Wednesday, February 28, 2018

TÁC GIẢ "CHÍNH TRỊ BÌNH DÂN" KHẲNG ĐỊNH CHỐNG ĐỘC TÀI Ở VIỆT NAM (VOA Tiếng Việt)




26/02/2018

Nhà hoạt động nữ Phạm Đoan Trang ở Hà Nội khẳng định chị đấu tranh để “xóa bỏ chế độ độc tài” ở Việt Nam. Tuyên bố được đưa ra hơn một ngày sau khi chị bị ép buộc “làm việc” với công an vào chiều 24/2.

Những dòng chữ viết trong ngày bị bố ráp của tác giả Phạm Đoan Trang

Một bức ảnh do Đoan Trang đăng trên Facebook cá nhân chiều 26/2 thể hiện tuyên bố viết tay bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh, trong đó chị xác nhận mình là tác giả cuốn “Chính trị bình dân”, xuất bản năm 2017, và nhiều cuốn sách khác, đồng thời bày tỏ chị “khinh ghét những kẻ đã và đang muốn tiêu diệt tôi và cuốn sách này”.

Tác giả cuốn sách nói chị “sung sướng, vui mừng” vì cuốn sách giáo khoa về chính trị học căn bản được độc giả đón nhận.

Trong phần cuối tuyên bố, Đoan Trang nêu rõ “Tôi đấu tranh để chống độc tài, và vì nhà nước cộng sản ở Việt Nam hiện nay là nhà nước độc tài, nên tôi đấu tranh để xóa bỏ nó”.
 Chị khẳng định “không cổ vũ bạo lực và không làm gì hại đến người dân Việt Nam”.

Trong phần lời chú thích trên Facebook cho bức ảnh chụp tuyên bố, Đoan Trang viết “Tranh thủ lúc có mạng…”, với hàm ý đường truyền Internet và điện thoại di động của chị không được thông suốt.

Sau khi tuyên bố được đăng, đã có hơn 3.500 phản ứng chủ yếu là “thích” và “yêu thích”, hơn 800 người chia sẻ và gần 250 lời bình luận.

Phần lớn trong số này là các ý kiến bày tỏ sự khâm phục, yêu thương, và động viên đối với nhà hoạt động nữ lâu nay tích cực đấu tranh dân chủ ở Việt Nam và mấy năm nay còn đang chịu một căn bệnh ở khớp gối chân.

Một nhà hoạt động nữ khác, chị Nguyễn Thúy Hạnh, người duy trì quan hệ thân thiết với Đoan Trang, vào chiều ngày 26/2, giờ Hà Nội, cho VOA biết về những gì mới xảy ra với chị Trang:

“Chiều ngày hôm kia Đoan Trang gần như là bị bắt ép lên đồn công an. Ở đấy chủ yếu người ta hỏi Đoan Trang về cuốn “Chính trị bình dân”. Đoan Trang nhận đấy là cuốn của mình song không có nhận tội gì cả. Đoan Trang bảo viết những cái đấy hoàn toàn là chính đáng, không có gì sai trái cả. Thì họ cho về và bây giờ thì họ vẫn canh gác rất nghiêm ngặt”.

VOA đã cố gắng liên lạc với Đoan Trang song không thể kết nối.

Chị Hạnh dự báo phía chính quyền sẽ vẫn tiếp tục triệu tập Đoan Trang trong thời gian tới và đây là một cách để buộc Đoan Trang “đầu hàng, không đấu tranh, không viết lách gì nữa”.

Tuy nhiên, với hiểu biết về người bạn trẻ tuổi hơn có cùng chí hướng, nhà hoạt động Nguyễn Thúy Hạnh nói Đoan Trang sẽ không chịu khuất phục, và chuẩn bị tinh thần sẵn sàng cho việc bị nhà chức trách Việt Nam bắt. Chị Hạnh nói thêm rằng người bạn của mình không có ý định ra nước ngoài sinh sống hay chữa bệnh.

Ít giờ sau khi Đoan Trang bị buộc phải đi gặp công an, Luật Khoa tạp chí - một ấn phẩm trên mạng của một số nhà hoạt động mà Đoan Trang là một sáng lập viên, biên tập viên – đã ra tuyên bố cực lực lên án điều được gọi là “hành vi bắt cóc và giam giữ người trái pháp luật” của công an Việt Nam.

Luật Khoa tạp chí nói việc làm của công an có dấu hiệu “lợi dụng chức vụ, quyền hạn bắt, giữ, giam người trái pháp luật”, cũng như vi phạm quy định về bắt và giam giữ người nêu trong Công ước Quốc tế về Các Quyền Dân sự và Chính trị của Liên Hiệp Quốc.

Trong mấy tháng cuối năm 2017 và đầu năm 2018, nhà chức trách Việt Nam bắt bớ và xử tù một loạt các nhà hoạt động.

Nhà hoạt động Nguyễn Thúy Hạnh cho rằng đó là dấu hiệu cho thấy tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam “muốn dập tắt” tiếng nói của giới đấu tranh sau khi ông thắng thế trong cuộc “chống tham nhũng, chỉnh đốn đảng”. Diễn biến này không làm giới đấu tranh lo sợ, nhụt chí, bà Hạnh khẳng định.

VIDEO :







No comments: