Wednesday, October 10, 2018

BÀ NIKKI HALEY TỪ CHỨC ĐẠI SỨ MỸ TẠI LIÊN HIỆP QUỐC GÂY KHÓ KHĂN CHO TỔ CHỨC NÀY (tổng hợp)




Viễn Đông Daily
Tuesday, 09/10/2018 

HOA THỊNH ĐỐN - Tổng Thống Donald Trump đã chấp nhận đơn xin từ chức của bà Nikki Haley, Đại Sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc. Trong một chính phủ mà sự thay đổi vẫn luôn xảy ra, hết biến cố này đến biến cố khác, thì sự ra đi của bà Nikki Haley vào lúc này vẫn khiến nhiều người ngạc nhiên. Cả bà lẫn ông Trump đều không nói rõ tại sao bà muốn rời chính phủ của ông.

Thêm một người rời chính phủ Trump
Tổng Thống Donald Trump đang nghe một câu hỏi của báo giới trong cuộc họp báo với bà Nikki Haley, Đại Sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc ngày thứ Ba. Bà đã xin từ chức và sẽ làm việc cho đến cuối năm nay. Nữ đại sứ này là một trong những người trung thành với ông Trump nhất trong hai năm qua. (Olivier Douliery/Getty Images)

Bà Nikki Haley là một trong hai viên chức được xem là thường có bất đồng ý kiến với Tổng Thống Donald Trump, có lúc nói công khai, nhưng vẫn giữ thể diện cho chính phủ và tránh gây tai tiếng hoặc đối đầu khiến cho ông Trump phải nổi nóng. Người kia là Bộ Trưởng Quốc Phòng James Mattis.

Sau khi bị gây bất ngờ bởi tin bà Haley rời chính phủ Trump, các quan sát viên bắt đầu truy tìm nguyên nhân khiến bà phải rời một chức vụ mà ông Trump nói là rất hài lòng về sự làm việc của bà. Khác với các viên chức khác, bà Nikki Haley rời chính quyền theo ý của bà, theo điều kiện bà chọn, và được ông Trump tổ chức họp báo để tiễn đưa. Những viên chức khác đã ra đi với những lời lẽ không tốt giữa họ với ông Trump.
Khi được ông Trump bổ nhiệm vào chức vụ này tại Liên Hiệp Quốc, bà Haley đang làm thống đốc tiểu bang South Carolina. Nhằm tránh cho thấy mình bị bất ngờ bởi tin bà Nikki Haley từ chức, ông Trump thuyết phục bà xuất hiện chung với ông trong một cuộc họp báo tại Tòa Bạch Ốc. Trong dịp này, tổng thống bào chữa rằng ông đã biết ý định của bà Haley từ sáu tháng trước, khi bà Haley nói với ông rằng bà cần có thời gian để nghỉ ngơi.

Nói chuyện với các phóng viên tại Văn Phòng Bầu dục, ông khen ngợi bà đã làm một công việc tuyệt vời, và nói rằng ông hy vọng bà có thể quay trở lại với chính phủ trong một chức vụ vị khác.
Ông Trump cho biết bà Haley sẽ rời chức vụ vào cuối năm nay.

Ông mô tả bà Haley là một người “rất đặc biệt” vì “hiểu vai trò của mình,” và họ đã “giải quyết được nhiều vấn đề.”

Bà Haley cho biết bà không những kế hoạch tức khắc. Bà phủ nhận chuyện bà ra tranh cử tổng thống vào năm 2020, và nói rằng bà sẽ vận động cho ông Trump.

Ông Trump nói rằng có một số người muốn đảm nhận chức vụ đại sứ tại Liên Hiệp Quốc, và ông sẽ đề cử người kế nhiệm bà trong vòng hai, ba tuần sắp tới.

Trong tháng qua, bà Haley từng viết một bài trong mục ý kiến-bình luận trên báo Washington Post, thảo luận về những điều bà bất đồng ý kiến về chính sách, nhưng cũng nói về niềm hãnh diện của bà khi làm việc cho ông Trump.

Bài báo đó được viết để phản bác một bài tiểu luận nặc danh, đăng trên báo The New York Times bởi một viên chức cao cấp trong quyền chính phủ, nói rằng có một nỗ lực “kháng cự” bí mật trong chính phủ ông Trump, và đã có những cuộc thảo luận nội bộ về việc tìm cách loại bỏ ông khỏi chức vụ.

Bà Haley viết, “Tôi hãnh diện phục vụ trong chính phủ này, và tôi nhiệt tình ủng hộ hầu hết các quyết định và đường hướng của chính phủ. Tuy nhiên, không phải lúc nào tôi cũng đồng ý với tổng thống.”

Bà Nikki Haley là người Mỹ gốc Ấn Độ. Khi làm thống đốc, bà nổi tiếng là người hòa giải chủng tộc, từng tìm cách hạ lá cờ của Liên Minh Miền Nam xuống ở Dinh Tiểu Bang, và dẫn dắt South Carolina vượt qua một giai đoạn đen tối liên quan đến một vụ thảm sát tại một nhà thờ của người da đen.

Giả thuyết về lý do từ chức

Ngoài bà Nikki Haley thì hầu như không ai biết được câu trả lời cho thắc mắc tại sao bà bỏ chính phủ Trump, khi mà bà là một trong vài viên chức hiếm hoi được ông quý trọng. Không những thế, bà được kính nể bởi cộng đồng thế giới cũng như trong đảng Cộng Hòa. Vậy thì tại sao lại bất ngờ thông báo từ chức, khiến cho ông Trump phải tổ chức họp báo để hóa giải những nghi vấn không tốt? Dưới đây là ba giả thuyết được đài CNN nêu ra.

1. Bà Haley bị đẩy ra ngoài bởi những người có quan điểm rất bảo thủ trong chính sách ngoại giao, như Ngoại Trưởng Mike Pompeo và Cố Vấn An Ninh Quốc Gia John Bolton. Tại Liên Hiệp Quốc cũng như trong nội bộ chính phủ Trump và trong đảng Cộng Hòa, bà Haley luôn đề cao chính sách trung lập đối với các quốc gia. Trong năm đầu tiên, bà là ngôi sao trong chính sách đối ngoại.

Thế nhưng qua năm thứ hai, với sự xuất hiện của Bolton và Pompeo, hai người này tạo ảnh hưởng nhiều hơn đối với Trump, và như thế bà Haley nhận ra là bà không thể tiếp tục vai trò phát ngôn viên cho Trump tại Liên Hiệp Quốc khi mà chính bà cũng không đồng ý với chính sách của nhóm bảo thủ.

2. Lý do tài chánh. Trước khi được mời vào chính phủ Trump, bà Haley từng là dân biểu tiểu bang trong sáu năm trước khi đắc cử thống đốc. Lương của những chức vụ đó không cao. Vào năm 2015, trước khi gia nhập chính phủ Trump, vợ chồng bà khai lợi tức chung chỉ có $170,000. Mức lợi tức này thấp so với $270,000 mà vợ chồng bà từng có vào năm 2013.

Theo tiết lộ của bà, năm nay gia đình đang có mấy món nợ, như nợ thẻ tín dụng từ $25,000 đến $65,000, nợ tiền mua nhà lên tới trên $1 triệu. Vợ chồng bà đang có một con học đại học, và một người con khác sắp vào đại học. Với quá trình làm việc cho chính phủ như hiện nay, bà có thể nhận những công việc trong lãnh vực tư nhân mà tiền lương có thể lên tới trên $1 triệu chứ không ít.

3. Lý do thứ bà là bà có thể chuẩn bị để tranh cử tổng thống vào năm 2024. Tại cuộc họp báo chung với ông Trump, bà Haley khẳng định bà không tranh cử tổng thống, và không những thế bà sẽ còn vận động cho ông vào năm 2020. Lẽ đương nhiên trong năm đó không một ai trong đảng Cộng Hòa dám ra tranh cử chống ông Trump. Vậy thì đến năm 2024 bà Nikki Haley có thể ra tranh cử tổng thống, mặc dù đối thủ của bà lúc đó có thể là ông Mike Pence, người đang giữ chức phó tổng thống. Đến lúc đó thì Cộng Hòa có thể muốn có một người mới không dính líu quá nhiều với Trump, và bà Haley có thể sẽ là ứng cử viên tốt nhất cho đảng.


-----------------------------------------

Đăng ngày 10-10-2018

Hôm 09/10/2018, đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Nikki Haley đã gây bất ngờ cho mọi người khi tuyên bố sẽ từ chức vào đầu năm tới. Vụ từ chức này gây khó khăn cho Liên Hiệp Quốc, bởi vì nữ đại sứ gốc Ấn Độ nổi tiếng với những tuyên bố bốc lửa dầu sao cũng đã giúp duy trì một kênh đối thoại giữa Liên Hiệp Quốc với Hoa Kỳ, trong bối cảnh tổng thống Donald Trump luôn bài bác tổ chức quốc tế này.

Đại sứ Mỹ Nikki Haley tại Hội Đồng Bảo An, New York, ngày 28/08/2018. REUTERS/Carlo Allegri

Khi nhậm chức đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc vào tháng 01/2017, cựu thống đốc bang South Carolina, đã gây sốc cho các đồng nghiệp, khi dọa sẽ là ghi vào sổ bìa đen những quốc gia nào không làm theo đúng các chỉ thị của Washington và sẽ ra các biện pháp trả đũa, nhất là về tài chính, đối với những nước này.

Trong thời gian qua, bà Haley cũng đã thể hiện lập trường rất cứng rắn, nhất là đối với Bắc Triều Tiên và Iran, hai ưu tiên ngoại giao của tổng thống Trump. Vị nữ đại sứ này cũng thường xuyên phụ họa những lời chỉ trích của tổng thống Trump đối với Liên Hiệp Quốc, một tổ chức mà theo chủ nhân Nhà Trắng chỉ là một guồng máy quan liêu, thiếu hiệu quả, mà Hoa Kỳ đổ vào quá nhiều tiền.

Hiện giờ chưa ai biết lý do vì sao bà Nikki Haley lại thông báo từ chức đột ngột như vậy, nhưng một điều chắc chắn là ngôi sao đang lên trên sân khấu quốc tế gần đây đã bị lu mờ với việc hai nhân vật nặng ký tham gia chính phủ Mỹ : Ngoại trưởng Mike Pompeo và cố vấn an ninh quốc gia John Bolton. Có lẽ vì không còn nhiều đất để dụng võ cho nên bà Haley đành phải chia tay với chiếc ghế đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc.

Người ta cũng nghi ngờ bà Haley đã sử dụng chiếc ghế đại sứ tại Liên Hiệp Quốc như là một nấc thang để vươn tới những vị trí cao hơn trên chính trường Mỹ, thành ra trên diễn đàn Liên Hiệp Quốc, bà chỉ tập trung vào những vấn đề quan trọng nhất dưới con mắt cử tri Mỹ : Iran, Bắc Triều Tiên, Venezuela, tài chính tốn kém của Liên Hiệp Quốc….Nikki Haley thậm chí được cho là có tham vọng bước vào Nhà Trắng, tuy hôm qua bà tuyên bố sẽ không ứng cử tổng thống Mỹ năm 2020 và sẽ ủng hộ ông Donald Trump.

Cho dù là với lý do nào, việc bà Haley rời khỏi chiếc ghế đại sứ tại Liên Hiệp Quốc rõ ràng sẽ gây khó khăn cho tổ chức quốc tế này. Theo thông tín viên RFI Marie Bourreau, bà Nikki Haley có mối quan hệ rất tốt với tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres, và chính nhờ vậy mà bà duy trì được một kênh đối thoại giữa Washington với Liên Hiệp Quốc. Theo lời phát ngôn viên của tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, hôm qua, sau khi nghe tin Nikki Haley từ chức, ông Guterres đã hoan nghênh « sự hợp tác rất tốt đẹp » của đại sứ Mỹ.

Các đối tác của Nikki Haley trong Hội Đồng Bảo An thì đánh giá cao thái độ thực dụng của bà trước những hồ sơ phức tạp. Một nhà ngoại giao tại New York, cho rằng, dẫu sao bà Haley vẫn là « một đồng minh của Liên Hiệp Quốc » vào lúc mà chủ nghĩa đa phương đang bị đe dọa. Nhà ngoại giao này lo ngại là việc nữ đại sứ Mỹ từ chức sẽ gây ra một cuộc khủng hoảng mới về tính chính đáng của tổ chức Liên Hiệp Quốc.

Hôm qua, tổng thống Trump cho biết ông đã chọn ra 5 nhân vật có thể thay thế bà Nikki Haley làm đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc, và ông xác nhận trong số này có bà Dina Powell, cựu phó cố vấn an ninh quốc gia. Theo lời ông Ashish, chuyên gia của tổ chức International Crisis Group, vị tân đại sứ Mỹ có thể sẽ là một nhân vật có lập trường cứng rắn hơn cả bà Haley. Nếu đúng như thế, điều này sẽ làm phức tạp hơn vị thế của tổng thư ký Guterrres đối với Hoa Kỳ, quốc gia đóng góp tài chính nhiều nhất cho Liên Hiệp Quốc.






No comments: