Thursday, April 12, 2018

BA NHÀ HOẠT ĐỘNG LÃNH ÁN TÙ (BBT Báo Tiếng Dân)




BBT Tiếng Dân
12/04/2018

Hôm nay, ba nhà hoạt động bị mang ra xử cùng ngày, tại ba phiên tòa khác nhau: Thầy giáo Vũ Văn Hùng ở Hà Nội, bà Trần Thị Xuân ở Hà Tĩnh. Cả hai đều là thành viên của Hội Anh em Dân chủ. Một phiên xử khác diễn ra ở Nghệ An, xử nhà hoạt động Nguyễn Viết Dũng, tức Dũng Phi Hổ.

Theo tin từ nhà hoạt động Nguyễn Thúy Hạnh cho biết, thầy giáo Vũ Văn Hùng bị kết án 1 năm tù, tội “cố ý gây thương tích”. Năm 2008, thầy giáo Vũ Hùng bị bắt và bị kết án 3 năm tù giam và 3 năm quản chế, tội “Tuyên truyền chống phá nhà nước”, do ông Hùng đã treo các biểu ngữ ở cầu vượt Phạm Hùng, Hà Nội, có nội dung: “Tham nhũng là hút máu dân”, “lạm phát, giá cả tăng cao là giết dân”, “mất biển, đảo là có tội với tổ tiên”…

Phiên xử bà Trần Thị Xuân hôm nay ở Hà Tĩnh được giữ bí mật cho đến giờ phút cuối, ngay cả những người trong gia đình của bà cũng không biết. Bà bị kết án 9 năm tù, 5 năm quản chế, theo điều 79, tội “hoạt động lật đổ chính quyền”, trong một phiên xử vội vã sáng nay. Bà Xuân bị bắt ngày 17/10/2017.

Bà Trần Thị Xuân trong phiên toà sáng nay. Ảnh: VNN

Nhà hoạt động Nguyễn Viết Dũng cũng bị đưa tòa hôm nay ở Nghệ An. Ông Dũng bị kết án 7 năm tù giam, 5 năm quản chế, trong một phiên tòa diễn ra chỉ vài tiếng. Đây là lần thứ hai ông Dũng bị mang ra xử liên quan đến các hoạt động nhân quyền.

Ông Nguyễn Viết Dũng tại phiên tòa. Ảnh: báo Nghệ An.

Trước đó, ông Dũng đã bị kết án 12 tháng tù, tội “Gây rối trật tự công cộng”, khi ông cùng với người dân Hà Nội tham gia biểu tình phản đối chặt cây xanh hồi năm 2015. Ông đã xong án và ra tù ngày 12/4/2016.

Ngày 27/9, ông Dũng bị công an tỉnh Nghệ An bắt khẩn cấp, tội “tuyên truyền chống nhà nước”. Phiên tòa dự định diễn ra ngày 28/3, nhưng đã hoãn lại do không có mặt hai luật sư bào chữa.

Tổ chức Ân xá Quốc tế cũng đã lên án các vụ xử này. Ông James Gomez, Giám đốc khu vực Đông Nam Á – Thái Bình Dương của Ân xá Quốc tế, nói: “Sau khi đưa một con số kỷ lục các nhà bảo vệ nhân quyền vào tù hồi năm ngoái, nhà chức trách Việt Nam đưa ra một tuyên bố lo ngại sâu sắc về mục đích đưa hai nhà hoạt động này ra tòa. Nó gửi một tín hiệu rõ ràng rằng, không có điểm dừng“.

*
*
- TAND ở các tỉnh Hà Tĩnh, Nghệ An xét xử hai vụ án chống nhà nước, nhằm lật đổ chính quyền (Pháp Luật Việt Nam).
- Dẫn tin vụ xử Nguyễn Viết Dũng từ báo Japan TimesFacebooker Ann Đỗ viết“Lần đầu tiên thấy báo Nhật đưa tin nhà cầm quyền cộng sản tiếp tục đàn áp những người bất đồng chính kiến. Trích dẫn lời ông Phil Robertson, phó giám đốc tổ chức theo dõi nhân quyền khu vực châu Á nói ‘’nhà cầm quyền VN thường xuyên tuyên bố tôn trọng nhân quyền nhưng hành động của họ thì ngược lại’.”
- Facebooker Phạm Lê Vương Các phân tích: “Buổi sáng mở phiên toà, đến 10h sáng toà tuyên án, kết thúc phiên xử vụ án hình sự. Xét xử kiểu này không gọi toà án trá hình thì gọi là gì cho phù hợp? Theo chuẩn mực xét xử quốc tế, người bị cáo buộc phạm tội phải nhanh chóng được đưa ra trước một toà án trong thời gian không quá 48 giờ kể từ khi bị bắt giữ, và thời gian xét xử ở toà án thường kéo dài trong vài tháng, thậm chí là vài năm”. Tuy nhiên, hệ thống tòa án Việt Nam làm ngược lại nguyên tắc này.











No comments: