Tuesday, April 10, 2018

BẢN TIN TỐI 10-4-2018 (Báo Tiếng Dân)





Tin Việt Nam

Tin Biển Đông
Báo Tuổi Trẻ đưa tin: Úc nổi giận vì Bắc Kinh lấn xuống Nam Thái Bình Dương. Về chuyện Bắc Kinh tố cáo Canberra “cố tình gây ảnh hưởng vào tranh chấp ở Biển Đông”, bài viết nhận định: “Từ khi Mỹ kêu gọi các đồng minh an ninh ở châu Á tham gia vào chiến dịch tự do hàng hải trên Biển Đông nhằm thách thức tuyên bố chủ quyền phi lý của Bắc Kinh, Úc là thành viên tích cực nhất”.

Báo Giáo Dục Việt Nam đặt câu hỏi: Nga đang tính nhảy vào Biển Đông? Bài viết dẫn thông tin từ bài bình luận của tác giả David Brennan được đăng trên tờ Newsweek ngày 5/4/2018. Bài bình luận cho rằng “Nga đang tham gia vào cuộc cạnh tranh giữa Trung Quốc với Hoa Kỳ trên Biển Đông, đằng sau những thỏa thuận hợp tác với Việt Nam”.  


Kiếp ngư dân
Trang Nông Nghiệp Việt Nam đưa tin: Ngư dân bức xúc vì cảng cá Quy Nhơn bị ‘bóp cổ’! Trước đây, cảng cá Quy Nhơn được thiết kế để tiếp nhận 25.000 tấn thủy sản/năm, “nhưng nay con số này đã vượt đến 40.000 tấn/năm, chứng tỏ tàu cá ra vào cảng tăng vượt bậc. Ấy vậy mà cảng cá ngày càng bị thu hẹp, tàu cập bờ không có chỗ vào”.

Một ngư dân cho biết: “Tàu cá của ông đã từng cập hầu hết cảng cá từ Móng Cái (Quảng Ninh) đến Phú Quốc (Kiên Giang), nhưng ông chưa bao giờ thấy có cảng cá nào ngày càng bị bóp lại như cảng cá Quy Nhơn”.


Bê bối trong ngành y
Trang Gia Đình và Xã Hội đưa tin: Bộ Y tế: Xác minh khẩn thông tin “Thuốc chữa ung thư được làm bằng tro than”. Ông Đỗ Văn Đông, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế cho biết rằng đơn vị này đã gửi công văn đến Sở Y tế TP Hải Phòng về chuyện xác minh, kiểm tra thông tin “Thuốc chữa ung thư được làm bằng tro than”.

Trước đó, trang VietNamNet có bài: Thuốc trị ung thư làm từ… bột than tre. Theo đó, ngày 8/4/2018, Công an quận Kiến An, TP Hải Phòng đã cùng các ngành chức năng tiến hành kiểm tra cơ sở sản xuất thực phẩm chức năng và hóa mỹ phẩm của bà Đào Thị Chúc và “phát hiện các công nhân tại đây đang đổ bột than tre tán mịn vào các ruột vỏ thuốc con nhộng, đóng gói bán cho bệnh nhân ung thư”.

Báo Lao Động viết: Choáng: Thuốc chữa ung thư được làm bằng tro than. Theo bài viết, thuốc Vinaca ung thư CO3 được quảng cáo như một “thần dược” có thể hỗ trợ điều trị 9 loại bệnh, gồm ung thư. Tuy nhiên, Sở Y tế Hải Phòng xác nhận rằng “dược sĩ” bào chế thuốc này chỉ bằng cách… “đổ bột than tre vào các vỏ thuốc con nhộng”.

Báo Người Lao Động đưa tin vụ thuốc trị ung thư làm từ… bột than tre: Bị phạt, vẫn tiếp tục nghiền bột than! Cơ sở này bị phạt từ ngày 8/4, nhưng đến chiều 9/4/2018, đoàn thanh tra của Sở Y Tế Hải Phòng kiểm tra đột xuất thì vẫn phát hiện công nhân “đang nghiền than tre, nứa, gỗ thành bột than hoạt tính”.

Thông tin từ các bài của báo chí trong nước thể hiện rằng Sở Y Tế TP Hải Phòng đang xem xét rút giấy phép của Công ty Hồng An Phong. Tuy nhiên, trách nhiệm của Bộ Y Tế để loại thuốc “trị” ung thư bằng bột than này được lưu hành thì chưa thấy báo nào nhắc đến.

Trước đó, Bộ Y tế đã dính đến bê bối vụ Công ty VN Pharma nhập lậu thuốc chữa ung thư giả hồi tháng 9/2017. Dư luận nghi ngờ về trách nhiệm liên đới của Bộ Y tế trong vụ này vì em chồng của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến có “ghế” trong VN Pharma. Tuy nhiên, bà Tiến vẫn được tiếp tục làm Bộ trưởng Bộ Y tế, và không phải chịu trách nhiệm gì trước bao nhiêu người “được” chữa ung thư bằng thuốc giả. Đến nay, người bệnh ở Việt Nam lại tiếp tục “được” chữa ung thư bằng thuốc làm từ bột than.

Còn ở Trung tâm y tế huyện Đakrông, Quảng Trị, 8 cán bộ viết tường trình vì sử dụng sinh phẩm quá hạn điều trị cho người dân, theo báo Nông Nghiệp Việt Nam. Trong 8 người này có Giám đốc Châu Văn Hiền, Phó Giám đốc Đinh Quang Nhật. Họ đã lấy sinh phẩm Clotest quá hạn sử dụng để khám bệnh dạ dày cho người dân.

Báo Dân Việt bàn về hình phạt vụ dùng sinh phẩm hết ‘đát’ khám bệnh:Trừ lương để khắc phục thiệt hại. Lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Quảng Trị giải thích: Theo cơ chế tự chủ, Trung tâm Y tế huyện Đakrông có thể trừ lương cán bộ vi phạm “để khắc phục số tiền đã nộp trả Bảo hiểm xã hội (BHXH) sau khi bị phát hiện dùng sinh phẩm hết ‘đát’ khám cho bệnh nhân”. Nhóm 8 cán bộ lãnh đạo trung tâm này đã làm sai lương tâm thầy thuốc, nhưng họ chỉ bị trừ lương chứ không phải từ chức.

Bên cạnh đó, cùng 1 stent, 2 bệnh viện chênh giá gần 30 triệu đồng, theo VietNamNet (VNN). “một loại stent mạch vành của Đức, giá tại một BV ở Thanh Hoá là hơn 58 triệu đồng, giá tại BV đa khoa Thống Nhất (Đồng Nai) là 38,5 triệu đòng, trong khi tại BV đa khoa tỉnh Bắc Giang chỉ 29,4 triệu đồng“.

Không chỉ stent, mà thuốc men, dược phẩm, thiết bị y tế đều có chênh lệch giá gấp nhiều lần. Lý do là vấn đề hoa hồng, chuyện độc quyền, bệnh nhân chọn mua ở các cơ sở khác nhau. Người bệnh ở Việt Nam chỉ càng thiệt thòi hơn.


Công an bảo kê đường dây đánh bạc ngàn tỉ
Báo Kiến Thức đặt câu hỏi: CQĐT thu được gì trong cuộc khám xét nhà ông Phan Văn Vĩnh? Bài báo cho biết: Trong quá trình khám nhà cựu tướng Phan Văn Vĩnh tối 6/4/2018, cơ quan điều tra Công an tỉnh Phú Thọ “đã thu giữ nhiều tài liệu liên quan tới vụ án và vài chục triệu đồng tiền mặt”.

Bên cạnh đó, “trong những lần làm việc với cơ quan điều tra, ông Phan Văn Vĩnh đã thừa nhận những sai trái liên quan vụ án, ông Vĩnh cũng đã xác định tâm lý về việc đối mặt chịu án”. Cơ quan điều tra đang xác minh xem ông Phan Văn Vĩnh có được hưởng lợi từ đường dây cờ bạc ngàn tỉ của Phan Sào Nam và Nguyễn Văn Dương hay không.  

Báo Thanh Niên đặt câu hỏi: VNPT nói gì về vụ khởi tố lãnh đạo VNPT EPAY? Đại diện Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VPNT) cho biết: “Là cổ đông có vốn góp, tập đoàn VNPT đang tích cực phối hợp cơ quan điều tra để làm rõ trách nhiệm các cá nhân vừa bị khởi tố điều tra và mức độ ảnh hưởng”.


“Đúng quy trình”?
Trang Infonet đưa tin: Thanh Hóa: Sau ồn ào clip nhà nghỉ, Chủ tịch xã lên làm Phó bí thư Thị trấn. Theo đó, ông Lê Xuân Th, Chủ tịch UBND xã Thuần Lộc được điều chuyển lên làm Phó bí thư thường trực UBND thị trấn Hậu Lộc, huyện Hậu Lộc. Trước đó, “trên mạng xã hội lộ clip ghi lại cảnh được cho là của ông T. tại một nhà nghỉ khi đang ôm một phụ nữ trong phòng quên khóa cửa”.

Báo Dân Việt dẫn lời lãnh đạo huyện Hậu Lộc nhận định vụ chủ tịch xã nghi vào nhà nghỉ với nữ cán bộ: “Điều chuyển đúng quy trình”. Ông Nguyễn Văn Ấp, Bí thư Huyện ủy Hậu Lộc khẳng định: “Ban Thường vụ Huyện ủy có quyết định điều động anh Lê Xuân Th về làm Phó Bí thư trực Đảng ủy thị trấn Hậu Lộc là đúng quy trình”.

Ông Lê Xuân Th thừa nhận “hình ảnh trong nhà nghỉ đó chính là của mình”. Tuy nhiên, ông Th không thừa nhận chuyện tình cảm với cấp dưới mà giải thích rằng… “ông đang đi trên đường và bị đau bụng”.


“Lỗi hệ thống”
Báo Giao Thông đặt câu hỏi: Vì sao Phó Chủ tịch Mặt trận tổ quốc Cà Mau bị kỷ luật? Bài báo cho biết: Ông Đoàn Tấn Sỹ, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Cà Mau bị kỷ luật bằng hình thức “Khiển trách” vì “liên quan đến việc xử lý sai phạm của ông Trần Hiếu Trinh, nguyên Ủy viên Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Cà Mau”.

Trước đó, “khi phát hiện ông Trinh sử dụng bằng cấp không hợp pháp và bị kỷ luật cảnh cáo, ông Sỹ đã bỏ qua các bước kỷ luật theo quy định đối với người này, và họp thống nhất không kỷ luật chức danh Ủy viên của ông Trinh”.

VOV đưa tin: Nghỉ việc tùy tiện, 2 cán bộ Sở nội vụ Gia Lai bị buộc thôi việc. Trước đó, ông Hồ Quang Thi, nhân viên Sở Nội vụ Gia Lai “bị một số người đến cơ quan tìm gặp đòi nợ và một số ngân hàng gửi giấy thông báo nợ. Từ tháng 12/2017, ông Thi không đến cơ quan làm việc”. Còn bà Trần Thị Bích Hà“xin nghỉ để đi chữa bệnh từ cuối tháng 1/2018, nhưng sau đó không trở lại cơ quan làm việc”.


Vụ án cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga
Diễn biến chính trong phiên phúc thẩm hôm nay của vụ xử cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga: Các bị cáo đồng loạt thay đổi nội dung kháng cáo, theo báo Người Đưa Tin. Các bị cáo trình bày rằng họ “đã nộp đơn kháng cáo bổ sung cho thư ký với nội dung xin giảm nhẹ hình phạt. Cùng với đó, các bị cáo trình bày các tình tiết xin giảm nhẹ hình phạt với mong muốn được tòa cấp phúc thẩm ghi nhận”.

Bị cáo Châu Thị Thu Nga và đồng phạm tại tòa. Ảnh: NĐT

Báo Zing đặt câu hỏi: Cựu đại biểu Quốc hội Châu Thị Thu Nga khai gì khi xét xử phúc thẩm? Bà Nga khẳng định “khách hàng của bà ta vẫn ký hợp đồng dù biết rõ tình trạng của dự án chưa được phê duyệt”, bà Nga không thừa nhận hành vi lừa đảo . Bên cạnh đó, “có 200 bị hại đã đồng loạt kháng nghị bản án sơ thẩm. Họ mong muốn bồi thẩm đoàn TAND Cấp cao xem xét lại mức bồi thường dân sự”.

Bên cạnh đó, bà Châu Thị Thu Nga phủ nhận chi 30 tỷ đồng ‘chạy’ Đại biểu Quốc hội, theo báo Tiền Phong. Theo đó, “trong đơn kháng cáo dài 94 trang giấy của mình, Châu Thị Thu Nga bất ngờ thay đổi lời khai, nói không có hành vi ‘chạy’ vào Quốc hội”. Bà Nga nói rằng bà hợp tác với một vị doanh nhân vàng bạc để xây dựng nhà tại Hà Nội chứ không phải để mua “ghế” ĐBQH.

Trước đó, trong phiên xử sơ thẩm đầu tháng 10/2017, bà Nga khai rằng bà đã chi 1,5 triệu Mỹ kim (khoảng 30 tỉ đồng Việt Nam) để mua “ghế” ĐBQH. Thông tin này được LS bào chữa của bà Nga lúc đó là ông Hoàng Văn Hướng xác nhận. Thậm chí, bà Nga đã xin được trình bày thêm về vấn đề này nhưng chủ tọa phiên tòa sơ thẩm không cho phép. Không biết tác động nào đã khiến bà Nga thay đổi hoàn toàn quan điểm về chuyện này?


Vụ án Eximbank
VKSND tỉnh Nghệ An vừa hoàn tất cáo trạng truy tố “kiều nữ” ngân hàng chiếm đoạt hơn 50 tỷ đồng, theo báo Người Đưa Tin. “Kiều nữ” là Nguyễn Thị Lam, nhân viên phòng giao dịch của Eximbank Đô Lương, bị truy tố về tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Bên cạnh đó, có 15 cán bộ, nhân viên Eximbank cũng bị truy tố về tội “Cố ý làm trái…”

Bài báo cho biết: Vụ này dự kiến được đưa ra xét xử ngày 26/4/2018. “Đây là vụ rút tiền gửi tiết kiệm của khách hàng ra khỏi hệ thống ngân hàng lớn nhất ở Nghệ An từ trước đến nay và là một cảnh báo về việc buông lỏng trong quản lý”.


Vấn nạn “cát tặc”, “đất tặc”
Chuyện ở xã Thiệu Đô, huyện Thiệu Hóa, Thanh Hóa: Dân quây “bắt” Phó chủ tịch xã vì… nghi tiếp tay cho cát tặc, theo báo Giao Thông. Bài báo cho biết: Tối 8/4/2018, tổ tuần tra của ông Hoàng Bình Thủy, Phó Chủ tịch UBND xã Thiệu Đô phát hiện 4 tàu khai thác cát trái phép. Lực lượng này bắt được 2 tàu, để 2 tàu bỏ chạy.

“Người dân nhận được thông tin lập tức chạy ra, yêu cầu xử lý mạnh tay, nhiều người cho rằng tổ công tác của xã đang ‘làm luật’ trên tàu cát tặc nên chửi bới, ném đá, bom xăng”. Đến sáng 9/4/2018, người dân biểu tình trước UBND xã, “yêu cầu trả lời có hay không việc chính quyền xã tiếp tay cho cát tặc lộng hành”.

Sau đó, Huyện ủy huyện Thiệu Hóa quyết định đình chỉ công tác Phó Chủ tịch xã có mặt trên tàu hút cát trộm, theo VOV. Cơ quan này cho biết: “Đã đình chỉ công tác 10 ngày đối với ông Hoàng Bình Thủy – Phó Chủ tịch UBND xã Thiệu Đô để thành lập tổ công tác điều tra có hay không hành vi bao che cho cát tặc”.

Trang Tài Nguyên và Môi Trường đưa tin: Nghệ An: Bắt hàng loạt tàu hút cát trái phép. Sau khi bắt được 7 tàu hút cát trái phép trên sông Lam, Công an huyện Anh Sơn và người của Phòng cảnh sát giao thông đường thủy PC68 đã “lập hồ sơ xử lý theo quy định của Pháp luật. Toàn bộ số phương tiện, tang vật bị thu giữ, tạm giữ hiện đã được bàn giao Phòng CSGT đường thủy quản lý”.

Bài viết nhận định: Nhiều năm qua, tình trạng khai thác cát sỏi trái phép trên sông Lam đã “gây ra không ít hệ lụy về ô nhiễm môi trường, sạt lở đất cũng như mất an ninh trật tự… nhưng các cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An không thể có biện pháp ngăn chặn triệt để”.


Lâm tặc lộng hành
Trang Tài Nguyên và Môi Trường đặt câu hỏi về vụ phá rừng đặc dụng Sông Thanh (Quảng Nam): Do nhu cầu sử dụng gỗ làm nhà, trang trí nội thất của người dân còn rất cao?!Báo cáo giải trình của Hạt kiểm lâm rừng đặc dụng Sông Thanh, huyện Nam Giang về các vụ phá rừng Khu Bảo tồn thiên nhiên Sông Thanh cho rằng:

“Nguyên nhân của tình trạng khai thác gỗ diễn ra phức tạp trên địa bàn huyện Nam Giang… là do thời gian qua tại 2 nước bạn là Lào và Campuchia đã có chủ trương đóng cửa rừng dẫn đến tình trạng khan hiếm nguồn gỗ nhập khẩu”. Vậy là rừng bị phá do các nước láng giềng có nhu cầu gỗ lậu chứ không phải do kiểm lâm tắc trách?


Ô nhiễm môi trường
Báo Người Đưa Tin có bài: Xuất hiện vệt nước đỏ lạ dọc bờ biển Quảng Bình. Ông Nguyễn Đức Hiền, Chủ tịch UBND xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, cho biết: Khoảng 6 giờ sáng nay, “người dân ra biển thì phát hiện một vệt nước màu đỏ lạ xuất hiện gần bờ. Ngay sau đó, họ đã báo lên chính quyền địa phương”. Các cơ quan chức năng đã báo cáo với chi cục Bảo vệ môi trường để đến lấy mẫu kiểm tra.

Bài báo cho biết: “Các vệt nước có màu đỏ nhạt, có vệt dài khoảng 2 – 3m nhưng có vệt dài gần 20m và nối liền nhau khoảng 1km. Trên vùng nước màu đỏ xuất hiện bọt nhờn màu đen”.


***

Tin thế giới

Chính trường Mỹ
Vụ FBI khám xét văn phòng ông Michael Cohen, luật sư riêng của Tổng thống Trump, báo Washington Post có bài: Một quả bom ném vào trước nhà Trump, cuộc tấn công Cohen của FBI đụng tới nhà tổng thống! Rõ ràng là, tấn công vào ông Cohen tức là tấn công ông Trump, bởi Cohen chính là người giữ toàn bộ bí mật của ông Trump, như các hợp đồng làm ăn và những chuyện cá nhân của tổng thống.

Bây giờ FBI ập vào, khám xét, lục soát, lấy đi hàng ngàn thứ tài liệu, bao nhiêu bí mật riêng tư của tổng thống còn gì là riêng tư nữa, cho nên vụ khám xét này giống như “một quả bom thả xuống trước cửa nhà Trump”, theo lời của luật sư Joyce White Vance, cựu luật sư công tố thuộc địa hạt Alabama.

Đài NBC đưa tin: Trump gọi cuộc tấn công vào văn phòng luật sư của ông ta là “một cuộc tấn công vào đất nước chúng ta”. Ông Trump lại đánh đồng luật sư Cohen với nước Mỹ rồi. Tấn công vào ông Cohen, chỉ có thể là tấn công vào ông Trump thôi.

Cá nhân tổng thống có thể sai, có thể bị mang ra luận tội, truất phế, như trường hợp TT Richard Nixon, hay cựu TT Bill Clinton. Khi Quốc hội Mỹ mang TT Clinton ra luận tội, không có nghĩa là họ “tấn công vào nước Mỹ”. Lập luận của ông Trump cũng giống như lập luận của lãnh đạo đảng CSVN: Chống đảng là chống nhân dân, chống phá đất nước.

Báo New York times đưa tin: Ông Mueller đang điều tra vụ người Ukraine trả $150.000 Mỹ kim cho sự có mặt của Trump. Công tố viên đặc biệt Robert Mueller đang điều tra số tiền $150.000 đô mà ông Victor Pinchuk, ông trùm ngành thép người Ukraine, đã tặng cho quỹ của ông Trump năm 2015, để đổi lấy 20 phút xuất hiện của ông Trump trong một video hội thảo ở Kiev hồi tháng 9/2015.






***









No comments: