Thursday, April 5, 2018

BẢN TIN SÁNG 5-4-2018 (Báo Tiếng Dân)





Tin Việt Nam

Tin Biển Đông
RFA đưa tin: Hải Quân Mỹ có thể sớm tập trận ở Biển Đông. Theo tin do Hãng thông tấn UPI dẫn nguồn từ Nhật báo Đông phương (Oriental Daily News) của Hong Kong: “Nhóm tác chiến hàng không mẫu hạm USS Theodore Roosevelt (CVN 71) đang neo đậu tại cảng của Singapore và có thể sớm được điều động đến vùng Biển Đông”.

Bài báo cho biết: CVN 71 đang thực hiện nhiệm vụ cho Hạm đội 7 và “có thể tiến hành các cuộc tập trận chung với quân đội các nước khác… nếu như Hoa Kỳ thực hiện các cuộc tập trận huấn luyện hàng hải, thì động thái này có thể sẽ rất khiêu khích đối với Trung Quốc”.

Trong khi đó, Hải quân Trung Quốc tập trận nhằm nâng cao khả năng chiến đấu của tàu sân bay Liêu Ninh, theo VOA. Hoàn Cầu Thời Báo dẫn tin từ Cơ quan An ninh Hàng hải Hải Nam, cho biết: Trung Quốc sẽ tiến hành tập trận ở Biển Đông từ ngày 5/4 đến 11/4/2018, “nhằm nâng cao khả năng chiến đấu của tàu sân bay Liêu Ninh”.

Chuyên gia quân sự Tống Chung Bình cho rằng, Hải Quân Trung Quốc “có thể sẽ thay đổi từ mô hình chiến đấu hỗn hợp sang mô hình chiến đấu được thiết kế chuyên biệt cho các hoạt động quân sự ở vùng biển sâu của tàu sân bay Liêu Ninh”.

Nhân quyền ở Việt Nam
Sáu nhà hoạt động nhân quyền, gồm: Cô Lê Thu Hà, ông Trương Minh Đức, Nguyễn Trung Tôn, Nguyễn Văn Đài, Phạm Văn Trội, Nguyễn Bắc Truyển, trong đó đa số là thành viên của Hội Anh em Dân chủ, sẽ bị Tòa án Nhân dân TP Hà Nội mang ra xử hôm nay.

6 nhà hoạt động: Lê Thu Hà, Trương Minh Đức, Nguyễn Trung Tôn, Nguyễn Văn Đài, Phạm Văn Trội, Nguyễn Bắc Truyển, sẽ ra tòa hôm nay. Ảnh: Facebook

RFA đưa tin: Khắp nơi kêu gọi trả tự do cho 6 nhà bảo vệ dân chủ sắp ra tòa. Dân biểu Úc Chris Hayes, đã ra bản thông cáo “kêu gọi trả tự do cho các nhà hoạt động xã hội Nguyễn Văn Đài, Phạm Văn Trội, Nguyễn Trung Tôn, Nguyễn Bắc Truyển, Trương Minh Đức và Lê Thu Hà. Theo ông, những người này bị bắt theo những điều luật an ninh quốc gia mù mờ chỉ vì họ đã thực hiện các quyền tự do bày tỏ ý kiến và lập hội”.


Thông cáo báo chí của tổ chức Ân xá Quốc tế: Việt Nam là một trong những nước cầm tù nhiều nhà hoạt động ôn hòa nhất ở Đông Nam Á. Bản tiếng Anh: Viet Nam: New research reveals almost 100 prisoners of conscience as crackdown on dissent intensifies.  Ông James Gomez, Giám đốc đặc trách Đông Nam Á và Thái Bình Dương của Ân xá Quốc tế, nói:

Việt Nam là một trong những nước cầm tù nhiều nhà hoạt động ôn hòa nhất ở Đông Nam Á – một danh hiệu đáng xấu hổ mà không ai mong nhận được. Cả 97 tù nhân lương tâm trên đất nước này mà chúng tôi biết được đều là những người phụ nữ và đàn ông can đảm, những người mà tự do của chính họ bị tước đoạt chỉ vì thúc đẩy quyền con người. Điều còn tồi tệ hơn là con số này có nhiều khả năng chỉ là một ước tính không đầy đủ“.

Vụ TQ tham gia chữa cháy ở Việt Nam
Về thông tin, cháy lớn ở Móng Cái: Vì sao Trung Quốc điều xe, người hỗ trợ? Báo Giao Thông đưa tin, các lãnh đạo ở Móng Cái giải thích lý do vì sao họ huy động xe chữa cháy và và hàng chục người Trung Quốc sang hỗ trợ chữa cháy tại kho sợi của Công ty TNHH KHKT Texhong Ngân Long, KCN Hải Yên, TP Móng Cái.

Ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Trưởng Ban khu kinh tế Hải Yên, nhờ lực lượng PCCC Trung Quốc giúp là cần thiết, “vì cự ly di chuyển tới hiện trường gần, phương tiện PCCC hiện đại”. Ông Vũ Văn Kinh, Chủ tịch UBND TP Móng Cái cũng ủng hộ chuyện TQ điều xe và người qua VN để chữa cháy. Ông Kinh nói, “tranh thủ được sự hỗ trợ từ phía Trung Quốc là phương án tối ưu tại thời điểm cháy“.

Đây chính là những kẻ nối giáo cho giặc, bởi trong đầu những tay lãnh đạo này dường như không còn khái niệm “chủ quyền lãnh thổ” hay “ranh giới quốc gia” nữa. Việt Nam là một nước độc lập, có chủ quyền, chuyện chính quyền Móng Cái huy động TQ điều lực lượng qua VN chữa cháy, không còn mang tính giúp đỡ bình thường nữa. Chính các quan chức ở Móng Cái đã tiếp tay TQ, giúp Bắc Kinh sớm thâu tóm Việt Nam, để nhập vào Trung Quốc.


Chuyện đặc khu kinh tế
Trang An Ninh Thủ Đô dẫn lời Phó trưởng Đoàn ĐBQH chuyên trách tỉnh Ninh Bình Bùi Văn Phương nhận định: Không sợ không kiểm soát được quyền lực, chỉ ngại thiếu minh bạch. Ông Phương cho rằng: “Cần giao thẩm quyền vượt trội cho chính quyền địa phương, chủ tịch UBND các đặc khu kinh tế, song đồng thời cũng phải công khai các quyền lực này để có thể giám sát được, tránh việc lạm quyền”. Nhưng quyền lực được ưu tiên để thành vượt trội trong chế độ độc đảng, làm sao có thể công khai?

Báo Thanh Tra bàn về dự luật Đặc khu: Lo ngại vấn đề chủ quyền, “lợi ích nhóm có thể trỗi dậy”. Trong khi ĐBQH Bùi Văn Phương cho rằng, chỉ cần cố gắng “minh bạch” là đủ, thì ĐBQH Lê Thanh Vân thừa nhận nguy cơ lạm quyền: “Chúng ta thừa biết những vi phạm pháp luật vừa qua diễn ra trong điều kiện chưa có ưu tiên vượt trội, thế mà lợi ích nhóm đã hình thành, lạm dụng quyền lực, bòn rút ngân sách trá hình. Bây giờ cho vượt trội lại không có lồng quyền lực để giám sát chặt chẽ thì rất đáng lo ngại”.


Sai phạm ở Ngân hàng Đông Á và vụ Vũ “nhôm”
Báo Kiến Thức đặt câu hỏi: Vì sao ông Trần Phương Bình hào phóng “mua giùm” Vũ Nhôm hàng triệu đô? Vũ “nhôm” khai với cơ quan điều tra: “Có nhờ ông Trần Phương Bình mua giúp đô la Mỹ hai lần với tổng số tiền là 3,2 triệu USD. Đồng thời ông Vũ vay của ông Bình bảy lần với tổng số tiền là 10,2 triệu USD”.

Bài viết lưu ý: “Số tiền nhiều triệu đô này Vũ Nhôm vẫn chưa trả lại cho ông Trần Phương Bình. Kinh ngạc hơn, ông Bình nói không biết Vũ nhờ mua đô la để làm gì, và ông Bình cũng không giải thích lý do mua số đô la trên giúp cho Vũ”. Phải chăng tác động từ những nhân vật cấp cao hơn trong đường dây của “sĩ quan tình báo” Vũ “nhôm” đã khiến ông Bình phải vội vã “rút ruột” Ngân hàng Đông Á cho Vũ?

Vụ cây khủng của tướng công an
CSGT tỉnh Đắk Lắk thừa nhận: “Không phát hiện xe chở cây siêu khủng đi trên Quốc lộ 26”, theo báo Người Đưa Tin. Trung tá Nguyễn Quang Vịnh, Trưởng phòng CSGT tỉnh Đắk Lắk cho biết: Sau khi báo chí phản ánh, đơn vị này đã đề nghị “đội tuần tra kiểm soát trên tuyến Quốc lộ 26 rà soát lại các mốc thời điểm”, họ khẳng định không phát hiện có xe nào chở cây “siêu khủng” đi qua.

VOV đưa tin: Lộ diện chủ nhân của 3 cây cổ thụ “khủng”. Vị “chủ nhân” này là ông Kiều Văn Chương, 32 tuổi, ở xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, TP Hà Nội. Ông Chương đã “cung cấp hồ sơ liên quan đến việc ông là chủ sở hữu 3 cây cổ thụ đang được Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên-Huế tạm giữ”. Lực lượng Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên-Huế “đang xác minh làm rõ hồ sơ này có hợp lệ hay không để có bước xử lý tiếp theo”.

Báo Tuổi Trẻ có bài:  Bất thường trong hồ sơ nguồn gốc của 3 cây ‘siêu khủng’. Bài báo cho biết: “Lần ngược theo địa chỉ mà người tự nhận là chủ ba cây ‘siêu khủng’ đang bị tạm giữ ở Thừa Thiên – Huế cung cấp, PV đã gặp những người trong cuộc. Ghi nhận thực tế cho thấy chỉ một cây ở xã Ea Pil (huyện M’Đrắk) có ‘hồ sơ hợp pháp’ trong khi hai cây còn lại ở xã Ea Hồ (huyện Krông Năng) có dấu hiệu ‘lai lịch không rõ ràng’.”



Công an “nhân dân” và “công bộc” của dân
UBND huyện Mang Yang, Gia Lai quyết định đình chỉ Chủ tịch xã cầm đầu nhóm người đi đánh dân, theo báo Lao Động. Báo cáo của huyện này cho biết: Tối 28/3/2018, anh em cột chèo của ông Đinh Tấn Thành, Chủ tịch UBND xã H’ra bị đánh nên gọi điện nhờ ông Thành can thiệp. “Ông Đinh Tấn Thành tay cầm rựa và dẫn theo 7 thanh niên (trong đó có công an viên và dân quân xã) cầm theo gậy vào làng Kon Chrăh tìm nhóm thanh niên trên để đánh trả”.

“Nhóm 7 thanh niên nhóm ông Thành tiếp tục đi đến 4 làng bên gồm (làng K’dung 1, Bờ Chăk, Đê Đăk, Jơ Long) của xã H’ra để tìm các thanh niên làng Kon Chrăh nhằm đánh trả. Đi đến đâu, 7 thanh niên này hễ gặp thanh niên nào làng Kon Chrăh đều đánh”.

Sai phạm đất đai
Chuyện ở quận Long Biên, TP Hà Nội: Dân tố Công ty Golden Star sử dụng đất trái quy hoạch, theo báo Tài Nguyên và Môi Trường. Người dân phường Bồ Đề, quận Long Biên tố cáo, UBND phường Bồ Đề đã cố ý “tiếp tay” cho Công ty bất động sản Golden Star “chiếm dụng và có dấu hiệu làm sổ đỏ sử dụng sai mục đích, không đúng quy hoạch của TP. Hà Nội tại khu đất E.2/P1 và E.2/CC6 phố Hoàng Như Tiếp”.

Bài thứ 2 trong loạt bài trên báo Đời Sống và Pháp Luật về vụ khai thác đất đồi trái phép tại Hòa Bình: Thế lực nào “bảo kê” cho “đất tặc” san phẳng núi đồi? Năm 2016, chính quyền huyện Lạc Thủy “đã phê duyệt dự án nuôi trồng thủy sản tại xã Khoan Dụ. Diện tích đất được khai thác, sử dụng thuộc khu vực đất lâm nghiệp của ông Bùi Văn Hội, chủ thầu khai thác là ông Vũ Thanh Đài”. Ông Đài đã cố tình “san gạt và vận chuyển đất ra khỏi khu vực cho phép nhằm thu lợi bất chính”.

Bà Lâm Thị Kính, trưởng phòng TN-MT huyện Lạc Thủy cho biết: “Lực lượng mỏng, địa bàn rộng, khó bao quát. Những lúc đoàn kiểm tra đi thực địa thì các hoạt động sai phạm ngừng, đoàn kiểm tra vừa về, các xe múc, chở đất lại tiếp tục hoạt động”. Mời đọc lại: Kỳ 1: Xe chở đất “cày” nát đường, chính quyền nói không biết (ĐS&PL).

Bài thứ 7 trong loạt bài trên báo Tài Nguyên và Môi Trường về vụ ở Tây Hồ – Hà Nội: Hàng chục hộ dân kêu cứu vì không được cấp sổ đỏ: Chính quyền cố tình ”né” báo chí! Hàng trăm hộ dân ở phường Nhật Tân, quận Tây Hồ, TP Hà Nội “không được cơ quan quản lý Nhà nước cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) do nằm trong diện thu hồi đất phục vụ dự án Nhà khách UBND TP Hà Nội và dự án trường mầm non Nhật Tân 2”.
Bài báo cho biết: “Dư luận đặt ra câu hỏi có hay không việc UBND quận Tây Hồ cố tình làm trái quy định pháp luật, vì sao phải né tránh báo chí khi chính UBND quận cần phải lên tiếng để công luận hiểu rõ hơn về việc làm của mình”.


Môi trường bị tàn phá
Chuyện ở TP HCM: Khu công nghiệp Lê Minh Xuân nhiều doanh nghiệp hoạt động “bức tử” môi trường, theo trang Môi Trường và Cuộc Sống. Kể từ khi Khu CN này “đi vào hoạt động đến nay, môi trường nơi đây luôn đặt trong tình trạng báo động, những cột khói đen kịt cuồn cuộn thải ra môi trường, các kênh rạch xung quanh Khu CN cũng đen ngòm, đặc quánh bốc mùi hôi thối”.

Bài báo cho biết: “Chất lượng môi trường sống trước đây đã suy giảm nghiêm trọng thì đến nay không còn khả năng hồi sinh. Tiếng kêu cứu của môi trường hiện vẫn đang vang vọng đến Thành ủy, UBND TP HCM cùng các Sở, ngành chức năng”.


Nông nghiệp Việt Nam và ám ảnh “giải cứu”
Trang VietNamNet đưa tin: Cả năm hô hào ‘giải cứu’: Thịt lợn vẫn giá ‘rẻ bèo’ 32 ngàn/kg. Theo đó, sau một năm “giải cứu” thịt lợn, “dù đã thoát khỏi khủng hoảng nhưng người chăn nuôi vẫn phải ngậm ngùi bán lợn hơi với giá thấp”. Báo cáo của Bộ NN-PTNT xác nhận: “Giá lợn hơi trên địa bàn cả nước có xu hướng giảm trong tháng 3/2018”.

Bài viết lưu ý: “Cách đây đúng một năm, sau ‘cơn bão giá’ kéo dài nhiều tháng, ngành chăn nuôi lợn rơi vào cuộc ‘đại khủng hoảng’ khi nguồn cung dư thừa, ách tắc đầu ra đã kéo giá thịt lợn giảm kỷ lục ở khắp các tỉnh từ Bắc vào Nam”.

Lượng đường tồn kho 530.000 tấn, ngành mía đường như trên “chảo lửa”, theo báo Lao Động. Bài báo cho biết: “Niên vụ mới đã khiến lượng đường tồn trong kho cách đây 1 tháng chỉ mới ở mức 200 ngàn tấn đã nhanh chóng tăng vọt lên 530 ngàn tấn. Giá đường liên tục sụt giảm cả trên thế giới và trong nước khiến việc tiêu thụ đường càng khó khăn”.


Giáo dục Việt Nam



Công trình trái phép trong di sản văn hóa
Công ty Du lịch Tràng An đã cố tình đổi tên núi, dựng truyền thuyết để xây trái phép ở Tràng An, theo VietNamNet. Ông Nguyễn Văn Sơn, giám đốc công ty này, đã dựng một tấm biển chỉ dẫn trên đỉnh núi Cái Hạ, với nội dung khẳng định “Đinh Bộ Lĩnh cho dựng đàn trên đỉnh núi để tế trời đất” sau khi dẹp loạn 12 sứ quân.

Phó giám đốc Sở Du lịch Ninh Bình Bùi Văn Mạnh cho biết: “Không có bất kỳ dấu tích nào cho thấy có di tích cổ ở đây. Việc ông Son cho rằng, có dấu vết Đàn Kính Thiên rồi phục dựng di tích là thiếu cơ sở. Đó chỉ là lý do ông ấy nại ra để thu hút du khách”.



***

Tin thế giới

Tin nước Mỹ
Về vụ xả súng ở công ty YouTube hôm qua, làm cho 3 người bị thương và hung thủ thiệt mạng, VOA có bài: Hung thủ xả súng từng tâm sự bị YouTube ‘ức hiếp’ và ‘hận’ công ty. VOA dẫn nguồn từ AP cho biết, hung thủ là cô Nasim Aghdam, đã từng có một cuộc tranh cãi kéo dài với YouTube.

Trên website của mình, cô Aghdam đã  từng lên án chính sách của YouTube, nói rằng công ty này đã cố gắng “chặn” những người tạo nội dung. Cô viết: “Youtube đã lọc các kênh của tôi để ngăn người xem. Không hề có cơ hội tăng trưởng bình đẳng trên YOUTUBE hoặc bất kỳ trang web chia sẻ video nào khác, kênh của bạn sẽ chỉ phát triển nếu họ muốn!”.




Đình công ở Pháp: Ngày thứ hai
RFI đặt câu hỏi: Đình công, đặc tính của lĩnh vực công tại Pháp? Các nhân viên ngành xe lửa Pháp bước sang ngày thứ hai, trong tuần đầu tiên của đợt đình công dự định kéo dài 3 tháng, trong đó, cứ hai ngày đình công, ba ngày đi làm.

Theo số liệu của ban giám đốc Công ty Xe lửa Quốc gia Pháp (SNCF), gần 48% nhân viên và 77% lái tàu đã đình công trong ngày đầu tiên. Sau thành công trong ngày đầu, đã có hàng loạt lời kêu gọi được đưa ra, kêu gọi các nghiệp đoàn khác tham gia đấu tranh, như kêu gọi giới sinh viên, nhà dưỡng lão, bệnh viện, hàng không… cùng tham gia đòi hỏi quyền lợi của họ.


Tin nước Nga
Vụ cựu điệp viên Nga bị đầu độc, BBC có bài: Nga: Cơ quan giám sát vũ khí hóa học vào cuộc. Tổ chức Ngăn ngừa Vũ khí Hóa học thế giới (OPCW) sẽ họp tại Hague, để thảo luận về vụ đầu độc cựu điệp viên Sergei Skripal và con gái ông bị đầu độc ở Anh. Cuộc họp do Nga yêu cầu, sau khi nước này phủ nhận đứng sau vụ đầu độc kia.

Văn phòng Ngoại giao Anh gọi cuộc họp là “chiến thuật dàn trận, nhằm làm suy yếu việc OPCW đạt được một kết luận“. Phát ngôn viên của văn phòng này nói rằng: “Không có quy định nào trong các thỏa ước vũ khí hóa học yêu cầu nạn nhân một vụ tấn công vũ khí hóa học tham gia vào một cuộc điều tra chung với người có thể là thủ phạm“.

Trang Infonet đưa tin: Lộ diện một người Nga khác trong “vụ đầu độc Skripal”. Báo Daily Mail của Anh dẫn lời một nguồn tin cho biết: “Cơ quan tình báo của Anh đang chú ý đến một người Nga đã bay tới London ngay trước khi vụ đầu độc cựu đại tá tình báo quân đội Nga Skripal xảy ra”.

Theo Daily Mail, một người đàn ông đã bay từ Moscow đến London ngay sau vụ đầu độc cha con cựu điệp viên Skripal và người Nga này đã trở về Moscow chỉ vài giờ sau đó. Mặc dù người đàn ông này không phải là một nghi can, như cơ quan điều tra Anh cần quan tâm đến việc điều tra người này.





***










No comments: