Wednesday, October 10, 2018

BẢN TIN NGÀY 10-10-2018 (Báo Tiếng Dân)




10/10/2018

Tin nhân quyền

Vụ năm nhà hoạt động thuộc nhóm “Liên Minh Dân Tộc VN” bị xử 57 năm tù hôm 5/10, website Đại sứ quán Mỹ hôm qua đưa tin: Tuyên bố của Đại sứ quán Hoa Kỳ về việc Việt Nam kết án năm nhà hoạt động. Tuyên bố có đoạn: “Chúng tôi quan ngại sâu sắc trước việc Việt Nam kết án năm nhà hoạt động Việt Nam, trong đó có ông Lưu Văn Vịnh và ông Nguyễn Văn Đức Độ, với án tù từ 8 đến 15 năm với cáo buộc mơ hồ ‘hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân’.

Xu hướng gia tăng các vụ bắt giữ và những bản án nặng nề đối với các nhà hoạt động ôn hòa từ đầu năm 2016 đến nay hết sức đáng lo ngại. Từ đầu năm 2018 đến nay, Việt Nam đã kết án hơn 30 nhà hoạt động ôn hòa, tăng đáng kể so với năm ngoái. Hoa Kỳ kêu gọi Việt Nam thả tất cả tù nhân lương tâm, và cho phép tất cả các cá nhân ở Việt Nam tự do bày tỏ quan điểm mà không lo sợ bị trừng phạt”.

Cũng tin nhân quyền, hôm 8/10/2018, Facebook Nhân Dân La Thành 139 nóc nhà đăng tải video clip, ghi lại cảnh một số người dân bị đánh đập tại đồn công an khi họ phản đối việc thu nhà để làm bãi đậu xe.


BBC có bài: Quan hệ Việt – Đức khôi phục trước khi EVFTA thông qua? Người phát ngôn của EU nói với BBC: “Các nghị viên Châu Âu (MEP) có thể đặt các câu hỏi về bất kỳ vấn đề nào liên quan đến Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – EU (EVFTA) và Hiệp định Bảo vệ Đầu tư (IPA), trong đó có cả chủ đề nhân quyền”.

TS Lê Đăng Doanh, cựu Viện trưởng Viện Quản lý Kinh tế Trung ương, nói: “Đại sứ Đức có tuyên bố chính phủ Đức ở Berlin có chuyển thư mời một phái đoàn của chính phủ Việt Nam sang Berlin để hai bên đàm phán khôi phục lại mối quan hệ hợp tác giữa Đức và Việt Nam, và triển khai mối quan hệ hợp tác toàn diện như trước đây. Tôi nghĩ đây là một tín hiệu tốt lành. Vấn đề khôi phục lại quan hệ sẽ được thực hiện trong cuộc đàm phán cấp cao giữa hai bên trong thời gian tới đây“.


Dân phản đối xây nhà hát “hát trên những xác người”

Sau khi lãnh đạo thành Hồ “bấm nút” dự án nhà hát giao hưởng 1.500 tỷ tại Thủ Thiêm, đã gặp phải sự phản đối mạnh mẽ từ phía người dân. Trong hai ngày qua, có hàng ngàn ý kiến trên mạng xã hội, cho thấy, đa số người dân phản đối kế hoạch xây nhà hát, xát ớt trên nỗi đau của người dân Thủ Thiêm.

Báo Thanh Niên đặt câu hỏi: Tại sao không xây bệnh viện, trường học mà làm nhà hát 1.500 tỉ đồng? Ca sĩ Lê Vỹ nói rằng: “Tôi thắc mắc là tại sao số tiền lớn như vậy chúng ta không xây trường học, bệnh viện để trẻ em được thoải mái đến trường, người bệnh được chăm sóc sức khỏe tốt hơn. Đất nước chúng ta còn nghèo, người dân ăn chưa no, áo chưa ấm thì phải chăng quá sớm để nói chuyện hưởng thụ?”.

Bệnh nhân không chỗ chen chân tại Bệnh viện Chợ Rẫy, TPHCM. Ảnh: Duy Tính/ TN

Anh N.T.T, điều dưỡng viên, Bệnh viện nhi đồng 1 nói: “Những ngày có dịch sởi, tay chân miệng này, Bệnh viện Nhi đồng quá đông. Còn ngày thường ư, hãy đến thử một buổi sáng để xem dòng người bồng bế con em mình đi xếp hàng lấy số thứ tự để khám bệnh. Nhà hát liệu có thể chữa khỏi bệnh cho con em mình không?”.



Hàng loạt quan tham bị kỷ luật và bị bắt

Ngày 9/10/2018, Ủy ban Kiểm tra Quân ủy Trung ương đã ra quyết định kỷ luật 14 quan chức, đảng viên trong quân đội, trong đó, có 6 người bị tước quân tịch, một người bị giáng cấp, 5 người bị cảnh cáo và 2 người bị khiển trách. Tất cả danh tính, chức vụ của 14 người này không được báo chí trong nước công khai.

Báo Lao Động đưa tin: Khởi tố bị can, bắt tạm giam phó chủ tịch huyện về tội tham nhũng hàng chục tỉ đồng. Theo đó, ông Nguyễn Văn Hòa, Phó chủ tịch huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ đã bị khởi tố và bị bắt giam, tội “tham ô tài sản”. Trong quá trình công tác, ông Hòa rút khoảng 40 tỷ đồng của Nhà nước để tiêu xài cho mục đích cá nhân.


Phong tỏa tài sản nhiều người liên quan đến Vũ “Nhôm”

Liên quan đến vụ án Vũ “Nhôm” Bộ Công an đã đề nghị TP Đà Nẵng cùng nhiều sở ngành, rà soát hồ sơ pháp lý và tạm dừng giao dịch đối với tài sản sở hữu của các cá nhân liên quan đến vụ án của Vũ “nhôm”, trong đó có tài sản của ông Nguyễn Quang Thành, là người thân của Vũ “nhôm”.

Ngoài ra, tài sản của các cựu quan chức sau đây cũng bị phong tỏa: Đào Tấn Bằng, cựu Phó chánh Văn phòng TP Đà Nẵng; Nguyễn Viết Vĩnh, cựu Trưởng phòng Quản lý đô thị, Văn phòng TP Đà Nẵng; Nguyễn Văn Cán, cựu Chánh Văn phòng TP Đà Nẵng; Phan Xuân Ít, cựu Phó chánh Văn phòng TP Đà Nẵng; Nguyễn Công Lang, cựu Giám đốc Công ty Quản lý nhà Đà Nẵng; Phan Ngọc Thạch, cựu Tổng giám đốc Công ty Cổ phần du lịch Đà Nẵng; Trần Phi, cựu Tổng giám đốc Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu Đà Nẵng; Huỳnh Tấn Lộc; cựu Tổng giám đốc Công ty Công nghệ phẩm Đà Nẵng.


Quan xã ngoại tình với cấp dưới

Báo Đất Việt có bài: Nghi chủ tịch quan hệ với cấp dưới: Giao ban bình thường. Ông Phạm Văn M, Chủ tịch xã Long Hưng, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên quan hệ bất chính với bà H., là cán bộ UBND xã Long Hưng. Cả hai đều có gia đình và bị clip dài 40′, ghi lại cảnh giường chiếu, chia sẻ trên mạng.

Ảnh cắt từ clip: Ông M, Chủ tịch xã Long Hưng quan hệ với cấp dưới.

Thời gian ông M bị ghi lại cảnh hành sự với cấp dưới, là khoảng thời gian ông xin nghỉ phép, với lý do “để giải quyết việc gia đình”. Sau khi “giải quyết việc gia đình” xong, ông M đi làm trở lại. Vào buổi sáng ngày đầu tiên trở lại cơ quan, ông vẫn họp giao ban, như không có chuyện gì xảy ra.


“Sài Gòn ngập lắm, Sài Gòn ơi, Sài Gòn ơi”!

Báo chí trong nước đưa tin, dù trời không mưa nhưng đường phố Sài Gòn ngập như sông. Không cần trời nhỏ lệ, vào những ngày triều cường dâng cao, nhiều tuyến đường ngập chìm trong biển nước. Người dân Sài Gòn phải lội bì bõm trên những đường phố đầy nước hôi thối, để đi lại.

Chiều qua, những con đường như Trần Xuân Soạn, Huỳnh Tấn Phát, Nguyễn Văn Linh (quận 7), Nguyễn Tất Thành, Tôn Thất Thuyết (quận 4)… ngập sâu hơn nửa mét. Ảnh: VNE

Không chỉ đối phó với nạn ngập nước, mà cảnh kẹt xe, ùn tắc, khiến việc đi lại của người dân thành phố vô cùng khó khăn. Hình ảnh từ báo VietNamNet cho thấy, người dân bị kẹt cứng, không đi lại được: Ngập nước kẹt xe bủa vây, người Sài Gòn ‘chôn chân’ không đường về.



Cao tốc 34.000 tỉ đầy “ổ gà, ổ trâu” là do mưa?

Trang Kiến Thức đưa tin: Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi 34.000 tỷ chi chít “ổ gà, ổ trâu”. Bài báo cho biết, mặc dù mới thông xe hơn 1 tháng, nhưng cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi trị giá hơn 34.000 tỷ đồng xuất hiện sụt lún, bong tróc, trên đường đầy những “ổ gà, ổ trâu”.

Tài xế Thanh Thức, nói: “Tốc độ trên cao tốc lên đến 120 km/h. Xe đi rất nhanh nên những “ổ gà, ổ trâu” này vô cùng nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn rất cao. Chúng tôi được biết cao tốc này xây đến 34.000 tỷ đồng và mới sử dụng một thời gian ngắn nhưng đã hư“.
Đại diện BQL dự án phân bua: “Các ổ gà xuất hiện có thể do sau trận mưa đầu tiên gặp dầu gây ra. Một nguyên nhân nữa là xe chạy ở đây quá tải trọng. Tuyến đường mới đưa vào khai thác nên chưa bố trí các trạm cân. Chúng tôi sẽ sớm xử lý”.


Tiếp tục lấy ý kiến về loa phường

Báo VnExpress đưa tin: Hà Nội lần thứ hai lấy ý kiến người dân về loa phường. Sở 4T Hà Nội tham khảo ý kiến người dân về loa phường, hạn chót là ngày 25/10. Trước đó, hồi tháng 2/2017, Hà Nội cũng đã lấy ý kiến người dân, có khoảng 90% số người được hỏi cho rằng nên bỏ loa phường vì không hiệu quả và làm phiền người dân, nhưng nó vẫn tiếp tục được sử dụng để bây giờ TP Hà Nội tiếp tục lấy ý kiến người dân.

Loa phường ở VN

Gần 12 năm trước, tháng 1/2007, Reuters có bài viết về loa phường ở VN: Loa Cộng sản kiểu cũ bùng lên trong kỷ nguyên mới ở Việt Nam. Những chiếc loa lỗi thời lẽ ra phải được cho vào viện bảo tàng, thế nhưng chúng vẫn được chính quyền sử dụng trong thời đại Việt Nam có internet với băng thông rộng, kết nối không dây, truyền hình cáp và vệ tinh, thêm cả ngàn tờ báo và tạp chí.

Cuộc chiến BOT

Trang Zing đưa tin: BOT Ninh Lộc xả trạm trước áp lực của tài xế. Ngày 9/10/208, nhiều tài xế dừng xe ngay tại trạm BOT Ninh Lộc, xã Ninh Lộc, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa, phản đối việc thu phí tại BOT này. Sự việc khiến đoạn đường trên quốc lộ 1 kẹt xe, buộc nhân viên trạm BOT Ninh Lộc phải xả trạm.

Lãnh đạo trạm BOT này nói rằng: “Những tài xế này đều ở thị xã Ninh Hòa và nằm trong diện được miễn, giảm phí. Nhưng họ không mua vé để gây áp lực buộc xả trạm”.

***








No comments: