hàng Thụy Điển ngày 08/10/2018 công bố bảng vàng. Giải Nobel Kinh Tế lần thứ 50 được trao tặng cho hai nhà nghiên cứu người Mỹ đã dung hòa được hai mục tiêu gồm "phát triển kinh tế bền vững và mức độ hạnh phúc của nhân loại trên hành tinh". Quyết định này được đưa ra đúng vào lúc quốc tế công bố bản phúc trình kêu gọi khẩn cấp hành động chống hiện tượng Trái đất bị hâm nóng.

Paul Romer, 62 tuổi, nguyên kinh tế trưởng của Ngân Hàng Thế Giới. Ngay từ năm 1986, các công trình nghiên cứu của ông đã chứng minh rằng các tiến bộ kỹ thuật và các phát minh đóng góp cho tăng trưởng kinh tế.

Giáo sư William Nordhaus, 77 tuổi, đại học Yale Hoa Kỳ, là người đầu tiên nghiên cứu hiện tượng Trái đất bị hâm nóng ảnh hưởng như thế nào đối với các hoạt động kinh tế.

Giải Nobel Kinh Tế không do Viện Hàn Lâm Thụy Điển trao tặng, mà đây là một giải thưởng đặc biệt của Ngân Hàng Thụy Điển. Giải thưởng đầu tiên được trao tặng lần đầu tiên vào năm 1968. Tới nay, Mỹ chiếm vị thế áp đảo trên bảng vàng Nobel Kinh Tế.

*

------------------------------
VOA Tiếng Việt
08/10/2018

Giải Nobel Kinh tế 2018 về tay hai người Mỹ tiên phong trong lĩnh vực nghiên cứu về kinh tế học khí hậu và thuyết tăng trưởng nội sinh, là William Nordhaus của Trường Đại học Yale và Paul Romer thuộc Trường Kinh doanh Stern của Đại học New York.

Khôi nguyên Giải Nobel Kinh tế 2018: William D. Nordhaus và Paul M. Romer.

Hãng tin Reuters nói giải Nobel Kinh tế năm nay nêu bật cuộc tranh luận toàn cầu về những rủi ro liên quan tới biến đổi khí hậu, Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển nói công trình nghiên cứu của những người đoạt giải giúp giải quyết một số thách thức lớn nhất của thế giới, như những thiệt hại gây ra bởi biến đổi khí hậu, bằng cách thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững và tăng phúc lợi cho con người.

Đối với nhà khoa học Romer, giải Nobel đến một cách hoàn toàn bất ngờ, ông không hề trông đợi được chọn lãnh giải nên không trả lời hai cú điện thoại gọi đến hôm ấy. Nhưng giờ ông bày tỏ vui mừng vì có cơ hội mở rộng nghiên cứu lý thuyết của mình.

"Tôi nghĩ nhiều người nghĩ rằng bảo vệ môi trường sẽ rất tốn kém và khó khăn tới mức họ chỉ muốn ngoảnh mặt làm ngơ ...Nhưng thực ra chúng ta hoàn toàn có khả năng đạt tiến bộ đáng kể trong việc bảo vệ môi trường, và làm được điều đó mà không phải hy sinh cơ hội để duy trì tăng trưởng."

Nhà nghiên cứu Nordhaus của Đại học Yale, là người đầu tiên tạo ra một mô hình định lượng mô tả sự tương tác giữa kinh tế và khí hậu.

Viện Hàn lâm nhận định trong một thông báo:

"Những phát hiện của các nhà khoa học này đã mở rộng đáng kể phạm vi phân tích kinh tế bằng cách xây dựng mô hình để giải thích cách mà kinh tế thị trường tương tác với thiên nhiên và kiến thức".

Vài giờ trước khi trao giải, Hội đồng LHQ về biến đổi khí hậu cảnh báo về những nguy cơ của các đợt nắng nóng, lũ lụt và hạn hán xảy ra thường xuyên hơn tại một số vùng của thế giới, và nguy cơ một số loài sẽ bị tuyệt chủng nếu con người không đổi mới tư duy về cách vận hành của các xã hội.

Nobel Kinh tế thưởng là giải cuối cùng được trao hàng năm, sau Nobel Y học, Hóa học, Vật lý, Văn học và Hòa bình. Khôi nguyên Nobel Kinh tế sẽ được nhận 9 triệu kronor Thụy Điển, tương đương với 1,01 triệu USD.

---------------------------

RFA    10-8-2018
.
BBC Tiếng Việt      8-10-2018
.
Nguoi Viet Online     October 8, 2018








No comments: