Friday, April 13, 2018

MỘT CÂU NHỊN LÀ CHÍN CÂU LÀNH (Nguyễn Đạt Thịnh)




Nguyễn Đạt Thịnh
Wednesday, 11/04/2018 - 07:57:24

Trong cái túi khôn đầy nhóc của người Việt, có lẽ Tổng Thống Mỹ Donald Trump ghét nhất câu Một câu nhịn là 9 câu lành; vốn tính nóng nẩy, lại suốt đời quen hành xử với cái tác phong chủ nhân ông, chưa bao giờ ông nhịn ai cả, vậy mà lần này ông đang nhịn: bị khiêu khích nặng nề nhưng ông chỉ la thét, chửi đổng, mà chưa sa thải một đối thủ nào cả.

Trong hành động đóng cửa Bạch Cung, la thét một mình tổng thống nói, việc F.B.I. lục xét văn phòng và phòng ngủ của luật sư Michael D. Cohen -luật sư riêng của tổng thống- đã tạo ra một tình trạng khó thương, và cuộc lục soát đó thật sự có nghĩa là FBI đã tấn công Hoa Kỳ (a “disgraceful situation” and an “attack on our country in a true sense.”)

Bốn chữ ‘attack on our country’ của tổng thống gợi nhớ đến 4 chữ ‘La France, c’ est moi’ của thiếu tướng Pháp De Gaulle, nhà lãnh tụ Pháp chống lại cuộc chiến tranh xâm lược của Đức trong Thế Chiến Thứ Nhì.

Ông De Gaulle cho là kẻ nào cả gan chỉ trích bản thân ông, là đã chỉ trích nước Pháp; tổng thống cũng cho là kẻ nào tấn công ông, là tấn công Hoa Kỳ.

Ông Stephen Ryan -luật sư của luật sư Michael D. Cohen, xác nhận, "Hôm nay, văn phòng công tố vùng Nam New York thực hiện một loạt lệnh lục tìm của tòa án, và tịch thu nhiều văn thư liên lạc đặc quyền giữa khách hàng của tôi -luật sư Michael Cohen- và thân chủ của ông ta -Tổng Thống Donald Trump. Công tố viện cho tôi biết một phần cuộc lục xoát này là do sự can thiệp của công tố viên đặc biệt Robert Mueller."

Tổng thống than thở, "Tình trạng bất công đang vượt hẳn lên, cao hơn một nấc nữa. Đặc quyền giữa luật sư với khách hàng đã bị giết chết."

Ông cũng không quên phiền trách Bộ Trưởng Tư Pháp Jeff Sessions thêm một lần nữa -lần thứ 1001- về tội dám tự rút lui trong cuộc điều tra về nghi vấn tổng thống đồng lõa với Nga. Ông tiếp tục phiền trách FBI không vô tư -không điều tra Hillary Clinton -nhân vật phạm nhiều trọng tội; phiền trách Phụ Tá Bộ Trưởng Tư Pháp Rod J. Rosenstein -nhân vật mang trọng trách giám sát cuộc điều tra việc tổng thống thông đồng với Nga; và tổng thống lại vẫn gọi nhóm nhân viên công tố trong văn phòng ông Mueller là "nhóm người thiên vị nhất," gồm phần lớn là những đảng viên Dân Chủ và một số đảng viên đảng Cộng Hòa từng làm việc cho Tổng Thống Barack Obama. 

Một trong những bí mật quốc gia bị xâm phạm là hồ sơ $130,000 trả cho cô Stormy Daniels để cô quên đi mối tình giữa cô và tài tử Donald Trump, ngày ông còn nổi tiếng trên màn ảnh TV.

Có thể số tử vi của ông Sessions không hanh thông gì lắm trong năm Mậu Tuất, vì ông đã cẩn thận kén chọn thật kỹ, mới tìm được luật sư Geoffrey S. Berman để chỉ định làm công tố viên Quận Nam New York, vậy mà ông này cũng không trung thành với tổng thống.

Berman là luật sư trong tổ hợp luật của LS Rudolph W. Giuliani -nguyên thị trưởng New York, và đương kim trung thần của tổng thống.

Mặc dù tốt nghiệp tiến sĩ luật khoa, nhưng ông Sessions vẫn chưa học đến chữ NGỜ -ông không ngờ ông Berman lại không biết nhắm mắt chôn sống lương tâm chức nghiệp -mà vẫn ký search warrants (lệnh lục tìm) gây nhiều tiết lộ mà tổng thống không thích.

Chuyện tình cũ với nữ tài tử Stormy Daniels có thể chỉ là chuyện nhỏ; chuyện mà Mueller muốn tìm kiếm tại văn phòng luật của LS Cohen tại văn phòng ở Rockefeller Center, và phòng ngủ của ông trong khách sạn Loews Regency, đường Park Avenue mới là chuyện lớn; chuyện mà tổng thống coi lớn như FBI tấn công Hoa Kỳ.

Dĩ nhiên tổng thống biết Mueller muốn tìm kiếm chuyện gì, do đó ông trở lại với dự tính sa thải Mueller; ông nói, "Nhiều người bảo tôi, tổng thống phải sa thải Mueller đi thôi."

Trump nhận định về văn phòng công tố viên Mueller, "Họ là một nhóm người vô cùng thiên vị; họ cũng là một nhúm đảng viên Dân Chủ."

Thật ra chính bản thân ông Mueller lại là đảng viên Cộng Hòa, cái tội có thể khiển trách ông là ông đặt nhẹ bổn phận trung thành với đảng -nhẹ hơn trọng trách công tố viên -tôn trọng sự thật. Mueller để ý đến LS Cohen, vì ông này đã cộng tác với tổng thống trong dự án xây cất một tòa Trump Tower loại cực kỳ sang trọng tại Moscow; dự án đó bị loại bỏ sau ngày tổng thống đắc cử.

Ngoài ra còn nghi vấn là Cohen đã đến Prague trong thời gian cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ đang tiến hành -năm 2016, để gặp gỡ người Nga. Cohen cực lực phủ nhận cáo buộc này và đang kiện những cơ quan truyền thông loan truyền tin đó.

Cuộc lục soát của FBI có thể gây phiền toái cho LS Cohen và cho cả thân chủ của ông -Tổng Thống Trump. Liên hệ giữa tổng thống và công tố viên không lắng dịu mà mỗi lúc một thêm căng thẳng.

Năm ngoái, tổng thống bóp nhỏ tầm quyền lực công tố của Mueller bằng câu tuyên bố, "Nếu Mueller điều tra về những công ty thương buôn của tôi, thì đó là một hành động vi phạm." Phản ứng của Mueller là ký subpoena (trát ) đòi những công ty đó cung cấp những dữ kiện ông cần trong việc điều tra.

Lần này Mueller can dự vào việc xin án tòa cho lục soát văn phòng và chỗ ở của LS Cohen với mục đích tìm bằng chứng về việc ông này phạm tội gian lận ngân hàng, gian lận viễn liên và vi phạm luật tài chính tranh cử, (bank fraud, wire fraud and campaign finance violations).

Chính giới Hoa Thịnh Đốn nhốn nháo tìm hiểu phản ứng của tổng thống. Nhưng sau những phản ứng ồn ào đầu tiên, ông im lặng. Nóng nẩy, nhạy miệng chỉ là cá tính đầu tiên của ông, cá tính thứ nhì là ông rất khôn ngoan -bằng cớ hiển nhiên là ông rất giầu.

Giáo sư luật Jameel Jaffer nguyên cố vấn Bạch Cung trong nhiệm kỳ của Tổng Thống George W. Bush, góp ý về phản ứng của Tổng Thống Trump, "Ông đang sẵn sàng hành động, nhưng bất cứ hành động nào cũng bất lợi cho ông."

Tiến sĩ Ruth Marcus, nữ bình luận gia của tờ Washington Post viết, "Nghe thì chướng, nhưng thái độ tốt nhất của Tổng Thống Trump hiện nay là cứ để ông Mueller tiến hành việc của ông ta; hành động đó tốt cho nước Mỹ, cho luật pháp Mỹ, và cho cả Tổng Thống Trump nữa."

Nghị Sĩ Cộng Hòa Chuck Grassley, chủ tịch tiểu ban tư pháp thượng viện nói trên CNN,

"Càng ít phát ngôn trong vụ này, càng có lợi cho tổng thống. Mueller là một nhân vật đáng kính, chính tôi cũng kính trọng ông ta. Cứ để ông ta làm những điều ông ta thấy là đúng."

Có thể Nghị Sĩ Grassley nói phải, nhưng ông không ngồi trên đống lửa như tổng thống đang ngồi, và đó là lý do tổng thống không nghe lời ông.

Tổng thống sẽ có phản ứng. (ndt)

-----------------------------
Các tin khác












No comments: