Wednesday, February 21, 2018

TÒA BẠCH ỐC THỪA NHẬN NGA CÓ CAN THIỆP VÀO CUỘC BẦU CỬ MỸ NĂM 2016 (tin tổng hợp)





February 20, 2018

Bloomberg – Tùy viên báo chí Tòa Bạch Ốc Sarah Sanders hôm thứ ba 20/2 thừa nhận quả thật là Nga có chen vào bầu cử Mỹ năm 2016 nhưng nói thêm là các nổ lực của Nga không có vai trò nào trong chiến thắng của TT Trump.
Trong cuộc họp báo hôm nay, bà Sanders nói: “rõ ràng là Nga có chen vào cuộc bầu cử, nhưng cũng rất rõ ràng là Nga không hề có ảnh hưởng chung cuộc nào lên cuộc bầu cử này và cũng rõ ràng không kém là ban vận động của TT Trump không liên minh với người Nga, dưới bất kỳ hình thức nào”

Cuối tuần qua TT Trump dành nhiều thời giờ tweet về chuyện Nga chen vào bầu cử Mỹ hơn là chuyện xả súng học đường, sau khi ông Robert Mueller kết tội 13 công dân Nga với các cáo trạng là họ bỏ ra nhiều triệu đô la nhằm làm giảm ủng hộ đối với bà Hillary Clinton và tăng ủng hộ cho ông Trump.
Thay vì lên án Nga, sau khi ông Mueller kết tội như thế, TT Trump lại bình luận về nhận xét của Thứ Trưởng Bộ Tư Pháp Rod Rosenstein, theo đó thì ‘lời kết tội của ông Mueller không bao hàm chứng cớ là ban vận động của TT Trump cố ý thông đồng với Nga’
Bà Sanders cũng nói là đã nhiều lần TT Trump thừa nhận chuyện Nga chen vào bầu cử Hoa Kỳ và bà cũng nhắc lại trong một cái tweet cuối tuần, TT Trump có nói ‘ông có chủ trương cứng rắn hơn đối Nga rất nhiều so với cựu TT Obama’
Bà Sanders cũng gợi ý là trong thời gian sắp tới, chính phủ Trump sẽ tiết lộ họ đã làm gì để chống lại Nga về chuyện này, bà nói: “Sẽ có một ‘biến cố’ được truyền thông báo cáo trong thời gian tới”
Nhưng các tuyên bố trước đây của TT Trump lại ‘trái ngược’ với những gì mà ông Mueller tìm ra, vì trong một cuộc phỏng vấn với Time Magazine năm 2016, TT Trump nói ‘ông không tin Nga chen vào bầu cử Mỹ’

Trường Giang

*
LIÊN QUAN :

17/02/2018

February 17, 2018

------------------------------------

February 20, 2018

Washington (AP) –  Luật sư Alex van der Zwaan vào chiều hôm nay thoả thuận nhận tội trước toà liên bang tại Hoa Thịnh Đốn, thừa nhận đã khai man với ban điều tra của ông Robert Mueller về những trao đổi với thân chủ là Rick Gates – cựu cố vấn vận động tranh cử của ông Donald Trump và là cộng sự lâu năm của cựu Chủ tịch Ban vận động tranh cử Paul Manafort.

Cáo buộc chống lại ông van der Zwaan không liên quan đến Nga can thiệp bầu cử Mỹ hay hoạt động của ban vận động tranh cử cho ông Trump mà từ cuộc điều tra chiến dịch vận động hành lang bí mật, trong đó, ông Manafort và ông Gates bị cáo buộc đã hoạt động cho lợi ích của chính phủ Ukraine phò Nga. Cho đến nay, cả hai ông Manafort và Gates đều không nhận tội.

Skadden, Arps, Slate, Meagher & Flom LLP – Công ty luật có trụ sở ở London, nơi ông van der Zwaan làm việc – gởi ra thông báo cho hay, luật sư này bị họ sa thải vào năm ngoái, và công ty hợp tác đầy đủ với nhà chức trách.

Hồ sơ khởi tố được đệ lên toà liên bang tại Hoa Thịnh Đốn đã cáo buộc luật sư van der Zwaan khai man với các nhà điều tra về trao đổi, liên lạc giữa anh ta với cựu cố vấn vận động tranh cử của ông Trump là Rick Gates.

Alex van der Zwaan nhận một tội danh trọng tội khai man với các nhà điều tra. Photo Credit: REUTERS/Yuri Gripas

Các nhà điều tra cáo buộc, van der Zwaan đã không thành thật với FBI và ban điều tra của công tố viên đặc biệt rằng, lần cuối cùng anh ta liên lạc với ông Gates vào giữa tháng 8 năm 2016 qua một tin nhắn không đâu vào đâu, và lần cuối cùng anh ta liên lạc với một người không được nêu danh khác vào năm 2014 về chuyện gia đình của người này. Trên thực tế, anh ta nói chuyện với ông Gates và người kia vào tháng 9 năm 2016. Những cuộc nói chuyện này được ghi âm lại nhưng sau đó lại bị anh ta xoá hết.

Alex van der Zwaan nhận một tội danh trọng tội khai man với các nhà điều tra, đối diện với mức án tối đa với tội danh này từ 0 đến 6 tháng tù. Dự kiến phiên tuyên án sẽ diễn ra vào ngày 13 tháng 4.

Luật sư 33 tuổi bị để mắt không lâu sau khi ông Manafort từ chức Chủ tịch Ban vận động tranh cử cho ông Trump khi bị New York Times lôi ra chuyện được trả số tiền khổng lồ cho các công việc chính trị ở Ukraine. Ông Gates tiếp tục công việc với ban vận động tranh cử cho đến cuối kỳ bầu cử và trong uỷ ban nhậm chức của ông Trump.

Công tố viên Andrew Wessman vào hôm thứ Ba cho toà hay, van der Zwaan trình diện các nhà điều tra vào ngày 3 tháng 11 và 1 tháng 12. Anh ta có mặt ở Hoa Kỳ từ tháng 11 khi lần đầu tiên đến gặp các nhà điều tra, và bị thu giữ hộ chiếu.

Ông Wessman cũng cho biết, van der Zwaan thoả thuận nhận tội nhưng không phải thoả thuận hợp tác, trong đó, các nhà điều tra đồng ý không cáo buộc anh ta bất cứ những khai man nào khác vào ngày 3 tháng 11 và ngày 1 tháng 12, hay cáo buộc phá huỷ hoặc giấu giếm hồ sơ, vi phạm Đạo luật FARA (Đạo luật ghi danh đại diện cho ngoại quốc).

Nội dung cuộc điện đàm được ghi âm vào năm 2016 là bản báo cáo năm 2012 do công ty Skadden, Arps, Slate, Meagher & Flom LLP chuẩn bị, liên quan đến việc bỏ tù cựu Thủ tướng Ukrain là bà Yulia Tymoshenko. Ông Yanukovych đã bỏ tù đối thủ chính Tymoshensko sau thoả thuận cung cấp khí đốt với Nga vào năm 2009 gây tranh cãi.

Ông Gates cùng với cựu Chủ tịch ban vận động tranh cử Paul Manafort vào năm ngoái bị khởi tố các cáo buộc âm mưu rửa tiền và hoạt động đại diện cho chính phủ ngoại quốc nhưng không ghi danh.

Tổng thống Donald Trump một lần nữa chỉ trích người tiền nhiệm đã không làm đủ để ngăn chặn Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ 2016. Trên mạng Twitter, ông Trump cho rằng, Tổng thống Barack Obama “nghĩ bà Hillary lươn lẹo sẽ đắc cử nên không dám ‘khuấy động,’” nhưng khi ông thắng cử thì “toàn bộ cuộc chơi thay đổi và lý do Nga trở thành đề tài của Dân chủ.”

Ông Trump cũng trích dẫn một câu nói của ông Obama vào tháng 10 năm 2016, “không có ai đó nghiêm túc ngoài kia lại có thể cho rằng, bằng cách nào đó mà người ta có thể lũng đoạn bầu cử Mỹ.” Tuy nhiên, ông Trump không đả động gì đến việc, tuyên bố trên của ông Obama nhằm phản đối việc ông Trump cho rằng có bầu cử gian lận chứ Nga không tìm cách lôi kéo cử tri trên mạng xã hội.

Hương Giang (AP)


------------------------------------

VOA Tiếng Việt
18/02/2018

Cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Donald Trump hôm thứ Bảy nói rằng có bằng chứng "không thể chối cãi" về một âm mưu của Nga nhằm phá hoại cuộc bầu cử năm 2016 ở Mỹ, sau khi công tố viên đặc biệt Robert Mueller hôm thứ Sáu công bố một bản cáo trạng nhắm vào 13 công dân Nga cáo buộc họ can thiệp vào cuộc bầu cử.

H. R. McMaster, cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ, phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich, ở Munich, Đức, ngày 17 tháng 2, 2018.

Phát biểu của ông H.R. McMaster tại Hội nghị An ninh Munich trái ngược hẳn với tuyên bố mà ông Trump thường nhắc đi nhắc lại rằng sự can thiệp của Nga vào chiến thắng bầu cử của ông là một trò bịp bợm.

"Như ông thấy với bản cáo trạng của FBI, bằng chứng hiện nay thực sự là không thể chối cãi được và đã được công khai cho công chúng xem," ông McMaster nói với một đại biểu Nga tham dự hội nghị.

Tài liệu chi tiết này trình bày các bằng chứng thuyết phục nhất được công khai tính đến thời điểm này cho thấy hoạt động của Nga tinh vi, tốn kém và có thật. Dẫn ra các email và các cuộc đối thoại của các thủ phạm, nó cũng cho thấy cuộc điều tra đang diễn tiến có thể tiếp cận được những các tài liệu tình báo thuộc hàng tối mật tập trung vào các hoạt động của Nga.

Ông McMaster cũng lưu ý rằng đội ngũ của ông Mueller cho thấy rằng Mỹ đang ngày càng "giỏi trong việc truy lùng nguồn gốc của hoạt động gián điệp và phá hoại này."

Chỉ vài phút trước, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã bác bỏ bản cáo trạng là "tào lao."
"Tôi không có phản hồi," ông Lavrov nói khi được yêu cầu bình luận về các cáo buộc. "Bạn muốn đăng gì mà chả được, và chúng ta thấy các bản cáo trạng, các tuyên bố ngày càng nhiều."
Nhưng ông Lavrov không nói ông phản bác điều gì cụ thể trong bản cáo trạng.
"Cho đến khi chúng ta nhìn thấy các dữ kiện, mọi thứ khác chỉ là nói tào lao. Tôi xin lỗi về lối diễn đạt không được khéo léo này," ông Lavrov nói.

Ông McMaster và ông Lavrov phát biểu kế tiếp nhau tại hội nghị hàng năm quy tụ các nhà lãnh đạo thế giới, các quan chức quốc phòng và các nhà ngoại giao. Nhưng ngay lập tức cả hai đều được đặt câu hỏi về bản cáo trạng của Mỹ và vấn đề rộng lớn hơn là những vụ tấn công mạng.

Bản cáo trạng buộc tội 13 người Nga điều hành một chiến dịch tuyên truyền quy mô lớn trên mạng xã hội, cộng thêm việc hoạt động chính trị trên thực địa nhằm giúp ông Trump đánh bại đối thủ Hillary Clinton.

Nó đưa ra những cáo buộc hình sự đầu tiên nhắm vào những người Nga được cho là đã bí mật nỗ lực gây ảnh hưởng đến kết quả của cuộc bầu cử ở Mỹ.

Theo bản cáo trạng, tổ chức này của Nga được tài trợ bởi Yevgeny Prigozhin, một doanh nhân giàu có ở St. Petersburg có liên hệ với chính phủ Nga và Tổng thống Nga Vladimir Putin.










No comments: