Tuesday, October 9, 2018

ĐẠI SỨ MỸ TẠI LHQ NIKKI HALEY BẤT NGỜ LOAN BÁO TỪ CHỨC (tổng hợp)




Người Việt Online
October 9, 2018

WASHINGTON, D.C. (AP) – Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc, bà Nikki Haley, bất ngờ loan báo từ chức, cho hay sẽ rời khỏi chức vụ này vào cuối năm nay.

Tổng Thống Donald Trump và đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc, bà Nikki Haley, tại Tòa Bạch Ốc. (Hình: AP Photo/Evan Vucci)

Bà Haley và Tổng Thống Donald Trump cùng thông báo việc này tại Tòa Bạch Ốc vào sáng Thứ Ba, 9 Tháng Mười, chẳng bao lâu sau khi rộ tin ở Washington, D.C. về việc bà ra đi.

Việc từ chức của bà nghe nói đã được giữ rất kín, ngay cả Ngoại Trưởng Mike Pompeo và Cố Vấn An Ninh Tòa Bạch Ốc John Bolton cũng rất ngạc nhiên khi hay tin.

Bà Haley không nói lý do vì sao quyết định từ chức sau hai năm phục vụ trong chính phủ Donald Trump, dù rằng có tiên đoán rằng bà sẽ trở lại chính phủ hay chính trường Mỹ trong thời gian tới.

Tiên liệu là báo chí sẽ hỏi về dự tính chính trị tương lai, bà Haley tự ý cho biết rằng bà không có ý định tranh cử tổng thống năm 2020 và sẽ ủng hộ Tổng Thống Trump.

Ông Trump gọi bà Haley là “một người rất đặc biệt” và cũng nói thêm rằng sáu tháng trước đây bà Haley nói với ông rằng muốn được nghỉ một thời gian.

Đây là sự thay đổi nhân sự mới nhất trong chính phủ nhiều biến động của Tổng Thống Donald Trump, chỉ vài tuần trước cuộc bầu cử giữa khóa vào đầu Tháng Mười Một.

Bà Nikki Haley, năm nay 46 tuổi, được bổ nhiệm vào chức vụ đại sứ tại Liên Hiệp Quốc vào Tháng Mười Một, năm 2016.

Ông Trump nói rằng ông đang xem xét nhiều ứng viên cho chức vụ này và sẽ công bố tên người được chọn trong thời gian từ hai đến ba tuần nữa.

Là con gái trong một gia đình di dân Ấn Độ, bà Haley từng đụng độ với ứng cử viên Trump trong cuộc bầu cử 2016, lên án việc ông Trump có lời lẽ khinh miệt thành phần di dân. Ông Trump lúc đó đáp trả qua Twitter rằng, “Người dân South Carolina bị Nikki Haley làm xấu hổ.”

Nghị Sĩ Lindsey Graham (Cộng Hòa-South Carolina), một đồng minh chính trị thân cận với Tổng Thống Trump, gửi tweet ra nói rằng bà Haley có “tương lai sáng chói và sẽ là một nhân vật quan trọng trong cả tương lai của đảng Cộng Hòa và đất nước Mỹ trong nhiều năm tới.”

Trước khi là đại sứ, bà Haley từng đắc cử hai nhiệm kỳ vào chức vụ thống đốc tiểu bang South Carolina. (V.Giang)

--------------------------------

VOANews
10/10/2018

Bà Nikki Haley, Đại sứ Mỹ tại Liên hiệp quốc, loan báo từ chức vào cuối năm nay.

Tổng thống Donald Trump lắng nghe đại sứ Mỹ tại Liên hiệp quốc Nikki Haley phát biểu tại Tòa Bạch Ốc sau khi Tổng thống chấp nhận đơn từ chức của bà ngày 9/10/2018.

Bà Haley, cựu Thống đốc bang South Carolina, phục vụ trong tư cách Đại sứ Mỹ tại Liên hiệp quốc kể từ khi ông Trump nhậm chức vào năm 2017.

Bà Haley bênh vực lập trường của chính quyền Trump đối với Iran và Israel. Tháng trước bà đã phối hợp tổ chức chuyến đi Liên hiệp quốc lần thứ hai của ông Trump trong đó có việc ông chủ trì Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc lần đầu tiên.

Bà Haley chính thức loan báo quyết định từ chức ngày 9/10 tại Phòng Bầu dục Tòa Bạch Ốc, bên cạnh Tổng thống. Bà nói không có lý do rõ rệt về việc bà ra đi, chỉ là vì bà thấy đã đến lúc phải rời khỏi chức vụ.

“Tôi nghĩ rất quan trọng cho các giới chức chính phủ hiểu rằng khi nào đến lúc cần từ nhiệm, và tôi trao lại mọi thứ tôi gầy dựng trong 8 năm qua, tôi nghĩ đơn giản là cần phải luân phiên để những người khác có thể dồn hết cùng năng lực và sức mạnh vào công việc này.”

Bà Haley nói , kể cả 6 năm làm Thống đốc, bà đã làm việc cật lực trong 8 năm và bà ủng hộ chuyện giới hạn nhiệm kỳ.

Cha mẹ bà Haley là di dân từ Ấn Độ, và bà là 1 trong 6 phụ nữ trong nội các của ông Trump. Bà được xem như là một ứng viên tiềm năng của đảng Cộng hòa cho vị trí Tổng thống.

Tuy nhiên, khi được hỏi bà có ra tranh cử Tổng thống vào năm 2020 hay không, bà cho biết bà sẽ ủng hộ ông Trump tái tranh cử.

-----------------------------------------------
10/10/2018

Tổng thống Donald Trump ngày 9/10 cho biết ông sẽ cứu xét việc chọn bà Dina Powell, giám đốc điều hành của Goldman Sachs và là một cựu cố vấn Tòa Bạch Ốc, làm Đại sứ Mỹ tại Liên hiệp quốc thay thế Đại sứ Nikkei Haley vừa từ chức. Ông Trump bác tin đồn rằng ông chọn con gái Ivanka vào chức vụ này.

Phó Cố vấn An ninh Quốc gia phụ trách về chiến lược Dina Powell đến tham dự cuộc họp báo chung với Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Donald Trump tại Tòa Bạch Ốc ngày 17/3/2017.

Nói chuyện với các phóng viên tại Tòa Bạch Ốc vài giờ sau khi loan báo đương kim Đại sứ Nikki Haley sẽ rời khỏi chức vụ vào cuối năm nay, ông Trump cho biết bà Haley sẽ giúp ông chọn người thay thế bà.

Bà Powell phục vụ trong năm đầu tiên của chính quyền ông Trump với tư cách là Phó Cố vấn An ninh Quốc gia phụ trách về chiến lược và là một người có vai trò quan trọng trong những nỗ lực ngoại giao tại Trung Đông. Bà trở lại Goldman Sachs, nơi bà làm việc hơn một thập niên, trước đây trong năm. Bà cũng là một giới chức cao cấp tại Bộ Ngoại giao dưới thời Tổng thống Cộng hòa George W. Bush.

Tin đồn về việc con gái ông Trump, cô Ivanka Trump, sẽ đảm nhận chức vụ này nổi lên sau khi bà Haley ca ngợi hai vợ chồng con gái Tổng thống Trump nhân thảo luận về việc từ nhiệm tại Phòng Bầu dục sáng ngày 9/10. Tuy nhiên, ông Trump khẳng định ngay với báo giới rằng dù Ivanka thích hợp trong vai trò này, nhưng ông sẽ đối mặt với những cáo buộc là gia đình trị nếu ông chọn con gái.

*
LIÊN QUAN








No comments: